Bản án 125/2019/HS-PT ngày 04/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 125/2019/HS-PT NGÀY 04/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 04 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 91/2019/TLPT-HS ngày 28/2/2019 đối với bị cáo Nguyễn Khánh L, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 21/2019/HS-ST ngày 23/01/2019 của Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Khánh L (Tên gọi khác: Không); sinh năm 1988, tại tỉnhHậu Giang; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp T, thị trấn C, huyện P, tỉnh Hậu Giang; tạm trú: Hẻm 221 M, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn N và bà: Nguyễn Thị Kim E; bị cáo chung sống như vợ chồng với Hoàng Thị Hồng T, sinh năm 1991 (Chưa đăng ký kết hôn) và có 01 con, sinh năm 2008. Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

+ Cháu Phạm Minh T, sinh năm 2011, đã chết.

+ Anh Phạm Q, sinh năm 1988, (Vắng mặt)

+ Chị Phạm Thị T, sinh năm 1992, (Vắng mặt)

Cùng địa chỉ: Thôn M, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Quảng Ngãi.

Cùng tạm trú: Hẻm 155 M, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk,( vắngmặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Khánh L đã có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ cấp ngày 22/09/2014. Lên tỉnh Đắk Lắk lập nghiệp đến khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/4/2018, L điều khiển xe Ôtô biển số 47A -199.32 mà L đã ký hợp đồng thuê xe Ôtô trên của bà Thảo để chở khách, đến quán nhậu D, tại đường N, thành phố B, nhậu cùng với một người bạn ở cùng dãy phòng trọ với L. Nhậu xong đến 22 giờ 30 phút cùng ngày, L một mình điều khiển xe Ôtô biển số 47A-199.32, lưu thông trên phần đường bên phải đường M, phường T, thành phố B, theo hướng từ đường L đến đường M với tốc độ khoảng 80 km/h, có bật đèn chiếu sáng gần (đèn Cos), mặt đường khô ráo, mật độ người và phương tiện trên đường vắng, có đèn đường chiếu sáng đang hoạt động, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn. Khi gần tới trước trụ điện số 76 đường M, phường T, thành phố B, đây là đoạn đường hai chiều, có vạch sơn nét đơn liền và đứt quãng, màu trắng phân chia phần đường xe chạy, có biển báo “Cấm đỗ xe”. Khi L đang điều khiển xe thì có điện thoại gọi tới, lúc này L đểtay trái cầm vô lăng còn tay phải lấy điện thoại trong túi quần ra nghe, do L đãuống rượu không làm chủ được tay lái và tốc độ nên đã để xe Ô tô biển số 47A -199.32 lao trượt tới trước, lấn sang phần đường bên trái theo hướng đi, làm phía trước xe tông vào xe Mô tô biển số 76G1 - 311.09, do anh P, trú tại: Thôn M, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Quảng Ngãi, điều khiển phía sau chở vợ là chị Phạm Thị T, và con ruột là cháu Phạm Minh T, đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả làm cháu Phạm Minh T tử vong, anh Phạm Q và chịPhạm Thị T bị thương nặng và được người dân đưa vào Bệnh viện Đ, cấp cứu,02 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Tại bản tóm tắt bệnh án điều trị nội trú số 305, ngày 26/6/2018 của Bệnh viện Đ nêu nồng độ cồn (Ethanol) trong máu của Nguyễn Khánh L là 253.9 mg/100ml = 2.5 g/l.

Tại bản Kết luận pháp y tử thi số 198/PY-T.Th, ngày 23/5/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của cháu Phạm Minh T, là chấn thương sọ não, vỡ sọ dập não/TNGT.

Tại bản Kết luận pháp y thương tích số 755/PY-TgT, ngày 22/6/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chị Phạm Thị T, bị đa thương vỡ sọ não, tụ máu hộp sọ gãy xương hàm dưới, gãy 09 xương sườn, tràn máu màng phổi trái, xẹp thấm sống L2, tỷ lệ thương tích 71%.

Tại bản Kết luận pháp y thương tích số 756/PY-TgT, ngày 22/6/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Phạm Q, bị chấn thương sọ não, xuất huyết não, gãy xương bả vai và đốt 01 ngón 4 tay trái, tỷ lệ thương tích 46%.

Ngoài ra, còn làm hư hỏng xe ôtô biển số 47A – 199.32 là 200.539.000đ.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2019/HS-ST ngày 23/01/2019 của Toà án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khánh L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Khánh L 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 05/01/2019, bị cáo Nguyễn Khánh L kháng cáo với nội dung: Án sơ thẩm, xử đúng người, đúng tội, hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn là lao động chính trong gia đình phải nuôi con còn nhỏ và một mẹ già yếu trong điều kiện vợ bỏ con, bỏ nhà ra đi nên xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Khánh L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm đã nêu.

Quá trình tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tínhchất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Khánh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xét mức hình phạt 03 năm 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là thỏa đáng. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo đã giao nộp thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Sau khi xử sơ thẩm tiếp tục bồi thường phần bản án đã tuyên cho bà Th là chủ phương tiện với số tiền là 200.539.000 đồng, được bà Th làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bố bị cáo vừa mất, hoàn gia đình bị cáo bị lâm vào hoàn cảnh khó khăn phải nuôi con nhỏ và mẹ già yếu, trong điều kiện vợ bỏ con, bỏ nhà đi. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt nhưng chừng ấy tình tiết giảm nhẹ, không thể giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo. Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận nội dung đơn kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì thêm mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xửxem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Với hành vi điều khiển xe Ôtô trong trình trạng nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định, thiếu quan sát không làm chủ được tốc độ, lấn phần đường, xử lý kém gây tai nạn. Hậu quả làm cháu Phạm Minh T tử vong, anh Qbị thương tích 46%, chị T bị thương tích 71% (Tổng tỷ lệ thương tích là 117%),02 phương tiện bị hư hỏng nặng. Do đó, việc Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Khánh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp lý, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 [2] Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Khánh L thấy rằng: Tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng cháu Phạm Minh T, xâm phạm đến sức khỏe của anh Phạm Q, chị Phạm Thị T, gây thiệt hại về tài sản mà còn gây tác động xấu đến trật tự trị an tại địa phương khi mà tình trạng tại nạn giao thông đang diễn ra khá phổ biến. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian thì mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Khánh L thấy rằng: Mức hình phạt 03 năm 06 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là có phần nghiêm khắc. Bởi lẽ: Bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, quá trình điều tra, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường đầy đủ cho gia đình bị hại với số tiền 313.082.000 đồng, gia đình bị hại có đơn xin bãi nại về dân sự và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Ngoài ra, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo có thêm những tình tiết giảm nhẹ mới như: Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, là lao động chính trong gia đình, bố bị cáo mới mất (Tháng 12/2018), bị cáo còn mẹ già và con còn nhỏ sau khi xử sơ thẩm, bị cáo tiếp tục bồi thường phần bản án đã tuyên cho bà Th là chủ phương tiện với số tiên là 200.539.000 đồng, được bà Th làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đề ngày 29 tháng 03 năm 2019. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 nên cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, không chấp nhận ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo một phần hình phạt, có như vậy mới thể hiện được sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

[3] Về án phí: Do được chấp nhận một phần kháng cáo nên bị cáo Nguyễn Khánh L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

[1] Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khánh L – Sửa bản án sơ thẩm về hình phạt.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Nguyễn Khánh L 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

 [2] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Khánh L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 125/2019/HS-PT ngày 04/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:125/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về