Bản án 152/2019/HS-PT ngày 18/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 152/2019/HS-PT NGÀY 18/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 18 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 541/2018/HSPT ngày 05 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo Lê Ngọc H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 167/2018/HS-ST ngày 10/10/2018 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Ngọc H, giới tính: nam; sinh năm 1976 tại tỉnh Hà Nam; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: số 01 đường X, phường Y, quận Z, Thành phố Hồ Chí Minh; chỗ ở: Phòng trọ số 2, nhà số 03 đường số 4, phường Y, quận Z, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 12/12; con ông Lê Ngọc T (chết) và con bà Vũ Thị L; hoàn cảnh gia đình: bị cáo có vợ và có 02 người con (con lớn sinh năm 2003, con nhỏ sinh năm 2009); tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại:

1. Đặng Ngọc B, sinh năm 1998; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xã O, huyện P, tỉnh Q; chỗ ở: 03 Đường số 4, khu phố 7, phường Y, quận Z, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt tại phiên tòa).

2. Đặng Văn K, sinh năm 1988; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xã G, huyện S, tỉnh I; chỗ ở: 03 Đường số 4, khu phố 7, phường Y, quận Z, Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt tại phiên tòa).

- Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Huỳnh Như H, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, làm việc tại Công ty Luật TNHH MTV HN bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc H (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn Bến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 00 giờ 00 phút ngày 09/02/2018, anh Đặng Ngọc B đi chơi về đến phòng số 8, nhà số 03 Đường số 4, khu phố 7, phường Y, quận Z, Thành phố Hồ Chí Minh thì trong lúc đi lên gác phòng trọ, anh B gây tiếng ồn, làm cho Lê Ngọc H đang ngủ ở phòng trọ số 9 kế bên không ngủ được nên H gõ cửa phòng trọ của B để nói chuyện dẫn đến hai bên cự cãi với nhau nên anh B bỏ ra ngoài.

Đến khoảng 00 giờ 15 phút cùng ngày, anh B quay lại phòng trọ gặp H để nói chuyện thì hai bên tiếp tục cãi nhau, đúng lúc này anh Đặng Văn K là anh trai của anh B cũng đi đến phòng trọ thấy vậy nên vào can ngăn. H chạy lên gác ở phòng trọ của mình lấy 01 con dao tự chế dạng mã tấu (cán bằng gỗ dài khoảng 12cm, lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 44cm) chém trúng khuỷu tay trái của anh K, rồi chém vào vai phải và cẳng tay trái của anh B gây thương tích. Sau đó, H đem con dao giấu trên nóc container tại địa chỉ 330/5 Quốc lộ 14, khu phố 1, phường Y, quận Z rồi bỏ ra ngoài thuê khách sạn ngủ, còn anh K và anh B được người dân xung quanh đưa đến Bệnh viện Z cấp cứu.

Ngày 07/3/2018, anh K và anh B viết đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với H về hành vi cố ý gây thương tích nên Cơ quan điều tra triệu tập Lê Ngọc H đến làm việc và H đã khai nhận hành vi phạm tội.

Theo Kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y – Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định: tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với anh Đặng Ngọc B là 24% và đối với anh Đặng Văn K là 05%.

Theo Bản án hình sự sơ thẩm số: 167/2018/HS-ST ngày 10/10/2018 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Ngọc H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Lê Ngọc H 04 (bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên buộc bị cáo Lê Ngọc H bồi thường cho anh Đặng Ngọc B số tiền 30.000.000 đồng và bồi thường cho anh Đặng Văn K số tiền 5.000.000 đồng; đồng thời tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 10/10/2018 Tòa án xét xử sơ thẩm, đến ngày 15/10/2018 bị cáo Lê Ngọc H có đơn kháng cáo toàn bộ bản án, xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Lê Ngọc H khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án sơ thẩm đã thể hiện và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát Biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án: sau khi phân tích tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo về tình tiết bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại cho bị hại và bị hại có đơn rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo. Từ đó Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên phạt bị cáo với mức hình phạt từ 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm 06 tháng tù.

Luật sư Huỳnh Như H bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc H không đồng ý với điều khoản truy tố và xét xử bị cáo H vì phía bị hại có đông người, lại tấn công trước đối với bị cáo, chỉ vì lý do phòng vệ, bảo vệ người thân trong gia đình bị cáo nên bị cáo mới dùng dao tấn công lại bị hại. Luật sư cho rằng bị cáo H không phạm tội mà chỉ có hành vi phòng vệ chính đáng theo quy định tại Điều 22 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Từ đó, Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên bố bị cáo Lê Ngọc H không phạm tội. Trong trường hợp Hội đồng xét xử phúc thẩm vẫn xác định bị cáo H phạm tội thì Luật sư cũng trình bày về các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là: bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải; bản thân bị cáo hiện đang là lao động chính trong gia đình; tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị cáo đã bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại mà bị hại yêu cầu và bị hại cũng có đơn rút yêu cầu khởi tố đối với bị cáo, từ đó Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án nhẹ hơn mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào khoảng 00 giờ 00 phút ngày 09/02/2018, anh Đặng Ngọc B đi chơi về đến phòng số 8, nhà số 61/25 Đường số 2, khu phố 5, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh thì gây tiếng ồn, làm cho Lê Ngọc H đang ngủ ở phòng trọ số 9 kế bên không ngủ được nên Ân gõ cửa phòng trọ để nói chuyện với anh B thì hai bên cự cãi với nhau nên anh B bỏ ra ngoài. Đến khoảng 00 giờ 15 phút cùng ngày, anh B quay lại phòng trọ gặp Ân để nói chuyện thì hai bên lại tiếp tục cãi nhau, đúng lúc này có anh Đặng Văn K (là anh trai của anh B) thấy vậy nên vào can ngăn. H chạy lên gác ở phòng trọ của mình lấy 01 con dao tự chế dạng mã tấu có cán bằng gỗ dài khoảng 12cm, lưỡi dao bằng kim loại dài khoảng 44cm chém trúng khuỷu tay trái của anh K rồi chém vào vai phải và cẳng tay trái của anh B gây thương tích. Sau đó, H đem giấu con dao rồi bỏ ra ngoài thuê khách sạn ngủ, còn anh K và anh B được người dân xung quanh đưa đến Bệnh viện Bình Tân cấp cứu.

Theo Kết luận giám định pháp y về thương tích thì tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với anh Đặng Ngọc B là 24% và đối với anh Đặng Văn K là 05%.

Với hành vi của Lê Ngọc H và phân tích nêu trên, Tòa án nhân dân quận Bình Tân đã xét xử bị cáo Lê Ngọc H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo Lê Ngọc H chỉ phòng vệ chính đáng là hoàn toàn không có cơ sở. Vì rằng nguyên nhân vụ việc xuất phát từ lỗi của bị hại khi gây ồn ào, dẫn đến hai bên cãi nhau, tuy vậy bị hại không dùng hung khí tấn công đối với H nhưng chính H lại chủ động chạy lên gác (phòng trọ số 09) lấy một con dao dạng mã tấu rồi chạy theo tấn công bị hại trước cửa phòng trọ số 07 và đã gây thương tích cho bị hại với tỉ lệ tổng cộng là 29%.

[2] Ngày 10/10/2018, Tòa án xét xử sơ thẩm, đến ngày 15/10/2018 bị cáo Lê Ngọc H làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Xét thấy đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định nên hợp lệ.

[3] Xét nội dung kháng cáo: Bị cáo Lê Ngọc H đã có hành vi sử dụng 01 con dao tự chế dạng mã tấu dài khoảng 56cm gây thương tích cho hai bị hại với tổng tỉ lệ thương tật của 02 bị hại do thương tích gây nên là 29%. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác, được pháp luật bảo vệ, do đó cần có mức hình phạt nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa.

Khi lượng hình, Hội đồng xét xử xem xét đến hành vi phạm tội, tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hoàn cảnh và nhân thân của bị cáo. Trong vụ án này, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bị hại, đây là các tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm và Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại là anh Đặng Ngọc B và anh Đặng Văn K và được hai bị hại xin bãi nại, rút yêu cầu khởi tố hình sự đối với bị cáo; đồng thời nguyên nhân xảy ra vụ việc xuất phát từ một phần lỗi của bị hại, đây là các tình tiết giảm nhẹ theo điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 cần xem xét áp dụng thêm cho bị cáo. Với hành vi phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ như đã nêu ở trên thì mức án 04 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc, do đó cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Lập luận trên đây cũng là căn cứ để chấp nhận lời đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa, chấp nhận một phần lời trình bày của bị cáo và Luật sư tại phiên tòa.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Căn cứ Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Ngọc H và sửa bản án sơ thẩm như sau:

Tuyên bố bị cáo Lê Ngọc H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Lê Ngọc H 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải nộp.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

354
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 152/2019/HS-PT ngày 18/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:152/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về