Bản án 154/2018/HS-ST ngày 12/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 154/2018/HS-ST NGÀY 12/09/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 9 năm 2018 tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 128/2018/HSST ngày 06/7/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 151/2018/QĐXXST-HS ngày 01/8/2018 đối với bị cáo:

Vũ Văn Đ; Giới tính: Nam; sinh năm: 1984 tại: tỉnh Nam Định; Hộ khẩu thường trú: xã Nam Lợi, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định; Trình độ văn hóa: 6/12; Nghề nghiệp: Không; Con ông Vũ Minh T và bà Nguyễn Thị C; Hoàn cảnh gia đình: Có vợ tên Nguyễn Thị Thùy N, có 01 người con sinh năm 2016; Tiền sự: Không; Tiền án: 02 – Ngày 30/7/2004 Tòa án nhân dân quận Gò Vấp xử phạt 03 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”; Ngày 21/9/2010 Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 08 năm tù về tội “Giết người”; Bị cáo bị bắt, tạm giam ngày 14/11/2017.

Bị hại:

1/ Bà Nguyễn Thị T, trú tại: phường Hiệp Thành, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

2/ Ông Nguyễn Khắc T, trú tại: phường 14, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chị Nguyễn Thị T sinh năm 1981, HKTT: xã Quảng Thành, Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa có mâu thuẫn với bà P (là mẹ vợ của Vũ Văn Đ) trong việc mua bán. Khoảng 12 giờ ngày 05/9/2017, chị T đến nhà đến nhà bà P thì giữa hai người xảy ra cãi nhau, Vũ Văn Đ bênh mẹ vợ nên đánh nhau với chị T. Sau khi chị T đi về thì Đ đến quán cà phê “Cỏ” gần khu vực căn cứ 26 tìm Vũ Văn Đ (là em ruột của Đ). Tại đây Đ kể cho Đ, Huỳnh Duy C, T và 2 thanh niên là bạn của T (không rõ lai lịch) nghe sự việc và nhờ đi đánh trả thù, tất cả đồng ý. Cả nhóm đi đến chỗ chị T bán hàng tìm đánh vợ chồng chị T nhưng không gặp, Đ dùng cây gỗ đánh chị L là em của T nhưng không gây thương tích gì rồi tất cả bỏ đi. Khoảng 15 giờ cùng ngày khi Đ về thì nghe hàng xóm nói người nhà của T bắt bà P gọi Đ về quỳ gối xin lỗi. Do bực tức nên Đ quay lại quán cà phê “Cỏ” kể lại sự việc cho Đ nghe và kêu Đ quay lại đánh. Lúc này T hỏi có cần lấy “hàng” không thì Đ trả lời có, T gọi điện thoại rồi cả nhóm đi đến phía sau trường Nguyễn Trung Trực, quận Gò Vấp thì bạn của T đem mã tấu (dạng kiếm Nhật) đến. Đ cầm cây mã tấu, Đ và hai người bạn của T mỗi người cầm 1 mã tấu, C và T không cầm hung khí, chở Đ và Đ. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, nhóm của Đ chạy xe đến bên hông nhà phường 9, quận Gò Vấp, Đại cầm mã tấu xông vào chém bà T và ông Trần Duy L chồng bà T nhưng không trúng và bị ông L và bà T cầm ống sắt chống trả thì Đ và 2 thanh niên sau khi chém anh Nguyễn Khắc T là em của bà T gây thương tích ở lưng thì quay sang hỗ trợ Đ, Đ chém bà T trúng tay, bà T ngã xuống đất thì Đ chém tiếp hai phát, bà T đưa tay lên đỡ nên trúng vào tay, trong lúc Đ chém T thì Đồng và hai thanh niên đuổi chém ông L nhưng không gây thương tích. Khi thấy bà T bị thương thì cả bọn lên xe tẩu thoát, anh T, bà T được đưa đi cấp cứu, sau đó trình báo công an.

Vật chứng: không thu giữ được hung khí do sau khi gây án Đ đưa cho Đ, hiện chưa rõ Đ ở đâu.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 925/TgT.17 ngày 10/11/2017 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận thương tích của chị Nguyễn Thị T:

- Vết thương bàn tay phải gây đứt gần lìa ngón I tại đốt gần, đứt da đốt xa ngón II, đã được điều trị xuyên kim ngón I, hiện còn:

+ Một sẹo kích thước 6x0,15cm quanh đốt gần ngón I.

+ Một sẹo xuyên kim tại ngón I kích thước 0,3x0,2cm.

+ Một sẹo tại đốt xa ngón II kích thước 3x0,1cm.

+ Cứng khớp ngón I, vận động ngón II bình thường.

+ Mất dẫn truyền cảm giác đốt xa ngón I và II.

- Vết thương gây đứt lìa ngón III, IV và V bàn tay trái, đứt da đầu ngón II tay trái, đã được điều trị:

+ Tạo mỏm cụt tại cổ bàn tay kích thước 15x(0,1-1)cm.

+ Một sẹo kích thước 3x0,7cm tại đốt xa ngón II.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 42%.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 935/TgT.17 ngày 14/11/2017 của Trung tâm pháp y Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận thương tích của Anh Nguyễn Khắc T:

- Vết thương lưng trái thấu ngực trái gây đứt cung sau xương sườn 6 trái, tràn khí, tràn máu màng phổi trái, rách thùy trên phổi trái, đã được phẩu thuật khâu phổi rách, khâu đính xương sườn, dẫu lưu màng phổi, hiện còn:

+ Sẹo kích thước 15x(0,4-0,7cm) tại lưng trái.

+ Sẹo dẫn lưu kích thước 2,5cmx2,1cm tại mạn sườn trái.

+ Hình ảnh xơ vùng đỉnh và đáy phổi, dày dính màng phổi trái.

+ Có hạn chế chức năng hô hấp nhẹ.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 37%.

Tại Cơ quan điều tra, Vũ Văn Đ khai nhận hành vi chém bà Nguyễn Thị T gây thương tích nêu trên.

Về bồi thường dân sự: Chị Nguyện Thị T yêu cầu Đại bồi thường tiền viện phí, tiền tổn hại sức khỏe theo quy định của Pháp luật. Anh Nguyễn Khắc T yêu cầu bồi thường 20.000.000 đồng.

Đối với Vũ Văn Đ, Cơ quan điều tra đã xác minh. Thu thập ảnh để nhận dạng nhưng do Công an tỉnh Nam Định chỉ cung cấp 01 bản photo ảnh trên giấy chứng minh nhân dân nên không thể tiến hành nhận dạng. Đang tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

Đối với Huỳnh Duy C (sinh năm 1989, ngụ: phường 15, quận Gò Vấp) có hành vi chở Đ đi chém người gây thương tích, C khai chỉ làm theo lời của Đ, khi nghe Đ kêu C chở đi C nghĩ là đi đòi nợ, không biết Đ đi chém người. Hiện chưa làm việc được với Vũ Văn Đ nên chưa đủ căn cứ xử lý đối với Huỳnh Duy C.

Đối với các đối tượng tên T và 02 người là bạn của T khi xác định rõ sẽ xử lý sau

Tại bản cáo trạng số 134/Ctr-VKS ngày 05/7/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp truy tố bị cáo Vũ Văn Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, c, i khoản 3 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát luận tội, đưa ra quan điểm xét xử và đề nghị Hội đồng xét xử

- Xử phạt bị cáo Vũ Văn Đ từ 06 năm 06 tháng đến 07 năm 06 tháng tù.

- Buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay, sau khi Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp công bố bản cáo trạng thì bị cáo Vũ Văn Đ đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với kết luận điều tra của Công an quận Gò Vấp, với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp và với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 925/TgT.17 ngày 10/11/2017 và Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 935/TgT.17 ngày 14/11/2017 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận tỉ lệ tổn thương cơ thể của bà Nguyễn Thị T do thương tích gây nên hiện tại là 42%, tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Nguyễn Khắc T do thương tích gây nên hiện tại là 37%. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở pháp lý để kết luận bị cáo Vũ Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của người khác. Chỉ vì mâu thuẩn trong cuộc sống, lẽ ra bị cáo phải có cách cư xử cho đúng phù hợp với lối sống đạo đức xã hội và qui định của pháp luật, nhưng do bị cáo không kìm chế bản thân mà đã cũng với đồng bọn dùng mã tấu là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bà Nguyễn Thị T với tỉ lệ thương tật 42% và ông Nguyễn Khắc T với tỉ lệ thương tật 37%, mặt khác bị cáo có 2 tiền án chưa được xóa án tích lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, bị cáo kêu đối tượng tên Vũ Văn Đ là em bị cáo đến dùng mã tấu chém gây thương tích cho anh T thuộc trường hợp gây thương tích cho nhiều người cho nên Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp truy tố bị cáo theo điểm a, c, i khoản 3 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 là có cơ sở. Hành vi của bị cáo rất táo bạo và liều lĩnh, qua đó bị cáo thể hiện ý thức xem thường pháp luật cũng như xem thường tính mạng, sức khoẻ của người khác, gây mất trật tự trị an ở địa phương và xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tự do cá nhân của công dân. Vì vậy, đối với bị cáo cần phải áp dụng mức hình phạt thật nghiêm tương xứng với hành vi đã thực hiện. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo đồng thời cũng nhằm mục đích răn đe phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[4] Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo các tình tiết: Tại cơ quan điều tra và qua diễn biến phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trong vụ án này bị hại cũng có phần lỗi cùng người nhà uy hiếp vợ và con bị cáo bị cáo để buộc bị cáo về quì gối xin lỗi nên mới xảy ra vụ án gây thương tích như trên, để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên toà hôm nay, người bị hại là bà Nguyễn Thị T yêu cầu bị cáo bồi thường tiền tổn thất về sức khỏe là 75.000.000 đồng. Bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu cùa bị hại. Hội đồng xét xử xét thấy đây là thỏa thuận dân sự giữa các bên không trái quy định của pháp luật nên ghi nhận.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Khắc T yêu cầu bị cáo bồi thường 20.000.000 đồng, bị cáo đồng ý bồi thường cho ông T. Hội đồng xét xử xét thấy đây là thỏa thuận dân sự giữa các bên không trái quy định của pháp luật nên ghi nhận.

Đối với Huỳnh Duy C có hành vi chở Đ đi chém người gây thương tích, C khai chỉ làm theo lời của Đ, khi nghe Đ kêu C chở đi C nghĩ là đi đòi nợ, không biết Đ đi chém người. Hiện chưa làm việc được với Vũ Văn Đ nên chưa đủ căn cứ xử lý đối với Huỳnh Duy C. Khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với các đối tượng tên T và 02 người là bạn của T khi xác định rõ sẽ xử lý sau.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điểm a, c, i khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo Vũ Văn Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”; Xử phạt bị cáo Vũ Văn Đ 06(sáu) năm 06(sáu) tháng tù.

Thời hạn tù được tính kể từ ngày 14/11/2017.

Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017;

- Buộc bị cáo Đ bồi thường cho bà Nguyễn Thị T 75.000.000 (bảy mươi lăm triệu) đồng sau khi án có hiệu lực pháp luật.

- Buộc bị cáo Đ bồi thường cho ông Nguyễn Khắc T 20.000.000(hai mươi triệu) đồng sau khi án có hiệu lực pháp luật.

Áp dụng Điều 357, Điều 468 của Bộ luật Dân sự;

Kể từ ngày những bị hại có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo không bồi thường số tiền nêu trên thì hàng tháng bị cáo còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định tương ứng với thời gian chưa thi hành án. Việc Thi hành án được thi hành tại cơ quan Thi hành án có thẩm quyền.

Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án; Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng và án phí dân sự sơ thẩm là 4.750.000(bốn triệu bảy trăm năm mươi ngàn) đồng.

Bị cáo, các bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án.

Căn cứ Điều 26 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 154/2018/HS-ST ngày 12/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:154/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về