Bản án 125/2017/HS-ST ngày 14/09/2017 về tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 125/2017/HS-ST NGÀY 14/09/2017 VỀ TỘI  ĐIỀU ĐỘNG HOẶC GIAO CHO NGƯỜI KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐIỀU KHIỂN CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 09 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận T, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý 121/2017/TLST-HS ngày 2 tháng 8 năm 2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 139/2017/HSST-QĐ ngày 30 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H –sinh năm: 1974; nơi sinh: Hà Nội; đăng ký HKTT và nơi ở: Thôn T, xã M, huyện S, Hà Nội; nghề nghiệp: Đội trưởng đội xe Công ty CP đầu tư Thương mại Tổng hợp S Hà Nội; trình độ văn hóa: 4/12; con ông: Nguyễn Văn K (chết) và bà: Nguyễn Thị O ; có vợ: Nguyễn Thị T và 05 con, con lớn sinh năm 1998, con nhỏ sinh năm 2016;  tiền án, tiền sự: không; nhân thân chưa có tiền án, tiền sự;  danh bản, chỉ bản số 159 do công an quận T lập ngày 8/5/2017; bị cáo tại ngoại; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 03h30 ngày 12.11.2016, Trần Xuân P lái xe ôtô loại 5 chỗ ngồi của hãng Taxi S Hà Nội (Thuộc công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Tổng hợp S Hà Nội), BKS : 30E-000.64 chạy xe từ sân bay về, khi đến đoạn đường Võ Chí Công, đoạn gần giao cắt với đường Hoàng Quốc Việt thì va chạm với xe máy BKS: 89.B1-155.94 do chị Đỗ Thị Phương (Sinh năm 1971Trú tại số 97, ngách 191/38 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) cũng đang chạy trên đường cùng làn đường xe ôtô mà Phú đang tham gia giao thông. Hậu quảchị Phương bị ngã văng ra đường, đa chấn thương và tử vong tại bệnh viện Việt Đức khoảng 1 giờ sau cấp cứu.

Cơ quan cảnh sát điều tra–Công an quận T đã xác minh làm rõ : Trần Xuân Pbị Công an huyện S tước giấy phép lái xe từ 17.09.2016 đến 17.12.2016, nên thời điểm điều khiển xe gây tai nạn nêu trên, bằng lái xe đang bị công an huyện S tạm giữ, tạm đình chỉ hiệu lực, do đó Phú không được phép điều khiển xe ôtô.

Trong khi đó Công ty Taxi S Hà Nội, đã mua nhượng quyền khai thác thường xuyên đưa đón khách tại sảnh khách ra vào sân bay Nội Bài các tháng 09,10, 11 của năm 2016 của 102 đầu xe Taxi trong đó có xe BKS : 30E-000.64 do Phú điều khiển, và có cổ phần (2/3 trị giá của xe). Các xe được công ty Taxi S Hà Nội mua nhượng quyền khai thác, sẽ được đậu trong khu vực đậu xe ôtô của sân bay Nội Bài, Nguyễn Văn H là đội trưởng đội xe Taxi Airport tại Nội Bài của Taxi S Hà Nội, sẽ điều động từng xe vào đón khách theo thứ tự, khi có khách gọi xe.

Cơ quan cảnh sát điều tra–Công an quận T đã tiến hành điều tra làm rõ việc P đã bị Công an huyện S-Hà Nội tước bằng lái xe thông báo cho nơi cấp bằng (Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Nam), và công ty Taxi S Hà Nội mà vẫn được lái xe Taxi dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như đã nêu trên. Thì xác định được, ngay sau khi P bị tước bằng, P đã thông báo cho Nguyễn Văn H là Đội trưởng đội xe Taxi Airport tại Nội Bài của Taxi S Hà Nội – Là quản lý trực tiếp, xếp lốt xe Taxi BKS: 30E-000.64 do P có cổ phần và điều khiển, đăng ký thường xuyên đưa đón khách tại sân bay Nội Bài. P xin H cho tiếp tục chạy xe vì nếu không chạy sẽ bị thiệt hại về doanh số. Nguyễn Văn H đã đồng ý cho P vẫn điều khiển xe, xếp lốt cho xe do P điều khiển vào đón khách tại sân bay Nội Bài.

Cơ quan điều tra cũng đã chứng minh được từ 00h00 ngày 20.10.2016 đến 00h09 ngày 12.11.2016 (trước khi xảy ra tai nạn) Trần Xuân Pđã 81 lần đưa khách từ nội thành Hà Nội (hoặc các vùng lân cận) vào Sân Bay Nội Bài và đón trả khách ngược lại – Các lần xe Taxi do Trần Xuân Pđiều khiển vào ra sân bay Nội Bài, Nguyễn Văn H đều biết và trực tiếp xếp lốt, điều động xe chạy chở khách. Ngoài ra trong khoảng thời gian trên, Trần Xuân Pcòn có 45 lượt chở khách vãng lai.

Sau khi vụ việc tai nạn do Trần Xuân Pgây ra hồi 03h30 ngày 12.11.2016, đến khoảng 09h00 cùng ngày P lại thông báo cho H, H đã tiến hành lập biên bản tạo chứng cứ giả, ghi lùi ngày giờ trước khi P gây tai nạn, về việc Trần Xuân Ptự ý lấy xe Taxi ra khỏi bãi xe, không biết đi đâu để trốn tránh trách nhiệm liên đới với hành vi vi phạm pháp luật của Trần Xuân P.

Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận T đã tiến hành các biện pháp điều tra đối với chủ tịch hội đồng quản trị Mai Quốc V, giám đốc Nguyễn Thị Ngọc B, phó giám đốc Dương Trí T, trưởng phòng thanh tra pháp chế Đỗ Minh H – Của công ty cổ phần đầu tư và thương mại Tổng hợp SHà Nội (chủ sở hữu hãng Taxi S Hà Nội), tuy nhiên đã hết thời hạn điều tra, chưa xác định được các đối tượng nêu trên có lỗi cố ý, và đồng phạm với Nguyễn Văn H, nên ngày 30.06.2017, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận T ra quyết định tách rút tài liệu số 28, để điều tra xử lý sau.

Ngày 30.5.2017 Trần Xuân Pbị Tòa án nhân dân quận T xét xử theo bản án số 77/2017/HSST về tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bản cáo trạng số 113/CTVKS ngày 2/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận T quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Điều động, hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 205 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H đủ yếu tố cấu thành tội Điều động, hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ. Bị cáo biết rõ P vi phạm Luật giao thông đường bộ từ ngày 17.9.2016 bị công an huyện S tước bằng lái xe ô tô 03 tháng là không đủ điều kiện để điều khiển xe ô tô taxi của hãng taxi S Hà Nội nhưng bị cáo vẫn đồng ý xếp lốt cho xe của P ra vào đón, trả khách tại sân bay Nội Bài dẫn đến hậu quả hồi 03h30 ngày 12.11.2016 sau khi P trả khách xong và điều khiển xe ô tô chạy từ sân bay Nội Bài về đến đường Võ Chí Công đoạn thuộc phường Xuân La, quận T, Hà Nội đã va chạm với xe máy do chị Đỗ Thị Phương điều khiển làm chị Phương tử vong.

Nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý gián tiếp, không cần thiết phải xử phạt cách ly bị cáo ra khỏi xã hội

Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1, Điều 205; điểm h,p khoản 1 điều 46, điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H  từ  12  đến  18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng kể từ ngày tuyên án. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án: Bị cáo xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an quận T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiên hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Bị cáo thừa nhận trong thời gian từ  ngày 20.10.2016 đến 12.11.2016 H đã trực tiếp xếp lốt cho P khai thác kinh doanh cũng như điều động xe taxi BKS 30E-000.64 do P điều khiển để chở khách tại Sân bay Nội Bài  trong khi bị cáo biết rõ P đang bị công an huyện S tước giấy phép lái xe.  Rạng sáng ngày 12.11.2016  sau khi trả khách tại sân bay, P đưa xe vào đăng ký xếp lốt sau đó điều khiển xe về đường Võ Chí Công  thì va chạm với xe máy đang tham gia giao thông cùng làn đường với xe của P dẫn đếu hậu quả làm người bị hại tử vong.  Bị cáo biết rõ P đang trong thời gian bị tước giấy phép lái xe là không đủ điều kiện điều khiển xe ô tô nhưng bị cáo vẫn đồng ý và điều động xe do P điều khiển để đón khách tại sân bay Nội Bài.

Theo quy định tại khoản 1 điều 205 Bộ luật hình sự thì “Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ điều kiện khác theo quy định của pháp luật, điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến ba năm”

Như vậy hành vi của H đủ cơ sở kết luận phạm tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 1 điều 205 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm mất trật tự an toàn nơi công cộng.

Nhân thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo ăn năn hối cải. Việc P gây tai nạn là ngoài ý chí của bị cáo và P đã phải chịu hình phạt tù giam đối với hành vi của mình. Do vậy HĐXX cân nhắc để bị cáo cải tạo ngoài xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí  theo quy định của pháp luật; Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ.

Áp dụng khoản 1 điều 205, điểm h,p khoản 1 điều 46, điều 60 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn H 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo về UBND xã M, huyện S, Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Áp dụng điều 99,231,234 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Bị cáo phải chịu 200.000 đ án phí hình sự sơ thẩm

Bị cáo cã quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

467
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 125/2017/HS-ST ngày 14/09/2017 về tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ

Số hiệu:125/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về