Bản án 14/2017/HNGĐ-ST ngày 26/07/2017 về yêu cầu ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ANH SƠN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 14/2017/HNGĐ-ST NGÀY 26/07/2017 VỀ YÊU CẦU LY HÔN

Ngày 26 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 45/2017/TLST - HNGĐ ngày 24 tháng 5 năm 2017, về “Yêu cầu ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2017/QĐXX– ST ngày 12 tháng 7 năm 2017, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Vũ Thị C - Sinh năm 1987 – Có mặt

Trú tại: thôn V, xã N, huyện V, TP. Hải Phòng.

- Bị đơn: Anh Phan Trường G - Sinh năm 1986 – Vắng mặt

Trú tại: thôn T, xã P, huyện A, Nghệ An. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 15 tháng 4 năm 2017 và những lời khai tiếp theo tại Tòa án, nguyên đơn chị Vũ Thị C trình bày: Chị C và anh Phan Trường G kết hôn với nhau ngày 21/02/2006, đăng ký kết hôn tại UBND xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, đến cuối năm 2009 thì mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng nảy sinh. Anh G không lo làm ăn, liên tục vi phạm pháp luật dẫn đến phải đi cải tạo tại trại giam. Trong cuộc sống vợ chồng, anh G không quan tâm tới gia đình vợ con, tính cách không hợp nhau nên vợ chồng thường xuyên cãi vã, cuộc sống gia đình ngày càng căng thẳng. Năm 2015 anh G tiếp tục phạm tội và đi cải tạo tại Trại giam H – Thị xã C, tỉnh Hải Dương, chị C đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ tại Hải Phòng sống ly thân với anh G từ đó đến nay. Vì tình cảm vợ chồng không còn nên chị C đề nghị được ly hôn với anh G.

Về con chung: Chị C và anh Phan Trường G có 01 con chung là: Phan Thị Thanh T – sinh ngày 14/12/2005. Hiện tại cháu T đang sống với chị C tại thôn V, xã N, huyện V, Hải Phòng. Nay ly hôn chị C đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng cháu T cho đến khi cháu T tròn 18 tuổi, trưởng thành. Chị C không yêu cầu anh G phải cấp dưỡng nuôi con cho chị.

Về tài sản chung: Chị C không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai ngày 27/6/2017 tại Trại giam H (thị xã C, tỉnh Hải Dương), bị đơn anh Phan Trường G trình bày: Anh và chị Vũ Thị C kết hôn vào năm 2006, có đăng ký kết hôn tại UBND xã P, huyện A. Việc kết hôn là hoàn toàn tự nguyện, trên cơ sở tìm hiểu, tình yêu. Sau khi kết hôn vợ chồng anh về sống chung với bố mẹ đẻ anh G tại thôn T, xã P, huyện A. Thời gian đầu sau khi kết hôn, vợ chồng sống hạnh phúc. Vào năm 2008 anh G phạm tội và phải đi chấp hành án tại trại giam, đến năm 2015 anh ra trại. Sau khi được ra trại thì vợ chồng anh xẩy ra nhiều chuyện mâu thuẫn, dẫn đến cuộc sống vợ chồng ngày càng căng thẳng. Sau đó một thời gian thì anh Giang tiếp tục phạm tội và phải đi chấp hành án đến nay. Từ ngày anh đi chấp hành án chị C không hề đến thăm anh lần nào. Tình cảm vợ chồng hiện tại là không còn, nay chị C yêu cầu xin ly hôn anh thì anh cũng đồng ý.

Về con chung: Vợ chồng anh có 01 con chung là: Phan Thị Thanh T – sinh ngày 14/12/2005. Hiện tại cháu T đang sống với chị C tại thôn V, xã N, huyện V, TP. Hải Phòng. Nay ly hôn anh G đề nghị giao cháu T cho chị C trực tiếp nuôi dưỡng, vì hiện tại anh đang ở trại giam nên không thể chăm sóc con được. Khi nào được ra trại anh sẽ có trách nhiệm với con sau.

Về tài sản: anh Phan Trường G không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa đại diện VKS phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, HĐXX; việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng và phát biểu quan điểm về nội dung vụ án như sau: Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án từ khi thụ lý vụ án đến thời điểm này Thẩm phán đã chấp hành đúng nhiệm vụ quyền hạn của mình theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án. Tại phiên toà hôm nay, HĐXX đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên toà sơ thẩm, đảm bảo nguyên tắc xét xử, độc lập và chỉ tuân theo phép luật, thành phần những người tiến hành tố tụng đúng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử. Đối với đương sự: Từ khi thụ lý vụ án cũng như tại phiên toà hôm nay các đương sự đã thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của họ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về mặt nội dung vụ án:

- Về tình cảm: cho chị Vũ Thị C và anh Phan Trường G được ly hôn

- Về con chung: Giao con chung là Phan Thị Thanh T – sinh ngày 14/12/2005 cho chị Vũ Thị C trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu T tròn 18 tuổi, trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Phan Trường G.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng: Bị đơn anh Phan Trường G hiện đang chấp hành án hình phạt tù tại Trại giam H (thị xã C, tỉnh Hải Dương) và có đơn xin vắng mặt. Nguyên đơn chị Vũ Thị C có đơn đề nghị không tiến hành hòa giải. Vụ án thuộc trường hợpkhông tiến hành hòa giải được theo khoản 2 và khoản 4 Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự. Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn theo quy định tại Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự.

Chị Vũ Thị C và anh Phan Trường G kết kết hôn với nhau ngày 21/02/2006 do hai bên tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân là hợp pháp theo quy định của pháp luật, đến năm 2009 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn là do vợ chồng không phù hợp về tính cách, lối sống dẫn đến cãi vã và xúc phạm lẫn nhau, nên đã ly thân, hai vợ chồng đều thống nhất ly hôn.

Xét tình cảm giữa chị Vũ Thị C và anh Phan Trường G thực sự không còn, mâu thuẫn đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị C là phù hợp với các quy định của luật Hôn nhân và gia đình.

Về con chung: Chị Vũ Thị C và anh Phan Trường G có 01 con chung là: Phan Thị Thanh T – sinh ngày 14/12/2005. Hiện tại cháu T đang sống với chị C tại thôn V, xã N, huyện V, Hải Phòng. Nay ly hôn anh G đề nghị giao con chung cho chị C trực tiếp nuôi dưỡng, do anh G đang chấp hành án trong trại giam nên không có điều kiện chăm sóc con. Chị C có nguyện vọng nuôi con và không yêu cầu anh G cấp dưỡng nuôi con cho chị. Để đảm bảo sự phát triển mọi mặt của cháu T, nên HĐXX xét thấy việc giao cháu T cho chị C trực tiếp nuôi dưỡng là hoàn toàn phù hợp. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh G.

Về án phí: Chị Vũ Thị C phải chịu án phí ly hôn theo quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 56, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Luật phí và lệ phí

Tuyên xử:

Về tình cảm: Cho chị Vũ Thị C và anh Phan Trường G được ly hôn.

Về con chung: Giao con chung là cháu Phan Thị Thanh T – sinh ngày 14/12/2005 cho chị Vũ Thị C trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu T tròn 18 tuổi, trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Phan Trường G.

Bên không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom, chăm sóc con chung, không ai được cản trở việc thực hiện quyền này.

 Án phí : Chị Vũ Thị C phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn. (Chị C đã nộp 300.000 đồng tạm ứng án phí tại Chi cục THADS huyện Anh Sơn theo biên lai số 0005365 ngày 24/5/2017 ). Chị Vũ Thị C đã nộp đủ án phí ly hôn.

Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở UBND xã nơi người vắng mặt cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

498
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2017/HNGĐ-ST ngày 26/07/2017 về yêu cầu ly hôn

Số hiệu:14/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về