Bản án 127/2017/HS-ST ngày 22/12/2017 về tội dâm ô đối với trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH – TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 127/2017/HS-ST NGÀY 22/12/2017 VỀ TỘI DÂM Ô ĐỐI VỚI TRẺ EM

Ngày 22 tháng 12 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 113/2017/TLST - HS ngày 27/11/2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 124/2017/QĐXXST – HS ngày 07/12/2017 đối với bị cáo:

HÀ VĂN M – sinh ngày 06/03/1981

Nơi ĐKHKTT: Xóm Đ, xã L, huyện Tr, tỉnh Y.

Chỗ ở hiện nay: Xóm R, xã T, thành phố H, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): Không; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn P và bà Hoàng Thị B; có vợ là Nguyễn Thị L, sinh năm 1978 và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/9/2017, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Hà Thị Thùy Tr, sinh ngày 14/7/2006

Nơi cư trú: Đội 3, xóm R, xã T, thành phố H, tỉnh H.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Đinh Thị S – sinh năm 1957; nơi cư trú: Đội 3, xóm R, xã T, thành phố H, tỉnh H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hà Văn M kết hôn với chị Nguyễn Thị L năm 2005, sau khi kết hôn cả hai sinh sống tại xóm R, xã Thống N, thành phố H. Hà Văn M và Nguyễn Thị L có hai con chung là cháu Hà Thị Thùy Tr, sinh ngày 14/7/2006 và Hà Thị Hiền Th– sinh năm 2010.

Do ham muốn tình dục nên trong hai ngày 04/9/2017 và 05/9/2017 Hà Văn M đã thực hiện hành vi dâm ô với cháu Hà Thị Thùy Tr ba lần, cụ thể như sau:

+ Lần thứ nhất: Khoảng 17 giờ 30 ngày 04/9/2017 Hà Văn M đi làm về thấy cháu Tr và cháu Th đang chơi bên bà ngoại là bà Đinh Thị S nhà sát cạnh, M gọi hai cháu về rửa bát đũa. Khi cháu Tr và Th đang rửa bát ở bếp, M phơi quần áo tại giá treo quần áo cũng để trong bếp. Khoảng 10 phút sau khi phơi quần áo xong M bảo cháu Th đi ra để M và cháu Tr rửa bát, quá trình rửa bát cùng cháu Tr, M nảy sinh ham muốn tình dục với cháu Tr nên đứng đối diện với cháu Tr và nói với cháu Tr “cho bố sờ ti một tí” cháu Tr chưa kịp nói gì thì M dùng hai tay luồn từ dưới lên luồn vào bên trong áo phông và áo lót ngực của cháu Tr rồi dùng hai tay sờ bóp vào hai vú của cháu Tr được khoảng 05 phút thì dừng lại. Hà Văn M dặn cháu Tr không được nói việc này cho ai biết.

+ Lần thứ hai: Khoảng 17 giờ 30 ngày 05/9/2017 Hà Văn M từ nhà đi ra mương gần nhà để thả lưới, khi đi M bảo cháu Tr và cháu Th ở nhà rửa bát đũa. Khoảng 18 giờ cùng ngày M đi thả lưới về thấy cháu Tr và cháu Th đang rửa bát trong bếp, lúc này do này sinh ham muốn tình dục với cháu Tr nên M đi vào bảo cháu Th đi ra để bố rửa bát cho, với mục đích thực hiện hành vi sờ bóp vú cháu Tr. Khi cháu Th đi ra M đi đến rửa bát cùng cháu Tr, sau khi rửa bát xong, M đứng gần đối diện cháu Tr cạnh bồn rửa bát, M lại nói với cháu Tr cho M sờ bóp vú, cháu Tr chưa kịp phản ứng gì thì M dùng hai tay sờ bóp từ ngoài vào hai vú cháu Tr, được khoảng 02 phút do M có điện thoại nên M đã lên phòng khách để nghe điện thoại. Khoảng 02 phút sau khi nghe điện thoại xong M tiếp tục quay vào bếp, lúc này cháu Tr đang đứng cạnh tủ lạnh trong bếp, M đi đến phía sau dùng hai tay luồn từ cổ áo luồn vào trong áo phông và áo lót ngực của cháu Tr, dùng hai tay sờ bóp hai vú của cháu Tr khoảng 4-5 phút thì dừng lại, M bảo cháu Tr không được nói cho người nào biết.

+ Lần thứ ba: Khoảng 19 giờ 30 cùng ngày 05/9/2017 Hà Văn M đang nấu cơm trong bếp nên gọi cháu Tr vào đưa cho Tr 25.000đồng bảo đi mua rượu và nói mua 20.000 đồng tiền rượu, còn lại 5.000 đồng cho Tr mai đi học ăn sáng. Khi cháu Tr vừa cầm tiền thì M lại này sinh ham muốn tình dục với cháu Tr nên dùng tay trái sờ bóp từ ngoài áo sờ bóp vào vú bên phải của cháu Tr, khoảng 1 phút thì cháu Tr cầm chai đi mua rượu, Hà Văn M dừng lại dặn cháu Tr không được nói cho người nào biết.

Đến khoảng 18 giờ ngày 06/9/2017 cháu Hà Thị Thùy Tr đã nói cho bà ngoại là bà Đinh Thị S và một số người thân thiết biết việc đã bị bố là Hà Văn M ba lần sờ bóp vú sau đó đã đến cơ quan chính quyền địa phương trình báo. Hà Văn M tự nguyện đến đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục nữ số 164/PY-TD ngày 11/9/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Hòa Bình kết luận: Hà Thị Thùy Tr – sinh năm 2006 cơ thể phát triển bình thường. Trên cơ thể không thấy dấu vết thương tích. Môi lớn bình thường, môi bé, màng trinh bình thường. Hiện tại không có thai trong buồng tử cung, HIV âm tính.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục nam số 168/PY-TD ngày 12/9/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Hòa Bình kết luận: Hà Văn M – sinh năm 1981, trên cơ thể không thấy dấu vết của thương tích, bộ phận sinh dục phát triển và khả năng hoạt động tình dục bình thường. Hiện tại HIV âm tính.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đúng với lời khai tại cơ quan điều tra, các chứng khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo thừa nhận hành vi giống như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình truy tố bị cáo. Tại phiên tòa bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất.

Về trách nhiệm dân sự: Tại cơ quan điều tra cũng như trước phiên tòa hôm nay, người bị hại và đại diện hợp pháp của cháu Tr là bà Đinh Thị S không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình phân tích lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của bị hại, cùng tang vật thu giữ, có đủ có sở xác định Hà Văn M phạm tội “Dâm ô đối với trẻ em”, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm a, c khoản 2 Điều 116; điểm P khoản 1, khoản 2 điều 46; Điều 33,41 Bộ luật hình sự xử phạt Hà Văn M từ 42 đến 48 tháng tù. Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên trả lại vật chứng cho bị cáo và người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo Hà Văn M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với chứng cứ tài liệu phản ánh trong hồ sơ vụ án.

Xét Hà Văn M là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc dùng tay của mình nhiều lần sờ bóp vào vú của cháu Hà Thị Thùy Tr, sinh ngày 14/7/2006 là hành vi kích dục đối với trẻ em dưới 16 tuổi bị pháp luật nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện.

Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về thân thể, nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ em; mặt khác người bị hại Hà Thị Thùy Tr còn là con đẻ của bị cáo, bị cáo đang có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh. Với hành vi nêu trên bị cáo M thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô đối với trẻ em” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, c khoản 2 Điều 116 của Bộ luật Hình sự.

Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hòa Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình đã truy tố Hà Văn M theo tội danh và điều luật áp dụng trong Cáo trạng số 114/KSĐT ngày 27/11/2017 là có căn cứ.

Về nhân thân: Bị cáo là người không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã đầu thú; bị cáo là người dân tộc, không có học vấn không biết chữ, nhận thức về pháp luật còn hạn chế; nên cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự .

Với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, với đặc điểm nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích ở trên cần xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo để răn đe phòng ngừa chung;

[2]Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa người bị hại và người đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường khoản tiền tổn thất về tinh thần, xét thấy bị cáo và người bị hại là mối quan hệ ruột thịt, không có khả năng về kinh tế nên Hội đồng xét xử không đề cập.

[3] Về vật chứng

- Cơ quan công an đã thu giữ của Hà Văn M 01 điện thoại di động, loại cảm ứng hiệu WIKO số IMEI 355902082840875 và 355902082880871, máy đã qua sử dụng.

- Cơ quan công an đã thu giữ của cháu Hà Thị Thùy Tr 01 áo phông màu vàng cổ chui, cộc tay, áo có chữ I AM REALGIRL, 01 quần lửng màu đen dài 25cm, 01 áo lót ngực màu đỏ; 01 áo phông cộc tay, màu trắng, có chữ GUCCI và biểu tượng G ở trước ngực, áo dài 41cm, cổ tròn đã qua sử dụng, 01 quần lửng loại quần nữ màu đen ống dài 57cm, cạp luồn chun đã qua sử dụng, 01 áo lót ngực màu thẫm đã qua sử dụng.; 01 quần đùi màu đỏ, cạp chun, ống dài 25cm đã qua sử dụng, 01 áo phông cộc tay màu hồng cổ tròn có hình con vật và chữ BEAUTIFUL trước ngực áo đã qua sử dụng, 01 áo lót ngực màu đen đã qua sử dụng; 01 Giấy khai sinh bản chính tên Hà Thị Thùy Tr, vào quyển số 01/2005 do UBND xã T, thành phố H, tỉnh H cấp ngày 04/8/2006.

Căn cứ Điều 41 BLHS; Điều 76 BLTTHS, chiếc điện thoại vật chứng vụ án xét thấy không liên quan đến vụ án cần trả lại cho bị cáo. Đối với số quần áo đã thu giữ của người bị hại, tại phiên tòa người bị hại và đại diện hợp pháp đã đề nghị Hội đồng xét xử trả lại vì quần áo vẫn còn sử dụng được do đó cần tuyên trả lại cho người bị hại. Đối với Giấy khai sinh bản chính mang tên Hà Thị Thùy Tr, đây là giấy tờ tùy thân của công dân cần trả lại cho người bị hại Hà Thị Thùy Tr.

Về án phí: Bị cáo Hà Văn M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người đại diện theo pháp luật của người bị hại có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 231, Điều 234 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a, c khoản 2 Điều 116, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76, Điều 231, Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn M phạm tội Dâm ô đối với trẻ em

Xử phạt Hà Văn M 42 (bốn mươi hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/9/2017

Vật chứng:

- Trả lại cho bị cáo M 01 điện thoại di động, loại cảm ứng hiệu WIKO số IMEI 355902082840875 và 355902082880871, máy đã qua sử dụng.

- Trả lại cho cháu Hà Thị Thùy Tr: 01 áo phông màu vàng cổ chui, cộc tay, áo có chữ I AM REALGIRL, 01 quần lửng màu đen dài 25cm, 01 áo lót ngực màu đỏ; 01 áo phông cộc tay, màu trắng, có chữ GUCCI và biểu tượng G ở trước ngực, áo dài 41cm, cổ tròn đã qua sử dụng, 01 quần lửng loại quần nữ màu đen ống dài 57cm, cạp luồn chun đã qua sử dụng, 01 áo lót ngực màu thẫm đã qua sử dụng.; 01 quần đùi màu đỏ, cạp chun, ống dài 25cm đã qua sử dụng, 01 áo phông cộc tay màu hồng cổ tròn có hình con vật và chữ BEAUTIFUL trước ngực áo đã qua sử dụng, 01 áo lót ngực màu đen đã qua sử dụng

Các vật chứng nêu trên theo Biên bản giao nhận vật chứng số 15/BB ngày 12/12/2017 của Công an thành phố Hòa Bình và Chi cục Thi hành án thành phố Hòa Bình.

- Trả lại cho cháu Hà Thị Thùy Tr 01 Giấy khai sinh bản chính, vào quyển số 01/2005 do UBND xã T, thành phố H, tỉnh H cấp ngày 04/8/2006 (hiện lưu giữ tại Hồ sơ vụ án)

Án phí: Bị cáo Hà Văn M phải nộp 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm

Quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người bị hại và người đại diện hợp pháp cho bị hại được quyền kháng cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

914
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 127/2017/HS-ST ngày 22/12/2017 về tội dâm ô đối với trẻ em

Số hiệu:127/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về