Bản án 156/2017/HSST ngày 12/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TĨNH GIA, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 156/2017/HSST NGÀY 12/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12/12/2017 tại hội trường xét xử TAND huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá, đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 169/2017/HSST ngày 21/11/2017 đối với bị cáo:

Lê Hữu S - Sinh ngày: 08/3/1994; Nơi ĐKNKTT: Xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; Chỗ ở hiện nay: Thôn L, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: Không biết chữ; Con ông: Lê Hữu T - Sinh năm 1960 và con bà: Lê Thị C - Sinh năm 1962;

Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Năm 2012 bị UBND huyện Tĩnh Gia xử lý vi phạm hành chính "Cai nghiện bắt buộc" tại  Trung tâm giáo dục - LĐXH tỉnh Thanh Hóa.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 14/9/2017 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Lê Hữu S bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tĩnh Gia truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 17 giờ 15 phút ngày 14/9/2017, Trần Văn Q trú tại thôn N, xã H, huyện T và Nguyễn Xuân Đ trú tại thôn TS, xã TL, huyện T đến nhà Lê Hữu S ở thôn L, xã T, huyện T với mục đích mua ma túy để sử dụng. Đến nơi, Nguyễn Xuân Đ đứng ở ngoài cổng, còn Trần Văn Q đi vào trong nhà gặp Lê Hữu S hỏi mua một giói ma túy với giá 200.000 đồng; Lê Hữu S đồng ý, rồi cầm tiền và lấy trong người ra 01 gói ma túy đưa cho Trần Văn Q. Việc mua bán vừa diễn ra xong thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ trong người Trần Văn Q 01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong chứa chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn; thu giữ trong người Lê Hữu S 200.000 đồng.

Tại Kết luận giám định số 2029/MT-PC54 ngày 17/9/2017, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận: Chất bột màu trắng ngà dạng cục vụn bên trong gói giấy màu trắng có dòng kẻ thu trong người Trần Văn Q là ma túy, có trọng lượng 0,030g (không phẩy không ba không gam) loại: Heroine.

Theo lời khai của Lê Hữu S: Gói ma túy (heroine) bán cho Trần Văn Q là S mua của một người đàn ông không quen biết ở khu vực Cầu mới đi sang Cảng Nghi Sơn, thuộc địa phận thôn Ngọc Sơn, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia. Quá trình điều tra không xác định được người đàn ông bán ma túy cho Lê Hữu S. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia sẽ tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với Trần Văn Q là người mua ma túy để sử dụng, nhưng chưa sử dụng thì bị bắt. Với trọng lượng 0,030 gam chất ma túy, loại Heroine chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nên Công an huyện Tĩnh Gia đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Q là đúng quy định của pháp luật.

Đối với Nguyễn Xuân Đ là người đi cùng Trần Văn Q đến nhà Lê Hữu S với mục đích mua ma túy để sử dụng. Tuy nhiên, khi đến nơi Nguyễn Xuân Đ không có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, nên hành vi của Đ không phạm tội

Vật chứng của vụ án gồm: 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) và 0,021 gam chất ma túy, loại Heroine là mẫu vật còn lại sau khi trích mẫu đi giám định.

Bản cáo trạng số: 167/CT-VKS ngày 21/11/2017 của VKSND huyện Tĩnh Gia đã truy tố Lê Hữu S về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa VKS đề nghị:

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 và Điều 33 BLHS năm 1999 đối với bị cáo Lê Hữu S.

- Mức hình phạt mà VKS đề nghị xử phạt đối với Lê Hữu S là từ 30 đến 36 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (14/9/2017), tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng Điều 41 BLHS và Điều 76 BLTTHS

+ Tịch thu tiêu hủy toµn bé bao gãi niªm phong cïng 0,021g chất ma túy, loại Heroine là mẫu vật còn lại sau khi trích mẫu đi giám định.

+ Tịch thu xung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ thu giữ trong quá trình bắt quả tang là tiền do S bán ma túy mà có.

- Trách nhiệm chịu án phí đối với bị cáo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của KSV, bị cáo,

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Lê Hữu S khai nhận: Khoảng 17 giờ 15 phút ngày 14/9/2017, tại thôn L, xã T, huyện T, Lê Hữu S đã có hành vi bán trái phép 0,030 gam chất ma túy, loại Heroine cho Trần Văn Q, trú tại thôn N, xã H, huyện T thì bị tổ công tác Công an huyện Tĩnh Gia phát hiện bắt quả tang.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với tang vật vụ án, phù hợp với lời khai người làm chứng và phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà hôm nay. Có đủ căn cứ để khẳng định VKSND huyện Tĩnh Gia truy tố bị cáo Lê Hữu S về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” là đúng pháp luật.

Đại diện VKSND huyện Tĩnh Gia thực hành quyền công tố tại phiên toà hôm nay vẫn giữ nguyên quyết định truy tố. Do đó HĐXX có đủ cơ sở kết luận Lê Hữu S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS là chính xác.

Xét tính chất, hành vi bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự an ninh ở địa phương, đe dọa sức khỏe và sự phát triển lành mạnh của nòi giống, cũng như ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Ma túy là hiểm họa của cộng đồng và còn là nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm khác. Vì vậy cần được xử lý nghiêm, nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, HĐXX thấy rằng:

Lê Hữu S là thanh niên có tuổi đời còn trẻ, đáng lẽ bị cáo phải tu dưỡng, rèn luyện mình để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. Nhưng do lười lao động, đua đòi nên bị cáo đã sớm bước chân vào con đường phạm tội. Bị cáo có nhân thân xấu, năm 2012 bị UBND huyện Tĩnh Gia xử lý vi phạm hành chính "Cai nghiện bắt buộc" tại Trung tâm giáo dục - LĐXH tỉnh Thanh Hóa. Nhưng sau khi trở về địa phương sinh sống, bị cáo lại vi phạm pháp luật. Chứng tỏ biện pháp hành chính không đủ để cải tạo giáo dục bị cáo, bị cáo vẫn xem thường pháp luật, cố tình không chịu rèn luyện, cải sửa mình thành con người tốt. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai tuy chưa nghiện ma túy nhưng bị cáo đã sử dụng ma túy được một thời gian. Do đó nghĩ cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như răn đe và phòng ngừa chung.

Xong khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét tình tiết giảm nhẹ đó là: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS.

- Xử lý vật chứng:

+ Tịch thu tiêu hủy toµn bé bao gãi niªm phong cïng 0,021g (Kh«ng phÈy kh«ng hai  mèt gam) chất ma túy, loại Heroine là mẫu vật còn lại sau khi trÝch mÉu ®i gi¸m ®Þnh.

+ Tịch thu xung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ thu giữ trong quá trình bắt quả tang là tiền do S bán ma túy mà có.

- Án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

- Đối với hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 194 BLHS quy định: "Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 500 triệu đồng...". Tuy nhiên theo các tài liệu chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có thu nhập. Do đó HĐXX quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Lê Hữu S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”;

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 và Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999 đối với bị cáo Lê Hữu S

- Xử phạt: Bị cáo Lê Hữu S 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (14/9/2017). Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Về vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 41 BLHS, khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy toµn bé bao gãi niªm phong cïng 0,021g chất ma túy, loại Heroine là mẫu vật còn lại sau khi trích mẫu đi giám định.

+ Tịch thu xung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ thu giữ trong quá trình bắt quả tang là tiền do S bán ma túy mà có.

(Theo Phiếu nhập kho số NK2018/19 và Phiếu thu số PT2018/143 ngày 24/11/2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tĩnh Gia).

- Án phí: Áp dụng Điều 99; 231; 234 BLTTHS và điểm a khoản 1 Điều 23; mục 1 phần I Danh mục án phí, lệ phí Tòa án - Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Lê Hữu S phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo tại phiên tòa. Tuyên bố bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

309
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 156/2017/HSST ngày 12/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:156/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tĩnh Gia (cũ) - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về