Bản án 15/2017/HS-ST ngày 08/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN MINH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 15/2017/HS-ST NGÀY 08/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 08 tháng 8 năm 2017 tại Toà án nhân dân huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2017/TLST- HS ngày 26 tháng 5 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 77/2017/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Hoàng Gi (tên gọi khác: T) sinh năm 1992 tại huyện TB, tỉnh Cà Mau.

Nơi cư trú ấp 2, xã TLĐ, huyện TB, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp làm ruộng; trình độ văn hoá 11/12; dân tộc Kinh; con ông Nguyễn Thanh T và bà Đỗ Thị S; chưa có vợ; tiền án không, tiền sự không; bị bắt ngày 10-02-2017, tạm giữ ngày 10-02-2017, tạm giam ngày 16-02-2017 cho đến nay (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 17 giờ ngày 10 tháng 02 năm 2017, Công an huyện An Minh kết hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm tra phòng số 21 nhà nghĩ Anh Thư toạ lạc tại khu phố 3, thị trấn Thứ 11, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang thì bắt quả tang Huỳnh Văn L, Nguyễn Văn L và Nguyễn Quang Ph đang sử dụng trái phép chất ma tuý và thu giữ trên người của Nguyễn Hoàng Gi 02 gói nilon màu trắng trong suốt, có kích thước khoảng 03cm x 03cm, bên trong có chứa nhiều hạt tinh thể màu trắng trong suốt không đồng nhất (nghi là ma tuý đá), 01 cây nỏ bằng thuỷ tinh dùng để sử dụng ma tuý, 01 xe môtô biển kiểm soát 69C1-216.80, 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen đã qua sử dụng và 01 điện thoại hiệu Samsung màu đen - tím đã qua sử dụng.

Qua điều tra Nguyễn Hoàng Gi và các đối tượng khác khai nhận, trước đây Giang nhiều lần được người tên Heo giới thiệu mua ma tuý ở khu vực Chùa Bà thuộc phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau để sử dụng. Sáng ngày 10/02/2017 trong lúc uống rượu thì L, L và Ph rủ nhau mua ma tuý về để sử dụng, lúc này L gọi điện thoại cho Nh và được Nh giới thiệu liên hệ với Gi để mua ma tuý, nên L gọi điện thoại cho Gi hỏi mua 02 hộp năm (nghĩa là hai hộp ma tuý, mỗi hộp ma tuý giá 5.000.000đ), mỗi hộp với số tiền 5.000.000đ thì Gi đồng ý. Sau đó, Gi đến khu vực Chùa Bà mua 02 hộp ma tuý của người thanh niên lạ mặt với số tiền 8.000.000đ đem đến phòng số 21 nhà nghĩ Anh Thư để giao cho L. Khi Gi đem 02 gói ma tuý giao cho L thì Lập chỉ đồng ý mua với số tiền 8.500.000đ, Gi cũng đồng ý bán nhưng L chưa giao tiền cho Gi, do Lợi và Phát nghi ngờ là ma tuý giả nên Gi lấy một ít ma tuý trong 02 gói ma tuý ra cho L, L và Ph sử dụng, số còn lại cất trong túi quần, sau đó bị Công an phát hiện và bắt quả tang.

Tại Kết luận giám định số: 79/KL-KTHS ngày 13-02-2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang xác định các hạt tinh thể màu trắng không đồng nhất chứa trong 02 gói nylon trong suốt hàn kín mà Công an huyện An Minh thu giữ trên người Nguyễn Hoàng Gi được niêm phong gửi giám định là chất ma tuý, loại Methamphetamine, trọng lượng mẫu gửi giám định là 6,4512 gam. Methamphetamine là chất ma tuý nằm trong danh mục II, STT 67, Nghị định số 82 ngày 19-7-2013 của Chính phủ.

Vât chứng: 01 xe môtô biển kiểm soát 69C1-216.80 của chị Võ Ngọc Th cho Gi thuê, chị Thuỳ không biết việc Giang dùng xe để đi giao ma tuý cho L nên đã giao trả lại cho chị Th, 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen của Nguyễn Hoàng Gi đã qua sử dụng xác định không liên quan đến vụ án nên đã giao trả lại cho Gi. 02 gói nilon màu trắng trong suốt, có kích thước khoảng 03cm x 03cm, bên trong có chứa nhiều hạt tinh thể màu trắng trong suốt không đồng nhất, 01 cây nỏ bằng thuỷ tinh dùng để sử dụng ma tuý và 01 điện thoại hiệu Samsung màu đen - tím đã qua sử dụng hiện đang được quản lý tại Chi cục thi hành án dân sự huyện An Minh.

Tại Cáo trạng số 15/KSĐT ngày 25-5-2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang truy tố Nguyễn Hoàng Gi về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Bị cáo Nguyễn Hoàng Gi thừa nhận ngày 10-02-2017 đã thực hiện hành vi mua chất ma tuý của người thanh niên không biết họ tên, địa chỉ ở khu vực Chùa Bà thuộc phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau với số tiền 8.000.000đ đem đến địa bàn huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang bán cho Huỳnh Văn Lập với số tiền hai bên thoả thuận là 8.500.000đ để hưởng phần chênh lệch. Khi Lập và những người khác dùng thử chất ma tuý mà Gi bán, Gi chưa kịp giao ma tuý và nhận tiền từ Lập thì bị Công an bắt giữ.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo Nguyễn Hoàng Gi thừa nhận bản thân đã thực hiện hành vi mua bán chất ma tuý cho Huỳnh Văn Lập. Đồng thời, kết luận giám định xác định các hạt tinh thể màu trắng được đựng trong 02 gói nylon mà Gi bán cho Lập là chất ma tuý loại Methamphetamine, nên hành vi của Gi đã có đủ yếu tố cấu thành tội mua bán trái phép chất ma tuý được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, khoản 2 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Gi từ 3 năm đến 4 năm tù; Về vật chứng, áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Samsung, màu tím - đen, không có nắp đậy phía sau, modol GT- S6310, cũ đã qua sử dụng, hiện không còn hoạt động được; tịch thu tiêu huỷ 01 cây nỏ bằng thuỷ tinh (dùng để sử dụng trái phép chất ma tuý), 01 phong bì được niêm phong mẫu vật, vụ số 79/2017 ngày 13-02-2017 có chữ ký của giám định viên Lê Đức Huy và người chứng kiến Phạm Thành Đẹp, được đóng dấu tròn giáp lai, mực đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang.

- Bị cáo Nguyễn Hoàng Gi đồng ý với bản luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nêu ra, không có ý kiến gì tranh luận hay phản đối.

- Lời nói sau cùng của bị cáo Nguyễn Hoàng Gi Bị cáo biết hành vi của bản thân là sai, bị cáo rất hối hận, xin Hội đồng xét xử xem xét xử mức án nhẹ cho bị
cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện An Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện An Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Xét hành vi của bị cáo Nguyễn Hoàng Gi thấy rằng, bị cáo Gi là người đã trực tiếp thực hiện hành vi mua chất ma tuý của một người không biết họ tên ở phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau đem đến địa bàn huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang bán cho Huỳnh Văn L với số tiền 8.500.000đ để hưởng số tiền chênh lệch. Khi Lập và những người khác sử dụng thử chất ma tuý mà Gi bán, hai bên chưa kịp giao nhận ma tuý và tiền với nhau thì bị Công an bắt giữ. Tại Kết luận giám định số: 79/KL-KTHS ngày 13-02-2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang xác định các hạt tinh thể màu trắng không đồng nhất chứa trong 02 gói nylon trong suốt hàn kín thu giữ trên người Nguyễn Hoàng Gi được niêm phong gửi giám định là chất ma tuý, loại Methamphetamine, trong lượng mẫu gửi giám định 6,4512 gam, Methamphetamine là chất ma tuý nằm trong danh mục II, STT 67, Nghị định 82 ngày 19-7-2013 của Chính phủ. Do đó, hành vi của Nguyễn Hoàng Gi thực hiện đã phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự. Khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự quy định: “1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Hoàng Gi là rất nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện là phạm tội với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường kỷ cương pháp luật nhà nước, trực tiếp xâm hại đến trật tự công cộng, nếp sống văn minh, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật địa phương, gây hoang mang lo lắng và sự bất bình đối với nhân dân. Đồng thời hành vi mua bán trái phép chất ma túy như bị cáo thực hiện còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác như: trộm, cướp…. Vì vậy, phải phải xử phạt bị cáo một mức án tù tương xứng với tính chất và mức độ phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt, đồng thời cũng nhằm răn đe, cảnh tỉnh chung đối với mọi người.

Tuy nhiên, khi quyết định mức hình phạt cũng cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo Gi được hưởng đó là: (1) trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo (điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS); (2) thể hiện đã thật sự có sự ăn năn hối cải (điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS); (3) Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự (khoản 2 Điều 46 BLHS).

[3] Về vật chứng, trong quá trình điều tra thu giữ của bị cáo Gi 01 điện thoại di động hiệu Samsung, màu tím - đen, không có nắp đậy phía sau, modol GT- S6310 cũ đã qua sử dụng, hiện không còn hoạt động được; 01 cây nỏ bằng thuỷ tinh (dùng để sử dụng trái phép chất ma tuý) và 02 gói nilon đã được hàn kín có kích thước khoảng 03cm x 03cm xác định là chất ma tuý được niêm phong trong phong bì. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu sung quỹ Nhà nước những vật dụng bị cáo dùng để thực hiện hành vi phạm tội còn giá trị sử dụng, tiêu huỷ những vật dụng không còn giá trị sử dụng và chất ma tuý bị cấm lưu hành.

[4] Về án phí, bị cáo Nguyễn Hoàng Gi phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hoàng Gi (tên gọi khác: T) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; khoản 2 Điều 46 và Điều 33 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Gi 03 (ba) năm tù, thời điểm chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giữ (ngày 10/02/2017).

Về vật chứng, áp dụng điểm a khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Samsung, màu tím - đen, không có nắp đậy phía sau, modol GT-S6310 cũ đã qua sử dụng, hiện không còn hoạt động được; tịch thu tiêu huỷ 01 cây nỏ bằng thuỷ tinh (dùng để sử dụng trái phép chất ma tuý), 01 phong bì được niêm phong mẫu vật, vụ số 79/2017 ngày 13-02-2017 có chữ ký của giám định viên Lê Đức Huy và người chứng kiến Phạm Thành Đẹp, được đóng dấu tròn giáp lai, mực đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang (Hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện An Minh đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 16-5-2017).

Về án phí, áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án, buộc bị cáo Nguyễn Hoàng Gi phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm có mặt bị cáo Nguyễn Hoàng Gi. Báo cho bị cáo Nguyễn Hoàng Gi biết là có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn luật định là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 08-8-2017).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2017/HS-ST ngày 08/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:15/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Minh - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về