Bản án 131/2018/HSST ngày 21/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ - TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 131/2018/HSST NGÀY 21/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 139/2018/HSST ngày 01 tháng 8 năm 2018. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 129/2018/QĐXXST-HS ngày 7 tháng 8 năm 2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: Tô Văn D, sinh năm 1986.

STQ: Thôn Hựu, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Nghề nghiệp; Lái xe. Văn hóa; 9/10. Quốc tịch; Việt Nam. Dân tộc; Kinh; Tôn giáo; không.

Bố đẻ: Tô Văn Kế, sinh năm 1959. Mẹ đẻ; Đào Thị Hợp, sinh năm 1961.

Gia đình có 03 chị em, bị cáo là con út. Vợ; Vi Thị Tới, sinh năm 1986; Con có 2 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2015.

Tiền án: Tại bản án số 14/2012/HSST ngày 7/3/2012 của TAND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang xử phạt D 10 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 19 tháng 16 ngày về tội đánh bạc. Phạt bổ sung 3.000.000 đồng và án phí, bị cáo chưa chấp hành hình phạt bổ sung và án phí.

Tiền sự: Không.

Tạm giữ, tạm giam: Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/5/2018 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: 

Tô Văn D đang là lái xe của Công ty sản xuất Bê tông có trụ sở tại xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, D đã bị nghiện ma túy từ khoảng đầu năm 2018. 

Khoảng 21 giờ ngày 28/5/2018 D đang ở công ty, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên D đã điện thoại hỏi mua của một người thanh niên không quen biết 200.000 đồng tiền ma túy đá. Người thanh niên D gọi đồng ý và hẹn D xuống khu vực tượng đài thuộc thôn Nghiêm Thôn, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ để giao hàng. Sau đó D đi xe tắc xi xuống khu vực hẹn và điện cho người đó thì thấy một người thanh niên đang đứng vẫy tay. D đến gần và đưa cho người thanh niên đó 200.000 đồng. Người thanh niên cầm tiền sau đó chỉ tay về phía chân cột đèn và nói “hàng ở trong bao thuốc lá màu trắng ở chân cột đèn bóng tròn”. D đi đến nhặt lấy vỏ bao thuốc lá và đi bộ quay về. Khi đi được khoảng 5m thì bị lực lượng Công an huyện Quế Võ phối hợp với Công an thị trấn Phố Mới bắt quả tang. D bỏ bao thuốc lá chứa ma túy xuống đất và bỏ chạy được khoảng 20m thị bị bắt giữ. Sau đó D quay lại nhặt vỏ bao thuốc lá chứa ma túy giao nộp cho cơ quan Công an. Cơ quan Công an đã tiến hành niêm phong số vật chứng thu được.

Tại bản Kết luận giám định số 661/KLGĐ-PC54 ngày 29/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất tinh thể mầu trắng bên trong 01 túi nilon mầu trắng có khối lượng 0,1746 gam là ma túy, loại ma túy: Chất Methamphetamine”.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo D đã khai nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình vào tối ngày 28/5/2018.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 102/CTr-VKS ngày 31/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ truy tố Tô Văn D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ sau khi phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và toàn bộ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Tô Văn D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ Luật hình sự, xử phạt Tô Văn D từ 20 đến 26 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy tang vật là số ma túy còn lại sau giám định.

Bị cáo D nhận tội và không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 28/5/2018, tại khu vực tượng đài thuộc thôn Nghiêm Thôn, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, bị cáo Tô Văn D đã bị bắt quả tang có hành vi cất giữ trái phép 0,1736 gam ma túy chất Methamphetamine với mục đích sử dụng cho bản thân.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, lời khai của người làm chứng, biên bản phạm pháp quả tang và vật chứng đã được thu hồi. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận hành vi của Tô Văn D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ Luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy. Không những thế ma túy không đơn thuần chỉ là chất gây nghiện mà còn là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm khác, làm mất trật tự trị an địa phương, phá vỡ hạnh phúc gia đình và làm thiệt hại đến kinh tế và sức khỏe bản thân của người sử dụng. Ma túy cũng là nguyên nhân làm băng hoại giá trị đạo đức con người, suy giảm giống nòi. Trong khi Đảng và Nhà nước ta đang ra sức bài trừ tệ nạn ma túy thông qua các chương trình, mục tiêu quốc gia phòng chống các tội phạm về ma túy thì bị cáo lại cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng vẫn thực hiện để nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Do vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Tại bản án số 14/2012/HSST ngày 7/3/2012 của TAND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang xử phạt D 10 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 19 tháng 16 ngày về tội đánh bạc, phạt bổ sung 3.000.000 đồng và án phí. Bị cáo chưa chấp hành hình phạt bổ sung và án phí nên bị cáo chưa được xóa án tích. Lần phạm tội này của bị cáo thuộc tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của BLHS. Về tình tiết giảm nhẹ, tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Vì thế bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Đây là tình tiết để Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Ngoài hình phạt chính điều luật còn quy định có thể áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo, xét thấy bị cáo là người mắc nghiện ma tuý, không có khả năng chấp hành hình phạt tiền nên thấy cần miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đối với người thanh niên mà D khai đã bán ma túy cho D, D không biết tên tuổi, địa chỉ ở đâu, quá trình điều tra cũng chưa làm rõ được nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là phù hợp. Đối với chiếc điện thoại mà D sử dụng để liên lạc với thanh niên bán ma túy, khi bị bắt giữ D đã làm rơi mất. Cơ quan Công an đã tiến hành việc truy tìm vật chứng nhưng không thu hồi được nên không xem xét xử lý.

Tang vật vụ án: Mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Tô Văn D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38; Điều 47 Bộ Luật hình sự. Điều 106; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Xử phạt: Tô Văn D 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 28/5/2018 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảo bảo thi hành án.

Về tang vật vụ án: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định trong phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/8/2018 giữa Công an huyện Quế Võ với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Án phí: Bị cáo Tô Văn D phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo D được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 131/2018/HSST ngày 21/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:131/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về