Bản án về tội làm nhục người khác số 11/2018/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CX, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 11/2018/HSST NGÀY 25/05/2018 VỀ TỘI LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC

Vào ngày 25 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm X mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 10/HSST ngày 02/4/2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2018/HSST-QĐ ngày 10/5/2018 đối với bị cáo:

Dương Tuấn H, Tên gọi khác: Không, Sinh ngày: 29/10/1977; Trú tại: Tổ dân phố 14 thị trấn Cẩm X, huyện Cẩm X, tỉnh HT; Dân tộc: Kinh, Quốc tịch: Việt Nam, Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12, Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông: Dương Tuấn Đ, Sinh năm 1948; con bà: Phan Thị Ng, sinh năm  1950, Bố và mẹ đều là hưu trí và hiện trú tại tổ 14, thị trấn Cẩm X, tỉnh HT; Anh chị em ruột có ba người, bị cáo là con thứ hai; Vợ: Phan Thị Thanh Th, Sinh năm 1978, nghề nghiệp: Lao động tự do, trú tại tổ 14, thị trấn Cẩm X, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T; Con: Có hai đứa (lớn sinh năm 2000, nhỏ sinh năm 2006); Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Năm 1996, Dương Tuấn H bị tòa án nhân dân huyện Long Th, tỉnh ĐN xử phạt 8 tháng tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản (đã chấp hành xong bản án). Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư  trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Chị Nguyễn Thị Mai H, sinh năm 1977, Trú tại: Khối Tân Q, Phường Lê M, TP V, tỉnh NA; Nghề nghiệp: Lao động tự do, vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt)

* Người làm chứng:

1. Võ Thị Mỹ H, sinh năm 1984, Trú quán: khối Tân Q, phường Lê M, thành phố V, tỉnh Nghệ A, vắng mặt.

2. Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1979, Trú quán:  phường Vinh T, thành phố V, tỉnh Nghệ A, vắng mặt.

3. Trần Thị Châu L, sinh năm 1949; Trú quán: khối 2, phường Vinh T, thành phố V, tỉnh Nghệ A, vắng mặt.

4. Nguyễn Thị Thanh H, sinh năm 1976; Trú quán: khối 10, phường Hồng S, thành phố V, tỉnh Nghệ A, vắng mặt.

5. Trương Thị Quỳnh A, sinh năm 2000; Trú quán: khối Tân Quang, phường Lê M, thành phố V, tỉnh Nghệ A, vắng mặt.

6. Nguyễn Hữu H, sinh năm 1975; Trú quán: khối Tân Ph, phường Vinh T, thành phố V, tỉnh Nghệ A, vắng mặt.

7. Lê Thị Thanh X, sinh năm 1979; Trú quán: khối phố 2, phường Cửa N, thành phố V, tỉnh Nghệ A, vắng mặt.

8. Lương Văn H, sinh năm 1975; Trú quán: xóm Tân T, xã Thạch X, huyện Thạch H, tỉnh HT, vắng mặt.

9. Lê Mạnh C, sinh năm 1982; Trú quán: khối Tân Ph, phường Lê M, thành phố V, tỉnh NA, vắng mặt.

10. Nguyễn Thị T, sinh năm 1982; Trú quán: số nhà 04, ngõ 3 đường Bạch L, thành phố V, tỉnh NA, vắng mặt.

11. Cung Trọng G, sinh năm 1975; Trú quán: số nhà 04, đường Nguyễn Công T, thành phố V, tỉnh NA, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Dương Tuấn H bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh HT truy tố về hành vi phạm tội như sau: Đầu năm 2017, thông qua bạn bè giới thiệu chị Nguyễn Thị Mai H (sinh năm 1977, trú tại Phường Lê M, thành phố V, tỉnh NA) làm quen với Dương Tuấn H (sinh năm 1977, trú tại tổ 14, thị trấn Cẩm X, huyện Cẩm X, tỉnh HT). Quá trình quen biết, Dương Tuấn H giới thiệu với chị H là H đã có vợ và hai con, nhưng hiện đã ly hôn với vợ và đang sống độc thân, đồng thời H copy mẫu quyết định ly hôn trên mạng rồi sửa thông tin của mình và vợ rồi gửi qua mạng xã hội Zalo cho chị H để chị H tưởng là H đã ly hôn thật. Sau đó, giữa Dương Tuấn H và chị Nguyễn Thị Mai H có quan hệ tình cảm với nhau. Đến khoảng tháng 7/2017, chị Nguyễn Thị Mai H phát hiện Dương Tuấn H chưa ly hôn và hiện đang sống cùng vợ và hai con nên chị H chủ động chia tay với H. Tuy nhiên, Dương Tuấn H không muốn chia tay mà tìm cách níu kéo tình cảm với chị Nguyễn Thị Mai H nhưng chị H không đồng ý. Do vậy, Dương Tuấn H đã nhắn tin đến chị Nguyễn Thị Mai H dọa sẽ đăng ảnh nhạy cảm của chị H lên mạng xã hội facebook (vì quá trình yêu nhau chị H có gửi cho Dương Tuấn H một số ảnh nhạy cảm của mình và H đã lưu những bức ảnh này trong máy điện thoại của H). Tuy vậy, chị Nguyễn Thị Mai H vẫn không đồng ý tiếp tục quan hệ tình cảm với Dương Tuấn H, do đó từ ngày 05/09/2017 đến ngày 18/09/2017, Dương Tuấn H đã có những hành vi làm nhục chị H, cụ thể như sau:

Lần thứ nhất: Khoảng ngày 5,6/09/2017, tại thị trấn Cẩm X, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, Dương Tuấn H sử dụng thông tin cá nhân của chị Nguyễn Thị Mai H lập tài khoản facebook mang tên “Thay đổi cuộc sống” và đăng ảnh chị H đứng trước gương mặc mỗi quần lót, hai tay cầm điện thoại che phần trước ngực làm ảnh đại diện và ảnh chị H cùng hai con gái chị H là cháu Trương Thị Quỳnh A (sinh năm 2000) và cháu Trương Thị Ngọc Á (sinh năm 2003) làm ảnh bìa nhằm mục đích để mọi người nhầm tưởng đây là facebook của chị H. Sau đó, Dương Tuấn H sử dụng facebook “Thay đổi cuộc sống” mạo danh chị H để kết bạn với nhiều người, trong đó có bạn bè, người thân của chị H rồi nhắn tin cho nhiều người với nội dung làm quen, gạ gẫm tình cảm, rồi H gửi cho những người này các hình ảnh nhạy cảm, số điện thoại, địa chỉ và một số thông tin cá nhân khác của chị H với mục đích làm cho những người này nhầm tưởng chị H gạ gẫm tình cảm của họ để làm nhục chị H. Đến ngày 16/09/2017, Dương Tuấn H khóa tài khoản facebook “Thay đổi cuộc sống” và không sử dụng nữa.

Lần thứ hai: Chiều ngày 18/09/2017, Dương Tuấn H tiếp tục sử dụng thông tin cá nhân của chị H lập tài khoản Facebook mang tên “Mai H”, sử dụng ảnh chị H đứng trước gương, mặc quần lót, hai tay cầm điện thoại che phần ngực làm ảnh đại diện, ảnh chị H cùng con gái làm ảnh bìa rồi kết bạn với nhiều người, trong đó có bạn bè, người thân của chị H. Sau đó, Dương Tuấn H đăng một bài viết với nội dung “Tìm tuyển em trai. Liên hệ 0966697688 và 0916077777”( Hai số điện thoại này là của chị Nguyễn Thị Mai H), kèm theo các hình ảnh nhạy cảm, số điện thoại, địa chỉ của chị H gửi cho nhiều người qua Facebook. Trong số những người Dương Tuấn H mạo danh chị H nhắn tin, đã có một người đàn ông lạ tìm đến nhà chị H vào lúc 02 giờ sáng ngày 19/09/2017 làm chị H cùng gia đình hoang mang, sợ hãi. Chị Nguyễn Thị Mai H còn nhận được rất nhiều cuộc điện thoại lạ với lời lẽ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm nên chị H đã trình báo nội dung sự việc lên Công an phường Lê M, thành phố V, tỉnh NA. Đến chiều ngày 19/09/2017, Dương Tuấn H khóa tài khoản  Facebook “Mai H” không sử dụng nữa.

Ngày 15/01/2018, chị Nguyễn Thị Mai H đã gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà T yêu cầu khởi tố vụ án hình sự để xử lý Dương Tuấn H theo quy định của pháp luật.

Vật chứng vụ án: Qúa trình điều tra đã thu giữ và nhập kho các vật chứng: 01 điện thoại Sony Xperia Z2, bên trong lắp 01 sim số 01237054765, số Imei 352494063774870, máy đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động Samsung Galaxy A5, số Imei 358548062140195 và Imei 358549062140193.

Về trách nhiệm dân sự: người bị hại là chị Nguyễn Thị Mai H có đơn không yêu cầu đền bù dân sự.

Với hành vi nêu trên tại bản cáo trạng số 11/CT-VKSCX ngày 30/3/2018, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Dương Tuấn H về tội "làm nhục người khác" theo quy định tại điểm a, khoản 2 điều 155 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm X sau khi phân tích, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết vụ án vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng điểm a, khoản 2 điều 155 Bộ luật hình sự, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự 2015, xử bị cáo Dương Tuấn H từ 03 đến 06 tháng tù giam về tội làm nhục người khác. Ngoài ra đại diện viện kiểm sát còn đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Dương Tuấn H nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà bị cáo H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy đủ cơ sở để khẳng định: Đầu năm 2017, Dương Tuấn H và chị Nguyễn Thị Mai H có mối quan hệ tình cảm với nhau do chị H nhầm tưởng H đã ly hôn với vợ và đang sống độc thân. Đến khoảng tháng 7/2017, chị Nguyễn Thị Mai H phát hiện Dương Tuấn H chưa ly hôn với vợ nên đã chủ động chia tay với H, H tìm cách níu kéo tình cảm nhưng chị H không đồng ý. Vì vậy, trong tháng 9/2017, tại huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, Dương Tuấn H đã hai lần sử dụng thông tin và hình ảnh cá nhân của chị Nguyễn Thị Mai H tạo lập hai tài khoản facebook “Thay đổi cuộc sống” và “Mai H” mạo danh chị H rồi sử dụng các tài khoản facebook này nhắn tin gạ gẫm tình cảm, đồng thời đăng, gửi những hình ảnh nhạy cảm, số điện thoại, địa chỉ, một số thông tin cá nhân khác của chị Hoa lên mạng xã hội facebook “Thay đổi cuộc sống” và “Mai H” với mục đích làm những người này nhầm tưởng chị H đang gạ gẫm tình cảm của họ để làm nhục chị Hoa.

[3] Nhân phẩm, danh dự của công dân được pháp luật bảo vệ, đó là quyền bất khả xâm phạm. Bất kỳ người nào có hành vi xâm hại đến nhân phẩm, danh dự và sức khỏe của người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh. Bị cáo H có năng lực nhận thức điều đó, nhưng do bất chấp các quy định của pháp luật, đạo đức xã hội, coi thường nhân phẩm, danh dự người khác mà bị cáo H đã có hành vi lập facebook giả tung những hình ảnh cá nhân của chị H lên mạng xã hội nhắn tin gạ gẫm tình cảm, đồng thời đăng, gửi những hình ảnh nhạy cảm, số điện thoại, địa chỉ, một số thông tin cá nhân khác của chị H lên mạng xã hội facebook xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người bị hại. Hành vi của Dương Tuấn H là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật hình sự, Hành vi của Dương Tuấn H đã phạm tội “Làm nhục người khác”, quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 121 Bộ luật hình sự năm 1999, có khung hình phạt tù từ một năm đến ba năm. Tuy nhiên, tội “Làm nhục người khác”, quy định tại khoản 2 Điều 155 BLHS năm 2015 có khung hình phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Vì vậy, áp dụng khoản 3 điều 7 Bộ luật hình sự 2015Nghị quyết số 41/2017/QH14 của Quốc hội về áp dụng những tình tiết có lợi thì hành vi của Dương Tuấn H được khởi tố, điều tra và truy tố xét xử về tội “Làm nhục người khác”, quy định tại điểm a khoản 2 Điều 155 BLHS 2015.

[4] Tình tiết tăng nặng: Không

[5] Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo Dương Tuấn H được áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo; gia đình bị cáo có công với cách mạng (bố đẻ Dương Tuấn Đ là thương binh hạng 4/4 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sĩ giải phóng; mẹ đẻ Phan Thị Ng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất), quy định tại điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Trong vụ án này, Dương Tuấn H còn có hành vi quan hệ bất chính với chị Nguyễn Thị Mai H nhưng chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

[7] Hành vi làm giả quyết định ly hôn (dấu phôt) chỉ tạo lập trên mạng nhằm mục đích tạo lòng tin đối với chị H để quan hệ tình cảm, ngoài ra không nhằm động cơ vụ lợi nào khác. Do đó, chưa đủ căn cứ để xử lý hành vi nêu trên đối với Dương Tuấn H về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”

[8] Vật chứng vụ án: Cần tịch thu sung công quỹ: 01 điện thoại Sony Xperia Z2, bên trong lắp sim số 01237054765, số Imei 352494063774870, đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động Samsung Galaxy A5, số Imei 358548062140195 và Imei 358549062140193.

[9] Về trách nhiệm dân sự: người bị hại chị Nguyễn Thị Mai H không yêucầu đền bù dân sự nên hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Về án phí: Bị cáo Hải phải chịu 200.000 án phí HSST

[11] Về quyền kháng cáo: bị cáo Dương Tuấn H, người bị hại được kháng cáo theo quy định của pháp luật.

vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt: Căn cứ điểm a, khoản 2 điều 155; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bị cáo Dương Tuấn H phạm tội “Làm nhục người khác.

Phạt bị cáo Dương Tuấn H 03 (ba) tháng tù. Thời hạn cháp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

[3] Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm a, khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, điều 89, khoản 1, điểm a,c khoản 2 điều 106 bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu bán sung công quỹ nhà nước: 01 điện thoại Sony Xperia Z2, bên trong lắp 01 sim số 01237054765, số Imei 352494063774870, máy đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động Samsung Galaxy A5, số Imei 358548062140195 và Imei 358549062140193. Tình trạng vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/3/2018 giữa cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hà T và Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm X.

[4] Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 3; khoản 1, khoản 3 điều 21, điểm a, c khoản 1 điều 23 Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án xử buộc bị cáo Dương Tuấn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo H có quyền kháng cáo bản án, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại (vắng mặt) được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

4001
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội làm nhục người khác số 11/2018/HSST

Số hiệu:11/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về