Bản án 11/2018/HSST ngày 05/02/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 11/2018/HSST NGÀY 05/02/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 2 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài, mở phiên tòa công khai xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 121/2017/HSST ngày 29 tháng 11 năm 2017, đối với các bị cáo:

Họ và tên: Thạch A, Tên gọi khác: A T, sinh ngày 24 tháng 02 năm: 2000; Hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: khu phố PA, phường TX, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ học vấn: 8/12; Con ông Thạch B (đã chết) và bà Thạch Thị C – SN: 1963; Bị cáo chưa có vợ và con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo được tại ngoại và có mặt tại phiên toà.

Đại diện hợp pháp của bị cáo A: chị Thạch Thị Mỹ D, sinh năm: 1998 (vằng mặt); G Thạch K E, sinh năm 1990 (có mặt); trú tại: khu phố PA, phường TX, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Người bào chữa cho bị cáo A: bà Hoàng Thị F – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Phước (có mặt).

Người bị hại: G Lê Xuân G, sinh năm: 1997; trú tại: khu phố PH, phường TT, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước (có mặt).

Người làm chứng: anh Thạch H, sinh năm: 1994; Thạch AL, sinh ngày 28 tháng 10 năm 2000 (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài truy tố về Fnh vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 07 giờ ngày 10 tháng 7 năm 2017 Thạch A dùng tài khoản Facebook để nhắn tin nói chuyện với anh Lê Xuân G. Quá trình nhắn tin thì giữa A và anh Xuân G xảy ra mâu thuẫn. Sau đó A hẹn anh Xuân G đến quán Internet “Huy trí” thuộc khu phố PA, phường TX, thị xã Đồng Xoài để nói chuyện. Biết anh Xuân G sẽ đến nên A đi về nhà chị gái là chị Thạch thị Mỹ D lấy 01 con dao thái lan cán gỗ, dài khoản 20cm bỏ vào túi quần rồi đến quán Internet “Huy trí”. Khoảng 09 giờ cùng ngày anh Xuân G cùng bạn là Thạch AL, sinh ngày 28 tháng 10 năm 2000 đến quán Internet “Huy trí” để tìm A. Khi gặp nhau thì A và anh Xuân G tiếp tục chửi nhau, sau đó anh Xuân G lao vào dùng tay kẹp cổ và đấm nhiều cái vào người A. A rút dao thái lan cán gỗ, dào 20cm đã chuẩn bị từ trước đâm 03 cái trúng vào bụng và ngực trái của anh Xuân G. Khi mọi người đến can ngăn thì A bỏ đi, anh Xuân G được mọi người đưa đến bệnh viện. Sau khi quay về đến nhà chị D thì A mang con dao thái lan cán gỗ, dài khoản 20cm đã đâm anh Xuân G vứt xuống ao trước nhà chị D rồi đi về nhà mình. Ngày 24 tháng 7 năm 2017 anh Xuân G xuất viện và đến Công an phường TX để tố cáo hành vi của Thạch A. Sau đó Công an phường TX đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an thị xã Đồng Xoài để điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 05 tháng 10 năm 2017 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài đã ra quyết định khởi tố đối với Thạch A.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 190/2017/TgT ngày 21 tháng 8 năm 2017 của Trung tâm giám định Pháp y tỉnh Bình Phước kết luận anh Nguyễn Xuân G bị thương tích là 03% (bút lục số: 20, 21, 22).

Tại bản Cáo trạng số: 123/CTr-VKS ngày 28 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài đã truy tố bị cáo Thạch A về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a,i khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a;i khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm s,i khoản 1 Điều 51; 50; 91 của Bộ luật hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Thạch A từ 06-09 tháng tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu: Về hành vi thống nhất bị cáo phạm tội quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999 và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s,i khoản 1,2 Điều 51, 65, 91 của Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo 06 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 tháng.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng và lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không tranh luận mà chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đối với anh Nguyễn Xuân G đã có hành dùng tay đánh nhau với bị cáo Thạch A đã bị cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định xử phạt vi phạm Fnh chính nên không đặt vấn đề xử lý.

Đối với chị Thạch Thị Mỹ D là người mà Thạch A đã đến nhà lấy 01 con dao thái lan cán gỗ dài 20cm để đâm anh Xuân G nhưng sự việc này chị D không biết nên không đặt ra vấn đề xử lý.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát, người bào chữa, lời trình bày của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ nội dung phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng 123/CTr-VKS ngày 28 tháng 11 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài đã truy tố bị cáo.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa thấy phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của bị hại, của những người làm chứng, kết luận giám định, cũng như các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa về thời gian, địa điểm phạm tội. Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận :

[2.1] Do Mâu thuẫn với anh Xuân G trên Facebook nên bị cáo A đã có hành vi dùng con dao cán gỗ dài khoảng 20 cm, lưỡi bằng kim loại (hiện nay không thu hồi được) đâm 03 nhát vào vùng ngực, bụng của anh Xuân G gây thương tích 03%. Do vậy, hành vi của bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự.

[2.2] Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, quá trình thực hiện bị cáo không làm chủ được hành vi của mình, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên trang mạng xã hội Facebook và do người bị hại là anh Xuân G có hành vi kẹp cổ và đánh nhiều cái vào người bị cáo nên bị cáo đã không kiềm chế được cơn giận đã sử dụng dao là hung khí gây nguy hiểm đâm trúng vào vùng ngực, bụng của anh Xuân G gây thương tích. Vì vậy, trong bản cáo trạng cũng như tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài vẫn giữa nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự là có căn cứ đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2.3] Tuy nhiên, Việc Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đồng Xoài truy tố bị cáo theo điểm a,i khoản 1 Điều 104 của bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo thực hiện là do có mâu thuẫn từ trước trên trang mạng Facebook, đồng thời bị hại cũng có hành vi kẹp cổ đánh nhiều cái vào người của bị cáo trước nên bị cáo mới dùng dao đâm vào người bị hại. Cho nên trong vụ án này, người bị hại cũng thừa nhận là có phần lỗi trước, do đó bị cáo phạm tội không mang tính chất côn đồ mà chỉ mang tính chất dùng hung khí gây nguy hiểm cho người bị hại. Vì vậy, chỉ cần xét xử bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự là đủ.

[3] Xét tính chất, mức độ do hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác là khách thể được pháp luật bảo vệ. hành vi đó đã gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Do đó, cần xét xử bị cáo một mức án nghiêm nhằm răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

[4] Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình phạm tội bị cáo là người chưa thành niên, là người dân tộc thiểu số, bị cáo thực hiện hành vi do người bị hại có lỗi trước. Đây là những tình tiết giảm nhẹ hình phạt quy định tại điểm s,i khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 cần xem xét khi lượng hình.

[5] Đối với chị Thạch Thị Mỹ D là chị gái của bị cáo A, khi bị cáo đến nhà chị lấy 01 con dao thái lan cán gỗ dài 20cm để đâm anh Xuân G nhưng sự việc này chị D không biết nên không đặt ra vấn đề xử lý.

[6] Vật chứng vụ án: 01 con dao thái lan cán gỗ, dài khoảng 20cm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Đồng Xoài không thu hồi được nên không đặt vấn đề xử lý.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người bị hại là anh Lê Xuân G đồng ý rút phần bồi thường trách nhiệm dân sự để củng cố thêm chứng cứ (hóa đơn, chứng từ điều trị) để yêu cầu khởi kiện trong vụ án dân sự. Xét thấy đây là thiện chí của người bị hại nên Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu này.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Thạch A (tên gọi khác: A T) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999; điểm s,i khoản 1,2 Điều 51; Điều 50; 65; 91của Bộ luật hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Thạch A 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo A về Ủy ban nhân dân phường TX, thị xã Đồng Xoài là nơi bị cáo cư trú để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

3. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, ngươi bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

276
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2018/HSST ngày 05/02/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:11/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về