Bản án 117/2017/HSST ngày 26/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 117/2017/HSST NGÀY 26/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý TÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 12 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 115/2017/HSST ngày 22 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Vũ Duy T, sinh năm 1987; nơi cư trú: Thôn B, xã K, huyện T, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; con ông Vũ Văn L, sinh năm 1959 và con bà Vũ Thị P, sinh năm 1960; có vợ là Lâm Thị Quỳnh M, sinh năm 1986; có 01 con sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 20/8/2017, tạm giam ngày 22/8/2017; có mặt.

Người bị hại: anh Nguyễn Duy T, sinh năm 1992 (đã chết). Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Nguyễn Mạnh H, sinh 1965 và bà Nguyễn Thị H Oanh, sinh 1968; đều trú tại: Tổ R phường T, thành phố N, tỉnh Nam Định; có mặt.

Người làm chứng:

- Anh Phí Ngọc C, vắng mặt.

- Chị Mai Thị T,; vắng mặt.

- Anh Nguyễn Đình D; vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Vũ Duy T bị Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 17/8/2017, Vũ Duy T cùng bạn là Phí Ngọc C, sinh năm 1998, trú tại: Xã Đ, huyện Đ, tỉnh Thái Bình đang ở nhà Vũ Duy T tại số 2/105/185 Tôn Đức Thắng, Lê Chân, Hải Phòng thì anh Nguyễn Duy T, sinh năm 1992, trú tại: tỉnh Nam Định đến chơi. Lợi dụng lúc Vũ Duy T và Phí Ngọc C đang ngủ, Nguyễn Duy T đã lấy đi của T 01 điện thoại Iphone 6, lấy của Chinh 01 điện thoại Samsung Galaxy và 01 dây chuyền bạc. Sau khi tỉnh dậy thấy mất tài sản và không thấy Nguyễn Duy T nên Phí Ngọc C và Vũ Duy T đã đi tìm Nguyễn Duy T tại phòng trọ tại tổ M, phường Đ, quận N, Hải Phòng. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Vũ Duy T và Phí Ngọc C đã gặp Nguyễn Duy T và hỏi về việc bị mất điện thoại và dây chuyền. Nguyễn Duy T đã thừa nhận buổi sáng đã lấy 02 điện thoại, 01 dây chuyền của Vũ Duy T và Phí Ngọc C. Vũ Duy T nói đã mang 02 chiếc điện thoại đi cầm cố và bảo cả hai chờ Nguyễn Duy T một lúc để T đi vay tiền để chuộc lại điện thoại.

Đến khoảng 00 giờ 30 ngày 18/8/2017, Nguyễn Duy T không vay được tiền nên Vũ Duy T gọi Nguyễn Duy T đi ra ngoài phía đường để nói chuyện. Lúc này Chinh đi phía trước còn Nguyễn Duy T và Vũ Duy T đi phía sau. Khi đi đến khu vực gần nhà thờ họ Trần Phú thuộc tổ 28 cụm 4 phường Đông Khê giữa Nguyễn Duy T và Vũ Duy T xảy ra to tiếng cãi chửi nhau. Vũ Duy T đã dùng tay phải đấm một nhát vào vùng mặt Nguyễn Duy T khiến T ngã ra đường, sau đó Vũ Duy T đá liên tiếp nhiều nhát vào vùng đầu và mặt khiến Nguyễn Duy T chảy nhiều máu ở mặt và nằm bất động. Khi thấy Nguyễn Duy T chảy nhiều máu ở mặt, Vũ Duy T đã đỡ Nguyễn Duy T dậy còn Chinh chạy đi tìm khăn cầm máu cho Nguyễn Duy T. Lúc này có anh Nguyễn Đình Dương, sinh năm 1997, trú tại: Thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải ở nhà trọ gần đó thấy sự việc như vậy đã cùng với Vũ Duy T chở Nguyễn Duy T đi cấp cứu. Sau khi vào bệnh viện Vũ Duy T đã làm thủ tục nhập viện cho anh Nguyễn Duy T rồi đến cơ quan công an đầu thú. Anh Nguyễn Duy T điều trị đến ngày 02/9/2017 nhưng do vết thương nặng nên đã chết.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 451/2017/TgT ngày 22/8/2017 của Trung tâm pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân Nguyễn Duy T bị chấn thương tương đối mạnh vào vùng đầu mặt gây tụ máu dưới màng cứng, đụng dập mô não, chảy máu dưới nhện, gãy vỡ nhiều xương đã được phẫu thuật sọ não, hồi sức tích cực, hiện còn đang trong tình trạng hôn mê sâu, sa sút hoàn toàn trí tuệ. Tỷ lệ phần trăm thương tổn cơ thể nạn nhân do các thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 83%. Các vết thương có đặc điểm do vật tày tác động tương hỗ trực tiếp gây nên.

Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 179/2017/TT ngày 08/9/2017 của Trung tâm pháp y Hải Phòng qua khám nghiệm tử thi và xét nghiệm mô bệnh học thấy: Nạn nhân Nguyễn Duy T bị chấn thương tương đối mạnh vào vùng đầu mặtgây tụ máu ngoài màng cứng, tụ máu dưới màng cứng, đụng dập nhu mô não, chảy máu khoang dưới nhện, phù não, vỡ xoang hàm hai bên, vỡ xương mũi đã được phẫu thuật mở sọ giảm áp, lấy máu tụ dưới màng cứng, đốt cầm máu não dập; xây xước da dải rác hai chân; xét nghiệm mô bệnh học thấy chảy máu lan tỏa khoang dưới nhện, nhu mô não phù, nhiều vùng nhu mô não đụng dập, chảy máu, thoái hóa xâm nhập tế bào viêm. Nạn nhân Nguyễn Duy T bị chết vì suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không phục hồi do chấn thương sọ não nặng. Các thương tích trên có đặc điểm do tác động tương hỗ trực tiếp với vật tày gây nên.

Tại Cáo trạng số 111/CT- VKS ngày 20/11/2017 Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố Vũ Duy T về tội Cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo Vũ Duy T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Tại phiên toà, đại diện hợp pháp của người bị hại ông Nguyễn Mạnh H và bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh trình bày: Anh Nguyễn Duy T là con trai của ông bà. Sự việc xảy ra, ông bà tự nhận thấy con trai cũng có lỗi một phần và anh Nguyễn Duy T chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay, ông bà đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Về phần bồi thường: Tại giai đoạn điều tra, gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình ông bà số tiền 74.000.000đ( Bảy mươi tư triệu đồng), đến nay ông bà không có ý kiến gì về phần bồi thường.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng tại phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 3 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS xử phạt bị cáo Vũ Duy T với mức án từ 05 năm tù đến 06 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy: 01 quần bò dài màu xanh hiệu Puma, 01 áo phông trắng ngắn tay cổ tròn và 01 đôi giày màu xám nâu trắng nhãn hiệu Nike thu giữ của bị cáo vì đã cũ không còn giá trị sử dụng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo, của đại diện hợp pháp của người bị hại.

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo khai nhận tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Hồi 00 giờ 30 phút ngày 18/8/2017 Vũ Duy T đã có hành vi dùng tay, chân đấm và đá nhiều nhát vào vùng đầu mặt của anh Nguyễn Duy T khiến anh Nguyễn Duy T bị tổn hại 83% sức khỏe, đến ngày 02/9/2017 do vết thương quá nặng anh Nguyễn Duy T chết. Như vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là có cơ sở và đúng với quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng của người bị hại và gây mất trật tự trị an xã hội. Do vậy cần xử lý nghiêm, cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian thích hợp để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét nhân thân: Bị cáo không có tiền án tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngay sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, tác động gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại đầy đủ cho gia đình người bị hại và tại phiên tòa đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra bố đẻ của bị cáo ông Vũ Văn Lận là thương binh hạng 1/4 và được tặng thưởng Huân chương chiến công trong nhiệm vụ Quốc tế giúp cách mạng Campuchia. Mặt khác, trong vụ án này, người bị hại cũng có lỗi một phần. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b,p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo khi lượng hình.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận đủ số tiền của gia đình bị cáo bồi thường tổng cộng là 74.000.000đ (Bảy mươi tư triệu đồng) và không có ý kiến gì khác nên HĐXX không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Đối với 01 quần bò dài màu xanh hiệu Puma, 01 áo phông trắng ngắn tay cổ tròn và 01 đôi giày màu xám nâu trắng nhãn hiệu Nike thu giữ của bị cáoVũ Duy T đều đã cũ và không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Vũ Duy T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng khoản 3 Điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Vũ Duy T 05 (Năm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 20/8/2017.

Tạm giam bị cáo Vũ Duy T 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo việc thi hành án.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 76  Bộ Luật tố tụng hình sự

Tịch thu tiêu hủy: 01 quần bò dài màu xanh hiệu Puma, 01 áo phông trắng ngắn tay cổ tròn và 01 đôi giày màu xám nâu trắng nhãn hiệu Nike thu giữ của bị cáo Vũ Duy T.

 (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/11/2017 giữa Công an quận Ngô Quyền và Chi cục Thi hành án quận Ngô Quyền).

- Về án phí: Áp dụng Điều 98 và khoản 2 Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo đối với bản án:

Bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 117/2017/HSST ngày 26/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:117/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về