Bản án 12/2018/HS-ST ngày 16/03/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NAM ĐÀN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 12/2018/HS-ST NGÀY 16/03/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 3 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 09/2018/TLST- HS, ngày 12 tháng 02 năm 2018 đối với:

Bị cáo: Đặng Xuân Q; sinh ngày 20 tháng 01 năm 1989 tại xã NT, huyện Y, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Xóm Đ, xã ĐT, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Thanh C và mẹ Hoàng Thị S; vợ, con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không; bị tạm giữ từ ngày 19/01/2018 đến ngày 25/01/2018 được cho tại ngoại; có mặt.

- Bị hại: Anh Võ Văn T; sinh năm 1981; địa chỉ cư trú: Xóm X, xã NG,huyện N, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1985; địa chỉ cư trú: Xóm C, xã NG, huyện N, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

2. Anh Cao Xuân T, sinh năm 1964; địa chỉ cư trú: Xóm D, xã NG, huyệnN, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

3. Bà Hồ Thị N; sinh năm 1963; địa chỉ cư trú: Xóm D, xã NG, huyện N, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ ngày 18/01/2018, Đặng Xuân Q đi đến nhà anh Nguyễn Văn D - Sinh năm 1985, trú tại xóm C, xã NG, huyện N, tỉnh Nghệ An, để chơi. Nguyễn Văn D điều khiển xe mô tô chở Đặng Xuân Q về nhà mình. Khi gần đến cổng nhà anh Nguyễn Văn D thì Đặng Xuân Q nói với anh D là cho Q xuống xe để đi mua sữa cho con anh D, còn anh D về nhà trước. Khi Đặng Xuân Q đi qua nhà bà Hồ Thị N - Sinh năm 1963, ở xóm D, xã NG, huyện N, tỉnh Nghệ An thì phát hiện 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE ALPA màu xanh đen bạc, biển kiểm soát 37M1-689.36 của anh Võ Văn T - Sinh năm 1981, trú tại xóm X, xã NG, huyện N, tỉnh Nghệ An đang dựng ở sân, không có người trông coi nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Đặng Xuân Q đi vào trong sân lấy trộm chiếc xe mô tô đó rồi dắt xe đi ra phía ngoài đường. Khi Đặng Xuân Q dắt xe đi được khoảng 10 mét thì bà Hồ Thị N phát hiện, Đặng Xuân Q bỏ chạy thì bị quần chúng nhân dân đổi theo bắt giữ đưa về trụ sở Công an xã NG, huyện N, tỉnh Nghệ An.

Tại Bản kết luận định giá tài sản ngày 23/01/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã kết luận: "01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Anpha màu xanh đen bạc, biển kiểm soát 37M1-689.36 số khung 1259FY 146013, có trị giá 14.700.000 đồng (Mười bốn triệu bảy trăm nghìn đồng). Bản cáo trạng số 12/CT-VKS-HS ngày 07/02/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An truy tố Đặng Xuân Q về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử: Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Xuân Q phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Đặng Xuân Q mức án từ 06 đến 08 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo nhất trí với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Bị hại có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa, không có yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết hành vi của mình là sai, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo cải tạo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nam Đàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Đàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, những người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng: Tại phiên tòa bị hại vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt; những người làm chứng vắng mặt không có lý do nhưng đã có lời khai đầy đủ tại hồ sơ vụ án, sự vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 292, Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự.

[3]. Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Đặng Xuân Q đã khai nhận hành vi của mình phù hợp với lời khai của bị hại, những người làm chứng và các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 18 giờ ngày 18/01/2018, lợi dụng sự sơ hở của anh Võ Văn T khi dựng xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Anpha màu xanh đen bạc, biển kiểm soát 37M1-689.36 tại sân nhà bà Hồ Thị N xóm D, xã NG, huyện N, tỉnh Nghệ An nhưng không khóa cổ, không có người trông giữ nên Đặng Xuân Q đã dắt xe đi ra phía ngoài đường. Khi Đặng Xuân Q dắt xe đi được khoảng 10 mét thì bà Hồ Thị N phát hiện, Đặng Xuân Q bỏ chạy thì bị quần chúng nhân dân đổi theo bắt giữ đưa về trụ sở UBND xã NG, huyện N, tỉnh Nghệ An. Tại Bản kết luận định giá tài sản ngày 23/01/2018, của Hội đồng định giá tài sản huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã kết luận: "01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Anpha màu xanh đen bạc, biển kiểm soát 37M1-689.36 số khung 1259FY 146013, có trị giá 14.700.000 đồng (Mười bốn triệu bảy trăm nghìn đồng).

Như vậy, Đặng Xuân Q đã lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu lén lút thực hiện hành vi chiếm đoạt 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Anpha màu xanh đen bạc, biển kiểm soát 37M1-689.36 số khung 1259FY 146013, có trị giá14.700.000 đồng. Hành vi của Đặng Xuân  Q đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cắptài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Bản Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[4]. Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Đây là vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm mất trật tự trị an trên địa bàn, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm nhằm cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự; tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bố của bị cáo ông Đặng Thanh C là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng nhì, Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng Ba, Huy chương kháng chiến hạng Nhì. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51của Bộ luật Hình sự nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, cụ thể và có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Đàn cũng đủ nghiêm.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 5 Điều 173 của Bộ luật Hình sự quy định: “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng”. Xét bị cáo lao động tự do, không có tài sản riêng, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Võ Văn T đã nhận lại chiếc xe mô tô bị cáo chiếm đoạt và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra đã thu giữ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Anpha màu xanh đen bạc, biển kiểm soát 37M1-689.36 số khung 1259FY 146013. Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Võ Văn T theo đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8].Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Đặng Xuân Q 08 (Tám) tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời gian thử thách 16 (Mười sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 16/3/2018) và bị cáo thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự

Giao bị cáo Đặng Xuân Q cho UBND xã ĐT, huyện Y, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Đặng Xuân Q phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2018/HS-ST ngày 16/03/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:12/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về