Bản án 150/2018/HNGĐ-ST ngày 28/08/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 150/2018/HNGĐ-ST NGÀY 28/08/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 28 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 112/2018/TLST- HNGĐ ngày 05/6/2018, về việc tranh chấp hôn nhân và gia đình.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2018/QĐXX-ST, ngày 10/8/2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị; Nguyễn Thị H, sinh năm 1995. Có mặt Địa chỉ: Xóm TL 2, xã TL, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

2. Bị đơn: Anh; Trần Hưng Ng, sinh năm 1988. Vắng mặt Địa chỉ: Xóm XH, xã TX, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

3. Người làm chứng: Ông; Trần Hưng H, sinh năm 1952. Vắng mặt Địa chỉ: Xóm XH, xã TX, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn, bản tự khai và lời trình bày tại phiên tòa, nguyên đơn chị Nguyễn Thị H trình bày như sau:

- Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị H kết hôn với anh Trần Hưng Ng vào ngày 02/3/2015 trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã TL, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn hai vợ chồng sống tại nhà nội ở xã TX, huyện Thanh Chương. Sau khi kết hôn vợ chồng sống hòa thuận, đến tháng 4 năm 2016 thì chị H vào tỉnh Bình Dương làm ăn, đến tháng 7 năm 2016 thì chồng cùng con và bà nội vào Bình Dương làm ăn. Đến cuối năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm, sống không hợp nhau nên đã cãi nhau suốt do vợ chồng gặp nhiều khó khăn trong kinh tế, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, đến tháng 6/2017 chị H về ngoại ở xã TL, hai người sống ly thân và cắt đứt mọi quan hệ từ đó cho đến nay. Nay chị H xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa, nên xin được ly hôn anh Trần Hưng Ng.

- Về trách nhiệm nuôi con: Vợ chồng có 01 con chung tên là Trần Hưng ĐM, sinh ngày 24/11/2015. Nay ly hôn chị H đồng ý để cháu ĐM cho anh Ng trực tiếp nuôi dưỡng, tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con cho chị.

- Về chia tài sản chung và nợ: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần triệu tập anh Trần Hưng Ng đến Tòa án để làm việc công khai chứng cứ và hòa giải, cũng như xét xử, song anh Trần Hưng Ng đều vắng mặt không có lý do.

Người làm chứng là ông Trần Hưng H là bố của anh Trần Hưng Ng trình bày như sau: Ng là con thứ 3 trong gia đình, Ng kết hôn với chị Nguyễn Thị H vào ngày 02/3/2015, có đăng ký kết hôn tại UBND xã TL, huyện Thanh Chương, hai vợ chồng có 01 con chung tên là Trần Hưng ĐM, sinh ngày 24/11/2015, hiện tại cháu ĐM đang sống cùng bố và bên nội, anh Ngọc và chị Hiền không có tài sản gì chung. Việc chị H xin ly hôn anh Ng, do hai người tự giải quyết theo quy định của pháp luật, ông H chỉ đề nghị Tòa án giao cháu ĐM cho anh Ng và bên nội trực tiếp nuôi dưỡng. Anh Trần Hưng Ng đang ở chung cùng ông, do anh Ng bận đi làm ăn, nên không đến Tòa án được, anh Ng có trao đổi với ông, là chị H muốn ly hôn thì giải quyết đơn phương theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và người tham gia tố tụng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về mặt thủ tục tố tụng. Còn về nội dung, đề nghị Hội đồng xét xử cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Trần Hưng Ng; giao cháu Trần Hưng ĐM, sinh ngày 24/11/2015 cho anh Trần Hưng Ng trực tiếp nuôi dưỡng; tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho chị Nguyễn Thị H; về tài sản không xem xét; chị Nguyễn Thị H phải chịu án phí ly hôn theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã triệu tập nhiều lần để công khai chứng cứ và hòa giải, cũng như việc xét xử, song anh Trần Hưng Ng đều nhiều lần vắng mặt, nên Tòa án không thể công khai chứng cứ và hòa giải, tại phiên tòa hôm nay anh Trần Hưng Ng đã được tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét hợp lệ, song vẫn vắng mặt tại phiên tòa.

[2] Cuộc hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị H và anh Trần Hưng Ng, được xác lập trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 02/3/2015, đăng ký kết hôn tại UBND xã TL, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn hai người sống với nhau tình cảm bình thường cho đến cuối năm 2016 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, sống với nhau tính tình không hợp, nên tình cảm vợ chồng rạn nứt, đến tháng 6/2017 thì chị Nguyễn Thị H về bên ngoại và sống ly thân từ đó cho đến nay. Sau khi thụ lý vụ án Tòa án cũng triệu tập nhiều lần để hòa giải, Chị Nguyễn Thị H thì nhất quyết xin ly hôn, anh Trần Hưng Ng thì đều vắng mặt. Tại phiên tòa hôm nay chị Nguyễn Thị H một mực xin được ly hôn, còn anh Trần Hưng Ng lại tiếp tục vắng mặt, ông Trần Hưng H bố của anh Trần Hưng Ng cũng đề nghị Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật. Điều đó chứng tỏ tình trạng vợ chồng đã thực sự trầm trọng, mục đích của hôn nhân không đạt được, cuộc sống chung không thể kéo dài, việc xin ly hôn của chị Nguyễn Thị H, là hoàn toàn phù hợp với Điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình, nên chấp nhận cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Trần Hưng Ng.

[3] Về trách nhiệm nuôi con: Hai người có một con chung tên là Trần Hưng ĐM, sinh ngày 24/11/2015, chị Nguyễn Thị H đồng ý giao cháu ĐM cho anh Ngọc trực tiếp nuôi dưỡng. Xét thấy từ khi vợ chồng sống ly thân đến nay, cháu Trần Hưng ĐM do anh Trần Hưng Ng và bên nội trực tiếp nuôi dưỡng, nên giao con cho anh Trần Hưng Ng trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp và tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho chị Nguyễn Thị H.

[4] Về chia tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên Tòa án không xem xét giải quyết về phần tài sản.

[5] Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên ;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 28; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 51; 56; 81; 82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình. Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử:

1. Về hôn nhân: Cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Trần Hưng Ng.

2. Về trách nhiệm nuôi con: Giao cháu Trần Hưng ĐM, sinh ngày 24/11/2015 cho anh Trần Hưng Ng trực tiếp nuôi dưỡng.

Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho chị Nguyễn Thị H.

Chị Nguyễn Thị H có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

3. Về chia tài sản chung: Tòa án không xem xét.

4. Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu 300.000 đồng án phí.

Trường hợp bản án, được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguyên đơn, có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 150/2018/HNGĐ-ST ngày 28/08/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:150/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về