Bản án 110/2018/HNGĐ-ST ngày 30/11/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 110/2018/HNGĐ-ST NGÀY 30/11/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 30 tháng 11 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 124/2018/TLST- HNGĐ ngày 26 tháng 10 năm2018 về “Tranh chấp Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 106/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 12 tháng 11 năm 2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Lê Quốc Đ, sinh năm 1985.

Địa chỉ cư trú: Khối 16, thị trấn H, huyện H, tỉnh Nghệ An;

Địa chỉ cư trú hiện tại: Nothnitzer Str 25, 01187, Dresden, Cộng hòa liên bang Đức. Vắng mặt tại phiên tòa và đề nghị xét xử vắng mặt.

- Bị đơn: Chị Hoàng Thị Quỳnh Tr, sinh năm 1989.

Địa chỉ cư trú: Số nhà 16, ngõ 127, đường Ng, thành phố V, tỉnh Nghệ An;

Địa chỉ cư trú hiện tại: Storkower Str 225, 10367 Berlin, Cộng hòa liên bang Đức. Vắng mặt tại phiên tòa và đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, bản tự khai, nguyên đơn anh Lê Quốc Đ trình bày: Anh và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức vào ngày 22/02/2016. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống chung với nhau tại Berlin, Cộng hòa Liên bang Đức. Quá trình sống chung xảy ra nhiều mâu thuẫn, do tính tình không hợp, mỗi người một quan điểm sống khác nhau, không tìm được tiếng nói chung trong xây dựng hạnh phúc gia đình. Vợ chồng đã sống ly thân từ ngày 02/11/2017 đến nay. Hiện tại anh Lê Quốc Đ xác định tình cảm vợ chồng không còn nên anh yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An giải quyết cho anh được ly hôn với chị Hoàng Thị Quỳnh Tr.

Về con chung: Anh và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr không có con chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung, nợ chung: Anh và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr không có tài sản chung, nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Anh Lê Quốc Đ đang sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Liên Bang Đức. Để giải quyết việc ly hôn anh đã về Việt Nam làm thủ tục ly hôn với chị Hoàng Thị Quỳnh Tr tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Nhưng vì công việc nên anh phải tiếp tục sang Cộng Hòa liên Bang Đức để làm việc. Do đó anh không thể trực tiếp tham gia phiên tòa và anh đã làm đơn đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải, xét xử vụ án vắng mặt anh. Đồng thời anh Đ đề nghị Tòa án gửi các văn bản của Tòa án đến mẹ của anh là bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1957, trú tại khối 16, thị trấn H, huyện H, tỉnh Nghệ An và bà Lương sẽ có trách nhiệm thông báo và gửi cho anh.

Bị đơn chị Hoàng Thị Quỳnh Tr vắng mặt trong quá trình giải quyết vụ án nhưng chị đã gửi các tài liệu, bản tự khai cho Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An (được hợp pháp hóa lãnh sự, có xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng Hòa Liên Bang Đức vào ngày 29/10/2018) trình bày: Chị thừa nhận về thời gian, điều kiện, địa điểm đăng ký kết hôn và nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng đúng như anh Lê Quốc Đ trình bày. Do tính tình không hợp, quan điểm sống khác nhau nên trong cuộc sống vợ chồng không có tiếng nói chung nên xảy ra nhiều mâu thuẫn. Vì vậy, anh Lê Quốc Đ làm đơn xin ly hôn thì chị cũng chấp nhận.

 Về con chung: Chị và anh Lê Quốc Đ không có con chung nên không yêucầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung, nợ chung: Chị và anh Lê Quốc Đ không có tài sản chung, nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Hiện tại chị Hoàng Thị Quỳnh Tr đang sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Liên Bang Đức nên không thể về Việt Nam để trực tiếp giải quyết việc ly hôn với anh Lê Quốc Đ nên chị đã đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải và xét xử vụ án vắng mặt chị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử nhận định:

 [1]. Về thủ tục tố tụng: Vụ án Ly hôn không có tranh chấp con chung, tài sản chung và Tòa án không phải tiến hành thu thập chứng cứ nên thuộc trường hợp Viện kiểm sát không phải tham gia phiên tòa theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Bộ luật tố tụng dân sự.

Về thẩm quyền giải quyết: Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr đều đang cư trú tại Cộng hòa Liên Bang Đức, trước xuất cảnh, anh Đ và chị Tr đều có địa chỉ cư trú tại Nghệ An. Vào ngày 26/10/2018 anh Đ đã về Việt Nam và đến Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An để làm thủ tục ly hôn nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An theo quy định tại các Điều 37, Điều 40, Điều 469 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 122, Điều 123, Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình.

Về thủ tục hòa giải: Vụ án không tiến hành hòa giải được vì anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr đang ở nước ngoài và đề nghị không tiến hành hòa giải là phù hợp với quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự.

Về sự vắng mặt của đương sự: Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về lời khai và các tài liệu, giấy tờ mà anh và chị đã gửi cho Tòa án. Căn cứ vào khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự.

 [2]. Về quan hệ hôn nhân: Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức vào ngày 22/02/2016, là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống chung được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình không hợp, mỗi người một quan điểm sống khác nhau, không tìm được tiếng nói chung trong xây dựng hạnh phúc gia đình. Từ ngày 02/11/2017 đến nay vợ chồng đã sống ly thân, không còn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Hiện tại anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr thừa nhận tình cảm vợ chồng không còn nên mong muốn ly hôn. Xét thấy, hôn nhân giữa anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr đã lâm vào tình trạng trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Anh Lê Quốc Đ yêu cầu giải quyết ly hôn là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 nên chấp nhận.

 [3]. Về con chung: Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr không yêu cầu giải quyết. Vì vậy, Tòa án không xem xét.

 [4]. Về tài sản chung, nợ chung: Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr không yêu cầu giải quyết. Vì vậy, Tòa án không xem xét.

 [5]. Về án phí: Anh Lê Quốc Đ phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn theo quy định tại khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự và điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, Điều 122, Điều 123, Điều 127 của Luật hôn nhân và Gia đình năm 2014.

Căn cứ vào các Điều 37, Điều 40, khoản 4 Điều 147, khoản 2, khoản 4 Điều 207, khoản 1 Điều 228, khoản 1 Điều 273, Điều 469, Điều 478 và khoản 2 Điều 479 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ vào điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện ly hôn của anh Lê Quốc Đ.

1. Về quan hệ hôn nhân: Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr được ly hôn.

2. Về con chung: Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr không yêu cầu nên Tòa án không giải quyết.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr không yêu cầu nên Tòa án không giải quyết.

4. Về án phí: Anh Lê Quốc Đ phải chịu 300.000 (ba trăm nghìn) đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000 (ba trăm nghìn) đồng anh đã nộp theo biên lai thu tạm ứng án phí số 0000890 ngày 26/10/2018 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An. Anh Lê Quốc Đ đã nộp xong tiền án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn.

5. Về quyền kháng cáo: Anh Lê Quốc Đ và chị Hoàng Thị Quỳnh Tr có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày Bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày Bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 110/2018/HNGĐ-ST ngày 30/11/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:110/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về