Bản án 113/2017/HSST ngày 22/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN SƠN TRÀ, TP ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 113/2017/HSST NGÀY 22/11/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 22 tháng 11 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 113/2017/HSST ngày 01 tháng 11 năm 2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 113/2017/HSST-QĐ ngày 09/11/2017 đối với bị cáo:

NGUYỄN CÔNG Q; Tên gọi khác: Không.

Sinh năm : 1987; Nơi ĐKHKTT và chổ ở : Số 01 V, quận S, TP Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo : Không; Con ông Nguyễn Văn D (SN: 1965) và bà Nguyễn Thị P (SN 1966); Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; có vợ là Mai Thị Thanh N và 01 con sinh năm 2013.Tiền án, tiền sự : Không.

Bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Ông Hoàng Văn H, sinh năm: 1945.

Trú tại: Tổ 3B phường T, quận S, TP. Đà Nẵng. (Đã chết)

- Đại diện hợp pháp của người bị hại:

Bà Hoàng Thị Hồng H , sinh năm: 1975 (Con ruột)

Trú tại: Tổ 2H phường T, quận S, TP. Đà Nẵng, vắng mặt.

- Người có quyền và nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Văn D, sinh năm: 1965;

Trú tại: Tổ 44 phường T, quận S, TP. Đà Nẵng, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 02/7/2017, Nguyễn Công Q có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô BKS 43P1-8100 với tốc độ 30km/h đi trên đường Yết Kiêu hướng Ngô Quyền về cảng Tiên Sa. Khi đến trụ điện CS109TS (đoạn đối diện Công an phường T) do trời nắng quá nên Q đưa tay trái lên che nắng khỏi chiếu vào mắt. Đến khi bỏ tay xuống thì Q mới phát hiện ông Hoàng Văn H đang đi bộ băng qua đường hướng từ phải qua trái theo chiều đi của Q (ông H đã đi qua đến làn đường dành cho ô tô). Do khoảng cách quá gần nên Q không xử lý kịp và đã tông vào ông H. Hậu quả: Ông H được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đến ngày 04/7/2017, ông H tử vong.

Tang vật tạm giữ: 01 xe mô tô BKS 43P1-8100 (Đã trao trả cho chủ sở hữu) và n01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Công Q.

Sau khi tai nạn giao thông xả ra hiện trường để ại như sau:

Vụ tai nạn xảy ra tại đường Yết Kiêu được thảm nhựa, mặt đường phẳng giữa đường có dải phân cách cứng để phân chia làm hai phần riêng biệt, mỗi phần đường rộng 10m50 phân chia làm 03 làn đường xe chạy, mỗi làn đường rộng 3,5m được tổ chức phương tiện lưu thông một chiều.

Vụ TNGT xảy ra ở làn đường sát dải phân cách giữa đường theo chiều đi từ Non Nước về Sơn Trà, cách vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường là 63,3m.

- Từ trục bánh sau xe mô tô 43P1-8100 đo về hướng Non Nước đến ngang trụ điện CS109T3 là 7,1m. Đây là điểm mốc vụ TNGT.

- Xe mô tô 43P1-8100 ngã về bên phải, đầu xe hơi chếch vèo mép đường bên phải theo chiều Non Nước- Sơn Trà, hướng về Sơn Trà + Từ trục bánh trước xe mô tô 43P1-8100 đo vào mép đường chuẩn là 5,6m; từ trục bánh sau xe mô tô 43P1-8100 đo vào mép đường chuẩn là 6,4 m.

- Vết xước không liên tục do xe mô tô 43P1-8100 tạo nên dài 7,8m; từ điểm khởi đầu vết xước đo vào mép đường chuẩn là 7,5m, đo vào mép vạch vẽ phân làn đường ở làn đường giữa là 0,9m, đo về hướng Non Nước đến ngang mép vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường là 63,3m; điểm cuối của vết xước là dưới gác chân bên phải người ngồi lái.

Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 81 ngày 10/8/2017 của trung tâm pháp y thành phố Đà Nẵng xác định: Ông H tử vong là do bị chấn thương sọ não: Nứt xương sọ, tụ máu nội sọ, dập não dẫn đến hôn mê sâu, suy hô hấp, trụy tim mạch, ngừng thở, ngừng tim, tử vong.

Người bị hại là ông Hoàng Văn H đã chết, đại diện hợp pháp của ông H là bà Hoàng Thị Hồng H xác nhận bị cáo Nguyễn Công Q đã có hành vi điều khiển xe mô tô BKS 43P1-8100 vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây tai nạn cho ông H làm ông H bị tử vong, sau khi gây tai nạn bị cáo Q và gia đình đã thăm hỏi, bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 140.000.000đ nên bà H không có yêu cầu bồi thường gì thêm và xin tòa án xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Văn D là chủ sở hữu xe mô tô BKS 43P1- 8100 có cho bị cáo Q mượn xe để làm phương tiện đi lại, ông D xin nhận lại tài sản và đã được Công an quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng trả lại xe, ông D không có ý kiến yêu cầu gì thêm.

Tại Cáo trạng số 99/2017/CT- VKS ngày 31/10/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân Quận Sơn Trà TP Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Nguyễn Công Qvề tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 202 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội : Hành vi của bị cáo có đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Công Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”; Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Công Q từ 09 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình người bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, bà Hoàng Thị Hồng H không có yêu cầu gì thêm nên không đề cập đến.

Về xử lý vật chứng : Đề nghị HĐXX áp dụng điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên trả lại cho bị cáo Nguyễn Công Q 01 giấy phép lái xe số : AB 117283 đứng tên Nguyễn Công Q.

Tại phiên tòa bị cáo trình bày lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Công Q đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đã biết ăn năn hối cải vì hành vi mình đã thực hiện, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện chăm sóc gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Quận Sơn Trà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận Sơn Trà TP Đà Nẵng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2]Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Công Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cùng các tài liệu điều tra thu thập đầy đủ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 11 giờ ngày 02/7/2017, Nguyễn Công Q có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô BKS: 43P1-8100 chạy trên đường Yết Kiêu hướng Ngô Quyền về cảng Tiên Sa. Khi đến trụ điện CS109T3 (đoạn đối diện công an phường T) do không chú ý quan sát phía trước nên xe do Q điều khiển tông vào ông Hoàng Văn H đang đi bộ băng qua đường phía trước. Hậu quả: Ông H tử vong tại bệnh viện.

Hành vi trên của bị cáo Nguyễn Công Q đã phạm vào tội “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như bản cáo trạng số 99/ CT-VKS ngày 31/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà truy tố là có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xét nội dung, tính chất vụ án và nhân thân bị cáo thì thấy: Nguyễn Công Q là người thành niên, có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật, ngày 02/7/2017 bị cáo điều khiển cho xe chạy với vận tốc khoảng 30 km/h , lưu thông trên đường Yết Kiêu hướng Ngô Quyền về cảng Tiên Sa. Khi đến trụ điện CS109T3 (đoạn đối diện công an phường T) do không chú ý quan sát phía trước và cho xe đi không đúng làn đường nên khi phát hiện ông H băng ngang qua đường bị cáo đã không xử lý kịp và tông vào ông Hoàng Văn H gây ra vụ tai nạn làm ông H tử vong. Hành vi của Nguyễn Công Q vi phạm Khoản 1, Điều 9 và điểm e, khoản 3, Điều 30 của Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền là 140.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của người bị hại cũng đã có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình bị cáo có công với cách mạng, người bị hại ông Hoàng Văn H cũng có một phần lỗi là đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, vi phạm vào khoản 2 điều 32 Luật giao thông đường bộ nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Từ những phân tích trên HĐXX xét thấy, nhân thân bị cáo tốt, có nơi cư trú rõ ràng, chưa có tiền án tiền sự gì nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà vận dụng điều 60 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, thể hiện tính nhân đạo và sự khoan hồng của pháp luật đối với hành vi phạm tội của bị cáo. Giao bị cáo về địa phương, nơi bị cáo thường trú để tiếp tục giám sát, giáo dục cũng có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

 [3]Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Q và gia đình đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Hoàng Thị Hồng H nhận số tiền 140.000.000đ, bà H không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên HĐXX không đề cập đến.

 [4]Về xử lý vật chứng : Đối với ông Nguyễn Văn D không biết việc Nguyễn Công Qsử dụng xe mô tô BKS 43P1- 8100 gây tai nạn, ông D có yêu cầu nhận lại xe và đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Sơn Trà trao trả lại tài sản là phù hợp với quy định của pháp luật, ông D không có yêu cầu gì về tài sản nên không đề cập giải quyết. Đối với 01 giấy phép lái xe số : AB 117283 đứng tên Nguyễn Công Q không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên cần tuyên trả lại cho bị cáo.

Từ phân tích trên Hội đồng xét xử thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, điều luật, các tình tiết giảm nhẹ, mức hình phạt là phù hợp nên chấp nhận.

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu, Vì những lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Công Q phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, điều 60 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Công Q 12(Mƣời hai ) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 22/11/2017.

Giao bị cáo Nguyễn Công Q cho Ủy ban nhân dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

* Về xử lý vật chứng : Áp dụng điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên trả cho Nguyễn Công Q 01 giấy phép lái xe số : AB 117283 đứng tên Nguyễn Công Q.(Tang vật hiện lưu kèm hồ sơ vụ án)

Án phí HSST: Bị cáo Nguyễn Công Qphải chịu 200.000đ.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 22/11/2017. Riêng người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận Bản án hoặc kể từ ngày tòa niêm yết trích sao kết quả phiên tòa.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 113/2017/HSST ngày 22/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:113/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Sơn Trà - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về