Bản án 126/2018/HNGĐ-ST ngày 12/10/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 126/2018/HNGĐ-ST NGÀY 12/10/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 12 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 95/2018/TLST- HNGĐ ngày 02/4/2018, về tranh chấp “Hôn nhân và gia đình, ly hôn”, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 367/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 05/9/2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Hồ Thị Yến O, sinh năm 1984 (có mặt)

Cư trú: Ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

2. Bị đơn: Anh Phạm Thanh B, sinh năm 1980 (vắng mặt)

Cư trú: Ấp Đông Sơn 1, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ L quan: Bà Phạm Thị Kim L, sinh năm 1966 (có đơn xin xét xử vắng mặt). Cư trú: Ấp Đông Sơn I, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai tại Toà án nhân dân huyện Thoại Sơn, N đơn chị Hồ Thị Yến O trình bày: Tôi với anh Phạm Thanh B chung sống với nhau từ năm 2006, có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hòa thuận, hạnh phúc và sinh được 02 con chung tên Phạm Hồ Thanh N, sinh ngày 18/11/2010 và Phạm Hồ Hoàng P, sinh ngày 04/6/2012. Đến năm 2013, vợ chồng bắt đầu P sinh mâu thuẩn, N nhân do vợ chồng làm ăn thất bại, anh B thường xuyên nhậu nhẹt, không quan tâm chăm sóc vợ con và mỗi lần nhậu về có những lời lẽ thô tục đối với vợ con, làm cho không khí gia đình ngày càng căng thẳng, vợ chồng đã ly thân từ năm 2017 cho đến nay. Nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên tôi yêu cầu được ly hôn với anh Phạm Thanh B; về con chung sau khi ly hôn tôi yêu cầu được nuôi 02 con chung, không yêu cầu anh B cấp dưỡng nuôi con; về tài sản chung, nợ chung không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại Tờ tự khai ngày 05/9/2018; người có quyền lợi, nghĩa vụ L quan bà Phạm Thị Kim L trình bày: Tôi là mẹ ruột của Hồ Thị Yến O, tôi đã nhận được thông báo thụ lý vụ án số 95/2018/TLST-HNGĐ ngày 02/4/2018 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn về việc “tranh chấp hôn nhân và gia đình - Xin ly hôn” giữa Hồ Thị Yến O với Phạm Thanh B. Trong thông báo thụ lý vụ án có nêu nội dung: Vợ chồng Hồ Thị Yến O và Phạm Thanh B có nợ tôi số tiền 700.000.000 đồng và yêu cầu O và B phân chia trách nhiệm trả nợ theo pháp luật. Tôi xác định vợ chồng Hồ Thị Yến O và Phạm Thanh B có nợ tôi số tiền này. Tuy nhiên, do là con ruột và con rể tôi nên tôi không yêu cầu Tòa án giải quyết trong cùng vụ án hôn nhân và gia đình giữa con tôi với Phạm Thanh B. Tôi sẽ thỏa thuận với Hồ Thị Yến O và Phạm Thanh B về số nợ trên, khi nào không thỏa thuận được tôi sẽ khởi kiện sau.

Đối với bị đơn anh Phạm Thanh B: Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã nhiều lần triệu tập hợp lệ anh Phạm Thanh B, nhưng anh B đều vắng mặt không lý do và cũng không có ý kiến gì đối với yêu cầu khởi kiện của chị O nên Tòa án lập biên bản không hòa giải được và tiến hành đưa vụ án ra xét xử.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn P biểu về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử vào nghị án, các đương sự cũng chấp hành đúng với quy định của pháp luật, riêng bị đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ hai lần nhưng vẫn vắng mặt không lý do. Về trình tự thụ lý, biên bản tống đạt, việc tuân theo pháp luật đều đảm bảo theo đúng trình tự quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự. Về việc giải quyết vụ án, qua xem xét toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của N đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

 [1] Về tố tụng: Đây là vụ án tranh chấp hôn nhân và gia đình, ly hôn; bị đơn anh Phạm Thanh B cư trú tại ấp Đông Sơn I, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Theo quy định tại Điều 28, Điều 35, khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn. Tại phiên tòa, anh Phạm Thanh B vắng mặt, Tòa án đã triệu tập hợp lệ hai lần. Do vậy, căn cứ vào khoản 2 điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh B

 [2] Về nội dung: Chị Hồ Thị Yến O chung sống với anh Phạm Thanh B có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang là hôn nhân hợp pháp nên P sinh quyền và nghĩa vụ của vợ chồng. Sau khi kết hôn, chị O và anh B có thời gian chung sống hạnh phúc, đến năm 2013 thì vợ chồng P sinh mâu thuẩn, N nhân do vợ chồng làm ăn thua lỗ dẫn đến anh B thường xuyên nhậu nhẹt, không quan tâm chăm sóc vợ con, mỗi lần nhậu về anh B có những lời lẽ thô tục với chị O làm cho không khí gia đình luôn căng thẳng, vợ chồng đã ly thân một năm nay, trong thời gian ly thân vợ chồng không còn quan tâm nhau. Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần triệu tập anh B đến Tòa nhằm mục đích hòa giải để hàn gắn quan hệ hôn nhân nhưng anh B vắng mặt và cũng không có ý kiến gì đối với yêu cầu của chị O, nên Tòa án không thể hòa giải đoàn tụ được. Về phía chị O kiên quyết yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh B vì tình cảm vợ chồng không còn, nếu tiếp tục duy trì thì hôn nhân sẽ không hạnh phúc. Từ những nhận định phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy rằng tình trạng hôn nhân giữa chị O với anh B mâu thuẩn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, do vậy cần chấp nhận yêu cầu của chị Hồ Thị Yến O được ly hôn với anh Phạm Thanh B.

 [3] Về quan hệ con chung: Quá trình chung sống chị O với anh B sinh được 02 con chung tên Phạm Hồ Thanh N, sinh ngày 18/11/2010 và Phạm Hồ Hoàng P, sinh ngày 04/6/2012, hiện nay 02 cháu sống với chị O, được chị O chăm sóc, nuôi dưỡng và cho đi học ổn định; qua lấy ý kiến của cháu N, nguyện vọng của cháu muốn sống với mẹ. Để tránh xáo trộn về mặt tâm lý, Hội đồng xét xử nghĩ nên giao cháu N và cháu P cho chị O tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng; ghi nhận sự tự nguyện của chị O không yêu cầu anh B cấp dưỡng nuôi con, chị O phải tạo điều kiện cho anh B được quyền đến thăm nom, chăm sóc con chung, khi cần thiết có quyền yêu cầu thay đổi người nuôi con theo quy định pháp luật.

 [4] Về quan hệ tài sản chung: Chị O trình bày không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết. Do vậy Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

 [5] Về nợ chung: Tại đơn khởi kiện, chị O cho rằng quá trình chung sống vợ chồng có nợ bà Phạm Thị Kim L số tiền 700.000.000 đồng và yêu cầu anh B cùng chị trả nợ. Tuy nhiên, bà Phạm Thị Kim L (mẹ ruột chị O) có đơn xác nhận không yêu cầu Tòa án giải quyết và bà cũng không làm thủ tục khởi kiện yêu cầu độc lập đối với số tiền trên nên hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

 [6] Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Chị O xin ly hôn nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 28, Điều 35, khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, khoản 2 điều 227, Điều 266, Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Điều 51, Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH.14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Hồ Thị Yến O được ly hôn với anh Phạm Thanh B.

- Về quan hệ con chung: Chị Hồ Thị Yến O được nuôi hai con chung tên Phạm Hồ Thanh N, sinh ngày 18/11/2010 và Phạm Hồ Hoàng P, sinh ngày 04/6/2012; anh B không phải cấp dưỡng nuôi con. Chị O phải tạo điều kiện cho anh B được quyền đến thăm nom, chăm sóc con, khi cần thiết có quyền yêu cầu thay đổi người nuôi con theo quy định pháp luật.

- Về quan hệ tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về án phí sơ thẩm: Chị Hồ Thị Yến O phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng đã nộp theo biên lai thu số 0001041 ngày 02/4/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang (Chị O đã nộp xong).

Các đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án tại trụ sở UBND xã, thị trấn nơi đương sự cư trú để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

710
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 126/2018/HNGĐ-ST ngày 12/10/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:126/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thoại Sơn - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về