Bản án 12/2019/HS-ST ngày 24/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NHƯ XUÂN - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 12/2019/HS-ST NGÀY 24/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Như Xuân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2019/TLST-HS ngày 04 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 4 năm 2019, đối với bị cáo:

Thạch Ngọc T, sinh ngày 17/7/1985 tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn S, xã B, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thạch Ngọc T và bà Trần Thị Đ; có vợ là Hà Thị M và 02 con, lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2011; tiền sự: Không; tiền án: Ngày 30/8/2017, bị Tòa án nhân dân huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” (chấp hành xong hình phạt ngày 27/7/2018); bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/01/2019. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 06 giờ 45 phút ngày 09/01/2019 tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Như Xuân đến nơi ở của Thạch Ngọc T ở thôn S, xã B, huyện Như Xuân để làm việc và yêu cầu T đi xét nghiệm ma túy. Quá trình làm việc T đã tự giác lấy từ túi bên trái của chiếc áo khoác màu đen mà T đang mặc ra 01 túi nilon màu trắng kích thước khoảng 10cm x 18cm, bên trong có 32 gói giấy nhỏ, T khai nhận đây là Heroine mà T mua để sử dụng. (BL 01 -> 03) Từ căn cứ nêu trên, ngày 09/01/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân đã ra lệnh khám xét khẩn cấp số: 277/L-CSĐT để khám xét khẩn cấp người và nơi ở của Thạch Ngọc T. Kết quả thu được ở giường ngủ của T 02 gói giấy nhỏ bên trong chứa Heroine, T khai nhận đây là Heroin mà T mua để sử dụng. Cơ quan điều tra đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ niêm phong toàn bộ số ma túy nói trên. (BL 04 -> 09) Ngày 09/01/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Như Xuân đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 278 đối với số tang vật thu giữ của Thạch Ngọc T.

Tại bản Kết luận giám định số: 363/MT-PC09 ngày 10/01/2019, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- Chất bột màu trắng ngà của phong bì niêm phong ký hiệu M1 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 1,372g, loại Heroine.

- Chất bột màu trắng ngà của phong bì niêm phong ký hiệu M2 gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,046g, loại Heroine.

Quá trình điều tra, Thạch Ngọc T khai nhận như sau: Khoảng 20 giờ ngày 07/01/2019, tại trước cổng nhà mình ở thôn S, xã B, huyện Như Xuân, T đã mua 01 cục Heroine được bọc trong túi nilon màu trắng của một người đàn ông tên là Hải ở Nghệ An với giá 2.000.000đ. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, khi vợ con đi ngủ hết thì T lấy gói Heroine vừa mua được ra chia thành 40 gói nhỏ được gói bằng giấy, T đã sử dụng 06 gói, còn 32 gói để trong người và 02 gói rơi tại giường ngủ. Khoảng 06 giờ 45 phút ngày 09/01/2019, T đang ở nhà một mình thì lực lượng Công an huyện Như Xuân đến làm việc và yêu cầu T thử test để lập hồ sơ cai nghiện vì bản thân T là người nghiện ma túy. Quá trình làm việc, cán bộ Công an huyện Như Xuân hỏi T có còn ma túy không, T biết trước sau gì cũng bị phát hiện nên tự giác lấy từ túi bên trái của chiếc áo khoác màu đen mà T đang mặc ra 01 túi nilon màu trắng, bên trong là 32 gói giấy nhỏ chứa Heroine. T khai nhận toàn bộ số Heroine nói trên là của T và T mua nhằm mục đích sử dụng cho bản thân vì T là người nghiện ma túy. (BL 22 -> 32; 65 -> 74) Đối với chị Hà Thị M là vợ của T, tại thời điểm bắt quả tang T tàng trữ trái phép chất ma túy, chị M không có mặt ở nhà. Quá trình điều tra xác định chị M không liên quan và không biết việc T mua và cất giấu ma túy tại nhà. Do đó Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý chị M. (BL 75, 76) Về nguồn gốc số Heroine: T khai nhận là mua của một người đàn ông tên là H ở Nghệ An tại nhà của T, T không biết rõ họ tên và địa chỉ, không rõ đặc điểm nhận dạng của người đã bán Heroine; T còn khai báo mới biết H khoảng 10 ngày trước khi bị bắt và đã mua ma túy của H 03 lần tại nhà T với số tiền lần lượt là 200.000đ, 1.000.000đ và 2.000.000đ, việc T mua, sử dụng, cất giấu ma túy không có ai khác biết và số ma túy T mua được đều với mục đích sử dụng cho bản thân. Vì vậy, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, khi đủ tài liệu, chứng cứ sẽ xử lý sau.

Về vật chứng: 01 phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng ký thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Nguyễn Trần Đăng, Lê Minh Tiến, Lại Thị Thanh Loan, Lê Duy Tâm và các hình dấu của Phòng ký thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa. Bên trong phong bì niêm phong là ma túy thu giữ của Thạch Ngọc T còn lại sau giám định đã chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Như Xuân chờ xử lý. (BL 77 -> 79) Bị cáo Thạch Ngọc T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Bản cáo trạng số: 10/CT-KSĐT-MT ngày 02/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân truy tố bị cáo Thạch Ngọc T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự (BLHS).

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Thạch Ngọc T đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, trong phần luận tội đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của BLHS.

Xử phạt: Bị cáo Thạch Ngọc T với mức án từ 18 đến 24 tháng tù.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không trình bày lời bào chữa, và không tranh luận gì.

Lời nói sau cùng, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật hình sự, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Như Xuân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Như Xuân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Thạch Ngọc T khai nhận: Vào khoảng 06 giờ 45 phút ngày 09/01/2019, tại nơi ở của Thạch Ngọc T ở thôn S, xã B, huyện Như Xuân, tổ công tác Công an huyện Như Xuân phát hiện và bắt quả tang T đang tàng trữ 01 gói nilon màu trắng, bên trong chưa 32 gói giấy nhỏ chứa Heroine. Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp người và nơi ở của T thu được ở giường ngủ 02 gói giấy nhỏ, bên trong chứa Heroine. Qua giám định xác định chất bột màu trắng trong các gói nhỏ thu giữ tại nhà của T là ma túy, có tổng trọng lượng là 1,418 gam, loại Heroine. T khai nhận toàn bộ số Heroine nói trên là của T và T mua nhằm mục đích sử dụng cho bản thân vì T là người nghiện ma túy. Lời khai nhận tội của Thạch Ngọc T thống nhất với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, đồng thời phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Thạch Ngọc T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS.

[3] Xét tính chất của vụ án: Đây là vụ án hình sự “Tàng trữ trái phép chất ma túy” có tính chất nghiêm trọng do Thạch Ngọc T thực hiện. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, bởi bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, xâm hại trật tự an toàn xã hội. Trong những năm qua, tệ nạn ma túy là một trong những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các loại tệ nạn và tội phạm nguy hiểm khác. Bị cáo nhận thức rõ tác hại của tệ nạn ma túy và việc tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật nhưng vì thỏa mãn dục vọng thấp hèn bị cáo đã cố tình phạm tội.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ án, bị cáo là đối tượng đã có 01 tiền án về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, nay lại tiếp tục phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thuộc trường hợp tái phạm và phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản khoản 1 Điều 52 của BLHS, cần có đường lối xử phạt nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung, đồng thời việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết.

[4] Tuy nhiên, sau khi phạm tội Thạch Ngọc T đã thấy được sai phạm, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, nên khi quyết định hình phạt cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được có sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo, sớm trở thành người công dân tốt. Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng cho bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

Xét bị cáo không được hưởng lợi gì, bản thân không có công ăn việc làm, thu nhập ổn định nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung “phạt tiền” cho bị cáo.

[5] Về vật chứng: Đối với 1,232g (một phẩy hai ba hai gam) ma túy, loại Heroine (còn lại sau giám định) là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo Thạch Ngọc T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14.

Tuyên bố: Bị cáo Thạch Ngọc T phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Thạch Ngọc T 21 (hai mươi mốt) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/01/2019.

Vt chứng: Tịch thu tiêu hủy 1,232g (một phẩy hai ba hai gam) ma túy loại Heroine (còn lại sau giám định) trong phong bì niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, theo biên bản về việc giao nhận vật chứng ngày 05/4/2019 giữa Công an huyện Như Xuân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Như Xuân.

Án phí: Bị cáo Thạch Ngọc T phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại khoản 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

352
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2019/HS-ST ngày 24/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:12/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Như Xuân - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về