Bản án 156/2018/HSST ngày 23/05/2018 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 156/2018/HSST NGÀY 23/05/2018 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 23/5/2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 156/2018/TLST-HS ngày 13/4/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 155/2018/QĐXXST-HS ngày 08/5/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn M, sinh năm 1997.

HKTT: Thôn N, xã Y, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1960, con bà Khúc Thị Đ, sinh năm 1962, bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Tại bản án số 28/2017/HSST ngày 27/12/2017 Tòa án huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 20 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (hành vi phạm tội ngày 07/10/2017).

Bị cáo đang bị bắt tạm giam theo lệnh tạm giam của Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh từ ngày 09/10/2017.

Người bị hại: Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1995.

Trú tại: thôn L, xã Th, huyện L, tỉnh Bắc Giang (vắng mặt).

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Vũ Thọ Q, sinh năm 1988 (vắng mặt).

Trú tại: Thôn K, xã H, huyện T, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 30 ngày 30/9/2017 M có ý thức chiếm đoạt chiếc xe máy của anh L nhằm cắm dí lấy tiền ăn tiêu nên đã gọi điện thoại cho anh L rủ đi uống bia tại quán bia Sung ở khu T, phường K, TP Bắc Ninh, anh L đồng ý, sau đó anh L có gọi điện cho anh Nguyễn Văn Q là bạn của anh L nói M rủ đi uống bia, anh Q đồng ý và đi xe mô tô đến phòng trọ của L và để lại xe mô tô của mình, anh L điều khiển xe mô tô BKS 20D1-514.23 của anh L trở anh Q đến bia như đã hẹn, tại đây anh L có gọi điện cho M, một lúc sau M đi đến cùng anh H và bạn của anh H, mọi người uống bia, đến 19 giờ 30 phút cùng ngày M giả vờ hỏi anh L mượn xe máy để đi đón bạn đến uống bia, anh L tin tưởng nên có giao khóa xe và xe cho M, sau khi có xe M thẳng đến Quế Võ vào quán nét 88 của anh Nguyễn Khắc Q để vay tiền nhưng anh Q không có, cùng lúc đó có anh Vũ Thọ Q là bạn của anh Khắc Q vừa đến, anh Khắc Q nói có đứa em muốn vay tiền để lại xe làm tin, sau đó anh Khắc Q đi làm việc khác, anh Thọ Q và M thỏa thuận anh Q cho vay 10 triệu để lại xe làm tin và hẹn 10 ngày trả, anh Q có hỏi xe có giấy tờ không, M trả lời xe của M không mang theo giấy tờ, anh Q tin lời M nên đồng ý và giao cho M 10 triệu, M có gửi lại chiếc xe máy trên, có tiền M đã đi ăn tiêu hết, anh L ngồi đợi M không thấy về, gọi điện thì tắt máy, đến ngày 6/10/2017 M không trả xe cho anh L, anh L gọi nhưng tắt máy, lẩn tránh nên đã làm đơn trình báo công an thành phố Bắc Ninh.

Kết luận định giá tài sản số 492/KL-HĐ ngày 09/11/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của UBND thành phố Bắc Ninh kết luận: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu honda Winner màu vàng đen giá trị 30 triệu đồng.

Với hành vi trên tại bản Cáo trạng số 70/Ctr-VKS ngày 11/4/2018 của VKSND thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn M về tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 139 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu. Với hành vi như vậy nay bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội, không có oan sai gì; xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người bị hại trình bày có nội dung như bị cáo khai, do tin tưởng M là bạn bè, chơi với nhau đã lâu, tin lời M mượn xe để đón bạn nên mới giao xe, sau này mới biết M không đi đón bạn mà đi cắm xe lấy tiền ăn tiếu, sau đó anh liên lạc nhiều nhưng M tắt máy và lẩn trốn. Chiếc xe máy trên cơ quan điều tra đã trả lại bà Thu, xe không bị hư hỏng nên anh và bà Thu không yêu cầu M phải bồi thường gì.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Vũ Thọ Q trình bày: Anh gặp M ở quán anh Nguyễn Khắc Q, qua anh Q nên tin tưởng M nói xe là của M không mang giấy tờ, nên cho M vay 10 triệu và M có gửi lại xe để làm tin, sau này biết xe đó là vi phạm pháp luật nên anh đã tự nguyện giao lại xe cho cơ quan điều tra và đã trả lại cho chủ sở hữu, đến nay số tiền 10 triệu M chưa trả, anh yêu cầu M trả lại anh 10 triệu ngoài ra không có yêu cầu gì.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố giữ nguyên bản Cáo trạng như trên. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo: Nguyễn Văn M phạm tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” áp dụng khoản 1 điều 139, Điều 33, điểm p khoản 1 điều 46, Điều 51 BLHS;

xử phạt: Nguyễn Văn M từ 24 đến 30 tháng tù. Tổng hợp hình phạt của bản án số số 28/2017/HSST ngày 27/12/2017 Tòa án huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 20 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án từ 44 đến 50 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo bồi thường cho anh Vũ Thọ Quyết 10 triệu đồng.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với đơn trình báo, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi liên quan, nhân chứng, tang vật thu hồi được, biên bản định giá tài sản và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ ngày 30/9/2017, tại quán bia Sung thuộc phường khắc Niệm, TP Bắc Ninh, M đã có ý thức chiếm đoạt xe của anh L nên đã giả vờ gọi anh L đi uống bia, sau đó hỏi mượn xe, anh L đồng ý và giao xe máy và khóa xe cho M mượn, có xe M đi thẳng xuống Quế Võ vay anh Q 10 triệu và đặt xe làm tin, tài sản M chiếm đoạt của anh L trị giá 30 triệu đồng.

Bản cáo trạng như trên của VKSND thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo với tội danh và điều luật đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự tại địa phương, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân. Hành vi của bị cáo cần phải xử lý bằng luật hình sự để xử lý với mức hình phạt nghiêm khắc thì mới có tác dụng giáo dục riêng với bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội thấy: Bị cáo phạm tội rất táo bạo, lợi dụng sự quen biết với anh L, rồi bằng lời nói đã gian dối để anh L tin và giao xe và bị cáo đã chiếm đoạt tài sản.

Xét về nhân thân bị cáo thấy: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Tuy nhiên tại bản án số 28/2017/HSST ngày 27/12/2017 Tòa án huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xử phạt bị cáo 20 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (hành vi phạm tội ngày 07/10/2017), ngày 30/9/2017 bị cáo phạm tội này, do hành vi phạm tội trước xử sau, hành vi phạm tội sau xử trước nên bản án trên không tính là tái phạm, nhưng thấy được bị cáo là con người khó giáo dục cải tạo, liên tục phạm tội, do vậy cần có hình phạt thật nghiêm áp dụng đối với bị cáo.

Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Sau khi phạm tội, tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, do vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Chiếc xe máy honda Winer biển kiểm soát 20D1 51423 cơ quan đã trả anh L không có yêu cầu gì đối với bị cáo nên trách nhiệm dân sự Tòa án không đề cập giải quyết.

Anh Vũ Thọ Q cho bị cáo vay 10 triệu đến nay chưa thanh toán, anh Q yêu cầu bị cáo bồi thường. Tại phiên tòa bị cáo đồng ý bồi thường cho anh Q số tiền trên, xét thấy việc bị cáo chấp nhận bồi thường là thỏa đáng nên cần chấp nhận và buộc bị cáo bồi thường cho anh Q số tiền 10.000.000đ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên cần được chấp nhận. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Áp dụng khoản 1 điều 139, Điều 33, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH Khóa 14 về thu nộp án phí, lệ phí.

Xử phạt: Nguyễn Văn M 24 (hai mươi bốn) tháng tù.

Tổng hợp hình phạt của bản án số số 28/2017/HSST ngày 27/12/2017 Tòa án huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, xử phạt bị cáo 20 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 44 (bốn mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 09/10/2017.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn M phải thanh toán cho anh Vũ Thọ Q 10.000.000 đồng.

Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án, người phải thi hành án không tự nguyên thì phải chịu lãi đối với số tiền chậm trả. Lãi suất chậm trả do thỏa thuận của các bên nhưng không vượt mức lãi suất quy định tại khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015. Nếu không thỏa thuận thì thực hiện theo khoản 2, Điều 468.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và  9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu yêu cầu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo Nguyễn Văn M phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và 500.000đ án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hai, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

271
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 156/2018/HSST ngày 23/05/2018 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:156/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về