Bản án 121/2018/HSST ngày 08/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 121/2018/HSST NGÀY 08/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 5 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Long Biên, TP. Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 110/2018/HSST ngày 02 tháng 4 năm 2018 đối với: Bị cáo Chu Tuấn H , sinh năm 1994 tại Lạng Sơn; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: C – T – Văn Lãng - Lạng Sơn; Dân tộc: Nùng; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông: Chu Đình K, sinh năm: 1968; con bà: Hoàng Thị S, sinh năm 1968; Gia đình có 02 anh chị em, bị cáo là con thứ 2; Danh chỉ bản số 67, lập ngày 25/12/2017 tại Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội, bị cáo không có tiền án, tiền sự; Bị cáo bị bắt ngày 20/12/2017. Bị cáo có mặt tại phiên tòa. 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 22h ngày 20/12/2017, tổ công tác Công an phường Ngọc Lâm, quận Long Biên làm nhiệm vụ tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ - đầu cầu Chương Dương – P. Ngọc Lâm – Q. Long Biên – Hà Nội phát hiện 02 nam thanh niên đang đi bộ là: Chu Tuấn H   – SN 1994, HKTT: Cúc Pàu – Thành Hòa – Văn Lãng - Lạng Sơn và Hứa Văn Bạch – SN 1987, HKTT: Tình Bó – Thành Hòa – Văn Lãng - Lạng Sơn  có biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong cạp quần phía sau bên phải của H  có 01 gói giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng. Tại chỗ, H  khai nhận đây là ma túy heroine H  mua về sử dụng. Sau đó, tổ công tác đã đưa các đối tượng cùng tang vật về trụ sở. Công an phường Ngọc Lâm lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong tang vật.

Theo Kết luận giám định số 78 ngày 08/01/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc là ma túy loại heroine, trọng lượng 0,106 gam.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Chu Tuấn H  khai nhận:

Khoảng 19h ngày 20/12/2017, H  gặp và rủ bạn là Hứa Văn Bạch đi xe buýt đến khu vực Từ Sơn - Bắc Ninh để chơi. Đến nơi, cả hai ngồi uống nước gần bến xe buýt. Ngồi được một lúc, H  nói với Bạch phải đi vệ sinh, còn một mình Bạch ngồi uống nước. H  đi vào khu nghĩa trang gần đó gặp và mua của 01 người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy heroine được bọc bằng giấy bạc màu vàng với giá 100.000 đồng. Mua xong, H  cầm gói ma túy ở tay trái, quay lại chỗ Bạch đang ngồi uống nước. Việc H  đi mua ma túy không nói cho Bạch biết. Cả hai ngồi uống nước khoảng 30 phút thì H  và Bạch đi xe buýt về Hà Nội. Khi đi đến gần điểm xuống xe buýt trên đường Nguyễn Văn Cừ thuộc quận Long Biên thì H  cất gói ma túy vào cạp quần phía sau bên phải đang mặc rồi xuống xe. Khi cả hai đi bộ được một đoạn thì bị cơ quan công an kiểm tra, phát hiện như đã nêu trên.

Đối với Hứa Văn Bạch là người đi cùng với Chu Tuấn H , tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Bạch khai rằng: Việc H  mua, cất giấu ma túy, Bạch hoàn toàn không biết. Chỉ khi cả hai đang đi bộ thì bị cơ quan công an kiểm tra, lúc này Bạch mới biết trong cạp quần của H có 01 gói giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng mà H  khai nhận là ma túy. Còn trước đó, khi cả hai đi xe buýt đến Từ Sơn thì ngồi uống nước với nhau. Tại đây, H  có bảo đi vệ sinh và bỏ đi được khoảng 05 phút thì quay lại. Sau đó, cả hai ngồi uống nước rồi lên xe buýt đi về đến đường Nguyễn Văn Cừ thì xuống xe. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên không có căn cứ để xử lý hình sự đối với Bạch.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Chu Tuấn H , H  khai chỉ biết ông ta cao khoảng 1m65, khoảng 30 tuổi, còn H không biết tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên chưa có điều kiện để làm rõ, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Lời khai của Chu Tuấn H  phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với sơ đồ hiện trường cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi theo như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Cáo trạng số 106/KSĐT ngày 26/3/2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã truy tố bị cáo Chu Tuấn H  về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 - Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đưa ra các tài liệu  chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo,các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đề nghị giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố .

Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249 ; điểm s Khoản 1 Điều 51 ; điều 38 của Bộ luật hình sự 2015 xử phạt  bị cáo với mức án từ 12 tháng đến 18 tháng tù.

Về tang vật: Đề nghị áp dụng điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự ,tịch thu tiêu hủy:  0,106 gam Heroin thu giữ của bị cáo.

Nói lời sau cùng, bị cáo nhận thấy việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét mở lượng khoan hồng cho bị cáo mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Long Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo và xuất trình các tài liệu chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng, biên bản tạm giữ đồ vật, bản kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22h ngày 20/12/2017, tại khu vực đường Nguyễn Văn Cừ - đầu cầu Chương Dương – P. Ngọc Lâm – Q. Long Biên – Hà Nội, Chu Tuấn H  đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,106 gam heroine mục đích để sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị tổ công tác Công an phường Ngọc Lâm, quận Long Biên phát hiện bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo Chu Tuấn H  đủ dấu hiệu cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn trên là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng tệ nạn và các tội phạm về ma túy, gây ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh của con người, hủy hoại sức khỏe, giảm khả năng lao động, là một trong những nguyên nhân gây ra các tội phạm khác.

[3] Nhân thân bị cáo mặc dù chưa có tiền án, tiền sự. Song xét về hành vi, tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm, HĐXX thấy cần phải áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc trong khung hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự : Không có

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự : Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ theo điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo khoản 5 điều 249 BLHS quy định “ người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5000.000 đồng đến 500.000.000 đồng , tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản …”  nhưng do bị cáo không có , thu nhập ổn định nên không  áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng:

- Tịch thu, tiêu hủy 0,106 gam Heroin là vật nhà nước cấm lưu hành.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị miễn hình phạt bổ sung và xử lý vật chứng phù hợp với nhận định của HĐXX.

Bị cáo phải chịu án phí HSST và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Chu Tuấn H  phạm tội : Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Áp dụng  điểm c khoản 1 điều 249 ; điểm s Khoản 1 Điều 51 ; điều 38 của Bộ luật hình sự 2015;

Xử phạt: Chu Tuấn H  15( Mười lăm ) tháng tù: Thời hạn tính từ 20/12/2017.

3. Tang vật: áp dụng Điều106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

- Tịch thu tiêu hủy: 0,106 gam Heroine (Hiện có tại Kho vật chứng công an quận Long Biên theo phiếu nhập vật chứng ngày 09/2/2018).

4. Án phí: Áp dụng Điều 135, điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự ; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000 ( Hai trăm nghìn đồng chẵn ) án phí hình sự sơ thẩm

Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 121/2018/HSST ngày 08/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:121/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về