Bản án 128/2017/HS-ST ngày 12/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 128/2017/HS-ST NGÀY 12/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 129/2017/HSST ngày 11 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Châu Hoài P (tên gọi khác: P A), sinh năm 1984; tại Tây Ninh; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Khu phố A, Phường B, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; Con ông Nguyễn Văn A và bà Tôn Thiện Đ; Vợ: Huỳnh Thị M, sinh năm 1981. Địa chỉ: Khu phố A, Phường B, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; Con: có 01 người, sinh năm 2013;

Tiền án, tiền sự : không;

Về nhân thân: Bản án số 173/2005/HS-ST ngày 22/9/2005 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xử phạt Nguyễn Châu Hoài P 05 năm tù về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”, đến ngày 23/01/2009 chấp hành án xong, thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án nhưng bị xem có nhân thân xấu.

Bị bắt tạm giữ từ ngày 16/6/2017 đến ngày 22/6/2017 chuyển sang tạm giam cho đến nay; bị cáo có mặt.

Bị hại: Anh Lê Văn H, sinh năm: 1967; Địa chỉ cư trú: Khu phố A, Phường B, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; Xin vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Bà Nguyễn Thị Bửu L, sinh năm: 1963; Địa chỉ cư trú: Khu phố D, Phường C, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; có mặt.

Người làm chứng:

1. Ông Mai Thanh S, sinh năm: 1952; Địa chỉ cư trú: Khu phố D, Phường

C, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; Xin vắng mặt.

2. Anh Lê Hoàng Quang V, sinh năm 1985, Địa chỉ cư trú: Khu phố D, Phường C, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh; Xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 20 phút ngày 27/5/2017, Nguyễn Châu Hoài P một mình đi bộ từ nhà ngang qua công trình xây dựng nhà ở tại đường Trương Quyền thuộc Khu phố E, Phường F, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. P nhìn thấy xe mô tô biển số 70PA-3326 của anh Lê Văn H ngụ: Khu phố A, Phường B, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đang làm phụ hồ phía trong nhưng để xe bên ngoài cập lề đường, có sẵn chìa khóa, không người trông giữ, P lén lút đẩy xe ra đường và nổ máy chạy đến Trung tâm điều trị cai nghiện thuộc Phường 4, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Tại đây, P gặp anh Lê Hoàng Quang V ngụ tại Khu phố D, Phường C, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đến uống thuốc cai nghiện Methadone, bị cáo nhờ anh V tìm chỗ bán hoặc cầm cố xe nhưng không được. Sau đó, anh V kêu P chạy xe đến nhà bán cho mẹ anh V là bà Nguyễn Thị Bửu L giá 1.200.000 đồng. Tiền bán xe bị cáo mua ma túy sử dụng và tiêu xài hết.

Ngày 01/6/2017, bà L đem xe đến tiệm Nguyễn Kim thuộc Khu phố 4, Phường 1, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh để sửa làm phương tiện đi lại thì bị anh Lê Văn H phát hiện báo cho Công an Phường 2, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh thu hồi xe mô tô trên.

Quá trình điều tra P khai đã trộm xe của anh Lê Văn H và khi đến Trung tâm điều trị cai nghiện gặp anh V, P nói xe mua bên Campuchia, kẹt tiền nên nhờ V tìm người mua hoặc thế chấp. Do không có ai nhận thế chấp, bị cáo đòi bán ve chai nên anh V mới nói để dẫn về nhà nhờ mẹ anh mua. Khi gặp bà L, bị cáo nói xe bị cáo mua bên Campuchia về sử dụng, do con bệnh không có tiền mua thuốc nên bán giá 1.200.000 đồng. Khi bán xe, bị cáo có nói nếu bà L không sử dụng mà có sửa xe lại thì bị cáo sẽ chuộc lại xe, nên chiều cùng ngày bị cáo có gửi cho anh V 100.000 đồng nhờ đưa cho bà L để sửa xe. Khi mua xe bà L không biết xe do bị cáo trộm và việc bị cáo thay biển số xe bà L cũng không biết.

Người bị hại anh Lê Văn H khai: Lúc 6 giờ 30 phút ngày 27/5/2017 anh chạy xe mô tô biển số 70PA -3326 từ nhà đến công trình xây dựng ở đường Trương Quyền để làm phụ hồ, anh dựng xe cập lề đường, có sẵn chìa khóa. Đến khoảng 11 giờ anh ra về thì phát hiện xe bị mất nên đã báo Công an phường 2. Ngày 01/6/2017 anh đi ngang tiệm sửa xe Nguyễn Kim ở khu phố 4, Phường 1, thành phố Tây Ninh, thấy xe trong tiệm nên báo Công an xử lý.

Bà Nguyễn Thị Bửu L khai: Khoảng 10 giờ ngày 27/5/2017 con bà là anh V đi cùng một ngưởi thanh niên về nhà. Người thanh niên này nói con bị bệnh, kẹt tiền nên muốn bán xe. Thấy xe lùn phù hợp với bà, bà có hỏi xe ở đâu thì người thanh niên này nói xe mua ở Campuchia nên không có giấy, thấy xe dễ chạy nên bà đồng ý mua giá 1.200.000đồng. Do xe bị hư nên người này có đưa lại cho bà 100.000 đồng để sửa xe. Ngày 01/6/2017 bà đem xe đến tiệm sửa xe Nguyễn Kim để sửa thì bị Công an phát hiện, từ đó bà mới biết đó là xe do trộm cắp.

Anh Lê Hoàng Quang V khai: khi gặp anh, bị cáo nói xe của bị cáo mua ở Campuchia do kẹt tiền nên nhờ anh tìm chỗ thế chấp. Do không có ai nhận thế chấp, bị cáo đòi bán ve chai nên anh mới nói đem về nhờ mẹ anh mua giúp. Sau khi bán xe cho mẹ anh xong thì bị cáo có đưa cho anh 100.000 đồng gửi mẹ anh để sửa lại xe.

Kết luận định giá tài sản số 32/KLĐG-TTHS, ngày 16/6/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, kết luận: 01 xe mô tô biển số 70PA-3326 trị giá 6.000.000 đồng.

Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng: 01 xe mô tô biển số 70PA-3326 trả lại cho anh Lê Văn H, anh H không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Về bồi thường thiệt hại: Bà L yêu cầu Nguyễn Châu Hoài P bồi thường số tiền 1.100.000 đồng. Gia đình P đã bồi thường cho bà xong.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của P, Công an Phường 2, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đã Quyết định xử phạt hành chính, số tiển 750.000 đồng.

Đối với bà Nguyễn Thị Bửu L và anh Lê Hoàng Quang V khi mua xe mô tô của Nguyễn Châu Hoài P không biết tài sản do phạm tội mà có nên không xử lý.

Tại bản cáo trạng số 84/QĐ - KSĐT ngày 11/8/2017 của Viện kiểm sát nhân thành phố Tây Ninh đã truy tố Nguyễn Châu Hoài P về tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự 1999.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của

Viện kiểm sát đã truy tố.

Tại phiên toà, vị Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Châu Hoài P phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, bị cáo thật thà khai báo nên áp dụng Khoản 1 Điều 138; điểm p Khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về xử lý vật chứng: anh Lê Văn H đã nhận lại xe xong, không yêu cầu bồi thường nên không xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình vị cáo đã bồi thường cho bà L xong, bà L không yêu cầu bị cáo bồi thường nên ghi nhận.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận và lời nói sau cùng bị cáo thấy ăn năn hối cải việc đã làm nên xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Tây Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo, bị hại người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và tại phiên tòa không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2]. Về hành vi của bị cáo thể hiện: Nguyễn Châu Hoài P là đối tượng nghiện ma túy, đang uống thuốc cai nghiện Methadone tại Trung tâm điều trị cai nghiện thuộc Phường 4, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Do không có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, P nảy sinh ý định trộm xe mô tô của người khác nên ngày 25/7/2017 bị cáo đi bộ từ nhà đến công trình xây dựng thuộc Khu phố E, Phường F, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, thấy xe mô tô biển số 70PA- 3326 của anh Lê Văn H đang làm phụ hồ nhưng để cập lề đường, có sẵn chìa khóa, không người trông giữ, bị cáo đã lén lút lấy trộm xe mang đi bán cho bà Nguyễn Thị Bửu L, xe trị giá là 6.000.000 đồng, tiền bán xe P mua ma túy sử dụng và tiêu xài hết không còn.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo Nguyễn Châu Hoài P đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

 [3]. Vụ án mang tính chất ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân, gây mất an ninh trật tự địa phương. Bản thân bị cáo là người đã thành niên, đủ khả năng nhận thức về hành vi của mình, bị cáo biết việc trộm cắp tài sản thuộc sở hữu người khác là vi phạm pháp luật, nhưng do có tính tham lam, có sức khỏe nhưng lười lao động, muốn có tiền để tiêu xài, mua ma túy sử dụng, bị cáo trộm xe của người khác nên cần được xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

 [4]. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tây Ninh, đề nghị áp dụng hình phạt tù giam để cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội, biết chấp hành pháp luật là có căn cứ.

Hội đồng xét xử xét thấy: Vào ngày bị cáo bị bắt tạm giữ (16/6/2017), kiểm tra phát hiện bị cáo sử dụng trái phép chất ma túy nên Công an Phường 2 đã ra quyết định số 268/QĐ –XPVPHC ngày 22/6/2017 xử phạt hành chính bị cáo về hành vi “ sử dụng trái phép chất ma túy”, quyết định hành chính này sau ngày bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nên không tính tiền sự đối với bị cáo.

 [5]. Về nhân thân: Bản thân bị cáo đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử tại bản án số 173 ngày 22/9/2005 là 05 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đến năm 2009 đã chấp hành xong bản án, thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án, nên không xem là có tiền án để tính tái phạm đối với bị cáo, nhưng bị cáo bị xem có nhân thân xấu.

Trong quyết định hình phạt có xem xét: Bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm p Khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào tại Điều 48 của Bộ luật hình sự.

 [6]. Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại Khoản 5 Điều 138 của Bộ luật hình sự : “ Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, ...”. Tuy nhiên, do bị cáo sống chung với gia đình, không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

 [7]. Về trách nhiệm dân sự: Anh Lê Văn H đã nhận xe mô tô biển số 70PA-3326 xong, không yêu cầu bồi thường nên ghi nhận.

Việc bà L mua xe của anh Lê Văn H là bất hợp pháp, nhưng ngay thẳng nên không bị xử lý. Tại Tòa bà L khai, tiền mua xe, gia đình bị cáo mới bồi thường cho bà 1.100.000 đồng xong, bà không yêu cầu bị cáo bồi thường nên ghi nhận.

[8]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Châu Hoài P phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên; 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Châu Hoài P phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 138; Điểm p Khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Châu Hoài P 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 16/6/2017.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 41, 42 của Bộ luật hình sự; Ghi nhận anh Lê Văn H đã nhận xe mô tô biển số 70PA-3326 xong, không yêu cầu bồi thường. Ghi nhận gia đình bị cáo bồi thường tiền mua xe cho bà Nguyễn Thị Bửu L xong, bà L không yêu cầu bồi thường.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 98 và Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: bị cáo Nguyễn Châu Hoài P phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 128/2017/HS-ST ngày 12/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:128/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tây Ninh - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về