Bản án 11/2017/HN&GĐ-ST ngày 28/08/2017 về ly hôn, giải quyết nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 11/2017/HNGĐ-ST NGÀY 28/08/2017 VỀ LY HÔN, GIẢI QUYẾT NUÔI CON CHUNG

Ngày 28 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 58/2017/TLST–HNGĐ ngày 28/6/2017 về việc “Ly hôn, giải quyết việc nuôi con chung” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2017/QĐST-HNGĐ ngày 08/8/2017 giữa:

Nguyên đơn: Chị Thào Thị M, Sinh năm 1989 ( có mặt) Địa chỉ: Thôn CT, xã CP, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk

Bị đơn: Anh Vương Chính M, sinh năm 1976 ( vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn CT, xã CP, huyện KB, tinh ĐăkLăk

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn xin ly hôn, biên bản lấy lời khai và biên bản hòa giải tại Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, chị Thào Thị M trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Vương Chính M tự nguyện chung sống với nhau vào năm 2006, đến ngày 21/8/2013 thì đã đến Ủy ban nhân dân xã CP, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk để đăng ký kết hôn.

Trong quá trình chung sống với nhau được một thời gian thì vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh M thường xuyên uống rượu, không lo làm ăn, không quan tâm tới gia đình, nhiều lần vô cớ gây sự đánh đập chị và đuổi chị ra khỏi nhà. Hiện nay, chị và anh M không còn chung sống với nhau từ cuối năm 2016, không có sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Chị cũng đã làm đơn đến Tòa án nhân dân huyện Krông Bông đề nghị giải quyết ly hôn nhưng do phải đi làm ăn xa, chị không thể tham gia các buổi làm việc tại Tòa án được nên đã làm đơn xin rút đơn khởi kiện xin ly hôn và Tòa án nhân dân huyện Krông Bông đã ra quyết định đình chỉ vụ án ngày 26/5/2017.  Nhận thấy tình cảm vợ chồng không thể níu kéo để duy trì hạnh phúc gia đình nên nay chị yêu cầu Tòa giải quyết cho chị được ly hôn với anh Vương Chính M.

Về con chung: Quá trình chung sống với anh Vương Chính M thì anh chị đã có với nhau hai người con chung là: Vương Văn Đ, sinh ngày 21/12/2006 và Vương Văn C, sinh ngày 09/3/2011.

Khi ly hôn, chị Thào Thị M có nguyện vọng giao cả hai người con chung cho anh Vương Chính M trực tiếp nuôi dưỡng.

Về tài sản chung: Chị Thào Thị M không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại biên bản tự khai ngày 21/7/2017 và tại biên bản hòa giải ngày 24/7/2017, anh Vương Chính M công nhận lời trình bày của chị Thào Thị M là đúng thực tế: anh và chị Thào Thị M tự nguyện chung sống với nhau từ năm 2006, đến năm 2013 thì hai vợ chồng tự nguyện đến Ủy ban nhân dân xã CP, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk để đăng ký kết hôn. Chung sống hòa thuận được một thời gian thì năm 2016 vợ chồng đã xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do hai vợ chồng hay cãi nhau, không có sự quan tâm nhau. Nay, chị M làm đơn ly hôn, anh không đồng ý ly hôn, anh muốn vợ chồng quay về đoàn tụ để cùng nuôi dạy con vì các con còn nhỏ, không ai chăm sóc con cái, anh không muốn các con thiếu tình cảm của mẹ.

Về con chung: Anh và chị Thào Thị M có hai người con chung là: Vương Văn Đ, sinh ngày 21/12/2006 và Vương Văn C, sinh ngày 09/3/2011. Trường hợp ly hôn, anh có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng các con và không yêu cầu chị Thào Thị M đóng góp phí tổn nuôi con.

Về tài sản chung: Anh Vương Chính M cũng không yêu cầu Tòa án giải quyết 

Tại biên bản lấy lời khai ngày 31/7/2017, cháu Vương Văn Đ có nguyện vọng được ở với cha là Vương Chính M khi cha mẹ ly hôn.

Tại biên bản xác minh ngày 08/8/2017 của Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk với đại diện thôn trưởng thôn CT, xã CP, huyện KB là ông Hồng Xuân T cho biết : Chị Thào Thị M và anh Vương Chính M tự nguyện chung sống với nhau và có đăng ký kêt hôn tại UBND xã CP, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk. Quá trình chung sống với nhau thời gian đầu êm ấm hạnh phúc. Nhưng từ năm 2016 đến nay, vợ chồng có xảy ra nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh Vương Chính M thường xuyên uống rượu, không lo làm ăn, về nhà còn gây sự đánh đuổi vợ con làm cho chị Thảo Thị M phải bỏ về nhà mẹ đẻ để sinh sống. Ban tự quản thôn đã nhiều lần họp mặt hai vợ chồng để hòa giải nhưng không có kết quả, anh M không nghe lời khuyên của ai kể cả phía hai gia đình nội ngoại. Từ lúc chị Thào Thị M về nhà mẹ đẻ để sinh sống thì chúng tôi không thấy anh M đi làm ăn gì cả, anh M lại hay uống rượu, không lo đến gia đình. Chúng tôi thấy thực tế cuộc sống hôn nhân giữa chị M và anh M không có hạnh phúc, khả năng đoàn tụ là rất khó.

Tại phiên tòa:

- Chị Thào Thị M vẫn giữ nguyên quan điểm là xin được ly hôn với anh Vương Chính M vì cuộc sống vợ chồng không có hạnh phúc, không có sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau, không có cùng quan điểm và tiếng nói chung trong cuộc sống gia đình.

Về con chung: Chị Thào Thị M có nguyện vọng được giao hai người con chung cho anh Vương Chính M trực tiếp nuôi dưỡng.

Về tài sản chung: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết .

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông phát biểu ý kiến về trình tự, thủ tục của vụ án đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luât. Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời trình bày và xác nhận của các đương sự trước phiên tòa.

Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý vụ án đến trước khi Hội đồng xét xử vào Nghị án, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 51, Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình: Tuyên xử cho chị Thào Thị M được ly hôn với anh Vương Chính M.

Về con chung: Xét lời khai của chị Thào Thị M có nguyện vọng giao con cho anh Vương Chính M trực tiếp nuôi dưỡng, anh Vương Chính M cũng có nguyện vọng nuôi cả hai con chung và lời khai của cháu Vương Văn Đ khi bố mẹ ly hôn muốn được ở với bố. Đề nghị HĐXX căn cứ vào Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình: Giao hai con chung là  Vương Văn Đ, sinh ngày 21/12/2006 và Vương Văn C, sinh ngày 09/3/2011 cho anh Vương Chính M trực tiếp nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Vương Chính M không yêu cầu chị Thào Thị M cấp dưỡng nuôi con nên không đặt ra để giải quyết.

Về tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu giải quyết. Vì vậy, không đặt ra để giải quyết.

Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Chị Thào Thị M là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở thôn CT, xã CP, huyện KB là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Do vậy, miễn toàn bộ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm cho chị Thào Thị M.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

*Về tố tụng: Mặc dù Tòa án đã tiến hành giao các văn bản tố tụng: Quyết định hoãn phiên tòa, giấy báo phiên tòa cho anh Vương Chính M nhưng anh Vương Chính M không chấp hành, không đến Tòa án để làm việc. Việc anh Vương Chính M không đến Tòa án làm việc là tự từ bỏ quyền được tham gia tố tụng tại Tòa án của chính mình và đây cũng là lần thứ hai, phiên tòa được mở nhưng anh Vương Chính M vắng mặt mà không có lý do. Vì vậy, căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227 Bộ luật Tố tụng Dân sự. Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án.

* Về nội dung vụ án:

1. Về hôn nhân: xét thấy chị Thào Thị M và anh Vương Chính M chung sống tự nguyện với nhau từ năm 2006, tự nguyện đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã CP, huyện KB, tỉnh Đăk Lăk vào ngày 21/8/2013.

Trong quá trình chung sống hạnh phúc được một thời gian thì xảy ra mâu thuẫn. Đỉnh điểm là vào khoảng cuối năm 2016, từ đó chị M bỏ về nhà cha mẹ đẻ để sinh sống cho đến nay. Đầu năm 2017, chị M cũng đã làm đơn xin ly hôn, nhưng sau đó rút đơn và Tòa án nhân dân huyện Krông Bông ra quyết định đình chỉ vụ án số 09/2017/QĐST – HNGĐ ngày 26/5/2017.

Mặc dù, Tòa án nhân dân huyện Krông Bông đã tiến hành hòa giải giữa các đương sự, anh Vương Chính M muốn vợ chồng quay về đoàn tụ để cùng làm lụng nuôi dạy con, cùng vun đắp hạnh phúc gia đình nhưng chị Thào Thị M không đồng ý và quyết tâm muốn được ly hôn với anh Vương Chính M.

Nhận thấy, quan hệ hôn nhân giữa chị Thào Thị M và anh Vương Chính M chỉ tồn tại trên giấy tờ, thực tế là hai vợ chồng không còn sống chung với nhau, hôn nhân không có hạnh phúc, không có sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau,  mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, HĐXX xét thấy cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Thào Thị M đối với anh Vương Chính M.

2. Về con chung: Chị Thào Thị M và anh Vương Chính M có hai người con chung  là: Vương Văn Đ, sinh ngày 21/12/2006 và Vương Văn C, sinh ngày 09/3/2011, khi ly hôn, chị Thào Thị M có nguyện vọng giao cả hai người con chung cho anh Vương Chính M trực tiếp nuôi dưỡng;   anh Vương Chính M cũng có nguyện vọng được nuôi con trong trường hợp vợ chồng ly hôn; Cháu Vương Văn Đ cũng có nguyện vọng được ở với bố là Vương Chính M khi bố mẹ ly hôn.

Do vậy, cần chấp nhận nguyện vọng của các đương sự: Giao cả hai người con chung là Vương Văn Đ, sinh ngày 21/12/2006 và Vương Văn C, sinh ngày 09/3/2011 cho anh Vương Chính M trực tiếp nuôi dưỡng.

3. Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Vương Chính M không yêu cầu chị Thào Thị M đóng góp phí tổn nuôi con nên không đặt ra để giải quyết.

4. Về tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không đặt ra để giải quyết.

6. Về án phí: áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ban Thường vụ Quốc hội Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Chị Thào Thị M là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở thôn CT, xã CP, huyện KB là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Do vậy, miễn toàn bộ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm cho chị Thào Thị M.

Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở và phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 51, Điều 56, Điều 57, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

1. Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Thào Thị M đối với anh Vương Chính M.

2. Về con chung: Giao hai người con chung là Vương Văn Đ, sinh ngày 21/12/2006 và Vương Văn Chung, sinh ngày 09/3/2011 cho anh Vương Chính M trực tiếp nuôi dưỡng .

Không ai được ngăn cản quyền gặp gỡ và chăm sóc con chung.

3. Về án phí: Miễn toàn bộ án phí Hôn nhân – gia đình sơ thẩm cho chị Thào Thị M.

Nguyên đơn (có mặt) có quyền kháng cáo bản án trong hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị đơn ( vắng mặt) được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

314
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2017/HN&GĐ-ST ngày 28/08/2017 về ly hôn, giải quyết nuôi con chung

Số hiệu:11/2017/HN&GĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Bông - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về