Bản án 135/2019/HS-PT ngày 28/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 135/2019/HS-PT NGÀY 28/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 8 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 125/2019/TLPT-HS ngày 21 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo Lưu Xuân V bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 15/2019/HS-ST ngày 26/02/2019 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lưu Xuân V, tên gọi khác: Không có; Sinh ngày 15 tháng 7 năm 1970 tại huyện Y, tỉnh Nghệ An; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Xóm Đ, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Họ tên bố: Lưu Xuân N; Họ tên mẹ: Nguyễn Thị T (đều đã chết); Họ tên vợ: Võ Thị H (đã ly hôn năm 2014); Con: Có 05 con, con lớn nhất sinh năm 1990, con nhỏ nhất sinh năm 1999. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 16 tháng 6 năm 2010, bị Công an huyện Yên Thành xử phạt hành chính 200.000 đồng về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 18 tháng 9 năm 2018 đến ngày 27 tháng 9 năm 2018, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Lưu Xuân T, sinh năm 1999 (là con đẻ của bị cáo Lưu Xuân V); địa chỉ: Xóm Đ, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 12 giờ 00 phút ngày 18 tháng 9 năm 2018, sau khi uống rượu tại nhà ông Võ Công T tại xóm N, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An, Lưu Xuân V đi bộ về nhà. Sau khi ăn cơm xong, khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, Lưu Xuân V đi ra cổng thì thấy cháu Võ Khắc D, sinh năm 2006; trú tại xóm B, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An đang hái rau muống tại mương nước ở sát vườn nhà V. Thấy vậy, Lưu Xuân V nói với Võ Khắc D: “Rau đó là rau của nhà tao, mày không được hái rau ở đây” nên D không hái nữa mà chạy vào nhà bà Võ Thị H, sinh năm 1971; trú tại xóm Đ, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An (là dì của D đồng thời là vợ cũ của V đã ly hôn) ở sát nhà của V. Sau khi nghe cháu D kể lại sự việc, bà H và V cãi nhau, khi nghe tiếng cãi nhau thì Lưu Xuân T, sinh năm 1999, trú cùng xóm (là con trai út của bà H và Lưu Xuân V), đang làm việc ở sân ốt gò hàn gần đó chạy lại chỗ bà H đang đứng. Trên tay anh T lúc này đang cầm một chiếc búa đóng đinh bằng kim loại và cãi nhau với Lưu Xuân V. Sau đó, anh T chạy sang cổng nhà Lưu Xuân V, bà H cũng chạy theo và lấy được chiếc búa trên tay của anh T. Khi đi đến nhà Lưu Xuân V, anh T nói: “Ông đánh mẹ tôi nhiều lần, ngày xưa chưa ly hôn thì tôi nhịn, chứ giờ ông đánh mẹ tôi thì tôi đánh lại”. Khi nghe Lưu Xuân T nói vậy thì Lưu Xuân V vẫn ở trong nhà. Lúc này, ông Lưu Xuân T1 (là anh trai của Lưu Xuân V) nghe ồn ào nên đi bộ sang thì thấy anh T và bà H đang đứng ở cổng nhà Lưu Xuân V. Thấy vậy, ông T1 nói: “Bọn mày định làm gì đó” và định lấy búa trên tay bà H thì bị anh T đẩy ra, hai người giằng co nhau. Lúc này, Lưu Xuân V từ trong nhà đi ra trên tay cầm một con dao tông bằng kim loại màu đen, cán dao là lưỡi dao gắn liền nhau, dài 45 cm. Thấy ông T1 và anh T đang giằng co nhau, V cầm dao chém một nhát từ phải qua trái, trúng vào đầu gối chân trái của anh T. Sau khi bị chém vào chân, anh T quay lại để chạy thì V dùng dao chém thêm một nhát từ trên xuống trúng vào lưng và một nhát trúng vào đầu làm anh T ngã xuống đường. Vết thương ở chân trái bị đứt da và gân bánh chè, kích thước 12 x 0,1 cm; vết thương ở lưng rách da kích thước 3,5 x 0,1 cm; vết thương ở đỉnh đầu bên phải kích thước 7,5 x 0,1 cm. Sau khi chém anh T xong, được mọi người can ngăn thì Lưu Xuân V đi vào nhà và vứt dao ở sân.

Anh T được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 283/TTPY ngày 20 tháng 9 năm 2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của anh Lưu Xuân T là 13%.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Lưu Xuân T yêu cầu Lưu Xuân V phải bồi thường thiệt hại 189.789.000 đồng.

Bản án Hình sự sơ thẩm số 15/2019/HS-ST ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Lưu Xuân V phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Lưu Xuân V 02 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 18 tháng 9 năm 2018 đến ngày 27 tháng 9 năm 2018. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo V phải bồi thường cho anh T số tiền 109.989.000 đồng.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí, lãi suất do chậm thi hành án, quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án, thời hiệu thi hành án và quyền kháng cáo của bị cáo, người bị hại trong vụ án.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 08 tháng 3 năm 2019, bị cáo Lưu Xuân V kháng cáo xin Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo, với lý do: Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt 24 tháng tù là quá nặng và không đúng quy định pháp luật vì quá trình điều tra và xét xử, bị cáo khai báo thành khẩn. Nguyên nhân phạm tội là do phía người bị hại sang nhà đánh bị cáo trước dẫn đến bức xúc. Quá trình điều tra và xét xử, đã không xem xét đến tình tiết này gây bất lợi cho bị cáo. Tại phiên tòa, bị cáo Lưu Xuân V giữ nguyên kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; chấp nhận một phần kháng cáo, giảm hình phạt cho bị cáo Lưu Xuân V; không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Lưu Xuân V 18 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 18 tháng 9 năm 2018 đến ngày 27 tháng 9 năm 2018.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi phạm tội: Vào trưa ngày 18 tháng 9 năm 2018, tại xóm Đ, xã P, huyện Y, tỉnh Nghệ An, bị cáo Lưu Xuân V đã có hành vi dùng dao chém vào người anh Lưu Xuân T. Hậu quả làm anh T bị thương tích tại đầu, lưng và chân; tỷ lệ thương tích tại thời điểm giám định là 13%.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp gây thương tích, xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại. Bị cáo có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho sức khỏe, thân thể của người khác nhưng chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống, đã có hành vi gây thương tích cho anh V. Bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người bị hại với tỷ lệ 13%, đã phạm tội vào “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tòa án cấp sơ thẩm sau khi xem xét các chứng cứ, tình tiết của vụ án; đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; căn cứ các quy định của pháp luật để xét xử bị cáo Lưu Xuân V theo điều khoản và tội danh như bản án sơ thẩm là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lưu Xuân V thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; bị cáo không kháng cáo về tội danh mà chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Lưu Xuân V, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo và người bị hại có quan hệ cha con với nhau, mặc dù trong cuộc sống thường ngày có xảy ra mâu thuẫn nhưng bị cáo đã có hành vi dùng dao chém nhiều nhát, gây thương tích nhiều bộ phận trên cơ thể người bị hại, thể hiện bản tính côn đồ, coi thường kỷ cương pháp luật và tính mạng, sức khỏe của người khác. Bị cáo phạm tội không có tình tiết nặng, có 01 tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét, áp dụng để xử phạt 02 năm tù là mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bị cáo Lưu Xuân V không xuất trình thêm được tình tiết giảm nhẹ gì mới. Bị cáo kháng cáo cho rằng nguyên nhân phạm tội là do bị người bị hại sang nhà đánh trước nên bức xúc, căn cứ các tài liệu, chứng cứ và lời khai của những người có liên quan thì mặc dù giữa bị cáo và người bị hại có cãi vã nhưng người bị hại chưa có bất cứ hành vi nào xâm hại đến sức khỏe, thân thể của bị cáo. Lẽ ra, cần giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm đối với bị cáo. Tuy nhiên, xét đây là vụ án khá đặc biệt, bị cáo và người bị hại có quan hệ cha con với nhau. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo tỏ ra rất ân hận và đã xin lỗi người bị hại. Mặc dù hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, năm 2016, gia đình thuộc diện hộ nghèo nhưng bị cáo đã tự nguyện đưa cho người bị hại số tiền 1.200.000 đồng. Đây là tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện bồi thường thiệt hại” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 cần được xem xét áp dụng cho bị cáo. Tuy nhiên, số tiền này bị cáo đề nghị không tính vào số tiền phải bồi thường như bản án sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 nên cần căn cứ Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 để xử phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, có căn cứ để chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Lưu Xuân V để giải tỏa phần nào mâu thuẫn giữa hai cha con. Đối với kháng cáo xin hưởng án treo, hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng nên cần xét xử nghiêm minh để răn đe và mang tính phòng ngừa chung, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa là đúng pháp luật.

[4] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Lưu Xuân V kháng cáo được chấp nhận một phần nên không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định của bản án sơ thẩm (kể cả phần trách nhiệm dân sự) không có kháng cáo, không bị kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét và đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lưu Xuân V, sửa bản án sơ thẩm; giảm hình phạt cho bị cáo, Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Lưu Xuân V 15 (Mười lăm) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 18 tháng 9 năm 2018 đến ngày 27 tháng 9 năm 2018.

2. Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Lưu Xuân V không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 135/2019/HS-PT ngày 28/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:135/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về