Bản án 117/2018/HS-PT ngày 28/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 117/2018/HS-PT NGÀY 28/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 97/2018/TLPT-HS ngày 09 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo Lê Cẩm Th do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2018/HS-ST ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy.

- Bị cáo có kháng cáo: Lê Cẩm Th (Tên gọi khác: X), sinh ngày 26/7/1990 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi cư trú: đường D, phường X, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế, nghề nghiệp: Lái xe, trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh, giới tính: Nam, tôn giáo: Không, quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Cẩm Ph và bà Phan Thị X, vợ, con: Chưa có; nhân thân: Năm 2009 bị Công an phường An Cựu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”; tiền án: Không, tiền sự: Không; bị bắt tạm giam từ ngày 25/10/2017 cho đến ngày 29/01/2018 được thay đổi biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt.

Bị hại: Anh Đặng Văn D, sinh năm 1993; Nơi cư trú: đường N, phường Tr, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Cẩm Th và anh Đặng Văn D đều là nhân viên lái xe cho hãng taxi Hoàng Sa; khoảng 11 giờ ngày 08/9/2017 giữa Th và anh D có mâu thuẫn với nhau trong việc tranh giành thứ tự chở khách tại sân bay Phú Bài nên hai bên cãi cọ, xô xát nhau nhưng được mọi người can ngăn. Khi đi ăn cơm trưa, D đã có hành vi ném hộp cơm có lẫn nước canh vào mặt của Th dẫn đến hai bên tiếp tục xô xát nhau. Lúc này, D lấy tuốc nơ vít đuổi đánh và đâm làm rách áo của Th nhưng được mọi người can ngăn. Th điều khiển xe Taxi chở khách lên thành phố Huế, rồi vào nhà của mình lấy một con dao dài khoảng 30 cm, có bản rộng khoảng 08cm, cán dao dài khoảng 10 cm bằng gỗ, lưỡi dao dài khoảng 20 cm, mũi dao hình vuông, có độ dày khoảng 0,1cm rồi cất giấu trong cốp xe taxi với mục đích để phòng thân (theo lời khai của Th). Th tiếp tục điều khiển xe taxi về lại sân bay Phú Bài để chở khách. Khoảng 17 giờ cùng ngày, Th đến quán cà phê “Thiên Thần” thuộc sở hữu của bà Đinh Thị Lý ở tổ 10, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế uống cà phê thì thấy anh D cũng đang ngồi uống cà phê trong quán. Vì bực tức sự việc bị D đuổi đánh và ném hộp cơm vào mặt nên Th ra xe ô tô lấy con dao và đi vào lại trong quán cà phê . Th gọi tên của D, D quay đầu lại thì Th vung dao chém từ trên xuống trúng vào đầu của D, D đưa tay lên đỡ thì bị Th chém một nhát vào cánh tay trái. Tiếp đó, D đứng dậy để bỏ chạy thì bị Th chém tiếp 01 nhát vào hông trái của D làm D bị thương. Anh D được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, còn Th sau khi gây án thì trên đường về Huế đã vứt con dao xuống sông Lợi Nông, thuộc phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 292-17/GĐPY ngày 10/10/2017của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận thương tích của anh Đặng Văn D như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Chấn thương vùng đầu gây mẻ bản ngoài xương sọ: 05%. Vết sẹo phần mềm vùng tay, hông trái: 06%.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là: 11%.

3. Vật gây: Sắc cạnh. Vết sẹo được tạo ra do vật sắc cạnh.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Đặng Văn D yêu cầu bị cáo Lê Cẩm Th phải bồi thường thiệt hại về dân sự với tổng số tiền 10.000.000 đồng. Hiện bị cáo và gia đình đã bồi thường toàn bộ số tiền trên.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2018/HSST ngày 22/5/2018 Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy đã áp dụng khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội; khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt Lê Cẩm Th 10 (mười) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo theo qui định của pháp luật.

Ngày 01/6/2018, bị cáo Lê Cẩm Th có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia phiên tòa phúc thẩm có quan điểm: Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Lê Cẩm Th 10 (mười) tháng tù về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội là có căn cứ, đúng người, đúng tội và có căn cứ pháp luật; tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 điều 355, điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; giữ nguyên tội danh và mức hình phạt của bản án sơ thẩm.

Kết quả xét hỏi tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Lê Cẩm Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như tại cơ quan điều tra và tại phiên toà sơ thẩm và thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “ Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, không oan. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 10 tháng tù là nặng và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đã có cơ sở kết luận: Do có sự mâu thuẫn trong việc đến phiên đón khách của tài xế lái xe taxi vào trưa ngày 08/9/2017 tại sân bay Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế nên giữa Đặng Văn D và Lê Cẩm Th đã có xô xát nhau. Khi ăn cơm D đã dùng hộp cơm có canh ném vào mặt Th, dùng tuốc nơ vít rượt đuổi đâm Th nhưng đã được mọi người can ngăn. Sau đó, Th chở khách lên thành phố Huế rồi về nhà ở số 86/9 Dương văn An, phường Xuân Phú, thành phố Huế lấy 01 con dao cất vào xe và về lại thị xã Hương Thủy. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi D vào quán cà phê Thiên Thần ở tổ 10, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế uống cà phê thì thấy anh D cũng đang ngồi uống cà phê trong quán. Vì bực tức sự việc bị D đuổi đánh và ném hộp cơm vào mặt mình nên Th ra xe ô tô lấy con dao và đi vào lại trong quán cà phê. Th gọi tên của D, D quay đầu lại thì Th vung dao chém từ trên xuống trúng vào đầu của D, D đưa tay lên đỡ thì bị Th chém một nhát vào cánh tay trái. Tiếp đó, D đứng dậy để bỏ chạy thì bị Th chém tiếp 01 nhát vào hông trái của D gây thương tích. Anh D được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, còn Th sau khi gây án thì trên đường lái xe về Huế đã vứt con dao xuống sông Lợi Nông, thuộc phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

[2] Với hành vi trên, Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy đã kết án và xử phạt bị cáo Lê Cẩm Th 10 (mười) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134; Các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015; Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Cẩm Th: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo cho rằng cấp sơ thẩm xét xử bị cáo 10 tháng tù là có phần nặng đối với bị cáo và xin được giảm nhẹ hình phạt để có điều kiện sớm trở về giúp đỡ gia đình.

Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Bị cáo là người có sức khỏe, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; biết rõ việc dùng dao để chém người khác bị pháp luật nghiêm trị. Nhưng khi làm nghề lái taxi chỉ vì việc tranh giành nhau đón chở khách đã gây gổ nhau, dẫn đến D đã có hành vi tạt cơm lẫn canh vào người bị cáo, dùng tuốc nơ vit làm rách áo của bị cáo, đã được mọi người can ngăn. Sau sự việc, lẽ ra bị cáo phải biết kiềm chế để hòa giải hoặc tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của người bị hại để đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với Đặng Văn D. Ngược lại, bị cáo đã chủ động về nhà lấy dao cất giấu vào cốp xe taxi của mình; đến khi gặp lại D sau gần 06 (sáu) tiếng đồng hồ khi D đang ngồi tại quán cà phê; bị cáo đã chủ động ra xe lấy dao là loại hung khí nguy hiểm vào tấn công người bị hại, đã chém từ sau đến, từ trên xuống đầu của D, liên tiếp chém vào tay, vào hông gây thương tích, thiệt hại sức khỏe cho anh Đặng Văn D 11% là hành vi hết sức nguy hiểm, có thể dẫn đến thiệt hại tính mạng cho người bị hại. Chứng tỏ bị cáo đã thể hiện thái độ bất chấp, xem thường pháp luật, tính mạng và sức khỏe của người khác, hành vi của bị cáo đã phạm vào điểm a khoản 1 điều 134 BLHS và tình tiết tăng nặng định khung quy định tại điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015. Cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng trừng trị bị cáo và góp phần răn đe phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không xuất trình được chứng cứ, tài liệu gì mới để có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt. Án sơ thẩm xử phạt bị cáo 10 tháng tù, dưới mức khởi điểm khung hình phạt là đã có xem xét về nhân thân, đánh giá đúng tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo nên không có căn cứ chấp nhận nội dung đơn kháng cáo của bị cáo.

Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a khoản 1 điều 355, điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm như ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ.

Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo Lê Cẩm Th phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Cẩm Th; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2018/HSST ngày 22/5/2018 của Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Áp dụng khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội. Xử phạt bị cáo Lê Cẩm Th 10 (mười) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian tạm giam từ ngày 25/10/2017 đến ngày 29/01/2018.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lê Cẩm Th phải chịu 200.000 đồng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

322
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 117/2018/HS-PT ngày 28/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:117/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về