Bản án 11/2018/HS-ST ngày 07/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIO LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 11/2018/HS-ST NGÀY 07/09/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 07 tháng 9 năm 2018, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã L, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2018/TLST-HS ngày 19 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2018/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Trần Viết L (Tên gọi khác: Không có), sinh ngày 12 tháng 02 năm 1994 tại Quảng Trị; Nơi cư trú: thôn T, xã L, huyện Gio L, tỉnh Q; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Viết C và bà Bùi Thị H; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1978. Trú tại: Thôn 2A, xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị- Vắng mặt có lý do.

* Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Tiến Kh, sinh năm 1990; Địa chỉ: thôn T, xã H, huyện Gio L, tỉnh Q. Vắng mặt

+ Anh Hoàng Quang C, sinh năm 1965; Địa chỉ: thôn T, xã H, huyện Gio L, tỉnh Q. Vắng mặt

+ Anh Nguyễn Đức D – sinh năm 1993; Địa chỉ: thôn N, xã Gi, huyện Gio L, tỉnh Q. Có mặt

+ Cháu Cáp Kim H – sinh ngày 07/12/2000; Địa chỉ : thôn X, xã L, huyện Gio L, tỉnh Q

Người đại diện theo pháp luật của cháu Cáp Kim H: Anh Cáp Kim S – sinh năm 1957 ( là bố của Cáp kim H); Địa chỉ : thôn X, xã L, huyện Gio L tỉnh Q. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 28/3/2018, Trần Viết L uống rượu cùng Nguyễn Đức D và Cáp Kim H tại nhà anh vợ của D ở Nam Tân, Gio Sơn, Gio Linh. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, L nhớ lại trước đây có đánh Lê Văn Tuấn A (sinh năm 2002, trú ở Thôn 7B, xã H, Gio Linh là H sinh trường cấp 3 C) và nghe thông tin Tuấn A sẽ gọi người nhà lên đánh lại nên C thấy bực tức. Sau khi về nhà lấy một cây dao tự chế bằng kim loại màu bạc, cán có quấn băng keo màu đen cất giấu ở bụi chuối trước nhà anh vợ D, L gọi H ra và nói “Chở tau lên trường cấp 3 với”. Thấy L đi đến bụi chuối lấy cây dao thì H liền hỏi “Đập thằng mô à”, L trả lời “Ừ, chở tau lên đập thằng trên trường cấp 3”. L cởi áo khoác đang mặc trên người quấn cây dao rồi lên xe để H chở đi. Đến ngã tư Cồn Tiên, H ngồi trên xe cách ngã tư khoảng 15m còn L đi bộ đến ngã tư đứng đợi. Cùng lúc đó, Nguyễn Đức D đi xe mô tô đến và dừng xe đứng ở ngã tư Cồn Tiên. Lúc này, anh Nguyễn Văn H (là Hiệu trưởng Trường THPT C), anh Nguyễn Tiến Kh, anh Hoàng Quang C (cùng là giáo viên Trường THPT Cồn Tiên) đang chơi cầu lông ở khuôn viên Trường, nghe thông tin có người chặn đánh H sinh nên đi xe mô tô ra ngã tư Cồn Tiên để can ngăn. Khi thấy D, anh H nghĩ D là thanh niên chặn đánh H sinh nên đến giữ lại để mời Công an lên làm việc. Thấy vậy, L cầm dao đến nói với anh H “Thả bạn tau ra”, anh H nói “Anh cầm dao cũng phải về đồn công an làm việc đã”, L liền rút dao tiến tới đứng đối diện cách anh H khoảng 1,3m nói “Thả bạn tau ra” thì anh H nói “Anh có gan thì chém đi”. L cầm dao ở tay phải vung dao chém từ trên xuống dưới, anh H đưa tay trái và tay phải đang cầm vợt cầu lông lên đỡ thì bị lưỡi dao cắt vào gan bàn tay trái gây thương tích. Bị L chém trúng, anh H chạy về hướng Trường THPT C, L đuổi theo nH không kịp nên chạy đến nói với H “Chạy, chạy nhanh”. H liền điều khiển xe mô tô chở L bỏ chạy về nhà, anh H được đưa đến Bệnh xá Nông Trường cao su Cồn Tiên để điều trị thương tích.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 69/TgT ngày 09/4/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh

Nguyễn Văn H do thương tích gây nên hiện tại là 03%”.

Tại bản cáo trạng số 10-CT/VKS ngày 17 tháng 7 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh đã truy tố bị cáo Trần Viết L về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Đại diện viện kiểm sát giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo Trần Viết L về tội "Cố ý gây thương tích" và đề nghị:

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt : Bị cáo Trần Viết L từ 03 đến 04 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Đối với hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Gio Linh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo, người bị hại không có ý kiến gì hoặc có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về sự có mặt của những người tham gia tố tụng: Bị hại anh Nguyễn Văn H, người làm chứng anh Nguyễn Tiến Kh, anh Hoàng Quang C, cháu Cáp Kim H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ. Anh Nguyễn Văn H có đơn xin xét xử vắng mặt; những người làm chứng đã được triệu tập hợp lệ nhưng không có mặt tại phiên tòa, việc vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử. Căn cứ Điều 292, Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự xét xử vắng mặt người bị hại và những người làm chứng.

[2] Về tội danh:

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 28/3/2018, Trần Viết L với ý định đi đánh trả thù những người mình đã gây gổ trước đó nên đã cầm theo một con dao tự chế nhờ Cáp Kim H chở đến ngã tư Cồn Tiên. Khi cách ngã tư khoảng 15m, L đi bộ đến ngã tư. Tại đây , Trần Viết L đã cầm dao đến yêu cầu anh H thả Nguyễn Đức D trong khi D vẫn ngồi trên xe và anh H chỉ đang trao đổi với D vì nghĩ rằng D là người đã đánh H sinh trong trường. Mặc dù Nguyễn Đức D không nhờ L nhưng L tiến đến và nói như ra lệnh “thả bạn tau ra”, khi anh H từ tốn trả lời “Anh cầm dao cũng phải về đồn công an làm việc đã” thì L lại tiếp tục yêu cầu “Thả bạn tau ra”. Khi anh H bộc phát thái độ bằng lời nói “Anh có gan thì chém đi” thì L không ngần ngại dùng tay vung dao chém anh H, anh H đưa tay trái và vợt cầu lông đang cầm bên tay phải lên đỡ thì lưỡi dao cắt vào bàn tay trái gây thương tích 03%.

Là một người có đầy đủ năng lực và nhận thức pháp luật, nhưng Trần Viết L không tu dưỡng rèn luyện, mà bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Chỉ với suy nghĩ nóng nảy muốn giải quyết những việc nhỏ trong cuộc sống bằng vũ lực là phải trả thù một hành vi đánh nhau vào ngày 27/3/2018( hành vi này Trần Viết L đã bị xử phạt hành chính ngày 21/6/2018) nên vào chiều 16 giờ 30 phút ngày 28/3/2018, khi gặp anh Nguyễn Văn H tại ngã tư Trường cấp 3 Cồn Tiên, với nguyên cớ nhỏ nhặt bị cáo đã cầm dao tự chế theo người là hung khí nguy hiểm để thực hiện hành vi gây thương tích cho anh H với tỷ lệ thương tật là 03%, thể hiện rõ tính chất côn đồ, coi thường sức khỏe, coi thường pháp luật của bị cáo. Anh Nguyễn Văn H có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự . Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 Điều 134 BLHS với tình tiết định khung là “dùng hung khí nguy hiểm”, “ có tính chất côn đồ”.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo. Sau khi xảy ra sự việc đã cùng gia đình tới gặp và xin lỗi bị hại. Trong gia đoạn chuẩn bị xét xử, bị cáo tự nguyện nộp 2.000.000đ với mục đích bồi thường nếu bị hại có yêu cầu thể hiện bị cáo đã ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình.Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bố bị tàn tật, mẹ đau yếu( có xác nhận của UBND xã Linh Hải) nên xem xét cho bị cáo hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Qua phân tích về tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội gây ra không lớn, xét nhân thân của bị cáo là người phạm tội lần đầu, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có ba tình tiết giảm nhẹ, nên cần xem xét xử dưới khung cho bị cáo với một mức án phù hợp đủ để răn đe bị cáo, để bị cáo nhận thức, lấy đó là bài H nhằm tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại giai đoạn điều tra, truy tố, và trong đơn xin vắng tại phiên tòa bị hại không có yêu cầu gì nên không xem xét.

[6]Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã thu 01 con dao tự chế. Đây là tài sản của bị cáo, bị cáo dùng con dao này để thực hiện hành vi phạm tội, nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 2.000.000 đồng bị cáo tự nguyện nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Gio Linh theo Biên lai thu tiền số AA/2010/001040 ngày 31/8/2018 không liên quan đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử không xem xét .

[7] Đối với Cáp Kim H, là người chở Trần Viết L lên ngã tư Trường cấp 3 Cồn Tiên, nH việc L gây thương tích cho anh Nguyễn Văn H H không biết nên không xem xét trách nhiệm của H là có căn cứ.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Viết L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm a, i khoản 1 Điều 134 ; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Trần Viết L 04 (bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự Tịch thu tiêu hủy 01 cây dao tự chế bằng kim loại, màu bạc, dài 64 cm, phần lưỡi dài 46 cm, rộng 4cm, sống dao dày 2,5 mm; phần càn dài 18 cm, bản rộng 2,8 c dày 2,5mm có quấn băng keo màu đen xung quanh.

Vật chứng trên hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gio Linh, theo biên bản chuyển giao vật chứng ngày 27/7/2018 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Gio Linh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gio Linh.

3. Về án phí: Bị cáo Trần Viết L phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/2018/HS-ST ngày 07/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:11/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gio Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về