Bản án 129/2018/HS-ST ngày 29/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

 BẢN ÁN 129/2018/HS-ST NGÀY 29/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29/8/2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 115/2018/THST-HS ngày 11/7/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 135/2018/QĐXXST-HS ngày 17/8/2018 đối với bị cáo:

Trần Đăng H, Sinh năm 1984; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Xóm Đ, xã N, huyện L, tỉnh Bắc Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: lớp 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông: Trần Đăng T và bà Nguyễn Thị C; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 14/5/2018 đến nay. Hiện đang tại ngoại (Có mặt)

Người bị hại:

 Anh Nguyễn Cao D, Sinh năm 1983; Trú tại: Thôn B, xã T, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh. (đã chết)

Đại điện gia đình người bị hại: Ông Nguyễn Cao H, sinh năm 1962; Trú tại: Thôn B, xã T, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Đăng H là lái xe cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch Đ (gọi tắt là Công ty Đ) có địa chỉ tại tổ 1 - phường C - quận L - thành phố Hà Nội. H được Công ty Đ giao cho xe ô tô nhãn hiệu Toyota, loại xe Innova 07 chỗ ngồi biển kiểm soát 30E-200.58 để chở người Hàn Quốc là người Công ty Dae myung đi công tác. H có giấy phép lái xe hạng D số 240115246069 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 02/11/2017, có giá trị đến ngày 02/11/2022. Khoảng 20 giờ ngày 13/3/2018, H chở khách người Hàn Quốc từ Công ty Dae myung lên thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh rồi H điều khiển xe ô tô trên một mình từ thành phố Bắc Ninh theo đường Tỉnh lộ 286 hướng thành phố Bắc Ninh đi thị trấn Chờ để về Khu Công nghiệp Yên Phong. Khi đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Tỉnh lộ 286 với đường liên xã Thụy Hòa, Đông Phong và đường nhánh vào thôn Đông Yên, xã Đông Phong, H đi ở phần đường bên phải theo chiều đi. Lúc này anh Nguyễn Cao D điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 99D1-067.14 đi một mình từ đường liên xã Thụy Hòa, Đông Phong ra đường Tỉnh lộ 286 và đi sang đường. Do anh D đi từ đường liên xã Thụy Hòa, Đông Phong, không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường chính. Đồng thời do H điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và không giảm tốc độ khi gần đến đường giao nhau nên phần đầu bên trái xe ô tô biển kiểm soát 30E-200.58 do H điều khiển đã đâm vào phần đuôi, thân xe bên trái xe mô tô biển kiểm soát 99D1-067.14 do anh D điều khiển, làm xe mô tô trượt đổ nghiêng phải xuống mặt đường, anh D bị ngã ra đường. H dừng xe ô tô và xuống xe. Lúc này anh D được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh rồi chuyển Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cấp cứu tiếp. Do bị thương nặng anh D đã chết vào hồi 02 giờ 30 phút, ngày 14/3/2018 tại nhà. Còn H đến Công an huyện Yên Phong làm việc trình bày nội dung vụ tai nạn giao thông.

1. Khám nghiệm hiện trường cho thấy:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra là ngã tư giao nhau giữa tỉnh lộ286 với đường liên xã Thụy Hòa, Đông Phong và đường nhánh vào thôn Đông Yên, xã Đông Phong thuộc địa phận thôn Đông Yên, xã Đông phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Mặt đường tỉnh lộ 286 được rải nhựa phẳng rộng 14,8m, làđoạn đường thẳng không bị khuất tầm nhìn. Mặt đường tiếp giáp giữa đường tỉnh lộ 286 với đường liên xã Thụy Hòa, Đông Phong rộng 25,5m. Mặt đường liên xãThụy Hòa, Đông Phong được rải bê tông rộng 7,07m. Mặt đường tiếp giáp giữađường tỉnh lộ 286 với đường nhánh vào thôn Đông Yên rộng 9,3m. Mặt đường bên phải của đường liên xã Thụy Hòa, Đông Phong theo hướng Thụy Hòa đi Đông Phong cách mép đường bên phải của đường nhánh vào Đông Yên theohướng đường tỉnh lộ 286 vào thông Đông Yên là 2,6m.Lấy mép đường bên phải theo hướng Bắc Ninh đi thị trấn Chờ làm chuẩn. Lấy cột điện 5C/DY4 làm mốc.

Trên hiện trường phát hiện 01 xe ô tô và 01 xe mô tô. Xe ô tô biển kiểm soát 30E-200.58 đỗ trên mặt đường tỉnh lộ 286, đầu xe hướng thị trấn Chờ, đuôi xe hướng Bắc Ninh; trục ngoài phía trước bên phải xe ô tô cách mép đường chuẩn là 5,04m và cách cột điện 5C/DY4 xuôi về hướng thị trấn Chờ là 6,35m. Trục ngoài phía sau bên phải xe ô tô cách mép đường chuẩn là 5,06m. Xe mô tô biển kiểm soát 99D1-067.14 đổ nghiêng phải, đầu xe chếch hướng thị trấn Chờ và chếch ra lòng đường, đuôi xe chếch hướng Bắc Ninh và chếch vào mép đường bên trái hướng Bắc Ninh đi thị trấn Chờ, trục trước bên phải xe mô tô cách mép đường chuẩn là 9,27m và cách trục trước phía ngoài bên trái xe ô tô biển kiểm soát 30E-200.58 ngược về hướng Bắc Ninh là 6,4m; trục sau bên phải xe mô tô cách mépđường chuẩn là 10,48m và cách trục trước phía ngoài bên trái xe ô tô Biển kiểm soát 30E-200.58 ngược về hướng Bắc Ninh là 6,3m.Trên hiện trường phát hiện 04 vết cày xước: vết cày xước thứ nhất ký hiệu VC1 có kích thước (58x0,3)cm. Điểm đầu VC1 cách mép đường chuẩn 7,05m, cách điểm đầu vét cày xước thứ hai xuôi về hướng thị trấn Chờ là 06 cm, cách trục sau phía ngoài bên trái xe ô tô biển kiểm soát 30E-200.58 xuôi về hướng thị trấn Chờ là 02m, cách trục sau bên phải xe mô tô Biển kiểm soát 99D1-067.14 xuôi về hướng thị trấn Chờ là 12,65m và cách tâm trục đường liên xã Thụy Hòa, Đông Phong ngược về hướng Bắc Ninh là 10,72m. Điểm cuối VC1 cách mép đường chuẩn là 7,18m.

Vết cày xước thứ hai ký hiệu VC2 có kích thước (41 x 0,2) cm. Điểm đầu VC2 cách mép đường chuẩn là 7,13m và cách điểm đầu vết cày xước thứ ba xuôi về hướng thị trấn Chờ là 1,3m. Điểm cuối VC2 cách mép đường chuẩn là 7,2m. Vết cày xước thứ ba ký hiệu VC3, có kích thước (11,52m x 6cm). Điểm đầu VC3 cách mép đường chuẩn là 7,36m và cách điểm đầu vết cày xước thứ tư xuôi về hướng thị trấn Chờ là 8,7m. Điểm cuối VC3 kết thúc tại vị trí để chân người lái bên phải xe mô tô Biển kiểm soát 99D1-067.14 và cách mép đường chuẩn là 9,9m.

Vết cày xước thứ tư ký hiệu VC4 có kích thước là (2,05 m x 0,1 cm). Điểm đầu VC4 cách mép đường chuẩn là 9,05m. Điểm cuối kết thúc tại đầu mỏm tay lái bên phải xe mô tô Biển kiểm soát 99D1-067.14 và cách mép đường chuẩn 9,23m. Cả 04 vết cày xước trên đều có hướng Bắc Ninh đi thị trấn Chờ.

Trên hiện trường, phát hiện chất màu nâu đỏ ký hiệu VM có kích thước (95x36)cm. Tâm VM cách mép đường chuẩn là 10,85m, cách trục sau bên phải xe mô tô Biển kiểm soát 99D1-067.14 xuôi về hướng thị trấn Chờ là 3,7m và cáchđiểm đầu VC 1 ngược về hướng Bắc Ninh là 9,5m.

Trên hiện trường phát hiện mảnh nhựa vỡ, dép tông trên diện (13x5,20)m,tâm cách mép đường chuẩn là 6,8m là cách trục trước phía ngoài bên trái xe ô tôngược về hướng Bắc Ninh là 03m.

2. Kết quả khám nghiệm phương tiện cho thấy:

2.1 Xe mô tô Biển kiểm soát 99D1-067.14 nhãn hiệu Hon Da loại Wave, số máy C12E-3021657, số khung 1205BY221594.

Đầu mỏm tay phanh bên phải có vết chà xước mài kim loại chiều hướng từ trước về sau trên diện (0,9 x 0,5) cm.

Mặt ngoài phía sau đầu mỏm tay lái bên phải có vết chà xước mài mòn kim loại chiều hướng từ trước về sau trên diện (1,5 x 01) cm.

Mặt ngoài đầu mỏm bên phải chắn bùn phía trước bánh trước có vết chà xước nhựa chiều hướng từ trước về sau trên diện (16 x 04) cm (theo gia đình trình bày đây là vết cũ có từ trước khi xảy ra tai nạn giao thông).

Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ càng bên phải có vết chà xước nhựa chiều hướng từ trước về sau trên diện (10,5 x 5) cm.

Mặt ngoài cách yếm bên phải rải rác có vết chà xước nhựa chiều hướng từ trước về sau trên diện (25x7) cm.

Đầu mỏm phía dưới càng xe trước bên phải có vết chà xước kim loại chiều hướng từ trước về sau trên diện (04 x 02) cm, điểm thấp nhất cách đất 23 cm.

Mặt ngoài bàn giậm chân phanh có vết chà xước kim loại chiều hướng từ trước về sau kích thước (1,8 x 0,6) cm.

Đầu mỏm cao su để chân người lái bên phải có vết chà xước mài mòn cao su chiều hướng từ trước về sau trên diện (1,7 x 0,6) cm. Đầu mỏm thanh kim loại để chân người lái bên phải có vết chà xước mài mòn kim loại chiều hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên kích thước (1,2 x 0,8) cm. Để chân người lái bên phải này bị đẩy theo chiều từ sau về trước so với vị trí ban đầu một góc 15 độ.

Mặt ngoài ốp bảo vệ ống xả có diện chà xước kim loại chiều hướng từ trước về sau trên diện (30 x 5) cm.

Mặt ngoài của ống xả có vết chà xước kim loại chiều hướng từ trước về sau trên diện (02 x 1,8) cm.

Mặt ngoài ốp nhựa thân xe bên phải có nhiều vết chà xước nhựa trên diện(25 x 10,5) cm.

Không có gương chiếu hậu bên trái, chỉ còn lại phần gáo gương và chân gương bên trái. Phần cánh yếm bên trái tại vị trí nếp gấp cách yếm có vết nứt vỡ nằm dọc kích thước (40 x 0,2) cm.

Mất nắp nhựa trên bộ phận bảo vệ nhông xích, điểm thấp nhất nắp nhựa cách đất 20,5 cm.

Phía ngoài bên trái và phần cuối bộ phận bảo vệ nhông xích có vết mép bẹp biến dạng chiều hướng từ trái sang phải, từ sau về trước theo diện (22x13) cm,điểm thấp nhất cách đất khi xe không có trọng tải là 17 cm.

Mặt ngoài lò xo giảm sóc càng sau bên trái có vết chà xước kim loại kíchthước (0,5 x 0,2) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 48,5 cm khi xe không có tải trọng.

Mặt ngoài dưới càng sau bên trái có vết chà xước kim loại kích thước (0,6 x0,1) cm, điểm thấp nhất cách đất 30,8 cm khi xe không có tải trọng.

Mặt ngoài phần cuối bộ phận ốc tăng xích có vết chà xước kim loại trên diện (02 x 01) cm. Bộ phận lò xo giảm sóc càng sau bên trái bị đẩy theo chiều từ trái sang phải từ sau về trước. Bánh sau bị đẩy theo chiều từ trái sang phải, từ sau về trước so với vị trí banđầu. Mặt trong vành xe và nan hoa có dính nhiều vết dầu loang.

Mặt ngoài bên trái lốp sau có diện biến đổi màu lốp so với phần còn lại, chàxước chiều hướng ngược chiều tiến của xe trên diện (57 x 06) cm, điểm đầu cách chân van 05 cm theo chiều tiến của xe.

Chắn bùn phía sau bánh sau tại vị trí nối với phần đuôi xe có vết vỡ mất mảnh nhựa nằm ngang trên diện (14x6,5) cm. Chắn bùn này bị đẩy lệch khỏi vị trí ban đầu theo chiều từ trái sang phải.

Cạnh bên trái Biển kiểm soát của xe có vết biến dạng chiều hướng từ sau về trước, từ trái sang phải trên diện (15 x 05) cm. Ốp nhựa bảo vệ Biển kiểm soát có nhiều vết nứt nhựa trên diện (18x13) cm.

Mặt ngoài cạnh bên trái vành kim loại ép biển kiểm soát xe có vết chà xước kim loại chiều hướng từ dưới lên trên, từ sau về trước trên diện (14x0,3) cm.

Phần chắn bùn phía sau bánh sau bị bung rời khỏi vị trí ban đầu 06 cm nối với xe bằng khung kim loại bảo vệ đèn chiếu hậu.

Mặt ngoài đầu đế kim loại giữ để chân người ngồi sau bên trái có vết chàxước mất mảnh kích thước (0,5 x 0,7)cm.Mặt ngoài phần cuối chân chống phụ của xe có vết chà xước kim loại kíchthước (0,5 x 0,2) cm.

2.2 Xe ô tô Biển kiểm soát 30E-200.58, nhãn hiệu Toyota, loại Innova, sốmáy 1TR-A023136, số khung: RL 4XW42G2G9424298.Mất lô gô nhãn hiệu xe phía trước đầu xe.

Phần đầu nắp ca bô gắn liền với ốp mặt nạ có vết mất bụi, chà xước chiềuhướng từ phải sang trái, từ dưới lên trên kích thước (09x05)cm, điểm gần nhất cách đầu xe bên trái phần đuôi đèn pha bên trái là 1,22m. Trên đầu phần nắp ca bô bên trái có vết nứt vỡ nhựa trên diện (09 x 4,5) cm. Trên nắp ca bô phần bên trái có vết méo bẹp chiều hướng từ trước về sau trên diện (85x50) cm.

Phần đầu xe bảo vệ bộ phận lọc gió có vết nứt nhựa kích thước (03x0,1) cm, điểm thấp nhất cách đất 70 cm và cách đầu xe bên trái 1,05m. Phía trên vết này có dấu bật chốt hãm khỏi vị trí ban đầu. Trên bộ phận này có vết chà xước nhựa trên diện (17x0,5) cm, điểm thấp nhất cách đất 62cm và cách đầu xe bên trái63cm.

Mặt nạ đầu xe phần bên phải có vết chà xước tróc sơn trên diện (07x7,5)cm, điểm thấp nhất cách đất 61,5 cm, điểm gần nhất cách đầu xe bên trái là 1,07m.Biển số đầu xe có vết cong méo, biến dạng chiều hướng từ trước về sau kích thước (11,8x05)cm, điểm thấp nhất cách đất 40 cm, điểm gần nhất cách đầu biển số bên trái là 17,5 cm và cách đầu xe bên trái là 81cm.

Mặt ngoài Ba đờ sốc rải rác có các vết chà xước nứt vỡ nhựa trên diện (65,5x05) cm, điểm thấp nhất cách đất 30 cm. Tương ứng phía trên Ba đờ sốc này là ốp nhựa giữ Ba đờ sốc có các vết chà xước nứt vỡ trên diện (46x04) cm. Phần góc bên trái ốp nhựa bị bật khỏi chốt hãm so với vị trí ban đầu là 1,5cm.

Đèn gầm xe bên trái bị vỡ, bung rời. Xung quanh đèn gầm này có các vết tróc sơn trên diện (14 x 07) cm. Đèn gầm này có đường kính 10 cm, điểm thấp nhất cách đất 44,5.Phần góc phía dưới đèn gầm này có vết chà xước nhựa bề mặt bám dính chất màu đen chiều hướng từ phải sang trái, từ trước về sau. Trên diện (7,5 x 6,5) cm, điểm thấp cách đất 32cm.

Góc phía dưới đầu Ba đờ sốc bên trái có vết méo bẹp biến dạng chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái, từ dưới lên trên diện (12x09) cm, điểm thấp nhất cách đất 27cm. Tương ứng tại vết này bị tróc sơn nứt nhựa trên diện (17,5 x 12) cm.

Mặt ngoài cạnh bên trái Ba đờ sốc bị đẩy khỏi vị trí ban đầu 01 cm. Mặt ngoài lốp trước bên trái có vết chà xước biển đổi màu lốp chiều hướng từ tâm lốp ra mặt lăn lốp trên diện (11x22) cm, điểm gần nhất cách chân van 23,5cm theo chiều tiến của xe. Tương ứng vết này về la rang mặt ngoài có vết chàxước mắt bụi, bề mặt bám dính chất mầu đen, chiều hướng từ tâm la răng ra lốp trên diện (10x24) cm.

3. Kết quả khám nghiệm tử thi.

Giải phẫu qua vết thương rách da vùng chẩm trái thấy tụ máu dưới da diện rộng. Toàn bộ vùng chẩm và đỉnh chẩm trái diện (22x20) cm vỡ lún xương hộp sọ vùng chẩm dạng phức tạp diện đo được (12x8) cm. Vết vỡ xương hộp sọ lan trên vùng xương đỉnh chẩm lan vào vùng xương thái dương bên trái và ống tai trái, qua vết vỡ xương có nhiều máu chảy ra.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 123/KLPY-PC54, ngày 27/3/2018, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh Kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Cao D-SN 1983 ở T, Y, Bắc Ninh là chấn thương sọ não nặng.

Cùng ngày 14/3/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong có Quyết định trưng cầu giám định số 112 trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ công an giám định nồng độ cồn trong mẫu máu thu được của tử thi Nguyễn Cao D. Ngày 23/3/2018 Viện khoa học hình sự Bộ công an có Bản kết luận giám định số1455/C54 (P4) Kết luận: mẫu máu ghi thu của tử thi Nguyễn Cao D gửi giám định có tìm thấy Ethanol (cồn), nồng độ Ethanol (cồn): 149,08 mg/100ml máu.

Về bồi thường dân sự: Bị cáo Trần Đăng H đã bồi thường số tiền 120.000.000 đồng cho gia đình anh Nguyễn Cao D. Gia đình anh D đã nhận số tiền trên và không có yêu cầu gì khác về phần dân sự và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Trần Đăng H.

Tại bản Cáo trạng số 109/CT-VKSYP ngày 05/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Trần Đăng H về tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận: Khoảng 20 giờ 00 ngày 13/3/2018, tại ngã tư đường giao nhau giữa đường tỉnh lộ 286 với đường liên xã Thụy Hòa - Đông Phong và đường nhánh đi vào thôn Đông Yên, xã Đông Phong thuộc địa phận thôn Đông Yên - xã Đông Phong - huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh, Trần Đăng H điều khiển xe ô tô Biển kiểm soát 30E-200.58 (Hiển có giấy phép lái xe theo quy định) đi theo hướng thành phố Bắc Ninh đi thị trấn Chờ - huyện Yên Phong do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và không giảm tốc độ khi gần đến đường giao nhau nên đã đâm vào xe mô tô Biển kiểm soát 99D1-067.14 do anh Nguyễn Cao D điều khiển đi từ đường liên xã Thụy Hòa - Đông Phong vào đường tỉnh lộ 286 để sang đường. Hậu quả anh Nguyễn Cao D bị thương nặng, đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh rồi chuyển Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã chết hồi 02 giờ 30 phút ngày 14/03/2018 tại nhà.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Cao H trình bày: Sau khi tai nạn xảy ra gia đình bị cáo có đến thăm hỏi và động viên gia đình. Về phần dân sự bị cáo cùng gia đình đã bồi thường cho gia đình người bị hại được 120 triệu đồng, nay ông không yêu cầu gì thêm, đồng thời có đơn đề nghị xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra ông không đề nghị gì khác.

Cũng tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích tính chất của vụ án, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, đã giữ nguyên bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Đăng H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt: Trần Đăng H từ 15 tháng đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 30 tháng đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã N, huyện L, tỉnh Bắc Giang nơi bị cáo cư trú để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự không xem xét giải quyết do các bên đã tự giải quyết.

Miễn hình phạt bổ xung là cấm hành nghề lái xe.

Về vật chứng: 01 giấy phép lái xe số 240115246069 mang tên Trần Đăng H xét thấy cần trả lại cho bị cáo.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ và đã được thẩm tra tại phiên toà. Thể hiện Khoảng 20 giờ ngày 13/3/2018, Trần Đăng H điều khiển xe ô tô Biển kiểm soát 30E-200.58 có giấy phép lái xe theo quy định, do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và không giảm tốc độ khi gần đến đường giao nhau nên đã đâm vào xe mô tô Biển kiểm soát 99D1-067.14 do anh Nguyễn Cao D điều khiển đi từ đường liên xã Thụy Hòa - Đông Phong vào đường tỉnh lộ 286 để sang đường. Hậu quả anh Nguyễn Cao D bị chết. Do vậy đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Đăng H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo điều khiển xe có giấy phép lái xe hợp lệ, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, gây tai nạn làm anh D chết, hành vi của bị cáo phạm vào điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi của bị cáo gây ra thì thấy: Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến an toàn, trật tự công cộng nên cần có hình thức xử lý phù hợp nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng: Không có tình tiết tăng nặng nào đối với bị cáo.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo cùng gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại để khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Một phần lỗi cũng là do người bị hại gây ra do không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi đường chính, không làm chủ tốc độ, và uống rượu bia khi tham gia giao thông. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, căn cứ vào nhận thân và các tỉnh tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo thành công dân tốt cho xã hội. Bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chưa có vợ con, sống phụ thuộc gia đình cùng bố mẹ già, không có nghề nghiệp nào khác nên không cần thiết cấm bị cáo hành nghề lái xe.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn gia đình đã đến phúng viếng và bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 120 triệu đồng, Vì vậy đại diện gia đình người bị hại không yêu cầu Trần Đăng H phải bồi thường gì thêm, nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Đối với chiếc xe mô tô Honda Wave, Biển kiểm soát 99D1-067.14, ngày03/05/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong đã trả cho ông Nguyễn Cao H – là người được gia đình anh Nguyễn Cao D ủy quyền tham gia tố tụng. Ông H đã nhận lại chiếc xe và không có yêu cầu gì khác về phần dân sự.

Đối với chiếc xe ô tô Biển kiểm soát 30E-200.58 Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong trả cho anh Đào Đức L- Giám đốc Công ty Đ. Anh L đã nhận lại chiếc xe ô tô và không có yêu cầu gì khác về bồi thường dân sự.

Về vật chứng: Đối với 01 giấy phép lái xe số 240115246069 mang tên Trần Đăng H cần trả lại cho bị cáo nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Trần Đăng H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; của Bộ luật Hình sự; Điều 135; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Xử phạt: Trần Đăng H 15 (Mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã N, huyện L, tỉnh Bắc Giang, nơi bị cáo cư trú để giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 240115246069 mang tên Trần Đăng H. Nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án. (Giấy phép lái xe nhận tại Tòa án nhân dân huyện Yên Phong)

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại điện gia đình người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.


61
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 129/2018/HS-ST ngày 29/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:129/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:29/08/2018
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về