Bản án 156/2019/HSST ngày 25/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN BẮC TỪ LIÊM, TP. HÀ NỘI

 BẢN ÁN 156/2019/HSST NGÀY 25/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong các ngày 23 và 25 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 162/2019/HSST ngày 03 tháng 7 năm 2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn P, Sinh Năm: 1985, Giới tính: Nam; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn C, xã V, huyện K, tỉnh Thái Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do;Văn hóa: 9/12; Con ông Nguyễn Văn S, Sinh năm: 1959, nghề nghiệp: Làm ruộng và con bà Lê Thị L, sinh năm: 1962, nghề nghiệp: Làm ruộng; Gia đình có 03 chị em, bị cáo là con thứ 3; Vợ: Bùi Thị H, sinh năm: 1987 (Có 01 con sinh năm: 2012); Tiền án, tiền sự: Không. Danh bản và chỉ bản số; 160 do Công an quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội lập ngày 01/4/2019. Bị cáo bị khởi tố ngày 01/4/2019, hiện đang áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

Bị hại: Ông Đặng Quang V, sinh năm 1959; địa chỉ: Xóm 13, thôn C , xã Q, huyện K, tỉnh Thái Bình; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 08/12/2018, ông Đặng Quang V có đến công trình xây dựng do P làm chủ thầu ở tổ dân phố Nguyên Xá 3, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội để đòi tiền công xây dựng (Tháng 11/2018 với số tiền 4.500.000 đồng). Do không có P ở đây nên ông V ngồi chờ đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày thì P đến công trình xây dựng trên gặp ông V. Tại đây, ông V đòi P tiền công làm việc. P cho rằng ông V đã lấy khoan, quạt của mình ở phòng trọ dành cho công nhân nên P yêu cầu ông V trả lại những tài sản đó cho mình thì mới thanh toán tiền công cho ông V. Vì vậy, hai người xảy ra mâu thuẫn, ông V cầm chiếc xẻng ở công trình đang xây dựng vụt vào vai phải của P sau đó P chạy ra chân cầu thang tầng 1 nhặt, cầm chiếc búa đinh có sẵn ở công trình đang xây dựng ở tay phải đưa về phía trước để dọa ông V. Ông V vẫn tiếp tục cầm xẻng chọc, vụt về phía P nên P dùng búa đinh tay phải gặt đỡ đánh nhau với ông V. Chiếc búa đinh va đập với xẻng dập vào đầu ông V khu vực trán bên trái và trượt xuống vai trái của ông V làm cho ông V bị thương tích và chảy máu. Sau đó, mọi người đến can ngăn thì ông V đến công an phường Minh Khai để trình báo sự việc và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 198 - Bộ công an.

Vật chứng thu giữ gồm:

Thu giữ của Nguyễn Văn P:

- 01 (một) chiếc búa đinh có cán bằng gỗ dài khoảng 35cm; đầu búa bằng sắt hình hộp chữ nhật vát một đầu kích thước 3cmx3cmx12cm.

Tại trích sao bệnh án số 374/BV19-8/STBA của Bệnh viện 198 - Bộ công an xác định:

Chuẩn đoán phòng khám: Chấn thương sọ não: Vỡ lún xương trán (T) khai do bị đánh.

Chuẩn đoán của khoa: Chấn thương sọ não: Vỡ lún xương trán (T) khai do bị đánh.

Tình trạng bệnh nhân khi vào viện: Bệnh nhân khai bị người khác đánh vào đầu, sau bị đánh ngất - nhập viện.

Khám: tỉnh, tiếp xúc được, Glasgow: 15 điểm, da niêm mạc bình thường, hạch ngoại vi không to, không sốt.

Tim đều, T1 T2 rõ, mạch: 75 1/ph, HA: 110/70 nmHg. Bụng mềm, ngực vững, không khó thở.

Không liệt, không nôn, vết thương trán (T) kích thước 4x2cm. CT scanner sọ não: Vỡ lún xương trán (T).

SÂ ổ bụng, màng phổi: hiện chưa thấy bất thường. Bệnh viện đã xử trí và điều trị: Nội khoa.

Tình trạng bệnh nhân khi ra viện: Bệnh nhân tỉnh, toàn trạng ổn định.

Ngày 13/12/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra - công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định trưng cầu giám định số 51 trưng cầu tỷ lệ tổn hại thương tích đối với ông Đặng Quang Vinh và cơ chế hình thành thương tích.

Ngày 01/3/2019, trung tâm pháp y - Sở y tế Hà Nội có kết luận giám định số 152/TTPY kết luận tại thời điểm giám định như sau:

1. Sẹo vết thương phần mềm: 01% 2. Vỡ lún 2 bản xương sọ: 21% 3. Nhiều khả năng các thương tích do vật tày có cạnh gây nên. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe: 22% (Hai mươi hai phần trăm).

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn P và ông Đặng Quang V đã khai nhận hành vi của mình như trên. Lời khai của P và ông V phù hợp với các tài liệu được thu thập trong hồ sơ vụ án.

Sau khi sự việc xảy ra Nguyễn Văn P cùng gia đình đã bồi thường cho ông Đặng Quang V số tiền 30.000.000 đồng tiền thuốc và tiền hồi phục sức khỏe. Ngày 14/12/2018, ông Đặng Quang V đã có đơn xin rút đơn và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn P.

Đối với những tài sản như: khoan, quạt… P cho rằng ông V đã lấy ở phòng trọ dành cho công nhân của P nhưng không có căn cứ để chứng minh nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra xử lý.

Về hành vi dùng xẻng gây thương tích cho P của ông Đặng Quang V, do thương tích nhẹ, P không đi giám định thương tích nên cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý. Ngày 07/6/2019, Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đặng Quang Vh về hành vi đánh nhau theo điểm a, khoản 2, Điều 5 Nghị định 167 ngày 12/11/2013 của Chính phủ, mức phạt 750.000 đồng.

Đối với chiếc xẻng ông V dùng để gây thương tích cho P, cơ quan điều tra đã tiến hành rà soát tại hiện trường tuy nhiên không thu giữ được. Đối với chiếc búa đinh P dùng để gây thương tích cho ông V, P khai nhặt ở chân cầu thang tầng 1 công trình xây dựng tổ dân phố Nguyên Xá 3, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội do P nhận xây dựng. Vật chứng trên cần chuyển theo hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định.

Tại bản cáo trạng số: 137/CT-VKS ngày 26/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội quyết định truy tố Nguyễn Văn P về tội: “Cố ý gây thương tích”, theo Điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn P khai do bị ông V tấn công trước, nên P chạy ra chân cầu thang tầng 1 nhặt được chiếc búa với mục đích là để tự vệ. Ông V cầm xẻng đuổi theo P đánh tiếp, nên P dung tay trái gặt xẻng ông V cầm, còn tay phải cầm búa đinh dứ doạ ông V với mục đích để ông Vinh không tiếp tục tấn công P. Nhưng do ông V tiếp tục cầm xẻng chọc, vụt về phía P nên P đã dùng búa đinh đánh lại về phía ông P kết quả làm ông Vinh bị thương ở trái trái. P khẳng định không cố ý tấn công vào đầu ông V, do đó thương tích của ông V chỉ bị rạn lún xương sọ.

Bị hại Đặng Quang V thừa nhận lời khai của P là đúng và thừa nhận lỗi khi đã có hành vi tấn công Nguyễn Văn P trước, thừa nhận sai khi đến đòi tiền P. Ông V đề nghị bị cáo P bồi dưỡng thêm cho ông 10.000.000 đồng. Đồng thời đề nghị Toà án xem xét cho bị cáo P được hưởng án treo.

Tại phiên toà bị cáo P đã bồi thường thêm 10.000.000 đồng như yêu cầu của ông Đặng Quang V.

- Đại điện Viện kiểm sát luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo nội dung bản cáo trạng, sau khi phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015; Điểm b, e, s Khoản 1,2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P mức án từ 02 năm 6 tháng đến đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thửa thách là 60 tháng.

Đề nghị Toà án tuyên tịch thu tiêu huỷ vật chứng của vụ án là chiếc búa đinh có cán bằng gỗ dài khoảng 35cm; đầu búa bằng sắt hình hộp chữ nhật vát một đầu kích thước 3cmx3cmx12cm.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Đặng Quang V đã nhận tiền bồi thường từ bị cáo Nguyễn Văn P và không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn, rõ ràng, phù hợp với quy định của pháp luật; bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Những căn cứ xác định tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với vật chứng được thu giữ; phù hợp với kết luận giám định, phù hợp với biên bản thực nghiệm điều tra và lời khai của bị hại cùng các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 00 Pt ngày 08/12/2018, tại tổ dân phố Nguyên Xá 3, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, Nguyễn Văn P đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm là chiếc búa đinh gây thương tích cho ông Đặng Quang V với tổng tỷ lệ tổn hại sức khỏe 22%.

Bị cáo dung chiếc búa đinh là hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho ông V tỷ lệ tổn thương 22% nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung theo Điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Như vậy, bản cáo trạng số: 137/CT-VKS ngày 26/6/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm, gây thương tích đến sức khỏe của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ, gây mất trật tự trị an, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Mặc dù bị hại Đặng Quang V là người dùng xẻng trộn vữa có sẵn tại công trình tấn công bị cáo trước, nhưng bị cáo P có hành vi dùng búa đinh có sẵn tại công trình quay lại tấn công ông V. Xét việc dùng búa đinh tấn công vào vùng đầu (Trán bên trái) của ông V không thuộc trường hợp tấn công mạnh mẽ, quyết liệt với quyết tâm cao và do đó thương tích thực tế để lại trên vùng đầu bị hại chỉ bị lún, rạn xương sọ. Nên trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự thuộc về bị cáo Nguyễn Văn P về tôi cố ý gây thương tích. Cần buộc bị cáo Nguyễn Văn P phải chịu mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ gây ra đối với bị hại, đảm bảo tính răn đe riêng và phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điểm b, s Khoản 1 Điều 51 của bộ luật hình sự. Xét ông Đặng Quang V có lỗi khi dùng xẻng tấn công bị cáo P vào vai phải trước, dẫn đến bị cáo bị kích động nên đã dùng búa gây thương tích cho ông V thuộc trường hợp quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, cần áp dụng cho bị cáo P được hưởng, để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Gia đình bị cáo P có ông nội và bố tham gia kháng chiến chống Mỹ và được tặng Huân chương kháng chiến hạng nhất và bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội; bị hại Đặng Quang V tha thiết đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo P được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, nên cho bị cáo hưởng thêm các tình tiết giảm nhẹ ở Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Đánh giá tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi mà bị cáo Nguyễn Văn P đã gây ra, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo, trách nhiệm nhiệm dân sự bị cáo đã bồi thường, Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo được hưởng án treo, giao về Uỷ ban nhân dân nơi bị cáo cư trú giám sát theo dõi, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe riêng và phòng ngừa chung như đề nghị của Đại diện viện kiểm sát tại phiên toà.

[3] Về hình trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn P đã bồi thường cho bị hại đầy đủ và ông Đặng Quang V không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc búa đinh có cán gỗ dài khoảng 35cm, đầu búa bằng sắt hình hộp chữ nhật vát một đầu kích thước 3cm x 3cm x 12 cm.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội “Cố ý gây thương tích.

2. Áp dụng: Điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự; Điểm b,e, s Khoản 1,2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P: 30 (Ba mươi) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thửa thách là 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn P cho Uỷ ban nhân dân xã V , huyện K, tỉnh Thái Bình quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

Trong thời gian thử thách của án treo bị cáo Nguyễn Văn P phải thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì việc thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật Thi hành án hình sự năm 2010.

3. Về dân sự: Không.

4. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc búa đinh có cán gỗ dài khoảng 35cm, đầu búa bằng sắt hình hộp chữ nhật vát một đầu kích thước 3cm x 3cm x 12 cm.

(Đặc điểm, số lượng, tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng số 183/19 ngày 27/6/2019 giữa Công an quận Bắc Từ Liêm và Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm).

5. Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 6 2017; Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Văn P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

267
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 156/2019/HSST ngày 25/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:156/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về