Bản án 145/2018/HSST ngày 26/09/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 12, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 145/2018/HSST NGÀY 26/09/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 09 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 192/2018/TLST-HS, ngày 11/09/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Diễm T; sinh năm 1972, tại Thành phố H; Giới tính: Nữ; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số A, Tổ B, Khu phố C, phường T, Quận X, Thành phố H; Chỗ ở hiện nay: Số A1, Tổ B, Khu phố C, phường T, Quận X, Thành phố H; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên Chúa; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Buôn bán; Con ông Nguyễn Văn X (chết) và bà Nguyễn Thị M (Chết); Hoàn cảnh gia đình: Chồng Vũ Đình T, có 02 con; Lớn sinh năm 1993, nhỏ sinh năm 1994; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/03/2018. (Có mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Đào Ngọc N, sinh năm 1994;

Nơi cư trú, sinh sống: Số D, Đường E, Tổ F, Khu phố C1, phường Y, Quận X, Thành phố H. (Vắng mặt)

2. Bà Nguyễn Thị Như T, sinh năm 1973;

Nơi cư trú, sinh sống: Số E1, Ấp B1, xã L, huyện Y, Thành phố H. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng ngày 17/3/2018, tại địa chỉ A1 tổ B, khu phố C, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 (chỗ ở của Nguyễn Thị Diễm T), Nguyễn Thị Diễm T đã mua ma túy của một người đàn ông tên “I” (không rõ lai lịch) 09 gói ma túy tổng hợp với giá 1.500.000 đồng để bán lại cho người nghiện kiếm lời. Sau khi mua được ma túy, T cất giấu các gói ma túy trong các vỏ kẹo và để trong kệ tủ tạp hóa.

Đến khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 20/3/2018, khi T đang bán tạp hóa thì có người nghiện tên Đào Ngọc N đến gặp T hỏi mua ma túy. T đồng ý bán cho N 01 gói ma túy tổng hợp với giá 300.000 đồng. Sau khi T giao ma túy cho N và nhận tiền thì cả hai bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang.

Đối với người đàn ông tên I (chưa rõ nhân thân lai lịch) là người bán ma túy cho Nguyễn Thị Diễm T Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý sau.

Đối với Đào Ngọc N có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an Quận 12 xử lý hành chính là có cơ sở.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (một) vỏ kẹo hiệu Kopiko bên trong có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu, thu giữ của Đào Ngọc N (Gói 1);

- 03 (ba) vỏ kẹo hiệu Kopiko bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu (Gói 2);

- 03 (ba) vỏ kẹo hiệu Fruta bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu (Gói 2);

- 02 (hai) vỏ kẹo màu đỏ bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu (Gói 2);

- 02 (hai) điện thoại di động hiệu Iphone;

- Tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: 300.000 đồng.

Tại kết luận giám định số 621/KLGĐ-H ngày 28/3/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

Gói 1: Tinh thể không màu trong 01 gói nylon (để trong 01 vỏ kẹo hiệu Kopiko) được niêm phong bên ngoài có dấu vân tay màu đỏ, chữ ký ghi tên Đào Ngọc N và hình dấu Công an phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 là Ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,0315g (không phẩy không ba một năm gam), loại Methamphetamine.

Gói 2: Một gói được niêm phong bên ngoài có dấu vân tay màu đỏ, chữ ký ghi tên Nguyễn Thị Diễm T và hình dấu Công an phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, bên trong có:

- Tinh thể không màu trong 03 gói nylon (để trong 03 vỏ kẹo hiệu Kopiko) là Ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,4505g (không phẩy bốn năm không năm gam), loại Methamphetamine.

- Tinh thể không màu trong 03 gói nylon (để trong 03 vỏ kẹo hiệu Fruta) là Ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,4293g (không phẩy bốn hai chín ba gam), loại Methamphetamine.

- Tinh thể không màu trong 02 gói nylon (để trong 02 vỏ kẹo màu đỏ) là Ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,4645g (không phẩy bốn sáu bốn năm gam), loại Methamphetamine.

Cáo trạng số 116/CTr-VKS, ngày 08/6/2018, của Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị Diễn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị Diễm T khai nhận: Ngày 17/3/2018, bị cáo đang bán tạp hóa tại địa chỉ A1 tổ B, khu phố C, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, có một người đàn ông tên “I” đến uống nước và đề nghị với bị cáo lấy ma túy để bán cho các con nghiện kiếm lời, bị cáo đồng ý. Sau đó bị cáo mua của I 09 (chín) gói ma túy với giá 1.500.000 đồng, số ma túy này Hai I đã để sẵn trong các vỏ đựng kẹo rồi giao cho bị cáo, sau đó bị cáo để vào trong tủ kính đựng hàng, để bán lại cho người nghiện. Khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 20/3/2018, khi bị cáo đang bán tạp hóa thì Đào Ngọc N đến gặp bị cáo hỏi mua ma túy, bị cáo đang bán cho N 01 gói ma túy tổng hợp với giá 300.000 đồng, thì cả hai bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang. Khi bắt giữ bị cáo cơ quan công an còn thu giữ 02 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone trong đó có chiếc Iphone 7 là của em của bị cáo tên Nguyễn Thị Như T cho bị cáo để sử dụng chơi game, bị cáo không sử dụng những chiếc điện thoại này vào việc thực hiện hành vi phạm tội.

Chị Nguyễn Thị Như T tại phiên tòa thừa nhận, chiếc điện thoại Iphone 7 mà cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo Nuyễn Thị Diễm T là của chị, nhưng chị đã cho bị cáo T nên đề nghị trả lại cho bị cáo T và chị không có yêu cầu gì khác về trách nhiệm dân sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, sau khi phân tích tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Thị Diễm T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự và đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 02 năm đến 03 năm tù.

Vật chứng của vụ án: Đối với 04 (một) vỏ kẹo hiệu Kopiko bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu; 03 (ba) vỏ kẹo hiệu Fruta bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu; 02 (hai) vỏ kẹo màu đỏ bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu, qua giám định là ma túy, là chất thuộc độc quyền quản lý của nhà nước, cấm lưu hành đề nghị căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 02 (hai) điện thoại di động hiệu Iphone thu giữ của bị cáo là tài sản riêng của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội đề nghị căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo.

- Đối với số tiền 300.000 đồng thu giữ của bị cáo là tiền do phạm tội mà có cần căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, sung quỹ nhà nước.

Bị cáo không tranh luận, chỉ nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của của cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại các bản tự khai, biên bản lấy lời khai, bị cáo đều trình bày lời khai hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án đều hợp pháp.

[2] Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Diễm T đã thừa nhận hành vi do bị cáo thực hiện trong vụ án như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra thể hiện qua các bản tự khai, bản tường trình, biên bản lấy lời khai, biên bản hỏi cung, biên bản bắt người phạm tội quả tang và căn cứ kết luận giám định 621/KLGĐ-H ngày 28/3/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận trong 02 (hai) gói chứa tinh thể không màu thu giữ của của Đào Ngọc N và của bị cáo là ma túy ở thể rắn, có tổng trọng lượng 1,3758 gram loại Methamphetamine, như bị cáo khai nhận là bị cáo mua để bán cho những người nghiện thì hành vi của bị cáo thực hiện trong vụ án là hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 251 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Bị cáo Nguyễn Thị Diễm T là người có năng lực hành vi trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rõ việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vì muốn có tiền tiêu xài bị cáo vẫn cố ý thực hiện;

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp khách thể là chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của nhà nước, làm gia tăng loại tệ nạn ma túy nguy hiểm và là nguyên nhân dẫn tới nhiều tệ nạn xã hội nguy hiểm khác;

[5] Từ những phân tích trên có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Diễm T thực hiện trong vụ án đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

[6] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, là nguyên nhân góp phần gây ra tệ nạn ma túy nguy hiểm làm hủy hoại sức khỏe của một bộ phận dân cư chủ yếu là thanh, thiếu niên trong xã hội, do đó cần áp dụng hình phạt tù với mức hình phạt nghiêm khắc thì mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo thành người tốt và răn đe phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[7] Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét tình tiết bị cáo đã thành khẩn khai báo, tại phiên tòa đã thể hiện thái độ ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần mức hình phạt tù cho bị cáo như đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 12 tại phiên tòa hôm nay.

[8] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 04 (bốn) vỏ kẹo hiệu Kopiko bên trong mỗi gói có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu; 03 (ba) vỏ kẹo hiệu Fruta bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon, chứa tinh thể không màu; 02 (hai) vỏ kẹo màu đỏ bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu, qua giám định chất không màu ma túy là chất thuộc độc quyền quản lý của nhà nước, cấm lưu hành, còn những vỏ kẹo là công cụ thực hiện hành vi phạm tội cần căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 02 (hai) điện thoại di động hiệu Iphone, là tài sản riêng của bị cáo không liên quan đến vụ án cần căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo.

- Đối với số tiền 300.000 đồng thu giữ của bị cáo là tiền do phạm tội mà có cần căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, sung quỹ nhà nước.

[10] Về án phí: Cần căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để tịch thu, sung quỹ nhà nước.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Diễm T phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”;

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Diễm T: 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 20/03/2018.

Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: 04 (bốn) vỏ kẹo hiệu Kopiko bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu; 03 (ba) vỏ kẹo hiệu Fruta bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu; 02 (hai) vỏ kẹo màu đỏ bên trong mỗi vỏ kẹo có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu.

Tịch thu, sung quỹ nhà nước: 300.000 (ba trăm nghìn) đồng

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thị Diễm T 02 (hai) cái điện thoại di động hiệu Iphone.

(Theo quyết định chuyển vật chứng số 96/QĐ-VKS, ngày 08/6/2018 của Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh) Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm 200.000 (hai trăm nghìn) đồng để tịch thu, sung quỹ nhà nước.

Căn cứ Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 145/2018/HSST ngày 26/09/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:145/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 12 - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về