Bản án 115/2019/HS-ST ngày 30/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN LÊ CHÂN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 115/2019/HS-ST NGÀY 30/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Toà án nhân dân quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 93/2019/TLST-HS ngày 25 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 168/2019/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Phạm Thế A, sinh ngày 10 tháng 5 năm 1979 tại HP; đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ Dân phố T 1, phường Q, quận K, thành phố H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Quang D và bà Nguyễn Thị Th; có vợ là Đỗ Thị D, có 02 con; tiền án, tiền sự, nhân thân: Chưa có tiền án, tiền sự. Bị bắt tạm giữ ngày 12/4/2019, chuyển tạm giam ngày 18/4/2019; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 20 phút ngày 12/4/2019, Tổ công tác Công an phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hải Phòng phát hiện Phạm Thế A đang đi xe mô tô biển kiểm soát: 16F5-0970 tại khu vực trước cửa nhà số 268A Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy. Tổ công tác tiến hành kiểm tra, phát hiện tại lòng bàn tay trái của Thế A có 02 gói giấy nhỏ màu trắng chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy. Ngoài ra còn thu giữ của Phạm Thế A 01 xe mô tô biển kiểm soát: 16F5-0970. Tổ công tác đã đưa Thế A cùng vật chứng về trụ sở công an phường Niệm Nghĩa lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại Kết luận giám định số 149/KLGĐ(Đ6) ngày 12/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hải Phòng: Chất bột màu trắng trong 02 gói giấy nhỏ màu trắng thu giữ của Phạm Thế A có trọng lượng 0,1078 gam là loại Heroin.

Phạm Thế A khai nhận: Khoảng 11 giờ ngày 12/4/2019 Phạm Thế A một mình đi xe mô tô, biển kiểm soát: 16F5-0970 đến khu vực nhà số 58/889 đường Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng để mua Heroin sử dụng. Đến nơi, Thế A thấy cổng nhà đóng, trên cổng có một ô vuông nhỏ, Thế A nhìn qua ô nhỏ thì thấy dáng một người nữ giới khoảng 70 tuổi đi ra. Thế Anh đưa 200.000 đồng qua lỗ ô vuông thì người nữ giới đưa lại cho 02 gói giấy nhỏ màu trắng chứa Heroin, Thế A cầm 02 gói giấy chứa ma túy ở lòng bàn tay trái và đi về đến khu vực trước cửa nhà số 268A Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng thì bị lực lượng công an kiểm tra bắt quả tang như trên. Thế A đã nhiều làn mua ma túy tại ngôi nhà trên do các đối tượng nghiện nói cho biết, nhưng Thế A không xác định được đặc điểm nhận dạng của người bán ma túy. Ban đầu Thế A khai số tiền 200.000 đồng mua ma túy là của một thanh niên không quen biết nhờ mua hộ, sau thay đổi lời khai số tiền trên của Thế A tự bỏ ra mua để sử dụng.

Tại bản Cáo trạng số 113/CT-VKS ngày 24 tháng 7 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng truy tố Phạm Thế A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa Phạm Thế A thừa nhận như nội dung trên ngoài ra bị cáo khai: Khi mới bị bắt bị cáo khai mua hộ ma túy cho người đàn ông không quen biết và hẹn sau khi mua được ma túy sẽ đến đầu ngõ 266 Trần Nguyên Hãn đưa ma túy là không đúng mà số ma túy bị công an thu giữ bị cáo mua về để sử dụng cho bản thân. Bị cáo khai đã nhiều lần mua ma túy tại số 58/889 đường Nguyễn Văn Linh với cách thức như khai trên; bị cáo không nhìn thấy mặt người bán và lần nào cũng là người phụ nữ khoảng 70 tuổi ra nhận tiền và đưa ma túy. Nếu gặp lại người phụ nữ này bị cáo không nhận được mặt.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Vào hồi 11 giờ 20 ph t ngày 12/4/2019, Phạm Thế A đã có hành vi cất giữ trái phép 0,1078 gam ma túy là loại Heroine tại khu vực trước cửa nhà số 268A Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng với mục đích để sử dụng cho bản thân và bị bắt quả tang. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Phạm Thế A về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Thế A mức án từ 15- 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Do bị cáo không có việc làm, thu nhập ổn định và không có tài sản riêng, đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bị niêm phong đựng vỏ bao gói số ma túy còn lại sau giám định có số 149/2019/PC09.

Đối với việc ban đầu Phạm Thế A khai có một người nam giới (không rõ lai lịch) đưa cho Thế A 200.000 đồng nhờ mua hộ ma túy. Ngoài lời khai của Thế A, không có tài liệu chứng cứ khác nên không có cơ sở điều tra; nên không đề nghị Hội đồng xét xử xét giải quyết.

Đối với người nữ giới bán ma túy cho Phạm Thế A tại nhà số 58/889 đường Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng vào ngày 04/5/2019, qua xác minh xác định chủ nhà là Chu Thị T, sinh năm 1958; đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 79/240 TH, phường T, quận L, thành phố H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà số 58/889 đường NVL và thu giữ 2,7929 gam Heroin. Chu Thị T không nhận bán ma túy, chỉ thừa nhận số ma túy Cơ quan công an thu giữ khi khám xét là của mình để sử dụng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân đã khởi tố đối với Chu Thị T để tiến hành điều tra; nên không đề nghị Hội đồng xét xử xét giải quyết.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát: 16F5-0970 thu giữ của Phạm Thế A, Thế A khai mượn của chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1979, tr tại: 373 TC, phường L, quận K, thành phố H để làm nghề xe ôm, chị H không biết Thế A dùng làm phương tiện đi mua ma túy. Qua xác minh chưa xác định được chủ sở hữu chiếc xe trên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân tiếp tục lưu giữ để xác minh, làm rõ, xử lý sau; nên không đề nghị Hội đồng xét xử xét giải quyết.

Bị cáo tự bào chữa: Tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hay tranh luận với đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân quận Lê Chân tham gia phiên tòa và công nhận lời luận tội đúng hành vi phạm tội, không bị oan.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án dã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Lê Chân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Lê Chân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại giai đoạn điều tra, truy tố, tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ tài liệu khác tại hồ sơ và vật chứng thu giữ có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 11 giờ 20 phút ngày 12/4/2019, Phạm Thế A đã có hành vi cất giữ trái phép 0,1078 gam ma túy là loại Heroine tại khu vực trước cửa nhà số 268A Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng với mục đích để sử dụng cho bản thân và bị bắt quả tang. Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như bản cáo trạng và luận tội bị cáo Phạm Thế A phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách quản lý chất ma tuý của Nhà nước, xâm phạm đến trật tự trị an xã hội.

[4] Bị cáo là người hiểu, biết tác hại của ma túy, biết pháp luật xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi liên quan đến ma túy nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo chưa thật sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, việc này thể hiện qua việc ban đầu tại cơ quan điều tra bị cáo khai mua ma túy hộ cho một đối tượng đi xem ôm của bị cáo, sau thay đổi lời khai mua về sử dụng cho bản thân cũng như việc khai về đối tượng đã bán ma túy cho bị cáo.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[5] Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khai báo về hành vi phạm tội bị bắt quả tang nên cần xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Ngoài ra cũng cần xem xét bị cáo có bố được Nhà nước tặng thưởng Huân chương giải phóng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ; nên cần xem xét áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự

[7] Từ những phân tích trên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm, bắt bị cáo phải cách ly bị cáo xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo, để bị cáo có thời gian cách ly ma túy (bị cáo thừa nhận là người nghiện chất ma túy từ nhiều năm) và phòng ngừa tội phạm chung.

- Về hình phạt bổ sung:

[8] Bị cáo không có tài sản riêng, không có công việc và thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp với ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa.

- Về xử lý vật chứng:

[9] Lượng Heroin trong 02 gói giấy cơ quan Công an thu giữ của bị cáo khi bắt giữ có tổng khối lượng 0,1078 gam, sau khi lấy đi giám định lượng còn lại 0,0438 gam và toàn bộ vỏ bao bì được niêm phong lại trong bì thư theo dấu niêm phong số: 149/2019/PC09. Xét đây là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

[10] Đối với việc ban đầu Phạm Thế A khai có một người nam giới (không rõ lai lịch) đưa cho Thế A 200.000 đồng nhờ mua hộ ma túy. Ngoài lời khai của Thế A, không có tài liệu chứng cứ khác nên không có cơ sở điều tra; nên Hội đồng xét xử không xét giải quyết.

[11] Đối với người nữ giới bán ma túy cho Phạm Thế A tại nhà số 58/889 đường Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng vào ngày 04/5/2019, qua xác minh xác định chủ nhà là Chu Thị T, sinh năm 1958; đăng ký hộ khẩu thường tr : Số 79/240 T, phường T, quận L, thành phố H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà số 58/889 đường NVL và thu giữ 2,7929 gam Heroin. Chu Thị T không nhận bán ma túy, chỉ thừa nhận số ma túy Cơ quan công an thu giữ khi khám xét là của mình để sử dụng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân đã khởi tố đối với Chu Thị T để tiến hành điều tra trong vụ án khác; nên Hội đồng xét xử không xét giải quyết.

[12] Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát: 16F5-0970 thu giữ của Phạm Thế A, Thế A khai mượn của chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1979, trú tại: 373 TC, phường L, quận K, thành phố H để làm nghề xe ôm, chị H không biết Thế A dùng làm phương tiện đi mua ma túy. Qua xác minh chưa xác định được chủ sở hữu chiếc xe trên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân tiếp tục lưu giữ để xác minh, làm rõ, xử lý sau; nên Hội đồng xét xử không xét giải quyết.

- Về án phí:

[13] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

 Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt: Phạm Thế A 15 (mười lăm) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ 12/4/2019.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 bì thư có dấu niêm phong số: 149/2019/PC09, bên trong là 0,0438 gam Heroin còn lại sau giám định và vỏ bao bì.

(Theo biên bản giao, nhận tài sản, vật chứng ngày 26 tháng 7 năm 2019).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 6; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Căn cứ vào Điều 2, 26 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 115/2019/HS-ST ngày 30/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:115/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Lê Chân - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về