Bản án 14/2018/HS-ST ngày 23/01/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ - TỈNH TT HUẾ

BẢN ÁN 14/2018/HS-ST NGÀY 23/01/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Trong ngày 23 tháng 1 năm 2018, tại Tòa án nhân dân thành phố Huế (60 Nguyễn Huệ- thành phố Huế) xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 275/2017/TLST-HS ngày 4 tháng 12 năm 2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2018/QĐXXST- HS, ngày 8 tháng 1 năm 2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Lê T (tên gọi khác: Cu Đẩu); sinh ngày: 10 tháng 7 năm 1997 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi cư trú: đường L, phường X, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: thợ nhôm; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Văn Nhật và bà: Đoàn Thị Tuất; vợ, con: chưa có; tiền án: không, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

-Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Nguyễn Thị G, sinh năm 1944

Địa chỉ: tổ 17, phường Th, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 20 giờ, ngày 3/9/2017, Trần Lê T điều khiển xe máy điện, biển kiểm soát 75MĐ-015.67, phía sau chở em ruột là Trần Lê Quốc B đi trên đường Lê Ngô Cát, theo hướng từ đường Huyền Trân Công Chúa đến Đàn Nam Giao, khi đi đến đoạn đường trước số nhà 110 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, Trần Lê T phát hiện có hố ga trên đường, nên đã điều khiển, nên cho xe đi qua phần đường bên trái theo chiều đi của mình để tránh hố ga, dẫn đến bánh trước xe máy điện do T điều khiển va chạm vào bánh trước xe mô tô 75F1- 539.91 do anh Nguyễn Tất Nh điều khiển đi theo hướng ngược lại gây ra tai nạn.

Hậu quả: anh Nguyễn Tất Nh bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, đến ngày 5/9/2017 thì chết. Trần Lê T bị gãy tay trái, chấn thương hàm được điều trị tại Bệnh viện trung ương Huế. Em Trần Lê Quốc B bị thương nhẹ. Xe máy điện và mô tô bị hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 251-17/TT ngày 15/9/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế đã giám định và kết luận nguyên nhân chết của tử thi Nguyễn Tất Nh:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương sọ não nặng vỡ sọ gây tụ máu nội sọ gây tử vong.

2. Nguyên nhân chết: chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tổn thương số 293-17/TgT ngày 10/10/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế đã giám định và kết luận thương tích của em Trần Lê Quốc B như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: đa vết thương phần mềm vùng đầu, chân.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là: 3%.

Về hiện trường: đường Lê Ngô Cát, đoạn xảy ra tai nạn rộng 10m, mặt đường được rải nhựa, có vạch kẻ đứt nét giữa đường, dọc hai bên đường có vạch kẻ liền nét chiều rộng 20cm, cách mép lề đường 1m40.

Dấu vết số 1: xe mô tô 75F1-539.91, sau tai nạn xe ngã nghiêng bên phải. Đầu quay hướng Huyền Trân Công Chúa, đuôi quay hướng Đàn Nam Giao. Trục sau cách lề chuẩn là 4m30, trục trước cách lề chuẩn là 4m10.

Dấu vết số 2: Vết cày có kích thước dài 0m15, chiều hướng từ đường Huyền

Trân Công Chúa đến Đàn Nam Giao, chếch từ trái qua phải, điểm đầu cách lề chuẩn là 3m55, điểm cuối nằm dưới đầu mút tay phanh bên phải xe mô tô 75F1- 539.91

Dấu vết số 3: Xe máy điện 75MĐ-015.67, sau tai nạn xe ngã nghiêng bên phải, đầu quay hướng Đàn Nam Giao, đuôi quay hướng Huyền Trân Công Chúa, trục trước cách lề chuẩn là 4m85, cách trục trước xe mô tô 75F1-539.91 là 0m80, trục sau cách lề chuẩn là 5m95.

Dấu vết số 4: vết hằn (1) có kích thước (0,02x0,02)m, cách lề chuẩn là 5m40, cách trục sau xe máy điện 75MĐ-015.67 là 0m60. Vết hằn (2) có kích thước là (0,02x0,02)m, cách vết hằn (1) là 0m40, nằm dưới gác để chân sau bên phải xe máy điện 75MĐ-015.67.

Dấu vết số 5: Vùng vỡ có kích thước (0,50x0,40)m. Tâm cách lề chuẩn là 4m50, cách trục trước xe máy điện 75MĐ-015.67 là 0m70, cách trục sau xe mô tô 75F1-539.91 là 0m60.

Về phương tiện:

Xe mô tô 75F1-539.91 sau tai nạn: Mặt tiếp xúc lốp trước bị chà xước cao su, kích thước (30x10)cm. Vành trước bị cong vênh, móp lún từ ngoài vào trong, từ trước ra sau, từ trái sang phải, độ lún 10cm, mayơ bị gãy vỡ. Chắn bùn trước bị cong lệch từ trước về sau, vỡ toàn bộ. Phuộc trước bị cong từ trước về sau, từ trái sang phải. . Mặt nạ trước bị chà xước, vỡ kích thước (10x2)cm. Đầu mút tay phanh bên phải bị chà xước làm mới kim loại. Nhựa ốp đầu xe bị bong ra khỏi vị trí ban đầu. Đầu mút gác chân trước bên phải bị chà xước làm mới cao su.

Xe máy điện 75MĐ-015.67 sau tai nạn: Mặt tiếp xúc lốp trước bị chà cao su, kích thước (40x10)cm. Chắn bùn trước mặt trước bị cong gập từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Chắn bùn nhựa màu đỏ dính trên chắn bùn trước của xe máy điện. Phuộc trước bị cong lệch từ trước ra sau. Cụm đèn chiếu sáng bị nứt vỡ toàn bộ, bong ra khỏi vị trí ban đầu. Gác chân sau bên phải bị chà xước làm mới kim loại. Nhựa ốp trục sau bên phải bị vỡ, bong ra khỏi vị trí ban đầu.

Về trách nhiệm dân sự: bà Nguyễn Thị Gái là mẹ của anh Nguyễn Tất Nh yêu cầu bồi thường chi phí điều trị, tiền sủa xe mô tô, tiền mai táng phí và tiền tổn thất tinh thần là 30.000.000đồng, gia đình của Trần Lê T đã bồi thường đầy đủ, bà Gái có đơn xin giảm nhẹ hình phạt chi Trần Lê T.

Vật chứng vụ án: cơ quan điều tra đã trả lại xe máy điện và xe mô tô cho chủ sở hữu.

Tại bản cáo trạng số 287/QĐ/KSĐT ngày 28/11/2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã truy tố Trần Lê T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ“ theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 7 tháng đến 10 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như hành vi mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã truy tố. Xét lời khai nhận đó phù hợp khách quan với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của những người tham gia tố tụng khác đã được kiểm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử xét kết luận:

Vào khoảng 20 giờ, ngày 3/9/2017, Trần Lê T điều khiển xe máy điện, biển kiểm soát 75MĐ- 015.67 chở Trần Lê Quốc B chạy trên đường Lê Ngô Cát theo hướng từ đường Huyền Trân Công Chúa đến Đàn Nam Giao. Khi đến trước số nhà 110 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, do chiếm phần đường bên trái, nên đã va chạm vào xe mô tô biển kiểm soát 75F1-539.91 do anh Nguyễn Tất Nh điều khiển chạy ngược chiều gây tai nạn, làm anh Nguyễn Tất Nh chết, em Trần Lê Quốc B bị thương, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 3%. Nguyên nhân chết của anh Nh là do: chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông.

[2] Hành vi của Trần Lê T khi tham gia giao thông, đã không tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ, không đi về phía bên phải theo chiều đi của mình mà chạy chiếm phần đường bên trái, nên đã gây tai nạn làm chết một người, như vậy Trần Lê T đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Do đó bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 202 Bộ luật hình sự. Hậu quả do bị cáo gây ra là nghiêm trọng, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã truy tố Trần Lê T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự là có cơ sở, đúng pháp luật.

Trần Lê T là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, khi tham gia giao thông đã không tuân thủ các quy tắc giao thông, coi thường pháp luật, nên dẫn đến việc phạm tội, hậu quả là nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo và răn đe người khác, như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế là có căn cứ.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng nào và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là: bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, được quy định tại điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, đại diện hợp pháp người bị hại cũng xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, trường hợp này được quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

-Trách nhiệm dân sự: đã giải quyết xong, hiện nay không có người nào yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

-Vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra công an thành phố Huế đã trả lại các xe môtô và xe máy điện cho chủ sở hữu.

-Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tuyên bố bị cáo Trần Lê T phạm tội “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ “

Xử phạt: Bị cáo Trần Lê T 6 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

Án phí hình sự sơ thẩm: buộc bị cáo Trần Lê T phải chiụ 200.000đồng.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người nêu trên vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.


47
Bản án/Quyết định được xét lại
     
    Văn bản được dẫn chiếu
    Văn bản được căn cứ
    Bản án/Quyết định đang xem

    Bản án 14/2018/HS-ST ngày 23/01/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

    Số hiệu:14/2018/HS-ST
    Cấp xét xử:Sơ thẩm
    Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Huế - Thừa Thiên Huế
    Lĩnh vực:Hình sự
    Ngày ban hành:23/01/2018
    Là nguồn của án lệ
      Bản án/Quyết định sơ thẩm
        Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về