Bản án 151/2019/HSPT ngày 25/03/2019 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 151/2019/HSPT NGÀY 25/03/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 25 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 689/2018/TLPT-HS ngày 29 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo Nguyễn Văn U do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 69/2018/HS-ST ngày 19/10/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Văn U, sinh năm 1969; tại Hậu Giang. Nơi cư trú: Ấp P, xã M, huyện C, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: Bán vé số; trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Q và bà Huỳnh Thị Đ; bị cáo có vợ là Nguyễn Thị T sinh năm 1970, bị cáo có 3 con lớn sinh năm 1995, nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bắt tạm giam ngày 14/4/2018 (có mặt).

Những người tham gia tố tụng khác:

Bị hại: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm: 1968 (chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Nguyễn Minh L, sinh năm 1997 con của bị hại.

Địa chỉ: Ấp P, xã M, huyện C, tỉnh Kiên Giang (vắng mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Thái Đức G – Đoàn luật sư tỉnh Kiên Giang (có mặt).

Ngoài ra còn có các bị cáo khác không kháng cáo nên Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 9 giờ 00 phút, ngày 14/4/2018 Đào Quốc D, Nguyễn Văn T1, Nguyễn Văn U và Nguyễn Văn H tổ chức uống rượu tại nhà bếp của D thuộc Ấp P, xã M, huyện C, tỉnh Kiên Giang. Trong lúc uống rượu thì U, D, T1 xảy ra cự cải với H. H chửi T1 nên T1 dùng tay đánh vào đầu và vai của H. Tất cả vẫn tiếp tục ngồi uống rượu được một lúc thì H chửi và xúc phạm đến chị gái của D nên D tức giận cầm cái chén định đánh H nhưng được U can ngăn. D đứng lên dùng chân phải đạp mạnh nhiều cái vào vùng bụng và vùng mạn sườn của H rồi lên võng nằm. Cùng lúc này, T1 nói “D đánh mày không nhằm nhò gì tới tao đánh” và T1 nhắc lại việc trước đây H thường chửi T1 bị què chân mà còn đi bán vé số nên T1 đứng dậy dùng tay trái nắm tóc H kéo đứng dậy đồng thời dùng tay phải đấm mạnh nhiều cái vào thái dương bên trái của H rồi buông H ra làm H ngã ngồi dựa lưng vào lan can gỗ, sau đó T1 bỏ đi về. Lúc này, U lấy nước tạt vào người H và nói “mày lì đòn quá, ông T1 và ông D đánh mà mày không nói gì, chừ nữa tới tao” rồi U nhắc lại chuyện H trộm chó của U nhưng H không thừa nhận nên U dùng tay đánh 02 cái vào người H làm H ngả nằm nghiêng xuống sàn nhà, U tiếp tục dùng chân đạp mạnh liên tiếp nhiều cái vào vùng mạn sườn bên trái, vùng bụng, ngực của H; bị đánh nên H đã thừa nhận trộm chó của U nhưng U vẫn tiếp tục dùng hai tay ôm đầu H đập xuống sàn nhà bằng gỗ nhiều cái rồi kéo H ngồi dậy đồng thời đập đầu H thêm 02 cái nữa trúng vào những thanh gỗ làm lan can nhà D. Lúc này, D đuổi cả hai ra khỏi nhà. H đi bộ được khoảng 150m đến quán cà phê Bé Ngoan thì vào nằm võng và kể lại sự việc bị D và U đánh cho ông Phạm Minh H, Phạm Văn T2 nghe. Ông T2 định kêu người để đưa H đi cấp cứu nhưng H đã tử vong tại quán B.

*Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 290/KL-KTHS ngày 10/5/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã kết luận đối với bị hại: Nguyễn Văn H – sinh năm 1968: HKTT: Ấp P, xã M, huyện C, tỉnh Kiên Giang.

1. Các kết quả chính:

- Tụ máu dưới da thái dương đỉnh phải.

- Tụ máu dưới da thái dương trái.

- Tụ máu cơ thái dương hai bên.

- Tụ máu dưới màng nhện hai đại não và tiểu não hai bên.

- Tụ máu dưới da và cơ vùng ngực trái.

- Gãy ngang thân xương ức.

- Gãy cung trước xương sườn số 2,3,5,7 bên trái.

- Khoang màng phổi trái có khoảng 150ml máu loãng.

- Gãy cung bên xương sườn số 8,9,10 bên trái, lòi đầu xương gãy vào khoang ngực trái.

- Gãy cung sau xương sườn số 7,8,9,10,11 bên trái.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não và đa chấn thương.

* Vật chứng vụ án:

- 02 (Hai) thanh gỗ kích thước 4,5cm x 2,5cm dài 01m và 05cm x 2,2cm

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 69/2018/HS-ST ngày 19/10/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn U phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 17, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn U 16 (mười sáu) năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 14/4/2018.

Ngoài ra bản án còn xử lý hình sự bị cáo Đào Quốc D, Nguyễn Văn T1, xử lý về trách nhiệm dân sự, vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 25/10/2018 bị cáo Nguyễn Văn U kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh có quan điểm như sau: Cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời áp dụng đúng, đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo 16 năm tù là có xem xét, chiếu cố cho bị cáo, nên đề nghị Hội đồng xét xử bác đơn kháng cáo của bị cáo giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo, nhất trí Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội: “Giết người” nhưng cho rằng bị cáo hiện đang bị bệnh, con còn nhỏ, gia đình nghèo khổ nên giảm nhẹ cho bị cáo một phần mức án.

Bị cáo không tranh tụng, chỉ mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn U đúng quy định của pháp luật nên được xem xét, giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

- Xét nội dung đơn kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt thì thấy:

[1]. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thừa nhận cùng với Đào Quốc D, Nguyễn Văn T1 trực tiếp dùng tay, chân đánh vào vùng mặt, đầu, ngực, bụng của Nguyễn Văn H dẫn đến chấn thương sọ não, đa chấn thương nên người bị hại đã tử vong. Do đó, cấp sơ thẩm đã quy kết bị cáo phạm tội: “Giết người” là đúng người, đúng tội.

[2]. Trong vụ án này giữa bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn, chỉ khi cùng nhậu rượu vào lời ra, sau khi người bị hại đã bị Đào Quốc D, Nguyễn Văn T1 đánh xong, người bị hại không có phản ứng bị cáo dùng nước tạt vào mặt người bị hại, sau đó dùng chân đạp mạnh nhiều cái vào mạng sườn, vùng bụng, vùng ngực của người bị hại; bị cáo không dừng ở đó mà tiếp tục dùng hai tay ôm đầu người bị hại đập nhiều lần xuống sàn nhà và lan can nhà bằng gỗ. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, xem thường tính mạng của người khác; chính hành vi của bị cáo là nguyên nhân chính dẫn đến người bị hại tử vong. Sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn lao động chính trong gia đình, hiện đang bị bệnh. Vì vậy, cấp sơ thẩm đã áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 và xử phạt bị cáo 16 năm tù là nhẹ đã xem xét chiếu cố cho bị cáo.

[3]. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp chứng cứ mới, để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, lời bào chữa của Luật sư cho bị cáo đã được cấp sơ thẩm xem xét, các quyết định của bản án sơ thẩm là có căn cứ pháp luật. Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát, không chấp nhận lời bào chữa của Luật sư, bác đơn kháng cáo của bị cáo, giữ y mức án sơ thẩm. Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

1. Không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn U; giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn U phạm tội: “Giết người”;

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn U 16 (mười sáu) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 14/4/2018.

1.Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn U phải nộp 200.000 đồng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 25/3/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

787
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 151/2019/HSPT ngày 25/03/2019 về tội giết người

Số hiệu:151/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về