Bản án 127/2019/HSST ngày 17/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QV, TỈNH BN

BẢN ÁN 127/2019/HSST NGÀY 17/10/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện QV, tỉnh BN mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 128/2019/HSST ngày 13 tháng 9 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 124/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 10 năm 2019, đối với bị cáo:

Trần Văn Q, sinh ngày 10/5/2001; HKTT: Thôn TC, TT,VN,LC; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Con ông Trần Thanh N, sinh năm 1971 và con bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1971; Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/6/2019 đến nay, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh BN. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 35 phút, ngày 18/6/2019, Trần Văn Q đang ở nhà trọ tại thôn MD, xã PM, huyện QV, tỉnh BN thì Nguyễn Văn T, sinh năm 1987 ở thôn MD, xã PM, huyện QV đi xe máy đến nhà trọ và nói với Q “Mày chơi không, góp tiền đi lấy”, Q hiểu ý T là góp tiền đi mua ma túy về sử dụng nên trả lời “em không có tiền”, T nói “Giờ tao đi lấy, tối trả tao tiền”, Q đồng ý. Sau đó, T điều khiển xe máy chở Q ngồi đằng sau đi ra đầu làng thôn MD, xã PM và để Q xuống xe, còn T điều khiển xe một mình, đi đâu Q không rõ. Khoảng 10 phút sau, T quay lại đưa cho Q 03 gói giấy bạc mầu trắng bên trong chứa chất bột mầu trắng và nói “Mày cầm lấy, tao có thằng bạn nó lấy, nó lấy bao nhiêu đưa cho nó”.Q hiểu ý T là bảo Q đi bán ma túy cho bạn của T nên nhận lời và cầm 03 gói ma túy T đưa ở tay phải. Sau đó, T chở Q đến khu vực đường đôi thôn MD, xã PM gặp Nguyễn Văn T, sinh năm 1979 ở thôn Guột, xã Việt Hùng, huyện QV và Nguyễn Văn Công, sinh năm 1989 ở thôn Thành Dền, xã ĐV, huyện QV. Lúc đó, Q xuống xe và đi bộ đến gần chỗ T và Công, T nói “Để cho hai trăm”, đồng thời đưa cho Q hai tờ tiền mệnh giá 100.000đ, Q đưa tay phải ra cầm tiền của T và đưa cho T 01 gói giấy bạc mầu trắng bên trong có chứa ma túy, T đưa tay phải ra cầm thì bị lực lượng Công an huyện QV phối hợp với Công an xã PM bắt quả tang, thu giữ vật chứng và niêm phong theo quy định.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 gói giấy bạc mầu trắng chứa chất bột mầu trắng thu giữ tại lòng bàn tay phải của Nguyễn Văn T được niêm phong trong phong bì thư theo quy định ký hiệu M1; 02 gói giấy bạc mầu trắng chứa chất bột mầu trắng thu giữ tại lòng bàn tay phải của Trần Văn Q được niêm phong trong phong bì thư theo quy định ký hiệu M2; 02 tờ tiền mệnh giá 100.000VNĐ.

Tại bản kết luận giám định số: 517/KLGĐMT-PC09 ngày 18/6/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BN, kết luận:

“Chất bột mầu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 có khối lượng là 0,0371 gam; Là ma túy: Loại ma túy: Heroine”.

Chất bột mầu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M2 có khối lượng là 0,0487 gam; là ma túy; loại ma túy: Heroine”.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện QV, bị cáo Trần Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 122/CT-VKSQV ngày 12/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện QV truy tố bị cáo Trần Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện QV thực hành quyền công tố tại phiên toà công bố bản luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Trần Văn Q từ 26 tháng đến 30 tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 18/6/2019 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định; Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 200.000đồng là tiền Q bán ma túy cho T.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Vào khoảng 17 giờ 35 phút, ngày 18/6/2019, tại khu vực đường đôi thôn MD, xã PM, huyện QV, tỉnh BN. Tổ công tác Công an huyện QV phối hợp với Công an xã PM bắt quả tang Trần Văn Q có hành vi bán trái phép 0,0371 gam chất ma túy, loại Heroin cho Nguyễn Văn T, sinh năm 1979; HKTT: thôn Guột, xã Việt Hùng, huyện QV, tỉnh BN lấy số tiền 200.000 đồng.

Ngoài ra, đối với khối lượng 0,0487 gam chất ma túy Heroine thu giữ tại lòng bàn tay phải của Q, Q khai nhận mang đi để bán nhưng chưa kịp bán. Như vậy, Q có hành vi bán trái phép 0,0858 gam ma túy loại Heroine.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm, vật chứng thu được tại hiện trường, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận hành vi của Trần Văn Q đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, tội phạm được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy. Bởi lẽ chất ma túy không chỉ đơn thuần là chất gây nghiện mà còn là nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm khác, làm mất trật tự trị an địa phương, phá vỡ hạnh phúc gia đình và làm thiệt hại đến kinh tế và sức khỏe bản thân, làm băng hoại đạo đức con người, suy giảm giống nòi.

Trong khi Đảng và Nhà nước ta đang ra sức bài trừ tệ nạn ma túy thông qua các chương trình, mục tiêu quốc gia phòng chống các tội phạm về ma túy thì bị cáo lại cố ý thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng vẫn thực hiện nhằm mục đích thu lợi bất chính. Do vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy:

Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra, bị cáo có ông nội là Trần Thanh Giang được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính điều luật còn quy định có thể áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo. Song xét thấy, bị cáo là người nghiện ma tuý, tuổi còn trẻ, không có công việc và thu nhập ổn định, nên Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đối với Nguyễn Văn T là người đã mua ma túy của Q để sử dụng cho bản thân. Sau khi lấy lời khai, lợi dụng sơ hở T đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV đã tiến hành xác minh trên địa bàn thôn Guột, xã Việt Hùng, huyện QV nhưng không có ai có tên và lý lịch như T đã khai. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Văn C là người đã cho T đi nhờ xe, do không biết T rủ để đi mua ma túy nên cơ quan điều tra Công an huyện QV không xử lý là phù hợp.

Đối với Nguyễn Văn T, sinh năm 1987 ở thôn MD, xã PM, huyện QV, tỉnh BN theo Q khai là người đã đưa ma túy cho Q đi bán. Quá trình điều tra xác minh, hiện T không có mặt tại địa phương. Cơ quan CSĐT Công an huyện QV tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Đối với chiếc điện thoại T sử dụng để liên lạc mua ma túy, khi Công an bắt quả tang, T đã làm rơi mất. Công an huyện QV đã có thông báo truy tìm nhưng không thu hồi được.

Vật chứng vụ án: Số ma túy được niêm phong trong phong bì thư có dấu của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BN hoàn lại sau giám định là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Số tiền 200.000đồng là tiền Q bán ma túy cho T cần tịch thu sung ngân sách nhà nước.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xử phạt: Trần Văn Q 26 (Hai mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 18/6/2019 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định được đựng trong phong bì có dấu niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh BN;

Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 200.000đồng.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/9/2019 giữa Công an huyện QV với Chi cục Thi hành án dân sự huyện QV, tỉnh BN).

- Về án phí: Bị cáo Trần Văn Q phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

 Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 127/2019/HSST ngày 17/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:127/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về