Bản án 13/2018/HNGĐ-ST ngày 14/11/2018 về ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY TIÊN - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 13/2018/HNGĐ-ST NGÀY 14/11/2018 VỀ LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 14 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duy Tiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 99/2018/TLST-HNGĐ ngày 13 tháng 9 năm 2018 về tranh chấp “ly hôn, nuôi con”. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2018/QĐXX-ST ngày 29 tháng 10 năm 2018, giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Chị Cao Thị Bích Th, sinh năm 1991; Địa chỉ: Thôn An Nh, xã Hoàng Đ, huyện Duy T, tỉnh Hà N. Có mặt.

* Bị đơn: Anh Vũ Văn V, sinh năm 1992; Địa chỉ: Thôn Ninh L, thị trấn Đồng V, huyện Duy T, tỉnh Hà N. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Cao Thị Bích Th trình bầy:

Chị và anh V đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 11/12/2012 tại Ủy ban nhân dân thị trấn Đồng V, huyện Duy T, tỉnh Hà N trên cơ sở tự nguyện. Quá trình chung sống tình cảm vợ chồng hạnh phúc được khoảng gần 03 năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do anh V là người mải chơi không chăm lo đến gia đình khi chị góp ý thì anh V đánh đập chị; vợ chồng không cảm thông, chia sẻ, động viên, chăm sóc giúp đỡ nhau cùng phát triển, không tìm được tiếng nói chung. Nhiều lần vợ chồng đã nói chuyện để tìm cách khắc phục mâu thuẫn nhưng không có kết quả. Tình trạng mâu thuẫn vợ chồng kéo dài, mặc dù đã được hai bên gia đình hòa giải nhưng tình cảm không được cải thiện, vợ chồng ly thân nhiều lần, lần gần đây từ tháng 4/2018 đến nay không còn quan tâm gì đến nhau. Nay chị xét thấy tình cảm giữa hai vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị Tòa án cho chị ly hôn anh V Quá trình giải quyết vụ án bị đơn anh Nguyễn Văn V trình bày: Anh và chị Th kết hôn hợp pháp. Sau ngày cưới thì vợ chồng sống hạnh phúc khoảng gần 03 năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do anh đi làm lương thấp nên đưa cho chị Th ít tiền thì chị Th không cầm. Chị Th đã bỏ về nhà mẹ đẻ và đi sang Đài Loan, sau đó lại đi sang Thái Lan và 01 năm sau thì chị Th lại về. Bố mẹ vợ của anh năm lần bảy lượt phá vợ chồng anh, mẹ chị Th tìm cách chia cắt vợ chồng anh, khuyên con gái bỏ chồng bỏ con mình đi. Còn bố vợ anh lấy giấy tờ, sổ hộ khẩu cho vợ anh đi Đài Loan làm việc rồi lại sang Thái Lan, bố vợ anh còn cầm dao chém anh chảy máu. Sau đó vợ chồng về đoàn tụ và đến đầu năm 2018 thì sinh cháu thứ hai, khi sinh cháu thứ hai được 15 ngày (tháng 4/2018) thì vợ chồng có xảy ra xô xát và chị Th đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống từ đó cho đến nay.Vợ chồng sống ly thân xong anh vẫn quan tâm đến con cái và khuyên bảo chị Thủy quay trở về để vợ chồng đoàn tụ nuôi dạy con cái nhưng chị Th không đồng ý và cũng không quan tâm gì đến anh. Nay chị Th đề nghị Tòa án giải quyết ly hôn thì anh đề nghị Tòa án hòa giải để vợ chồng đoàn tụ.

* Về con chung của vợ chồng: Chị Th và anh V trình bày vợ chồng có 02 con chung là cháu Vũ Yến Nh, sinh ngày 12/9/2013 và cháu Vũ Huyền Tr, sinh ngày 23/3/2018. Hiện nay cháu Nh đang ở với anh V còn cháu Tr đang ở với chị Th.

Khi ly hôn chị Th có nguyện vọng xin nuôi hai con chung, nếu anh V không đồng ý thì chị Th xin nuôi cháu Vũ Huyền Tr và không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con chung. Quan điểm của anh V đồng ý để chị Th trực tiếp nuôi hai con chung và anh sẽ có trách nhiệm chu cấp nuôi dưỡng con chung cùng chị Th theo khả năng của mình.

* Về tài sản, công nợ, công sức chung: Chị Th; anh V cùng không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa anh V xin nuôi cháu Vũ Yến Nh và đồng ý để chị Th nuôi cháu Tr ngoài ra các đương sự giữ nguyên quan điểm của mình. Đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án và đề nghị xử ly hôn giữa chị Cao Thị Bích Th và anh Vũ Văn V Về con chung giao chị Th nuôi dưỡng cháu Vũ Huyền Tr; giao anh V nuôi dưỡng cháu Vũ Yến Nh. Chị Thủy và anh V không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Về tài sản chung, công nợ, công sức: đương sự không đề nghị nên không giải quyết, ngoài ra còn đề nghị về án phí.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Sau khi nghe vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên phát biểu quan điểm, sau khi thảo luận và nghị án Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về quan hệ hôn nhân: Chị Cao Thị Bích Th và anh Vũ Văn V kết hôn trên cơ sở tự nguyện được Uỷ ban nhân dân thị trấn Đồng V, huyện Duy T, tỉnh Hà N đăng ký vào ngày 11/12/2012 là hôn nhân hợp pháp, được pháp luật bảo hộ.

Sau ngày cưới vợ chồng chung sống được khoảng 3 năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân vợ chồng trình bày khác nhau nhưng mâu thuẫn là thực tế các bên đã thừa nhận, chị Th đã nhiều lần bỏ đi, sau khi được khuyên can lại về chung sống, lần ly thân gần đây từ tháng 4 năm 2018 đến nay không còn quan tâm đến nhau; quá trình giải quyết Tòa án đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không có kết quả, chị Th vẫn kiên quyết xin ly hôn. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng đã tồn tại trong một thời gian dài, mặc dù được khuyên can, hòa giải nhưng tình cảm vợ chồng không được cải thiện, xét thấy đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được vì vậy cần xử ly hôn giữa chị Th và anh V là phù hợp thực tế và có căn cứ pháp luật.

Về con chung: vợ chồng có 02 con chung cháu: Vũ Yến Nh, sinh ngày 12/9/2013 và cháu Vũ Huyền Tr, sinh ngày 23/3/2018.

Xét nguyện vọng nuôi con chung của các đương sự, nhận thấy kể từ khi ly thân thì chị Th nuôi cháu Tr, anh V nuôi cháu Nh vì thế để đảm bảo điều kiện nuôi con chung tốt nhất, tránh sự xáo trộn không cần thiết nên giao chị Th tiếp tục nuôi dưỡng cháu Vũ Huyền Tr; giao anh V tiếp tục nuôi dưỡng cháu Vũ Yến Nh. Chị Th và anh V không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, công nợ, công sức: Đương sự không yêu cầu nên không đặt ra xem xét.

Về án phí ly hôn sơ thẩm: chị Th phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ:

- Điều 28; 35; 39; 147 Bộ luật tố tụng dân sự.

- Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân gia đình;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội.

1. Xử ly hôn giữa chị Cao Thị Bích Th và anh Vũ Văn V

2. Về con chung: Giao chị Cao Thị Bích Th trực tiếp nuôi dưỡng cháu Vũ Huyền Tr sinh ngày 23/3/2018; giao anh Vũ Văn V trực tiếp nuôi dưỡng cháu Vũ Yến Nh sinh ngày 12/9/2013 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi, trưởng thành, tự lập được. Chị Th và anh V không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Các bên được quyền thăm hỏi, chăm sóc, giáo dục con chung theo quy định của pháp luật. Chị Th, anh V và các thành viên trong gia đình không được cản trở anh V, chị Th trong việc thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung.

3. Án phí ly hôn sơ thẩm: chị Cao Thị Bích Th phải chịu 300.000đ. Số tiền tạm ứng án phí 300.000đ chị Th đã nộp theo biên lai số 0000331ngày 11/9/2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Duy Tiên được đối trừ khi thi hành án.

Án xử công khai sơ thẩm; Chị Th, anh V có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2018/HNGĐ-ST ngày 14/11/2018 về ly hôn, nuôi con

Số hiệu:13/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về