Bản án 144/2017/HSST về tội mua bán trái phép chất ma tuý và tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 144/2017/HSST NGÀY 21/09/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY VÀ TỘI CHỨA CHẤP VIỆC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY 

Trong ngày 21 tháng 9 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 131/2017/HSST ngày 24 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Duy H - Sinh ngày 04/4/1979; Nơi ĐKNKTT và nơi ở: Bản Q, xã N, huyện S, Sơn La; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 3/12; Đảng phái, đoàn thể: Không; Con ông Nguyễn Duy C ( đã chết ), con bà Chu Thị G; Bị cáo có vợ nhưng đã ly hôn, bị cáo có 02 con lớn nhất 12 tuổi, nhỏ nhất 09 tuổi; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, giam từ ngày 14/5/2017 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 13h25’ ngày 14/5/2017 Tổ công tác Công an huyện Sông Mã làm nhiệm vụ tại bản Q, xã N, huyện S phát hiện bắt quả tang Nguyễn Duy H có hành vi cho Cà Văn T sử dụng ma túy tại nhà. Vật chứng thu giữ: Thu tại gấu quần bên trái đang mặc của T 01 gói nilon màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là Heroin, thu của Nguyễn Duy H số tiền 200.000VNĐ; ngoài ra, còn thu giữ tại nhà bếp của H 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, thu tại bàn uống nước của H 01 bật lửa ga màu xanh đã qua sử dụng.

Ngày 15/5/2017 tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành cân tính, xác định trọng lượng vật chứng và trích mẫu giám định, kết quả: Số bột màu trắng thu giữ của T có trọng lượng là 0,04 gam, đã dùng hết làm mẫu giám định ký hiệu T1.

Tại kết luận giám định số 536/KLMT ngày 01/6/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận:“ Mẫu gửi giám định ký hiệu T1 là chất ma túy, loại chất Heroin, trọng lượng mẫu gửi giám định là 0,04 gam”.

Quá trình điều tra Nguyễn Duy H khai nhận: Khoảng 09 giờ ngày14/5/2017 H đi nhờ xe máy của một người đàn ông không quen biết từ nhà ở bản Q, xã N, huyện S vào xã Huổi Một, Sông Mã đề tìm mua ma túy sử dụng, đến nơi H đi bộ vào bản Phá Thóng vào nhà một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết hỏi mua được của người này 01 gói Heroin với giá 200.000VNĐ. Sau khi mua được Heroin H về nhà trích ra một ít sử dụng bằng cách tiêm chích vào cơ thể, số Heroin còn lại H cất vào trong túi áo treo ở bếp. Đến khoảng 13h cùng ngày khi H đang ngủ trưa ở nhà thì có Tòng Văn T và Cà Văn T đều trú tại bản M, xã N, huyện S đến nên H dậy ra ngồi uống nước, trong lúc nói chuyện Tòng Văn T hỏi mua Hồng phiến nhưng H bảo không có mà chỉ có một ít Heroin, lúc này Tong Văn T lấy ra 200.000VNĐ đưa cho H để mua Heroin, H nhận tiền cất vào túi áo ngực đang mặc rồi đi vào phía trong nhà bếp lấy gói Heroin ra quay lại đưa cho Tòng Văn T, T nhận lấy gói Heroin và xin sử dụng ma túy tại nhà, H đồng ý và bảo Tòng Văn T vào trong bếp sử dụng. Tòng Văn T và Cà Văn T khai nhận, sau khi được H đồng ý cho sử dụng ma túy Tòng Văn T đi vào trong bếp Cà Văn T cầm bật lửa ga đi theo, vào bếp Tòng Văn T mở gói Heroin trích ra một ít sử dụng cùng Cà Văn T bằng cách hít qua đường hô hấp, còn H ngồi ở ngoài bàn uống nước. Sau khi sử dụng xong Tòng Văn T gói số Heroin còn lại cất vào gấu quần bên trái đang mặc rồi cùng Cà Văn T đi ra bàn ngồi uống nước cùng H thì bị Tổ công tác Công an huyện Sông Mã phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Do có hành vi nêu trên tại Cáo trạng số 95/KSĐT - MT ngày 23 tháng 8 năm 2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Sông Mã để xét xử Nguyễn Duy H về tội Mua bán trái phép chất ma tuý theo khoản 1 Điều 194 BLHS và tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 198 BLHS.

Tại phiên toà kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy H phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý và tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy; Áp dụng khoản 1 Điều194; khoản 1 Điều 198; điểm p khoản 1Điều 46; Điều 50 BLHS; xử phạt bị cáo từ 24 - 30 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, từ 24 - 30 tháng tù vềtội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung; Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; Áp dụng Điều 41 BLHS, Điều 76 BLTTHS tịch thu tiêu hủy bật lửa và mảnh giấy bạc, sung công quỹ số tiền 200.000đ.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên toà bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi, bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung của vụ án và hoàn toàn nhất trí với nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã. Bị cáo khẳng định việc khai báo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa là hoàn toàn tự nguyện và đúng với sự việc bị cáo đã thực hiện - Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm, diễn biến việc thực hiện tội phạm; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang lập hồi 13h 30 ngày 14 tháng 5 năm 2017; vật chứng bị thu giữ, kết luận giám định: Mẫu gửi giám định ký hiệu T1 là chất ma túy, loại chất Heroin, trọng lượng mẫu gửi giám định là 0,04 gam; phù hợp với lời khai của Tòng Văn T và Cà Văn T về việc khoảng 13 giờ ngày 14 tháng 5 năm 2017 Tòng Văn T và Cà Văn T đã mua được một gói Heroin với H, sau đó đã được H cho phép sử dụng ma túy ngay tại bếp của gia đình. Lời khai của bị cáo cũng phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Ngày 14 tháng 5 năm 2017 sau khi mua được một gói Heroin, Nguyễn Duy H đã mang về nhà sử dụng một phần, số Heroin còn lại đã cất dấu trong túi áo, đến khoảng 13h30 cùng ngày đã bán Cà Văn T và Tòng Văn T lấy số tiền 200.000VNĐ, sau đó đã cho Cà Văn T và Tòng Văn T sử dụng Heroin ngay tại nhà bếp.

Hành vi bị cáo thực hiện đã phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự và tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 198 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử thống nhất nhận định, đánh giá như sau:

Xét về tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo nhận thức được việc Mua bán chất ma tuý, chứa chấp việc sử dụng chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng đã bất chấp pháp luật cố tình thực hiện tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạmchế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, gây bức xúc trong xã hội.

Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy: Bị cáo không có một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải với việc làm của bản thân - áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Cần căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, để có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm trừng phạt, cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật, răn đe, phòng ngừa và thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý tại địa phương.

Về hình phạt bổ sung - Phạt tiền: Cơ quan điều tra đã làm rõ bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên cần miễn cho bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Đối với số tiền 200.000đ là tiền do phạm tội mà có cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước; đối với chiếc bật lửa và mảnh giấy bạc cần tịch thu tiêu hủy.

Về vấn đề khác liên quan đến vụ án: Đối với Tòng Văn T có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã ra quyết định xử phạt hành chính là phù hợp quy định. Đối với Cà Văn T chưa có tiền án về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, có hành vi cất giấu ma túy để sử dụng nhưng trọng lượng ma túy thu giữ không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự ( 0,04 gam ) nên Cơ quan Công an huyện Sông Mã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đảm bảo theo quy định. Đối với người đàn ông dân tộc Mông tại bản Phá Thóng, xã Huổi Một mà bị cáo khai đã bán ma túy cho bị cáo vào ngày 14/5/2017, do bị cáo không biết tên, địa chỉ cụ thể của người này nên Cơ quan điều tra không thể tiến hành điều tra mở rộng vụ án.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Duy H phạm tội Mua bán trái phép chất ma tuý và tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; khoản 1 Điều 198; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Duy H 24 ( hai mươi bốn) tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 24 ( hai mươi bốn ) tháng tù về tội Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Áp dụng Điều 50 BLHS tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo Nguyễn Duy H phải chấp hành hình phạt chung là 48 ( bốn mươi tám ) tháng tù - Thời hạn thụ hình tính từ ngày bị tạm giữ, giam ( ngày 14/5/2017 ).

2- Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a,b khoản 1 Điều 41 BLHS; điểm a,c khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ: 01 ( một ) bật lửa ga, 01 ( một ) mảnh giấy bạc.

- Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000VNĐ ( hai trăm ngàn đồng ) là tiền do bị cáo phạm tội mà có.

( Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/8/2017 giữa Công an và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã ).

3- Về án phí: Áp dụng Điều 99 BLTTHS; Các Điều 21, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ ( Hai trăm ngàn đồng ) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 21/9/2017 ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

642
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 144/2017/HSST về tội mua bán trái phép chất ma tuý và tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy

Số hiệu:144/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành:
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về