Bản án 15/2019/HNGĐ-ST ngày 31/07/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH - TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 15/2019/HNGĐ-ST NGÀY 31/07/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 31 tháng 7 năm 2019. Tại trụ sở TAND huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 68/2019/TLST-HNGĐ ngày 21 tháng 5 năm 2019 về “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 28/6/2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Ph, Sinh năm 1997 (Có mặt).

Địa chỉ: Thôn Ng - xã G - huyện Th - tỉnh B.

Bị đơn: Anh Dương Đắc H, Sinh năm 1991 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Đ - xã X - huyện Th - tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và bản tự khai tại Tòa án nguyên đơn chị Nguyễn Thị Ph trình bày như sau:

Chị kết hôn với anh Dương Đắc H ngày 14 tháng 12 năm 2015 trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã X - huyện Th - tỉnh B. Sau khi tổ chức lễ kết hôn chị về nhà anh H chung sống ngay, tình cảm vợ chồng ban đầu hoà thuận, hạnh phúc được 02 năm thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh H rượu chè không quan tâm gì đến chị, chị có khuyên bảo nhưng anh H không nghe nên vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Tháng 4/2018 thì mâu thuẫn đã trầm trọng và chị bỏ về nhà đẻ ở từ đó đến nay. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị đề nghị Toà án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Dương Đắc H để mỗi người có cuộc sống mới.

Về con chung: Chị Nguyễn Thị Ph xác định vợ chồng không có con chung, nên không yêu cầu Tòa án xem xét.

Về tài sản, công nợ, công sức đóng góp và đất nông nghiệp: Chị Nguyễn Thị Ph trình bày chị xác định vợ chồng không có gì và chị không đề nghị Toà án xem xét, giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tiến hành giao các văn bản tố tụng cho anh H tuy nhiên anh H đã từ chối không nhận, không đến Tòa án làm việc và không có ý kiến gì.

Tại phiên toà chị Nguyễn Thị Ph vẫn giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh Dương Đắc H.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu và kết luận việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng dân sự.

Về tố tụng: Tòa án tiến hành thụ lý, giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền và thời hạn theo quy định của pháp luật. Nguyên đơn chấp hành đúng các quy định của pháp luật, Bị đơn không chấp hành các quy định của pháp luật.

Về nội dung: Áp dụng Điều 147, Khoản 2 Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 56 Luật hôn nhân gia đình, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 về lệ phí án phí Tòa án. Đề nghị HĐXX tuyên xử:

1. Về quan hệ vợ chồng: Xử cho chị Nguyễn Thị Ph được ly hôn anh Dương Đắc H.

2. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Ph phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên toà; Sau khi nghe vị đại diện Viện kiểm sát trình bày quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng; Hội đồng xét xử nhận thấy:

Về tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành các thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật, Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử, phía bị đơn anh Dương Đắc H đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần 2 để tham gia tố tụng tại phiên tòa nhưng anh H vắng mặt không có lý do. Căn cứ vào khoản 2 Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định pháp luật.

Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Ph kết hôn với anh Dương Đắc H ngày 14 tháng 12 năm 2015, trước khi kết hôn anh chị có được tự do tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại UBND xã X đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về kết hôn, do vậy là hôn nhân hợp pháp.

Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Ph; Hội đồng xét xử nhận thấy mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Ph và anh H là có thật và nguyên nhân chủ yếu là do anh H thường xuyên rượu chè không quan tâm gì đến vợ nên anh chị đã thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 4/2018 đến nay. Quá trình giải quyết vụ án Tòa án tiến giao các văn bản tố tụng theo quy định pháp luật nhưng anh H đã không đến Tòa án làm việc, điều này thể hiện anh H không có thiện chí muốn đoàn tụ vợ chồng mà chỉ nhằm gây khó khăn cho chị Ph, Tòa án đã có biên bản xác minh tại địa phương cũng như với gia đình anh H đều thể hiện mâu thuẫn vợ chồng anh H, chị Ph đã trầm trọng vợ chồng đã ly thân tháng 4/2018 đến nay khả năng đoàn tụ không còn. Tại phiên toà hôm nay anh H vắng mặt; Xét thấy lời đề nghị của chị Ph xin được ly hôn anh H là hoàn toàn chính đáng và phù hợp với Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình, nên xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Ph ly hôn anh Dương Đắc H là phù hợp.

Về con chung: Chị Nguyễn Thị Ph trình bày vợ chồng không có con chung nên không yêu cầu Tòa án xem xét; Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Về tài sản, công nợ, công sức đóng góp và đất nông nghiệp: Chị Nguyễn Thị Ph không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết; nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị Ph phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điều 147; khoản 2 Điều 227, Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 56 Luật hôn nhân gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Xử:

1. Về quan hệ vợ chồng: Chị Nguyễn Thị Ph được ly hôn anh Dương Đắc H.

2. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Ph phải chịu 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm (xác nhận chị Ph đã nộp 300.000đ tạm ứng án phí theo biên lai thu số 0003132 ngày 21 tháng 5 năm 2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thuận Thành).

Đương sự có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đương sự vắng mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận tống đạt án vắng mặt hoặc niêm yết kết quả bản án theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/HNGĐ-ST ngày 31/07/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:15/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 31/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về