Bản án 151/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 151/2017/HSST NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 28 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 130/2017/HSST ngày 11 tháng 9 năm 2017, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:135/HSST-QĐXX ngày 15/9/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Phúc Tuấn V - Sinh năm:1996.Nơi cư trú: thôn Yên Lãng, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 8/12 Dân tộc: kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không. Con ông: Nguyễn Phúc H – sinh năm 1967, và bà: Trần Thị Th – sinh năm 1968; Vợ, con: chưa có. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/7/2017 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do thường xuyên sử dụng ma túy tổng hợp, nên khoảng 16 giờ ngày 20/7/2017, Nguyễn Phúc Tuấn V thuê xe ôm của một người đàn ông không quen biết ở Khu công nghiệp Yên Phong – Bắc Ninh đi xuống xóm 10, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh với mục đích mua ma túy tổng hợp về để V sử dụng và có ai hỏi mua thì bán kiếm lời. Tại đây, V gặp một người thanh niên khoảng 26 tuổi, V không quen biết người thanh niên này. V hỏi người thanh niên “Có ma túy đá, ngựa không bán cho em 1.000.000 đồng?”. Người thanh niên này trả lời “Có”. V đưa cho người thanh niên 1.000.000 đồng (một triệu đồng), người thanh niên này cầm tiền rồi đưa lại cho V 13 (mười ba) túi nilon màu trắng nhỏ. Trong đó 12 (mười hai) túi nilon đựng các hạt tinh thể màu trắng gọi là ma túy đá, còn một túi đựng 05 (năm) viên nén hình tròn màu hồng gọi là ma túy ngựa. V đút toàn bộ số ma túy vừa mua được vào túi quần phía trước bên trái V đang mặc rồi thuê xe ôm của một người không quen biết khác đi về. Khoảng 20 giờ cùng ngày, V lấy một gói ma túy đá trong số 13 gói ma túy V mua buổi chiều ra sử dụng. Số ma túy còn lại V vẫn cất giấu ở túi quần phía trước bên trái V mặc. Đến khoảng 21 giờ ngày 21/7/2017, V đi chơi ở khu vực giãn dân cạnh đình làng thôn Yên Lãng, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh thì gặp Nguyễn Văn H, địa chỉ ở thôn Phong Xá, xã Đông Phong, huyện Yên Phong. H hỏi V “Anh có ma túy đá bán không để cho em 300.000 đồng?”. V trả lời “Có”. Nói xong H đưa cho V 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng), trong đó có một tờ polime mệnh giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) và một tờ polime mệnh giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng). V cầm tiền H đưa đút vào túi quần phía trước bên phải V đang mặc rồi lấy từ túi quần phía trước bên trái V đang mặc một gói ma túy đá đưa cho H. H cầm gói ma túy V đưa cho đút vào túi quần phía trước bên phải H đang mặc. Đúng lúc này lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang, thu giữ vật chứng: 01 (một) túi nilon màu trắng, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng tại túi quần bên phải phía trước Nguyễn Văn H đang mặc được niêm phong vào phong bì thư ký hiệu M1; 10 (mười) túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng và 01 (một) túi nilon màu trắng bên trong có 05 (năm) viên nén màu hồng hình tròn thu tại túi quần bên trái phía trước mà Nguyễn Phúc Tuấn V đang mặc được niêm phong vào phong bì thư ký hiệu M2; 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) gồm 01 (một) tờ tiền polime mệnh giá 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) có số seri KH 14742724 và 01 (một) tờ tiền polime mệnh giá 100.000 đồng có số seri TB 10447867 thu giữ tại túi quần bên phải phía trước V đang mặc.

Ngày 22/7/2017, Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Phong đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Phúc Tuấn V ở thôn Yên Lãng, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên quá trình khám xét không thu giữ được đồ vật, tài liệu gì liên quan đến việc phạm tội.

Tại Kết luận giám định số 978/KLGĐ-PC54 ngày 21/7/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự – Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Các hạt tinh thể màu trắng bên trong phong bì thư ký hiệu M1 có trọng lượng 0,1573 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Chất Methamphetamine.

+ Các hạt tinh thể màu trắng trong phong bì thư ký hiệu M2 có trọng lượng 1,6650 gam; Là ma túy; Loại ma túy: chất Methamphetamine.

+ 05 (năm) viên nén hình tròn màu hồng trong phong bì thư ký hiệu M2 có trọng lượng 0,4784 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Chất Methamphetamine.”

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Phúc Tuấn V khai nhận do thường xuyên sử dụng ma túy tổng hợp nên vào ngày 20/7/2017 bị cáo có lên thành phố Bắc Ninh mua 13 gói ma túy đá và 05 viên ma túy ngựa của một người đàn ông không quen biết với giá 1000.000đ với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời. Cùng ngày bị cáo đã sử dụng 01 gói ma túy đá, còn lại 12 gói ma túy đá và 05 viên ma túy ngựa bị cáo cất dấu trong người. Đến ngày 21/7 2017 bị cáo có bán cho đối tượng tên H 01 gói ma túy đá với giá 300.000đ thì bị lực lượng Công an phát hiện thu giữ số tiền 300.000đ bị cáo cáo vừa bán ma túy và toàn bộ số ma túy bị cáo mang trong người gồm 11 gói ma túy đá và 05 viên ma túy ngựa. Bị cáo cho biết quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện khai báo hành vi phạm tội của mình, bị cáo không bị ép buộc, bức cung, mớm cung trong quá trình khai báo. Bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

Bản cáo trạng số 127/CTr – VKS ngày 11/9/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh truy tố Nguyễn Phúc Tuấn V về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận xác định hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy” của bị cáo đã cấu thành tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”. Dó đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Nguyễn Phúc Tuấn V phạm tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”, đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự, xử phạt: Nguyễn Phúc Tuấn V từ 28 tháng tù đến 34 tháng tù. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng: áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự. Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 300.000 đồng

Tịch thu tiêu huỷ số ma túy thu được của đối tượng H và của bị cáo V còn lại sau giám định.

Sau khi nghe Kiểm sát viên luận tội, bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cở sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Phong, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang do công an huyện Yên Phong lập hồi 21h30’ ngày 21/7/2017, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và vật chứng đã được thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thấy có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Phúc Tuấn V có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Do đó, bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999. Tại phiên tòa Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị xét xử bị cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999 là hoàn toàn có căn cứ cần được chấp nhận.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất gây nghiện của Nhà nước, xâm phạm đến tình hình trật tự trị an tại địa phương đồng thời là nguyên nhân làm gia tăng tệ nạn nghiện hút và các loại tội phạm khác gây dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình sự nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Ma túy là một trong những chất gây nghiện mang tác hại rất lớn đến cộng đồng và xã hội. Nghiện hút ma tuý là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh thế kỷ Aids, mặt khác nó còn là nguyên nhân gây ra cảnh suy kiện về kinh tế cho các gia đình có đối tượng nghiện hút đồng thời là nguyên nhân làm suy kiệt giống nòi dân tộc. Tệ hại hơn ma túy hiện nay còn được các đối tượng tội phạm chế biến thành nhiều hình thức khác nhau mang tính tổng hợp của nhiều loại chất gây nghiện gây tác hại vô cùng to lớn đến thể chất và tinh thần của người sử dụng. Khi sử dụng các chất ma túy tổng hợp này người sử dụng sẽ bị gây ảo giác dần rơi vào trạng thái không kiểm soát được hành vi và có thể dẫn đến khả năng có hành vi phạm tội khác. Bản thân bị cáo hoàn toàn nhận thức được điều đó song để phục vụ cho nhu cầu ích kỷ của bản thân bị cáo đã đi mua 13 gói ma túy đá và 05 viên ma túy ngựa là chất ma túy thuộc danh mục cấm lưu hành sau đó mang bán 01 gói ma túy đá có khối lượng 0,1573gam cho đối tượng H, còn lại 12 gói ma túy đá và 05 viên ma túy ngựa bị cáo đã sử dụng 01 gói ma túy đá còn lại 11 gói ma túy đá và 05 viên ma túy ngựa có khối lượng 2,1435gam bị cáo cất giữ trong người với mục đích vừa để sử dụng cho bản thân và nếu có ai hỏi mua sẽ bán kiếm lời điều đó chứng tỏ bị cáo là tên rất coi thường pháp luật do vậy đối với bị cáo cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo với đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử thấy về nhân thân bị cáo không có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Do đó cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra xét thấy bị cáo chưa có vợ, con, không có tài sản riêng, sống phụ thuộc bố, mẹ vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về nguồn gốc chất ma túy, bị cáo khai bị cáo mua của một người đàn ông không quen biết ở Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh vì vậy cơ quan điều tra không có cơ sở điều tra, xác minh làm rõ.

Vật chứng vụ án: Đối với số tiền 300.000 đồng thu giữ của bị cáo, xét thấy đây là số tiền bị cáo bán ma túy cho H mà có vì vậy cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Đối với số ma túy thu giữ của đối tượng Nguyễn Văn H và của bị cáo còn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với Nguyễn Văn H có hành vi tàng trữ trái phép 0,1573 gam Methamphetamine. Quá trình điều tra H đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại thôn Phong Xá, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nhưng không có đối tượng nào có họ tên, tuổi, và lý lịch như đã khai nhận khi bị bắt quả tang nên Cơ quan điều tra tách ra để xử lý sau.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Phúc Tuấn V phạm tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt: Nguyễn Phúc Tuấn V 32 tháng tù.Thời hạn tù được tính từ ngày bị tạm giữ 21/7/2017.

Căn cứ Điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự: tạm giam bị cáo Nguyễn Phúc Tuấn V 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/9/2017) để đảm bảo việc thi hành án.

Về vật chứng vụ: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự.Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng).

Tịch thu tiêu huỷ chất ma túy Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong dán kín tại 01 phong bì thư của Phòng kỹ thuật hình sự – Công an tỉnh Bắc Ninh.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/9/2017 và Giấy nộp tiền vào tài khoản ngày 31/7/2017 giữa Công an huyện Yên Phong với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Phong).

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/NQ-QH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội khóa 14 quy định về án phí, lệ phí tòa án.

Bị cáo Nguyễn Phúc Tuấn V phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 151/2017/HSST ngày 28/09/2017 về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:151/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về