Bản án 117/2019/HS-ST ngày 15/08/2019 về tội cướp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 117/2019/HS-ST NGÀY 15/08/2019 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 112/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 101/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Đinh Bá H, sinh năm 1991 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nơi cư trú: Khu phố N, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Đạo Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Bá T (đã chết) và bà Nguyễn Thị P; có vợ là Nguyễn Vũ Thu H và 01 con sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt tạm giam ngày 03/4/2019 (có mặt).

- Bị hại: Ông Trương Quốc D, sinh năm 1987 (có mặt);

Đa chỉ: Ấp X, xã T, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn Trọng P, sinh năm 1989 (vắng mặt);

Đa chỉ: Khu phố M, phường M, thị xã P tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

2. Bà Nguyễn Vũ Thu H, sinh năm 1986 (có mặt);

Đa chỉ: Khu phố N, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Bá H là đối tượng nghiện ma túy và không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, H đã nảy sinh ý định đi cướp tài sản của người khác. Tối 20/02/2019, H chuẩn bị 02 chiếc đũa gỗ dài khoảng 22cm, 01 đầu được vót nhọn giấu trong người rồi gọi điện thoại cho ông Trương Quốc D là lái xe Taxi nhờ chở đến khu phố V, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, ông D điều khiển xe đến khu vực gần giáo xứ N thuộc khu phố N, phường P đón H rồi chở đến khu phố V, phường P. H nói ông D chở đến đoạn đường đất vắng yêu cầu ông D dừng xe lại có bạn đến đón. Khi ông D vừa dừng xe, H liền rút 02 chiếc đũa trong người ra, chĩa thẳng về phía người ông D đe dọa và yêu cầu ông D đưa tiền và điện thoại, ông D sợ nên đã lấy chiếc điện thoại di động hiệu Oppo F1S và 220.000 đồng đưa cho H. Sau đó, H yêu cầu ông D tiếp tục điều khiển xe ô tô chở H đi đến đoạn đường gần Chùa P thuộc khu phố P, phường M rồi dừng xe lại, H xuống xe đi bộ vào nhà ông Đ (không rõ họ tên đầy đủ). Tại đây, H gặp Nguyễn Trọng P và đã đưa chiếc điện thoại di động vừa cướp được cho P, nhờ đi cầm cố để lấy tiền mua ma túy sử dụng. Sau khi xảy ra sự việc ông D đã đến Công an phường Phú Mỹ trình báo và sau đó H đã bị bắt giữ.

* Kết luận định giá tài sản số 28/KL ngày 08/3/2019 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự UBND thị xã Phú Mỹ xác định: 01 chiếc điện thoại di động hiệu Oppo F1S có trị giá 2.793.000 đồng.

* Về trách nhiệm dân sự: Bà Nguyễn Vũ Thu H là vợ của Đinh Bá H đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho ông Trương Quốc D.

Đi với Nguyễn Trọng P khi nhận chiếc điện thoại do H đưa đi cầm cố là tài sản do phạm tội mà có nên không có cơ sở để xử lý đối với P.

Cáo trạng số 114/CT-VKS ngày 17/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ đã truy tố Đinh Bá H về tội “Cướp tài sản” theo điểm d khoản 2 Điều 168 của Bộ luật hình sự.

* Quan điểm luận tội của Kiểm sát viên: Giữ nguyên nội dung Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị:

Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 168; các điểm b, s khoản 1 , khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo H từ 07 năm đến 08 năm tù;

Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 02 chiếc đũa gỗ dài khoảng 22cm, 01 đầu được vót nhọn bị thu giữ trong vụ án.

* Lời khai của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo H thừa nhận bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Cướp tài sản” là đúng với hành vi bị cáo đã thực hiện. Bị cáo không có ý kiến bào chữa mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự . Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và những người tiến hành tố tụng nêu trên. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng:

Xét lời khai của bị cáo H tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ đó đã xác định được: Do có ý định chiếm đoạt tài sản từ trước nên khoảng 22 giờ 30 phút ngày 20/02/2019, tại khu phố V, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bị cáo H đã có hành vi dùng 02 chiếc đũa gỗ dài khoảng 22cm, có một đầu được vót nhọn chĩa thẳng vào người ông Trương Quốc D để đe dọa và yêu cầu ông D phải đưa tài sản. Do hoảng sợ nên ông D đã đưa cho H số tiền 220.000 đồng và 01 điện thoại di động hiệu Oppo F1S trị giá 2.793.000 đồng.

Do đó, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Đinh Bá H đã phạm vào tội “Cướp tài sản” được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 của Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:

Xét bị cáo là công dân đã trưởng thành và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng mà bị cáo đã có hành vi sử dụng phương tiện nguy hiểm là 02 chiếc đũa gỗ có một đầu được vót nhọn để trực tiếp đe dọa người khác nhằm chiếm đoạt tài sản phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, không những đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây tác động xấu đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương. Do đó, đối với bị cáo cần phải áp dụng hình phạt tù thật nghiêm khắc để răn đe, giáo dục đồng thời cũng nhằm mục đích phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có các tình tiết tăng nặng.

[5] Tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại và được bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, bị cáo được áp dụng các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì đối với bị cáo nên không xem xét giải quyết.

[7] Về vật chứng: Đối với 02 chiếc đũa gỗ dài khoảng 22cm có một đầu được vót nhọn là vật chứng của vụ án nên tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Bá H phạm tội “Cướp tài sản”.

Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 168; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Bá H 07 (bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 03/4/2019.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự Tịch thu tiêu hủy 02 chiếc đũa gỗ dài khoảng 22cm có một đầu được vót nhọn hiện Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phú Mỹ đang quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 97 ngày 15/8/2019.

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Đinh Bá H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn).

4. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo Bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 117/2019/HS-ST ngày 15/08/2019 về tội cướp tài sản

Số hiệu:117/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về