Bản án 136/2018/HS-PT ngày 18/04/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 136/2018/HS-PT NGÀY 18/04/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 18 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 90/2017/TLPT- HS ngày 8 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Anh T, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh T, người bị hại Trần Thanh H, người đại diện hợp pháp của người bị hại ông Trần Thanh H3 đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2016/HSST ngày 29/03/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Anh T; Sinh ngày 16/01/1998 tại Quảng Bình; Nơi cư trú: Xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Bình; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Con ông Nguyễn Xuân M và bà Mai Thị B; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 04/4/2018; Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Anh T:Ông Phạm Xuân T – Luật sư tại Văn phòng Luật sư P thuộc đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng; Có mặt.

- Người bị hại có kháng cáo: Trần Thanh H; Sinh ngày 7/6/1998. Trú tại: Khu phố 5, phường L, thị xã B, tỉnh Quảng Bình; Có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại có kháng cáo: Ông Trần Thanh H3; cha ruột của người bị hại. Trú tại: Khu phố 5, phường L, thị xã B, tỉnh Quảng Bình; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình và bản án hình sự sơ thấm của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 10/8/2015 Nguyễn Anh T đến Nhà thờ H, huyện Q để xem văn nghệ. Khi đến Nhà thờ thì được chị Nguyễn Thị H1 và chị Đoàn Thị Thanh H1 ở thị xã B điện thoại cho T biết H1, H2 cùng anh Nguyễn Viết L và anh Trần Thanh H cùng ở thị xã B lên xem văn nghệ. Do trước đó giữa Nguyễn Anh T và Trần Thanh H có mâu thuẫn nên Nguyễn Anh T đã về nhà lấy 01 cây dao bằng kim loại, dài 50cm của gia đình để chém anh Trần Thanh H, T dùng 01 áo sơ mi cũ quấn vào cây dao và giấu dao vào trước bụng rồi quay lại nhà thờ đợi anh H đến.

Khoảng 20 giờ 15 phút cùng ngày, chị H1 gọi cho T biết đã đến công viên Nhà thờ. T đi ra công viên thấy anh H đang ngồi trên xe máy với chị H1, T đi về phía sau anh H dùng tay phải rút dao trong người ra chém liên tiếp 02 nhát vào đầu anh H làm anh H gục xuống thì được chị H1 và anh Cao Văn N can ngăn, T cầm dao bỏ chạy, chiếc áo quấn dao bị rơi dọc đường. Anh H sau khi bị T chém đã được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị vết thương, đến ngày 26/8/2015 thì ra viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 281/TgT, ngày 21/9/2015 của Trung tâm Giám định y khoa - Pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế đối với Trần Thanh H, kết luận: “Dấu hiệu chính: vết thương vùng đầu chấn thương sọ não, gãy và lún xương sọ kèm tụ máu ngoài màng cứng chẩm phải, đã điều trị phẫu thuật lấy xương lún và máu tụ để lại diện khuyết sọ nhỏ, hiện tại gây suy nhược nhẹ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 25%”.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 07/2016/HSST ngày ản nhăn dân tỉnh Quảng Bình quyết định.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội “Giết người”. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; các Điều 69, 74, 18, 52,47 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T 06 năm 6 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quy định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo, kháng nghị theo luật định.

Ngày 05 tháng 4 năm 2016, bị cáo Nguyễn Anh T có đơn kháng cáo với nội dung bị cáo chém với mục đích gây thương tích không cố ý giết người, đề nghị cấp phúc thẩm chuyển tội danh và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ngày 05 tháng 4 năm 2016, bị hại Trần Thanh H có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị xem xét lại tội danh, giảm hình phạt cho bị cáo Nguyễn Anh T.

Ngày 04 tháng 4 năm 2016, đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Trần Thanh H (cha người bị hại) kháng cáo với nội dung đề nghị xem xét lại tội danh, giảm hình phạt cho bị cáo Nguyễn Anh T.

Tại Bản án hình sự phúc thẩm số200/2016/HSPT ngày 13/6/2016 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định:

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của người bị hại, kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại. Sửa bản án Sơ thẩm dụng khoản 2 Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 69, Điều 74, Điều 60 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt:

Nguyễn Anh T 03 năm tù, về tội “Cố ý gây thương tích” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Anh T về UBND xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Bình để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Bị cáo Nguyễn Anh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Ngày 5/9/2017, Tòa án nhân dân tối cao có Quyết định giám đốc thẩm số  24/2017/HS-GĐT, quyết định hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 200/2016/HSPT ngày 13-6-2016 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng về phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Anh T; chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng để xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm kiểm sát viên trình bày ý kiến như sau: Bị cáo là người cao lớn (cao 1,8m) trong khi người bị hại thấp nhỏ hơn (cao 1,6m), chỉ vì mâu thuẫn trước bị cáo đã dùng dao dài 50cm chém liên tiếp 02 nhát vào đầu người bị hại từ trên cao xuống thấp gây thương tích 25%, người bị hại không chết là do được căn ngăn và cấp cứu kịp thời. Do đó, bị cáo phạm tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng có tính chất côn đồ quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự năm 1999 (BLHS); Tòa án sơ thẩm đã kết tội bị cáo tội giết người tại điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS là đúng, nên không chấp nhận lời bào chữa của Luật sư, kháng cáo của bị cáo, người bị hại, người đại diện hợp pháp cho người bị hại cho rằng bị cáo chỉ phạm tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên mức hình phạt Tòa án sơ thẩm xử phạt bị cáo 6 năm 6 tháng tù là có phần nghiêm khắc đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo và bị cáo Nguyễn Anh T cho rằng: Hành vi của bị cáo không cố ý tước đoạt sinh mạng của người bị hại mà chỉ cố ý gây thương tích cho người bị hại; bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã xử bị cáo về tội “Cố ý thương tích” là đúng, đề nghị Tòa án phúc thẩm giữ nguyên bản án phúc thẩm xử phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” và áp dụng án treo cho bị cáo.

Bị cáo thống nhất với lời bào chữa của Luật sư bào chữa cho bị cáo và xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo.

Người bị hại anh Trần Thanh H và đại diện hợp pháp cho người bị hại ông Trần Thanh H3 thống nhất ý kiến của Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử chuyển tội danh về tội “Cố ý gây thương tích” và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào những chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ chứng cứ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo, người bị hại, đại diện hợp pháp cho người bị hại, Hội đồng xét xử thấy: Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm; lời khai của người làm chứng, người bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở  kết  luận:  Do  có  mâu  thuẫn  từ  trước  với  anh Trần Thanh H  nên ngày 10/8/2015, Nguyễn Anh T đã dùng cây dao bằng kim loại (dài 50cm, cán bằng gỗ dài 10cm, lưỡi dao dài 40cm) chém liên tiếp 02 nhát vào đầu anh Trần Thanh H làm anh H gục xuống, được chị H1 và anh Cao Văn N căn ngăn, anh H được mọi người đưa đi cấp cứu. Bản kết luận Giám định pháp y về thương tích số: 281/TgT ngày 21/9/2015 của Trung Tâm Giám định y khoa – pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế đối với Trần Thanh H, kết luận: “Vết thương vùng đầu chấn thương sọ não, gãy và lún xương sọ kèm máu tụ ngoài màng cứng chấm phải, đã điều trị phẫu thuật lấy xương lún và máu tụ để lại diện khuyết sọ nhỏ”; tỷ lệ tổn thương 25%”.

Xét hành vi của bị cáo Nguyễn Anh T đã dùng dao bằng kim loại dài 50cm (được chuẩn bị sẵn) chém từ trên chém xuống liên tiếp 02 nhát vào đầu anh Trần Thanh H (là vùng trọng yếu trên cơ thể, nguy hiểm đến tính mạng) gây tổn thương sọ não 25% (Bị cáo cao 1,8m, người bị hại cao 1,6m). Do được can ngăn và đưa đi cấp cứu kịp thời nên anh H không chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Do đó, hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” với tình tiết định khung hình phạt  “Phạm tội có tính chất côn đồ” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS. Tòa án cấp sơ thẩm đã kết tội bị cáo về tội “Giết người” với tình tiết định khung tăng nặng “ Phạm tội có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS là có căn cứ và đúng pháp luật. Do đó, không chấp nhận lời bào chữa của Luật sư bào chữa cho bị cáo và kháng cáo của bị cáo, người bị hại và đại diện hợp pháp cho người bị hại đề nghị bị cáo không phạm tội “Giết người” mà phạm tội “Cố ý gấy thương tích”.

[2] Xét mức hình phạt mà Tòa án sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo thì thấy: Tòa án cấp sơ thẩm khi quyết định hình phạt đã căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo; xem xét về nhân thân của bị cáo, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và xử phạt bị cáo 06 (sáu) năm  06  (sáu)  tháng  tù  là không nặng; theo quy định của Nghị quyết 41/2017/QH14 điểm b khoản 1 Điều 2 thì bị cáo được áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 102 Bộ luật hình sự 2015. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thời gian qua đã xãy ra nhiều vụ án giết người chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống hàng ngày, nên mức án phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt là cần thiết để răn đe giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Do vậy, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, người bị hại và đại diện hợp pháp cho người bị hại, của kiểm sát viên đề nghị sửa bản án hình sự sơ thẩm, giảm một phần hình phạt cho bị cáo; giữ nguyên mức hình phạt tù của bản án sơ thẩm.

[3] Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh T, người bị hại anh Trần Thanh H và đại diện hợp pháp cho người bị hại ông Trần Thanh Hải, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng tham gia phiên tòa. Giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; các Điều 69, 74 Bộ luật hình sự năm 1999. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14; Điều 101và khoản 3, Điều 102 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 04/4/2018.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Bị cáo Nguyễn Anh T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các Quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2016/HSST ngày 29/3/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng
nghị.

4. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

854
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 136/2018/HS-PT ngày 18/04/2018 về tội giết người

Số hiệu:136/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về