Bản án 126/2018/HSST ngày 17/08/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 126/2018/HSST NGÀY 17/08/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ-Bắc Ninh, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 134/2018/TLST-HS ngày 20 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo:

Hà Văn Th, sinh ngày 12/8/2000. Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam. HKTT: Thôn Cộc, xã Xuân Lộc, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 10/12. Là con ông Hà Như Ả và bà Vi Thị T. Bị cáo là con duy nhất. Vợ, con: chưa. Tiền án, tiền sự: không. Bị tạm giữ từ ngày 12/5/2018 đến ngày 21/5/2018 chuyển tạm giam cho đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện của bị cáo: Bà Vi Thị T, sinh năm 1977 (Mẹ đẻ bị cáo).

Địa chỉ: Thôn Cộc, Xuân Hội, Thường Xuân, Thanh Hóa. Có mặt.

- Người bào chữa: Ông Nguyễn Văn H- Trợ giúp viên pháp lý- Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước - Sở Tư pháp Bắc Ninh. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy. Khoảng 13 giờ, ngày 12/5/2018, bị cáo đi chơi cùng với Công ở Lạng Sơn. Công là bạn bè quen biết xã hội với bị cáo, bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của Công ở đâu. Bị cáo và Công đang ngồi uống nước tại một quán nước vỉa hè ở Khu công nghiệp Quế Võ, thuộc thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, thì Công đưa cho bị cáo một gói thuốc lá nhãn hiệu White House, bên trong có một túi nilon màu trắng chứa chất tinh thể màu trắng. Sau đó Công bảo bị cáo mang bán cho hai người thanh niên ở bên kia đường, gần cổng công ty Rạng Đông lấy 500.000 đồng hoặc 300.000 đồng về. Bị cáo biết bên trong gói thuốc lá có ma túy và đồng ý.

Bị cáo cầm gói thuốc lá bên trong có chứa ma túy mà Công đưa cho, rồi đi bộ sang gần cổng công ty Rạng Đông thì gặp Nguyễn Văn T, sinh năm 1998 ở thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và Lý Văn Th, sinh năm 1995 ở bản Suối Thành, xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Bị cáo nói “Anh lấy hàng à ?”, ý bị cáo hỏi là lấy ma túy à. T nói “Vâng”. Bị cáo nói với T: “500.000 đồng”. T đưa cho bị cáo 500.000 đồng, bị cáo cầm tiền đút vào túi quần phía sau bên trái đang mặc và đưa cho T gói ma túy. T cầm gói ma túy tại lòng bàn tay phải. Đúng lúc này, Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an xã Phương Liễu, huyện Quế Võ phát hiện, bắt quả tang thu giữ vật chứng và niêm phong theo quy định.

Vật chứng thu giữ gồm: Thu giữ tại lòng bàn tay phải của T một bao thuốc lá nhãn hiệu White House, bên trong có một túi nilon màu trắng chứa chất dạng tinh thể màu trắng; thu giữ tại túi quần phía sau bên trái bị cáo đang mặc 500.000 đồng.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra Công an huyện Quế Võ còn thu giữ của bị cáo 02 nhẫn kim loại, trong đó có một nhẫn kim loại màu trắng và một nhẫn kim loại màu vàng. Quá trình điều tra xác định 01 nhẫn kim loại là Vàng 9999 có khối lượng 0,5 chỉ, 01 nhẫn kim loại là Bạc có khối lượng 08 phân.

Tại bản Kết luận giám định số 619/KLGĐ-PC54 ngày 12/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng có trọng lượng 0,0256 gam là ma túy, Loại ma túy: chất Methamphetamine”.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Đối với người đàn ông tên Công, theo bị cáo khai đã đưa ma túy cho bị cáo ngày 12/5/2018. Bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể ở đâu. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với người mua ma túy của bị cáo ngày 12/5/2018, khi bị bắt người này khai tên là Nguyễn Văn T, sinh năm 1998 ở thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Do lượng ma túy T mua chưa đủ lượng để khởi tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, nên Cơ quan điều tra đã cho T về nhà. Quá trình điều tra xác minh trên địa bàn thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao không có ai tên, tuổi, địa chỉ như T đã khai. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ tiếp tục điều tra xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với Lý Văn Th là người đã đi cùng T đi mua ma túy ngày 12/5/2018, Th không biết T đi mua ma túy nên. Cơ quan điều tra chỉ nhắc nhở đối với Th là thỏa đáng.

Đối với chiếc điện thoại T sử dụng để liên lạc mua ma túy, T khai khi Công an bắt quả tang đã làm rơi mất. Cơ quan điều tra đã truy tìm vật chứng nhưng không thu hồi được.

Tại bản cáo trạng số 96/CT- VKSQV ngày 18/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1 - Điều 251 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi xét hỏi và tranh luận, đại diện Viện kiểm sát trình bày luận tội, phân tích tính chất mức độ, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, xác định các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với bị cáo. Khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ pháp luật. Đề nghị HĐXX áp dụng Khoản 1- Điều 251- BLHS; Điểm s- Khoản 1- Điều 51; Điều 54; Điều 91; 101 Điều 38- BLHS: Tuyên bố bị cáo phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị xử phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù. Không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo vì bị cáo khi phạm tội là người chưa thành niên.

Về tang vật vụ án: Đối với số ma túy Methamphetamine còn lại sau giám định, cần tịch thu tiêu hủy. Đối với số tiền 500.000 đ thu giữ của bị cáo, đây là tiền do bán ma túy mà có. Nên tịch thu để sung quỹ Nhà nước.

Đối với hai chiếc nhẫn thu giữ của bị cáo, xét đây là tài sản riêng của bị cáo không liên quan đến tội phạm, nên trả lại cho bị cáo, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Bị cáo phạm tội lần này là lần đầu. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thật thà khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Khi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên. Bị cáo là người dân tộc Thái là dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế. Gia đình bị cáo hoàn cảnh khó khăn, bố bị cáo bị tai nạn lao động đang phải điều trị. Nên đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ, khoan hồng theo quy định của pháp luật. Đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để tạo điều kiện cho bị cáo sớm trở về gia đình và xã hội hòa nhập cộng đồng. Vì tương lai của bị cáo còn dài, hiện nay bị cáo mới đủ tuổi thành niên.

Người đại diện của bị cáo có ý kiến: Bị cáo còn nhỏ tuổi, khi phạm tội là người chưa thành niên, bị cáo mới bỏ nhà đi được một hôm thì bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy, do bạn bè trên mạng rủ rê. Xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để sớm trở về với gia đình, vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố bị cáo bị tai nạn lao động hai lần, đang phải chờ để mổ do chấn thương sọ não.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận và bào chữa bổ sung. Lời nói sau cùng bị cáo trình bày trong thời gian tạm giam đã thấy rất ăn năn hối cải, nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được về gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ và đã được thẩm tra xác minh công khai tại phiên tòa. Như biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật vụ án, lời khai của người làm chứng. Tất cả những chứng cứ trên đã chứng minh được:

Khoảng 14 giờ 50 phút, ngày 12/5/2018, tại khu vực cổng công ty Rạng Đông ở Khu công nghiệp Quế Võ, thuộc thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Bị cáo đã có hành vi bán trái phép 0,0256 gam ma túy, là chất Methamphetamine cho Nguyễn Văn T, sinh năm 1998 ở thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh lấy số tiền 500.000 đồng.

Do đó đã có đủ các yếu tố để kết luận bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1- Điều 251- BLHS. Như Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã xâm phạm vào trật tự quản lý độc quyền chất ma túy của Nhà nước ta. Tính chất phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Hậu quả bị cáo đã có hành vi bán trái phép chất ma túy, gieo rắc cái chết trắng, gây mất trật tự trị an xã hội, tăng nguy cơ lây truyền vi rút HIV trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tương lai giống nòi. Ngoài ra còn là nguyên nhân phát sinh tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật…

Xét về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Sau khi phạm tội, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Nên bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm s - Khoản 1- Điều 51-BLHS. Ngoài ra bị cáo còn là người dân tộc Thái là dân tộc ít người, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Đây cũng là tình tiết xem xét có lợi cho bị cáo khi lượng hình. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Về nhân thân: Theo công an xã Xuân Lộc nơi bị cáo cư trú cung cấp, thì bị cáo là đối tượng thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, giao lưu với những đối tượng xấu ngoài xã hội.

Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự bằng một hình phạt tù nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, hậu quả tội phạm mà bị cáo gây ra cho xã hội. Phải cách ly bị cáo một thời gian đủ để trừng trị và giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung tội phạm. Tuy nhiên khi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên, nên được hưởng chính sách khoan hồng giảm nhẹ của pháp luật đối với người chưa thành niên phạm tội. Áp dụng Điều 54 và Điều 91- BLHS để quyết định hình phạt đối với bị cáo. Cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Cần tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án. Xét bị cáo mua bán trái phép chất ma túy nhằm mục đích kiếm lời, nhưng bị cáo khi phạm tội là người chưa thành niên, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền.

Đối với tang vật của vụ án là số ma túy Methamphetamine còn lại sau giám định, cần tịch thu tiêu hủy. Đối với số tiền 500.000 đ thu giữ của bị cáo, đây là tiền do bán ma túy mà có. Nên tịch thu để sung quỹ Nhà nước.

Đối với hai chiếc nhẫn thu giữ của bị cáo, xét đây là tài sản riêng của bị cáo không liên quan đến tội phạm, nên trả lại cho bị cáo, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo phải chịu án phí HSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 - Điều 251; Điểm s - Khoản 1- Điều 51; Điều 54; Điều 91; Điều 101; Điều 38; Điều 47- BLHS; ; Điều 106; Khoản 2- Điều 136; Khoản 1, Điều 329 - Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

- Tuyên bố bị cáo Hà Văn Th phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Xử phạt Hà Văn Th 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 12/5/2018. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy Methamphetamine còn lại sau giám định, được đóng gói niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh. Tịch thu sung quỹ Nhà nước 500.000đ của bị cáo do bán ma túy mà có. Trả lại cho bị cáo 01 nhẫn kim loại là vàng 9999 có khối lượng 0,5 chỉ, 01 nhẫn kim loại là Bạc có khối lượng 08 phân, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Theo biên bản giao vật chứng ngày 24/7/2018 giữa Công an huyện Quế Võ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ).

- Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

- Bị cáo, người đại diện, người bào chữa của bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1381
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 126/2018/HSST ngày 17/08/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:126/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về