Bản án 15/2019/HS-PT ngày 28/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 15/2019/HS-PT NGÀY 28/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 09/2019/TLPT-HS, ngày 07/3/2019 đối với bị cáo Lê Thanh T do có kháng cáo bị cáo Lê Thanh T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2019/HS-ST, ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

- Bị cáo có kháng cáo: Lê Thanh T, sinh năm 1991 tại tỉnh Vĩnh Long; Nơi cư trú: ấp K, xã T, huyện V, tỉnh Vĩnh Long; Nghề nghiệp: Làm Thuê; Trình độ văn hóa: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn U, sinh năm 1972 và bà Đặng Thị T; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án: không; Tiền sự: không; Nhân thân tốt; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm khỏi nơi cư trú từ ngày 20/10/2018 cho đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Ngoài ra, trong vụ án còn có người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, do không có kháng cáo, không có kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 02 giờ 20 phút ngày 29/8/2018, sau khi uống bia ở quán Tứ Hải thuộc khóm 6, thị trấn Càng Long, huyện C, tỉnh Trà Vinh, bị cáo Lê Thanh T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 64D1-088.29 ra Quốc lộ 53 để đi về huyện V. Khi ra đến Quốc lộ 53, T điều khiển xe theo hướng xéo từ lề trái sang lề phải theo hướng thành phố Trà Vinh đi huyện C. Khi gần đến giữa lộ thì đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 84F1-6893 do ông Lê Văn L điều khiển bên lề phải theo hướng huyện C đi thành phố Trà Vinh. Tai nạn xảy ra làm ông Lê Văn L bị thương nặng, tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Tại kết luận giám định pháp y số 233/KLGĐ(PY) ngày 03/9/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh kết luận: Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong là do chấn thương gãy xương hàm dưới, xương móng, sụn giáp máu chảy bít tắt đường thở gây suy hô hấp cấp.

Tại kết quả đo nồng độ cồn trong máu qua đường khí thở đối với Lê Thanh T vào lúc 03 giờ 01 phút, ngày 29/8/2018 là 0.86 miligam/01lít khí thở và Lê Thanh T khi điều khiển xe gây tai nạn không có giấy phép lái xe theo quy định.

Tại báo cáo kết luận điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông ngày 15/10/2018 của Công an huyện C kết luận, nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn là do Lê Thanh T điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định vi phạm khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Đối với Lê Văn L điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84F1-6893 đi đúng phần đường quy định, không có lỗi trong vụ tai nạn.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2019/HS-ST ngày 24/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện C đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ: các điểm a, b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Lê Thanh T 04 (bốn) năm tù.Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bắt bị cáo đi chấp hành án.

- Để đảm bảo bản án có hiệu lực pháp luật, tiếp tục duy trì lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 02/2019/ LC-TA, ngày 21/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh áp dụng đối với bị cáo.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 01/02/2019, bị cáo Lê Thanh T kháng cáo bản án sơ thẩm xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo thừa nhận chính bị cáo là người điều khiển xe mô tô biển số 64D1 - 088.29 đi xéo từ lề trái sang lề phải theo hướng thành phố Trà Vinh đi huyện C, khi gần đến giữa lộ thì gây tai nạn cho ông Lê Văn L dẫn đến ông L tử vong do chấn thương gãy xương hàm dưới, xương móng, sụn giáp chảy máu bít tắt đường thở gây suy hô hấp cấp. Do đó,

Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng hành vi của bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo.

- Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, qua tranh tụng tại phiên tòa, Vị Kiểm sát viên phát biểu như sau: Bị cáo Lê Thanh T thừa nhận sau khi bị cáo có rượu trong người bị cáo điều khiển xe mô tô từ quán rượu ra quốc lộ gây tai nạn cho ông Lê Văn L và khi tham gia giao thông bị cáo không có giấy phép lái xe theo đúng quy định là vi phạm khoản 5 Điều 4, khoản 8, 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ và đúng pháp luật. Xét thấy mức hình phạt mà bản án sơ thẩm tuyên đối với bị cáo 04 (bốn) năm tù là đã đánh giá đúng tính chất vụ án, cân xứng với hậu quả bị cáo gây ra, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm nhất là tội giao thông xảy ra trên địa bàn hiện nay. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Thanh T xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Lê Thanh T là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Thanh T. Hội đồng xét xử nhận thấy: Sau khi uống bia, bị cáo Lê Thanh T điều khiển xe mô tô biển số 64D1 - 088.29 lưu thông theo hướng xéo từ lề trái sang lề phải hướng từ thành phố Trà Vinh đi huyện C đến gần giữa lộ thì gây tai nạn cho ông Lê Văn L. Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông bị cáo không có giấy phép lái xe theo đúng quy định, hậu quả làm cho ông Lê Văn L tử vong. Hành vi khi tham gia giao thông sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn cho phép qua máy đo sau khi gây tai nạn là 0.86 miligam/01lít khí thở cùng với việc không có giấy phép lái xe lại điều khiển xe tham gia giao thông là vi phạm khoản 5 Điều 4; khoản 8, 9 Điều 8; khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 đó là nguyên nhân chính dẫn đến vụ án này. Lời thừa nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan Điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và phù hợp lời khai tại phiên tòa sơ thẩm. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng an toàn giao thông tại địa phương và gây thiệt hại đến tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ, ông L chết đi để lại hậu quả và tổn thất tinh thần vô cùng to lớn cho gia đình và người thân, cũng chính nguyên nhân là do bị cáo không chấp hành nghiêm luật giao thông lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với hai tình tiết định khung tăng nặng điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật. Tòa án sơ thẩm xử phạt bị cáo 04 năm tù là có căn cứ, phù hợp với tính chất vụ án, hành vi tội của bị cáo. Tuy nhiên sau khi xét xử sơ thẩm dù có khó khăn nhưng bị cáo có thiện chí khắc phục hậu quả là bồi thường thêm 73.000.000₫ cho gia đình bị hại, Đại diện cho bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo gửi cho tòa án cấp phúc thẩm. Vì vậy Hội đồng xét xử có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo sửa án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ cho bị cáo.

[3] Đề nghị của Kiểm sát viên xét xử phúc thẩm, Hội đồng xét xử có cân nhắc xem nhưng không có cơ sở để thỏa mãn nên không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về án phí: Bị cáo Lê Thanh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm, không có kháng cáo, không bị kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Thanh T 

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2019/HS-ST, ngày 24/01/2019 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Trà Vinh.

Căn cứ các điểm a, b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Xử phạt bị cáo Lê Thanh T 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Án phí: Bị cáo Lê Thanh T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

360
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/HS-PT ngày 28/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:15/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về