Bản án 149/2019/HS-PT ngày 14/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 149/2019/HS-PT NGÀY 14/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 127/2019/HSPT ngày 22 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Duy A do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 31/2019/HS-ST ngày 10/9/2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Hà Tĩnh.

- Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Duy Á; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 10/12/1991; Trú tại: Xóm Kiến Thành, thị trấn Đồng Lộc, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn N (tức Nguyễn Hải N) và bà Lê Thị H; Vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 26/4/2019 cho đến nay; Có mặt tại phiên tòa.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Hậu T, văn phòng Luật sư THT, đoàn Luật sư Thành phố Hà nội.

- Những người không có kháng cáo, không bị kháng nghị được Tòa án triệu tập có mặt tham gia tại phiên tòa phúc thẩm:

Người bị hại: Nguyễn Văn T, sinh năm 1995, trú tại: xóm Dư Nại, xã X, huyện C, tỉnh Hà tĩnh.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Văn D, sinh năm 1992, trú tại: xóm Dư Nại, xã X, huyện C, tỉnh Hà tĩnh.

Điều tra viên điều tra vụ án: Ông Đặng Đình C, sinh năm 1990, Điều tra viên thuộc Cơ quan điều tra Công an huyện C, tỉnh Hà Tĩnh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 18/9/2018, tại quán ông Nguyễn Quang N ở xóm Trung Xá, xã Xuân Lộc, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Duy A, Nguyễn P, Nguyễn Văn B và Nguyễn Văn H đã có hành vi dùng tay, dao, cốc thủy tinh đánh gây thương tích cho anh Nguyễn Thọ với tỷ lệ thương tích 03%, Nguyễn Văn Thường với tỷ lệ thương tích 51%. Trong đó Nguyễn Duy A là người trực tiếp dùng tay đấm anh Nguyễn Văn Thường.

Với hành vi phạm tội trên, tại bản án số: 31/2019/HS-ST ngày 10/9/2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Hà Tĩnh đã Quyết định:

Căn cứ điều 17, điều 38, điều 58, điểm c khoản 3 điều 134, khoản 2 điều 51, khoản 2 điều 54 Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Duy A phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo 26 (Hai mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam là ngày 26/4/2019.

Án sơ thẩm còn tuyên về dân sự; tuyên buộc về án phí; tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, ngày 22/9/2019 bị cáo Nguyễn Duy A có đơn kháng cáo cho rằng mình không phạm tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung yêu cầu kháng cáo, bị cáo khai và cho rằng mình không phạm tội.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm vụ án đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án huyện Hđã vi phạm tố tụng, điều tra không đầy đủ, kết luận chưa rõ ràng và đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra lại hoặc xét xử lại.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo trình bày và cho rằng mình không phạm tội.

Qua các lời khai có tại hồ sơ cũng như tại phiên tòa sơ thẩm thể hiện: Bị hại Thường khai nhận việc bị bị cáo đánh vào đầu, mối quan hệ giữa bị cáo và bị hại là bà con xa, anh Hoàng, anh Đại có mặt tại hiện trường vụ án, là những người không có mâu thuẫn gì với bị cáo cũng khai nhận việc bị cáo đã đánh anh Thường, anh Plà người trong nhóm của bị cáo, là người cùng phe và là bạn của bị cáo cũng khai nhận việc bị cáo đã đánh anh Thường và không có hành vi can ngăn anh P đánh anh T, ông N khai nhận chỉ có ông can ngăn các bên đánh nhau chứ bị cáo không can ngăn, Luật sư do gia đình bị cáo mời cũng không khẳng định là bị cáo không phạm tội nên trong phần lập luận, nhận định đã đề nghị hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đặc biệt, bị cáo đã ra điều kiện với cấp sơ thẩm là nếu cho bị cáo được hưởng án treo thì bị cáo sẽ nhận tội.

Mặt khác, xét theo tâm lý tội phạm nếu bị cáo không phạm tội thì không có lý do gì để cho bị cáo phải bỏ trốn sau khi sự việc xẩy ra, dẫn đến việc Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã đối với bị cáo. Việc bị cáo cho rằng không phải là bỏ trốn mà do đi làm ăn kiếm tiền là ngụy biện, vì tại phiên tòa sơ thẩm sau khi Luật sư của bị cáo hỏi bị cáo về việc có văn bản nào của Cơ quan điều tra cấm bị cáo đi khỏi nơi cư trú không thì bị cáo đã trả lời là sau khi lấy lời khai thì điều tra viên đã dặn bị cáo là muốn đi đâu phải báo cáo nhưng bị cáo đã không thực hiện việc báo cáo mà lại bỏ trốn. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo cũng đã thừa nhận việc anh Đặng Đình C điều tra viên điều tra vụ án đã dặn bị cáo và điều tra viên cũng đã xác nhận điều này.

Từ những căn cứ trên, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy bị cáo đã khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, ngụy biện cho hành vi phạm tội của mình. Ban đầu bị cáo khai là không có mặt tại hiện trường vụ án nhưng sau đó các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm chứng minh được bị cáo có mặt tại hiện trường vụ án thì bị cáo lại thay đổi lời khai, khai báo quanh co đối với hành vi của mình. Qua việc tổng hợp các lời khai, các chứng cứ, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành của tội “Cố ý gây thương tích” với vai trò là đồng phạm cho bị hại Nguyễn Văn T với tỷ lệ thương tích 51%, theo đó bản án hình sự sơ thẩm số 31/2019/HS-ST ngày 10/9/2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Hà tĩnh quyết định tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy A phạm tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội, có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là do mâu thuẫn từ việc rủ nhau đánh bi a, do bất đồng quan điểm nên dẫn đến việc đánh nhau. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm minh đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

Cấp sơ thẩm đã cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 điều 51 và áp dụng khoản 2 điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức án 26 tháng tù là có cơ sở, là đã xem xét, chiếu cố đối với bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cho rằng mình không phạm tội nhưng không có căn cứ gì để chứng minh và như đã phân tích ở trên thì việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là hoàn toàn đúng, không oan sai. Vì vậy, cấp phúc thẩm không có cơ sở xem xét chấp nhận đối với kháng cáo của bị cáo.

[3] Bị cáo kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Duy A giữ nguyên bản án sơ thẩm số 31/2019/HS-ST ngày 10/9/2019 của Tòa án nhân dân Huyện C, tỉnh Hà Tĩnh .

[2] Tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy A phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 điều 134, khoản 2 điều 51, khoản 2 điều 54 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo 26 (Hai mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 26/4/2019.

[3] Về án phí: Căn cứ điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

626
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 149/2019/HS-PT ngày 14/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:149/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về