Bản án 15/2018/HS-ST ngày 19/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MAI CHÂU, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 15/2018/HS-ST NGÀY 19/04/2018 VỀ TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 19 tháng 4 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2018/TLST- HS ngày 28/3/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2018/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo:

Đinh Công H, sinh ngày 23 tháng 5 năm 1997, tại huyện M, tỉnh Hòa Bình; nơi cư trú: Xóm K, xã B, huyện M, tỉnh Hòa Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Công Ph, sinh năm 1971 và bà Bùi Thị M, sinh năm 1976; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Không có án tích, chưa bị xử lý hành chính, xử lý kỷ luật lần nào, bị tạm giữ từ ngày 27/01/2017 đến ngày 02/02/2018, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 02/02/2018 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

Bị hại: Chị Đinh Thị Ng, sinh năm 1994, nơi cư trú: Xóm Đ, xã Đ, huyện T, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

Người làm chứng:

- Anh Đinh Công Ch, sinh năm 1997; nơi cư trú: Xóm K, xã B, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Anh Bùi Văn Ư, sinh năm 1995; nơi cư trú: Xóm K, xã B, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

- Chị Bùi Thị M, sinh năm 1976; nơi cư trú: Xóm K, xã B, huyện M, tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Công H sinh ngày 23/05/1997 trú tại Xóm K, xã B, huyện M, tỉnh Hòa Bình sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương cùng với gia đình làm bữa cơm liên hoan có mời Đinh Công Ch sinh năm 1997, Bùi Văn Ư sinh năm 1996, Đinh Công Th sinh năm 2000 cùng trú tại Xóm K, xã B, huyện M, tỉnh Hòa Bình; Đinh Công Đ sinh năm 2000 (tên gọi khác là H1) trú tại xóm C, xã P, huyện T, tỉnh Hòa Bình và bạn của Đinh Công Đ là Bùi Văn Đ sinh năm 1995 trú tại xóm Ch, xã M, huyện T, tỉnh Hòa Bình; bố của Đinh Công Ch và vợ chồng chị Đinh Thị Ng là chị gái của Ch. Khoảng 21 giờ 30 phút sau khi ăn xong Đinh Công H cùng Bùi Văn Ư sử dụng xe mô tô của Ư đi ra xã Ph, huyện T, tỉnh Hòa Bình chơi. Sau đó khoảng 23 giờ cùng ngày thì cả hai trở về bếp nhà Đinh Công H ngồi uống nước. Được khoảng 05 phút thì Bùi Văn Ư đi về nhà. Đinh Công H ở nhà đến khoảng 01 giờ, do không ngủ được nên đã lấy điện thoại di động ra sử dụng. Khi đang sử dụng điện thoại di động vào mạng xã hội facebook thì thấy tài khoản mạng xã hội facebook của Đinh Công Ch (người cùng xóm với Đinh Công H) vẫn đang hoạt động. Nghĩ rằng Đinh Công Ch vẫn chưa ngủ nên Đinh Công H đi bộ từ nhà sang nhà Đinh Công Ch để chơi. Đến nhà Ch, Đinh Công H vào bằng lối bếp (cửa bếp không khóa). Khi vào phòng dưới nhà Sàn để đi cầu thang lên tầng 2 (lúc này trong phòng dưới nhà Sàn vẫn đang bật điện), Đinh Công H thấy 01 (một) chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu OPPO F5, màu vàng đồng đang cắm sạc tại bảng điện được gắn trên cột nhà Sàn. Quan sát xung quanh thấy không có ai nên H nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Đinh Công H dùng tay phải cầm điện thoại, tay trái rút sạc khỏi bảng điện rồi cầm cả điện thoại và sạc về nhà để ở đầu giường rồi đi ngủ.

Đến 17 giờ ngày 27/01/2018, Đinh Công H nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình đã đến Công an huyện Mai  Châu, tỉnh Hòa Bình xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật.

Tại Kết luận số 06/KL-ĐGTS ngày 30 tháng 01 năm 2018, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện M đã kết luận:

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F5, màu vàng đồng, kính màn hình đã bị nứt vỡ, đã qua sử dụng có trị giá là 4.550.000 đồng.

- 01 bộ sạc điện thoại di động gồm cục sạc và dây sạc màu trắng, đã qua sử dụng có trị giá là 100.000 đồng.

Tổng trị giá tài sản có giá là: 4.650.000 đồng.

Tại cáo trạng số: 14/CT-VKSMC-HS ngày 26/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu truy tố bị cáo Đinh Công H về tội Trộm cắp tài sản.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử.

Về tội danh, hình phạt:

- Tuyên bố bị cáo Đinh Công H phạm tội Trộm cắp tài sản.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đề nghị xử phạt bị cáo Đinh Công H từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng, kể từ ngày tuyên án 19/4/2018. Trong thời gian thử thách, giao bị cáo cho UBND xã B, huyện M, tỉnh Hòa Bình để giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã B trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Theo tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa thể hiện bị cáo, không có việc làm, thu nhập ổn định, bản thân bị cáo không có tài sản gì có giá trị, không có khả năng thi hành. Nên không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng và bồi thường thiệt hại:

Xét thấy không cần thiết phải tạm giữ số vật chứng trong vụ án nên ngày 05/02/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện M đã trả lại cho chủ sở hữu là chị Đinh Thị Ng trú tại Xóm Đ, xã Đ, huyện T, tỉnh Hòa Bình 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F5, màu vàng đồng; 01 bộ sạc điện thoại di động gồm cục sạc và dây sạc màu trắng. Chị Đinh Thị Ng đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu bồi thường gì nên không đề nghị giải quyết.

Ý kiến của bị cáo: Đã nhận được đầy đủ các văn bản tố tụng của cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án, quá trình điều tra, truy tố xét xử tôi đã được phổ biến quyền và nghĩa vụ của mình, không bị ép cung, mớm cung, bị cáo đồng ý với nội dung cáo trạng và Quyết định đưa vụ án ra xét xử không thắc mắc gì. Nguyên nhân dẫn đến phạm tội là vào khoảng hơn 01 giờ ngày 27/01/2018 do không ngủ được, nghĩ là Ch bạn bị cáo còn thức nên sang chơi, khi đến nhà Ch thấy điện thoại để sơ hở, đêm khuya, mọi người xung quanh ngủ say, điều kiện thuận lợi, không làm chủ được bản thân, nên đã lấy điện thoại đang sạc Pin trên bảng điện gắn ở cột nhà Sàn của chị Đinh Thị Ng. Sau sự việc xảy ra đã thành khẩn khai báo và rất ăn năn hối cải về hành vi của mình, mong Tòa xem xét giảm nhẹ tội, cho được hưởng án treo.

Ý kiến của bị hại: Nội dung vụ việc đúng như cơ quan pháp luật đã kết luận, tôi là người bị mất chiếc điện thoại OPPO F5, màu vàng đồng; 01 bộ sạc điện thoại di động gồm cục sạc và dây sạc màu trắng, khi đang cắm sạc ở bảng điện trên cột nhà Sàn ở tầng một nhà bố mẹ đẻ của tôi vào đêm ngày 26/01/2018 đến sáng ngày 27/01/2018 khi ngủ dậy tôi phát hiện bị mất. Trong quá trình giải quyết vụ án cơ quan Công an đã trả lại điện thoại và sạc pin điện thoại cho tôi. Tài sản nhận lại không bị hỏng hóc mất mát gì nên không yêu cầu bị cáo bồi thường. Bị cáo đã ăn năn hối cải nên tôi đề nghị Tòa án cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất. Ngoài ra tôi không có ý kiến yêu cầu gì khác.

Ý kiến của những người làm chứng: Những người làm chứng được Tòa án triệu tập, tại phiên tòa đều có ý kiến được chứng kiến sự việc diễn ra như đã khai tại cơ quan điều tra. Không ai có ý kiến bổ sung, hoặc thay đổi lời khai.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Những chứng cứ xác định có tội:

- Tại cơ quan điều tra và phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi Trộm cắp tài sản của mình như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp một phần với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với vật chứng thu được, Kết luận định giá tài sản, cùng toàn bộ các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

- Do đó đã có đủ căn cứ xác định: Vào khoảng hơn 01 giờ sáng ngày 27/01/2018 tại nhà Đinh Công Ch, ở Xóm K, xã B, huyện M, bị cáo đã có hành vi lén lút trộm cắp chiếc điện thoại OPPO F5, màu vàng đồng; 01 bộ sạc điện thoại di động gồm cục sạc và dây sạc màu trắng, khi đang cắm sạc ở bảng điện trên cột nhà Sàn ở tầng một của chị Đinh Thị Ng. Sau khi trộm cắp được bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên đã tự giác đầu thú.

Như vậy có đủ căn cứ xác định bị cáo Đinh Công H phạm tội Trộm cắp tài sản, theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015. [2] Chứng cứ xác định không có tội: Không có.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội: Bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do có điều kiện thuận lợi, không kiềm chế được bản thân nên vẫn thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tài sản của người khác nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân mình. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an của địa phương, nên phải chịu trách nhiệm hình sự. Về hậu quả xảy ra không lớn, tài sản đã thu hồi trả cho bị hại.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội gây thiệt hại không lớn; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại Cơ quan Điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và tự giác ra đầu thú, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm  h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[5]  Từ tính chất mức độ, nguyên nhân, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo nêu trên, xét cần xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, giao bị cáo cho UBND xã B nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã B trong việc giám sát giáo dục bị cáo. Vẫn đạt được mục đích của hình phạt là không chỉ nhằm trừng trị mà còn giáo dục họ trở thành người có ích cho xã hội, tạo cơ hội cho bị cáo sửa chữa lỗi lầm hòa nhập cộng đồng. Căn cứ vào Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[6] Về tội danh, điều luật áp dụng, hình phạt, hình phạt bổ sung, trách nhiệm bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng mà đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đã có ý kiến đề nghị nêu trên. Xét thấy có căn cứ phù hợp quy định pháp luật cần xử lý, giải quyết theo hướng đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát.

[7] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[8] Về án phí: Bị cáo Đinh Công H phải nộp án phí theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án, theo quy định tại các Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh, hình phạt:

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

- Tuyên bố bị cáo Đinh Công H phạm tội Trộm cắp tài sản.

- Xử phạt bị cáo Đinh Công H 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 19/4/2018.

- Trong thời gian thử thách, giao bị cáo Đinh Công H cho UBND xã B, huyện M, tỉnh Hòa Bình để giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã B trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

- Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

2. Về án phí:

Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Bị cáo Đinh Công H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ Điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình để xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2018/HS-ST ngày 19/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:15/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về