Bản án 16/2017/HNGĐ-ST ngày 25/09/2017 về yêu cầu ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ANH SƠN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 16/2017/HNGĐ-ST NGÀY 25/09/2017 VỀ YÊU CẦU LY HÔN

Ngày 25 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 42/2017/TLST - HNGĐ ngày 18 tháng 5 năm 2017, về “Yêu cầu ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2017/QĐXX– ST ngày 14 tháng 8 năm 2017, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Q - Sinh năm 1994 – Có mặt

Trú tại: thôn 12, xã L, huyện A, tỉnh Nghệ An.

- Bị đơn: Anh Lê Văn Ng - Sinh năm 1989 – Vắng mặt

Trú tại: thôn B, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 15 tháng 4 năm 2017 và những lời khai tiếp theo tại Tòa án, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Q trình bày: Chị Q và anh Lê Văn Ng kết hôn với nhau ngày 30/9/2015, đăng ký kết hôn tại UBND xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn vợ chồng về sống chung cùng với bố anh Nghĩa tại thôn B, xã P, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Thời gian đầu sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc, tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do tính cách hai bên không hợp nhau, quan điểm sống bất đồng, không tôn trọng nhau. Vợ chồng thường xuyên cãi cọ nhau dẫn đến cuộc sống gia đình ngày càng căng thẳng. Vào khoảng tháng 02 năm 2016 chị Q về nhà mẹ đẻ sống, còn anh Ng chị nghe nói một thời gian sau cũng đi vào miền nam làm ăn nhưng chị Q không biết anh Ng đi đến đâu và làm việc gì. Vợ chồng sống ly thân từ đó đến nay. Vì tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị Q đề nghị được ly hôn với anh Lê Văn Ng.

Về con chung: Chị Q và anh Lê Văn Ng có 01 con chung là: Lê Minh Q – sinh ngày 12/02/2016. Hiện tại cháu Q đang sống với chị Q tại thôn 12, xã L, huyện A, tỉnh Nghệ An. Nay ly hôn chị Q đề nghị được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Q cho đến khi cháu Q tròn 18 tuổi, trưởng thành. Chị Q không yêu cầu anh Ng phải cấp dưỡng nuôi con cho chị.

Về tài sản chung: Chị Q không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại biên bản xác minh ngày 09/6/2017, bố đẻ của anh Lê Văn Ng là ông Lê Văn B trình bày: Con trai ông là Lê Văn Ng có hộ khẩu thường trú tại thôn B, xã P, huyện A. Năm 2015 anh Ng kết hôn với chị Nguyễn Thị Q, rồi cả hai vợ chồng về sống chung với ông B tại thôn B, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An. Sống chung được một thời gian ngắn thì cuộc sống vợ chồng xẩy ra mâu thuẫn, vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Mặc dù được gia đình hai bên khuyên giải nhưng mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng.

Vào khoảng đầu năm 2016 chị Q bỏ về nhà bố mẹ đẻ sống, còn anh Ng một thời gian sau cũng đi vào miền nam làm ăn. Trong quá trình anh Ng vào nam làm ăn thì vẫn thường xuyên gọi điện về hỏi thăm ông, nhưng khi ông hỏi địa chỉ anh Ng ở đâu thì anh Ng nói hiện nay anh làm nghề tự do, đi làm nhiều nơi khác nhau nên không có địa chỉ cụ thể. Còn khi ông B thông báo cho anh Ng biết việc Tòa án đang thụ lý giải quyết vụ án ly hôn giữa anh Ng và chị Q thì anh Ng cho biết “Cha cứ nói với Tòa án nếu vợ con yêu cầu ly hôn con sẽ đồng ý vì không còn tình cảm với cô Q nữa. Nhưng con sẽ không về để giải quyết ly hôn vì hiện nay đang bận việc nên Tòa án cứ giải quyết theo pháp luật” (BL 26 – 27)

Tại phiên tòa đại diện VKS phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, HĐXX; việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng và phát biểu quan điểm về nội dung vụ án như sau: Qua kiểm sát việc giải quyết vụ án từ khi thụ lý vụ án đến thời điểm này Thẩm phán đã chấp hành đúng nhiệm vụ quyền hạn của mình theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án. Tại phiên toà hôm nay, HĐXX đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên toà sơ thẩm, đảm bảo nguyên tắc xét xử, độc lập và chỉ tuân theo phép luật, thành phần những người tiến hành tố tụng đúng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử. Đối với đương sự: Từ khi thụ lý vụ án cũng như tại phiên toà hôm nay các đương sự đã thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của họ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về mặt nội dung vụ án:

- Về tình cảm: cho chị Nguyễn Thị Q và anh Lê Văn Ng được ly hôn

- Về con chung: Giao con chung là Lê Minh Q – sinh ngày 12/02/2016 cho chị Nguyễn Thị Q trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu Q tròn 18 tuổi, trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Lê Văn Ng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

1/ Về thủ tục tố tụng: Bị đơn anh Lê Văn Ng hiện vắng mặt tại nơi đăng ký hộ khâu thường trú, hiện không rõ địa chỉ cư trú cụ thể và đã được Tòa án đã triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt. Chị Nguyễn Thị Q có đơn đề nghị không tiến hành hòa giải. Vụ án thuộc trường hợp không tiến hành hòa giải được theo khoản 1 và khoản 4 Điều 207 Bộ luật tố tụng dân sự. Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227; Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự.

2/ Về nội dung vụ án:

Chị Nguyễn Thị Q và anh Lê Văn Ng kết kết hôn với nhau ngày 30/9/2015 do hai bên tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An. Hôn nhân là hợp pháp theo quy định của pháp luật, vợ chồng sống chung được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân chính của mâu thuẫn là do vợ chồng không phù hợp về tính cách, lối sống dẫn đến cãi vã và xúc phạm lẫn nhau, nên đã ly thân từ tháng 02/ 2016 đến nay.

Xét tình cảm giữa chị Nguyễn Thị Q và anh Lê Văn Ng thực sự không còn, vợ chồng không còn quan tâm chăm sóc nhau để xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái. Mâu thuẫn đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Q là phù hợp với các quy định của luật Hôn nhân và giađình.

 Về con chung: Nguyễn Thị Q và anh Lê Văn Ng có 01 con chung là: Lê Minh Q – sinh ngày 12/02/2016. Hiện tại cháu Q đang sống với chị Q tại thôn 12, xã L, huyện A, tỉnh Nghệ An. Chị Q có nguyện vọng nuôi con và không yêu cầu anh Ng cấp dưỡng nuôi con cho chị. Xét nguyện vọng của chị Q là chính đáng, đồng thời để đảm bảo sự phát triển mọi mặt của cháu Q, HĐXX xét thấy việc giao cháu Q cho chị Q trực tiếp nuôi dưỡng là hoàn toàn phù hợp. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Ng.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị Q phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 56, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình ; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Quốc hội

Tuyên xử:

Về tình cảm: Cho chị Nguyễn Thị Q và anh Lê Văn Ng được ly hôn.

Về con chung: Giao con chung là cháu Lê Minh Q – sinh ngày 12/02/2016 cho chị Nguyễn Thị Q trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu Q tròn 18 tuổi, trưởng thành.

Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Lê Văn Ng.

Bên không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom, chăm sóc con chung, không ai được cản trở việc thực hiện quyền này.

Án phí : Chị Nguyễn Thị Q phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn. (Chị Q đã nộp 300.000 đồng tạm ứng án phí tại Chi cục THADS huyện Anh Sơn theo biên lai số 0002101 ngày 18/5/2017 ). Chị Nguyễn Thị Q đã nộp đủ án phí ly hôn.

Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở UBND xã nơi người vắng mặt cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

352
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2017/HNGĐ-ST ngày 25/09/2017 về yêu cầu ly hôn

Số hiệu:16/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về