Bản án 126/2019/HS-ST ngày 11/06/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 126/2019/HS-ST NGÀY 11/06/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 26/4/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 108/2019/TLST-HS ngày 02/5/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 106/2019/QĐXXST-HS ngày 02/5/2019 đối với bị cáo:

ĐINH QUANG Đ, sinh năm 1962; HKTT: Số 10/14/189 NNV, TH, Cầu Giấy, Hà Nội. Chỗ ở: Tổ 23 phường BĐ, quận Long Biên, Hà Nội; Trình độ văn hóa: 10/10. Nghề nghiệp: Hưu trí; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Quang H và bà Trần Thị T; Vợ: Lê Thu H’. Bị cáo có 2 con, con lớn sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 2009; Tiền án, tiền sự: Theo danh chỉ bản số 373 ngày 05/6/2018 và Lý lịch địa phương cung cấp thì bị cáo không có tiền án, tiền sự.

Bị cáo khởi tố tại ngoại (Có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Phú T – Công ty luật TNHH Intercode, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội (Vắng mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:  Anh Lê Trọng P – Công an phường BĐ (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20h30 ngày 03/6/2018, Công an phường BĐ- Q. Long Biên- Hà Nội nhận được tin báo qua tổng đài 113 về việc: Bà Lê Thu H ở số nhà 47/27 phố LH- P. BĐ đang bị chồng là ông Đinh Quang Đ hành hung. Công an phường BĐ đã đến hiện trường để giải quyết, khi đến thì Đinh Quang Đ có hành vi chống đối, có lời nói chửi bới xúc phạm tổ công tác Công an phường BĐ và Đ có hành vi dùng chân, tay đấm đá đồng chí Lê Trọng P- SN 1989, là cán bộ Công an phường BĐ đang thực hiện công vụ khu phố. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang đối với Đinh Quang Đ. Tạm giữ của Lê Trọng P: 01 chiếc quần cảnh sát; thu giữ của bà Lê Thu H - SN 1968 (là vợ của Đ) gồm: 01 đôi dép, 01 đầu thu camera,01 máy tính bảng nhãn hiệu ASUS và đưa Đ về trụ sở Công an giải quyết.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ như sau: Khoảng 20h40 ngày 03/6/2018, tôp ca trực Công an phường BĐ gồm các đồng chí: Lê T S- Phó trưởng Công an phường BĐ, đồng chí: Nguyễn Quang T , đồng chí Lê Trọng P- Cảnh sát khu vực và đồng chí Hà Mạnh Th- Cành sát hình sự Công an phường BĐ nhận được tin báo 113 về việc bà Lê Thu H bị chồng là Đinh Quang Đ đánh, gây mất trật tự an ninh tại nơi ở nên các đồng chí P (mặc sắc phục của ngành công an), còn đồng chí T và Th (mặc thường phục)  xuống hiện trường. Khi đến trước cửa số nhà 47 ngõ 27 phố LH- Tổ 23- P. BĐ thì cổng nhà đóng, lúc này bà H đi ra mở cửa và tố cáo bị chồng đánh. Bà H có 01 vết thương gối phải kích thước 2cm bầm tím, rớm máu và nhờ lực lượng Công an giải quyết. Khi tổ công tác tiến vào cửa phòng khách tầng 1 thấy dưới nền nhà có nhiều mảnh vỡ thủy tinh và mảnh sành sứ do Đ đập phá thì lập tức Đ xông ra can ngăn không cho tổ công tác vào nhà. Lúc này, Đ đang trong tình trạng say rượu ( nồng độ rượu 25,05 mmol/l), đồng chí T có rút thẻ ngành công an nhân dân, đồng chí P đang mặc sắc phục của ngành giới thiệu là cán bộ Công an phường BĐ đến giải quyết an ninh trật tự, yêu cầu Đ và bà H về trụ sở Công an giải quyết nhưng Đ không chấp hành còn có lời nói xúc phạm tổ công tác, sau đó dùng chân phải đi dép lê đạp về phía đồng chí T nhưng không trúng. Lúc này, đồng chí P đã yêu cầu Đ có thái độ đúng mực để tổ công tác làm nhiệm vụ nhưng Đ vẫn không chấp hành và Đ tiếp tục dùng chân phải đạp trúng vào đùi phải của đồng chí P. Đ dùng tay phải đang cầm máy tính bảng đập vào ngực đồng chí P, Đ tiếp tục dùng tay trái đẩy vào vai phải của đồng chí P, mục đích để chống đối cản trở người thi hành công vụ. Tổ công tác tiến hành bắt giữ Đ đưa về trụ sở công an giải quyết.

Tại trụ sở Công an phường BĐ, Đ đang ngồi tại phòng trực ban thì bỏ chạy ra ngoài nên các đồng chí Công an đuổi theo phía sau, Đ vấp ngã xuống đường nên đã bị rách da chảy máu đầu và gãy xương quai xanh bên phải (có anh Phạm Bá nhất chứng kiến việc Đ ngã). Cơ quan Công an đã tiến hành sơ cứu vết thương cho Đ và chuyển đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang để điều trị.

Về thương tích của bà Lê Thu H: 01 vết bầm tím tại gối phải kích thước 2cm và của đồng chí Lê Trọng P bị tấy đỏ tại đùi phải kích thước vết thương 2cm, do thương tích nhẹ nên bà H, anh P đã từ chối giám định thương tích và không yêu cầu về bồi thường dân sự.

Đối với thương tích của Đinh Quang Đ, trong quá trình điều tra Đ khai do Đ bị vấp ngã trong quá trình bỏ chạy nên Đ tự chịu và không có yêu cầu gì về thương tích của mình.

Đối với hành vi của Đinh Quang Đ xâm hại đến sức khỏe của bà Lê Thu H, Công an Quận Long Biên đã ra quyết định xử phạt hành chính Đ theo Nghị định số 167/CP là có căn cứ và đúng pháp luật.

Về dâu sự: Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an Quận Long Biên dã ra quyết định xử lý vật chứng, trao trả cho bà Lê Thu H 01 đầu thu camera, bà H đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm về dân sự.

Quá trình điều tra, Đinh Quang Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của Đ phù hợp với các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ.

Tại bản cáo trạng số 270/CT-VKS-LB ngày 19/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã truy tố Đinh Quang Đ về tội: Chống người thi hành công vụ theo khoản 1 điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đinh Quang Đ đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luật hành vi của bị cáo Đinh Quang Đ đã đủ yếu tố cấu thành tội: Chống người thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự. Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự xử phạt bị cáo Đ mức án từ 08 tháng đến 10 tháng từ nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 tháng đến 20 tháng tính từ ngày tuyên án.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về tang vật: Trả lại anh Lê Trọng P 01 chiếc quần cảnh sát. Trả lại bị cáo Đ 01 máy tính Asus và 01  đôi dép lê. Tịch thu tiêu hủy một số mảnh vụn vỡ thủy tinh, sành sứ.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo Đ là luật sư Nguyễn Phú Th vắng mặt và có gửi bản Quan điểm của luật sư bào chữa ngày 06/6/2019 với nội dung: Thứ nhất: Yêu cầu điều tra lại dữ liệu trong đầu thu camera. Thứ 2: Điều tra xác minh việc đồng chí Hà Mạnh Th có quay lại hiện trường tối 03/6/2018 không. Thứ 3: Công an quận Long Biên có dấu hiệu vi phạm thời hạn điều tra bổ sung. Không chấp nhận nội dung cáo trạng của viện kiểm sát. Tuyên hành vi của bị cáo Đinh Quang Đ mặc dù có vi phạm pháp luật nhưng không cấu thành tội “ Chống người thi hành công vụ và đề nghị HĐXX xử phạt “Cảnh cáo” đối với bị cáo.

Nói lời sau cùng, bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai, vi phạm pháp luật, VKS truy tố bị cáo là đúng, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai báo thành khẩn và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo Đinh Quang Đ tại phiên toà phù hợp với lời khai của tại cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng, bản kết luận giám định, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã truy tố, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 20h30 phút ngày 03/6/2018 tại số nhà 47 ngõ 27 LH thuộc tổ 23- P. BĐ- Long Biên- Hà Nội, Đinh Quang Đ đã có hành vi dùng vũ lực chống đối lại tổ công tác Công an phường BĐ đang thi hành công vụ nhằm cản trở người thi hành công vụ.

Hành vi của bị cáo có đủ dấu hiệu cấu thành tội: Chống người thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương nên phải xử lý nghiêm đối với bị cáo.

[3]Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Gia đình bị cáo có công với cách mạng, bản thân bị cáo cũng có đóng góp nhất định đối với ngành Ngân hàng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử thấy hành vi của bị cáo HĐXX thấy không cần thiết cách ly bị cáo, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội cũng để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Quan điểm của Viện kiểm sát đề nghị áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử. [5] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

[6] Về tang vật: Trả lại anh Lê Trọng P 01 chiếc quần cảnh sát. Trả lại bị cáo Đ 01 máy tính Asus và 01  đôi dép lê. Tiêu hủy một số mảnh vụn vỡ thủy tinh, sành sứ.

Bị cáo phải chịu án phí và được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Quang Đ phạm tội: “ Chống người thi hành công vụ”

Căn cứ vào khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử  phạt : Bị cáo Đinh Quang Đ 06 (Sáu) tháng tù  nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 12 (Mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Đinh Quang Đ cho UBND phường BĐ, quận Long Biên, TP Hà Nội để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp, người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Biện pháp tư pháp: Trả lại anh Lê Trọng P 01 chiếc quần cảnh sát. Trả lại bị cáo Đ 01 máy tính bảng nhãn hiệu Asus đã qua sử dụng và 01  đôi dép lê. Tịch thu tiêu hủy một số mảnh vụn vỡ thủy tinh, sành sứ.

(Tang vật có tại Chi cục thi hành án dân sự quận Long Biên theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 21/9/2018).

3. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm. Án xử công khai sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt

bản án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 126/2019/HS-ST ngày 11/06/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:126/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về