Bản án 120/2017/HSST ngày 23/06/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BỈNH DƯƠNG

BẢN ÁN 120/2017/HSST NGÀY 23/06/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 6 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 113/2017/HSST ngày 26 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo:

Đoàn Văn Q, sinh năm 1991 tại tỉnh TH; nơi ĐKNKTT: Thôn M, xã MT, huyện NL, tỉnh Thanh Hóa; chỗ ở: 53/14 khu phố B, phường BC, thị xã TA, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa: 5/12; con ông Đoàn Văn Xuân (đã chết) và bà Đinh Thị Loan, sinh năm 1966; bị cáo có vợ tên Lê Thị Thương, sinh năm 1992 và 02 người con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/12/2016 cho đến nay. (bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Người bị hại:

1. Võ Ngọc H, sinh năm 1992, trú tại: Ấp MA, xã MP, huyện CP, tỉnh An Giang; chỗ ở: Nhà trọ Năm Nghĩa, khu phố HL 2, phường TG, thị xã TA, tỉnh Bình Dương. Có mặt

2. Nguyễn Minh T, sinh năm 1987, trú tại: Ấp 2, xã PT, huyện CT, tỉnh Bến Tre; chỗ ở: Nhà trọ An Khương, khu phố BT 2, phường TA, thị xã TA, tỉnh Bình Dương. Có mặt

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Đoàn Văn Đ, sinh năm 1994, trú tại: Thôn M, xã MT, huyện NL, tỉnh Thanh Hóa; chỗ ở: 53/14 khu phố B, phường BC, thị xã TA, tỉnh Bình Dương. Có mặt

2. Lâm Võ T, sinh năm 1986, trú tại: 374 đường Nguyễn Hữu Kiến ấp H, xã HA, thành phố CL, tỉnh Đồng Tháp. Có mặt

3. Lê Thị T, sinh năm 1992, trú tại: 53/14 khu phố B, phường BC, thị xã TA, tỉnh Bình Dương. Có mặt

NHẬN THẤY

Bị cáo Đoàn Văn Q bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 12 giờ ngày 15/5/2016, Đoàn Văn Q cùng Đoàn Văn Đ (là em ruột của Q), Hùng, Quý (chưa xác định được họ, tên, địa chỉ) đi dự tiệc cưới của ông Trần Quốc Đạt tại Nhà hàng tiệc cưới Vàng Son thuộc khu phố BT 2, phường TG, thị xã TA, tỉnh Bình Dương. Tại tiệc cưới Đ, Hùng, Quý lên sân khấu tiệc cưới nhảy và bao quanh những người phụ nữ cùng nhảy trên sân khấu. Lúc này Võ Lâm T lên sân khấu nắm tay những người phụ nữ đi xuống sân khấu và dùng tay chỉ vào mặt của Đ, Hùng, Quý; sau đó Lâm Võ T đi lên sân khấu nhảy thì Hùng ôm T, T không nói gì mà tiếp tục nhảy rồi đi xuống bàn tiếp tục uống bia.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày Q, Hùng, Quý, Đ đi về đến trước cổng nhà hàng thì nhìn thấy một nhóm thanh niên đang đứng trước cổng trong đó có T nên Đ gọi điện thoại cho Lê Văn Lâm, trú tại xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đến để đánh nhau. Khi Lâm vừa đến, Đ dùng tay đánh vào mặt Th. Quý, Lâm cũng xông vào đánh Thiện. Lúc này, Võ Ngọc H vào khuyên can thì Đ, Hùng, Quý, Lâm bỏ đi, H đuổi theo thì bị nhóm của Đ đuổi đánh lại. H chạy vào tiệm sửa điện tử lấy một cái mỏ hàn chì dí vào đánh Đ nhưng không trúng. Q đứng gần đó nhìn thấy Đ đánh nhau nên lấy đoạn cây dài 1 mét ở lề đường cầm chạy đến đánh 01 cái vào đầu H làm H ngất xỉu ngã xuống đường. Lúc này Nguyễn Minh T nhìn thấy H bị đánh nên chạy đến can ngăn thì bị Q cầm cây đánh trúng vào tay, T bỏ chạy vào nhà dân trốn. Sau đó Q và nhóm Đ bỏ về, trên đường đi Q đã ném bỏ đoạn cây vào thùng rác ven đường. Đối với Võ Ngọc H và Nguyễn Minh T được người dân đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để điều trị

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung Tâm pháp y thuộc Sở Y Tế tỉnh Bình Dương số: 306/2016/GĐPY ngày 08/9/2016 đối với Võ Ngọc H được xác định: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 20% (hai không phần trăm) theo bảng tỷ lệ thương tích cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 12/6/2014.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung Tâm pháp y thuộc Sở Y Tế tỉnh Bình Dương số: 307/2016/GĐPY ngày 08/9/2016 đối với Nguyễn Minh T được xác định: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 15% (một năm phần trăm) theo bảng tỷ lệ thương tích cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 12/6/2014.

Tại cáo trạng số: 136/QĐ/KSĐT ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An đã truy tố bị cáo Đoàn Văn Q về Tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và xác định: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người thân bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Kiểm sát viên đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức hình phạt từ 02 năm đến 03 năm tù.

Giải quyết trách nhiệm dân sự theo thỏa thuận của bị cáo và người bị hại.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ, được thẩm tra trước phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người bị hại và các tài liệu khác,

XÉT THẤY

Tại phiên toà, bị cáo Đoàn Văn Q khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tình tiết như bản cáo trạng đã truy tố, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở nhận định: Khoảng 14 giờ ngày 15/5/2016, tại Nhà hàng tiệc cưới Vàng Son thuộc khu phố BT 2, phường TG, thị xã TA do có mâu thuẫn khi thấy người bị hại Võ Ngọc H sử dụng một cái mỏ hàn chì dí đánh em của bị cáo là Đoàn Văn Đ, nên bị cáo Q dùng 01 cây gỗ tầm vông dài 01 mét đánh một phát vào đầu của Nguyễn Ngọc H gây thương tích, khi ông Nguyễn Minh T chạy đến can ngăn thì bị Q tiếp tục cầm cây đánh trúng vào tay ông T gây thương tích.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung Tâm pháp y thuộc Sở Y Tế tỉnh Bình Dương số: 306/2016/GĐPY ngày 08/9/2016 đối với Võ Ngọc H được xác định: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 20% và Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 307/2016/GĐPY ngày 08/9/2016 đối với Nguyễn Minh T được xác định: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 15%.

Hành vi của bị cáo đã thực hiện đủ yếu tố cấu thành Tội cố ý gây thương tích, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Do đó Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An truy tố bị cáo về Tội cố ý gây thương tích, theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm về sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Bị cáo nhận thức rõ hành vi dùng cây gỗ tầm vông là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu của người bị hại Võ Ngọc H và tay người bị hại Nguyễn Minh T gây tổn hại về sức khỏe và có thể gây thiệt hại về tính mạng của người bị hại, hành vi này là vi phạm pháp luật và sẽ bị trừng trị, nhưng vì coi thường pháp luật, thích dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn, nên bị cáo cố ý phạm tội. Vì vậy cần xét xử và áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả phạm tội đã thực hiện có xem xét đến tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo.

Về tính tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tác động vợ là Lê Thị T bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xét cần áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo theo Nghị quyết số 144/2016/QH13 của Quốc hội về lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị cáo và các bị hại thống nhất thỏa thuận bị cáo bồi thường cho ông Võ Ngọc H số tiền 40.000.000 đồng, bồi thường cho ông Nguyễn Minh T số tiền 40.000.000 đồng.

Trong thời hạn chuẩn bị xét xử vợ bị cáo là Lê Thị T đã tự nguyện nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Thuận An số tiền 60.000.000 đồng để bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho các bị hại, nên tiếp tục tạm giữ số tiền này để đảm bảo thi hành án. Bà T không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại số tiền này nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng: Đối với 01 cây gỗ tầm vông mà bị cáo sử dụng làm công cụ phạm tội, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã vứt bỏ không thu hồi được; 01 mỏ hàn chì mà người bị hại Võ Ngọc H sử dụng đã bị mất không thu hồi được nên không đặt ra xem xét.

Đối với Đoàn Văn Đ có hành vi đánh ông Lâm Võ T, ông T từ chối trưng cầu giám định và không yêu cầu xử lý hình sự, ông Đ không có hành vi đồng phạm với bị cáo nên Công an thị xã Thuận An đã xử lý hành chính đối với ông Đ là đúng quy định.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn Q phạm Tội cố ý gây thương tích.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; các điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Áp dụng Nghị quyết số 144/2016/QH13 của Quốc hội về lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt Đoàn Văn Q 02 (hai) năm 02 (hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/12/2016.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 42 Bộ luật Hình sự; Điều 609 Bộ luật Dân sự năm 2005

Bị cáo Đoàn Văn Q phải bồi thường cho ông Võ Ngọc H số tiền 40.000.000 đồng, bồi thường cho ông Nguyễn Minh T số tiền 40.000.000 đồng.

Được khấu trừ số tiền 60.000.000 đồng mà bà Lê Thị T đã nộp theo biên lai thu tiền số 0000056 ngày 19/6/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Thuận An, tiếp tục tạm giữ số tiền này để chi trả cho ông H, ông T mỗi người 30.000.000 đồng.

Bị cáo còn phải bồi thường thêm ông Võ Ngọc H số tiền 10.000.000 đồng, bồi thường cho ông Nguyễn Minh T số tiền 10.000.000 đồng.

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành xong, nếu người phải thi hành án chậm thi hành thì còn phải chịu tiền lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

3. Án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Đoàn Văn Q phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm và 1.000.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 120/2017/HSST ngày 23/06/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:120/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về