Bản án 136/2018/HS-PT ngày 19/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 136/2018/HS-PT NGÀY 19/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 10 năm 2018 tại Hội trường xét xử số II – Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 118/2018/TLPT-HS ngày 19/9/2018, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hiếu T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2018/HSST ngày 15/8/2018 của Tòa án nhân dân thị xã H, tỉnh Hà Tĩnh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Hiếu T, sinh ngày: 15/02/1984 tại thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh H; nơi cư trú: Tổ dân phố 9, phường Bắc Hồng, thị xã H; tỉnh H; nghề nghiệp: Giáo viên; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Ngọc Đ(Liệt sĩ) và bà Đoàn Thị N; có vợ: Nguyễn Thị Hvà 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ ngày 10/6/2018, đến ngày 12/6/2018 chuyển tạm giam cho đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh. Bị cáo có mặt tại phiên tòa, sức khoẻ bình thường, có luật sư bào chữa.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo: Ông Thái Hồng H1– Luật sư Văn phòng Luật sư Thái Hồng H, địa chỉ: số 09 ngõ 32 đường L, thành phố V, tỉnh N. Có mặt

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không kháng cáo: Chi Nguyễn Thị Hoài G, sinh năm 1992; trú tại: thôn H, xã Đ1, huyện Đ, tỉnh  H.

- Người làm chứng:

Bà Trần Thị N, sinh năm: 1969; trú tại: thôn Đ, xã T, thị xã H, tỉnh H. Những người có nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không liên quan đến nội dung kháng cáo của bị cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 09/6/2018, Nguyễn Hiếu T một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38D1-X đi từ nhà mình đến khu vực giao nhau giữa đường Y với đường vào ga Y thuộc Tổ dân phố 8, thị trấn Đ, huyện Đ thì dừng xe ven đường hút thuốc, tại đây có một người đàn ông không quen biết đến hỏi: “Làm gì vậy?”, T trả lời: “Muốn mua 02 viên hồng phiến”, người đó nói lại: “02 viên 200.000đ, có cần thì đưa tiền mua giúp”. Sau đó, Nguyễn Hiếu T đưa cho người đàn ông này 01 tờ tiền mệnh giá 200.000đ, rồi người đó đi đâu một lúc thì quay lại đưa cho T một túi nilon màu trắng bên trong có chưa 02 viên dạng nén, hình trụ màu tròn, màu hồng, trên bề mặt mỗi viên có in chữ “WY”, biết đó là 02 viên ma túy tổng hợp loại hồng phiến cần mua nên Nguyễn Hiếu T cất giấu trong túi quần rồi điều khiển xe mô tô đi về nhà nằm xem tivi. Đến khoảng 0 giờ 15 phút ngày 10/6/2018, Nguyễn Hiếu T cất giấu 02 viên hồng phiến vào trong gói thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long để trong túi quần rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38D-X đi từ nhà mình đến nhà của Đinh Văn P(ở thôn Đ, xã T, thị xã H) để lấy nợ 1.300.000đ do tước đó Phố vay nợ T. Đến khoảng 0 giờ 30 phút cùng ngày, Nguyễn Hiếu T đi đến đường Nguyễn Hằng C(đoạn ở gần nhà Đinh Văn P) thì dừng xe để hút thuốc lá. Lúc này, tổ công tác Công an thị xã H đi qua thấy T có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra và phát hiện trong túi quần bên phải đang mặc trên người của T có một gói thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long, bên trong có 01 gói nilon màu trắng chứa 02 viên nén, hình trụ tròn, màu hồng, bề mặt có chữ “WY” nghi là chất ma túy. Tại đây, Nguyễn Hiếu T thừa nhận 02 viên nén màu hồng nói trên là chất ma túy loại hồng phiến do T mua về, cất giấu mang theo trong người để sử dụng thì bị phát hiện. Cơ quan Công an thị xã H, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, đồng thời thu giữ và niêm phong các vật chứng có liên quan đưa về cơ quan Công an thị xã H tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 10/6/2018, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh có kết luận giám định số 70/GĐMT-PC54 kết luận: Hai viên nén hình trụ tròn, màu hồng, trên bề mặt mỗi viên có chữ “WY”, đựng trong 01 túi nilon màu trắng Công an thị xã H thu giữ của Nguyễn Hiếu T gửi giám định là chất ma túy có khối lượng: 0,2125 gam là Methamphetamine.
Tại bản án số 18/2018/HSST ngày 15/8/2018 của Tòa án nhân dân thị xã H, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hiếu T 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10/6/2018 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong hạn luật định, ngày 15/8/2018 bị cáo Nguyễn Hiếu T có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo. Bị cáo Nguyễn Hiếu T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng với nội dung bản cáo trạng và bản án sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tại phiên tòa sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá, phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xem xét kháng cáo của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 BLTTHS 2015, xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo: Đề nghị Hội đồng xem xét các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên hợp lệ được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm:
[2] Về nội dung:

Căn cứ vào lời khai của bị cáo và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 10/6/2018, tại thôn Đ, xã T, thị xã H, tỉnh Hà Tĩnh, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã H đã phát hiện, bắt quả tang và thu giữ trong người của Nguyễn Hiếu T 02 viên ma túy tổng hợp loại hồng phiến, có khối lượng 0,2125 gam là Methamphetamine. Nguyễn Hiếu T khai nhận cất giấu trong người chỉ nằm mục đích để sử dụng cho cá nhân.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Hiếu T đã Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo xin hưởng án treo, Hội đồng xét xử thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của nhà nước, các hành vi phạm tội về ma túy không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân người sử dụng mà còn gây tổn hại đến kinh tế gia đình và là nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, tại cơ quan điều tra, tại phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cha đẻ của bị cáo là liệt sỹ, mẹ bị cáo là người có công với cách mạng quy định tại điểm s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo cũng đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, bị cáo phạm tội lần đầu, quá trình làm việc tại trường học, bản thân bị cáo luôn hoàn thành tốt các công việc được giao, được khen tặng nhiều bằng khen. Việc bị cáo mua 02 viên hồng phiến (khối lượng Methamphetamine không lớn) để sử dụng cho mục đích của bản thân, Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo mức hình phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là phù hợp. Tuy nhiên, căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo là trụ cột gia đình, có nhân thân tốt, có nghề nghiệp ổn định, nơi cư trú rõ ràng không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, áp dụng Điều 65 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), cải biện pháp thi hành án, cho bị cáo miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Về án phí: Bị cáo không phải nộp án phí theo quy định của pháp luật do nội dung kháng cáo được chấp nhận.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hiếu T.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 18/2018/HSST ngày 15/8/2018 của Tòa án nhân dân thị xã H, tỉnh Hà Tĩnh về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hiếu T. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hiếu T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s, x khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hiếu T 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Áp dụng khoản 4 Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự, Quyết định trả tự do bị cáo tại phiên toà Giao bị cáo Nguyễn Hiếu T cho Ủy ban nhân dân phường Bắc Hồng, thị xã H, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Trong trường hợp những người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự .

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS 2015, khoản 2 Điều 21, điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án bị cáo Nguyễn Hiếu T không ộp .

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 136/2018/HS-PT ngày 19/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:136/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về