Bản án 16/2019/HNGĐ-ST ngày 16/05/2019 về tranh chấp ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TH.O, THÀNH PHỐ H

BẢN ÁN 16/2019/HNGĐ-ST NGÀY 16/05/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 16 tháng 05 năm 2019 Tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Th.O, Thành phố H; xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 59/2019/TLST-HNGĐ ngày 04 tháng 04 năm 2019 về tranh chấp hôn nhân gia đình theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2019/QĐXX-ST ngày 03 tháng 05 năm 2019: Giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị D - sinh năm 1979; Trú tại: Th Th, xã Th C, Th.O, H.

Bị đơn: Anh Đỗ V Đ - sinh năm 1987; Trú tại: C M, xã Th C, Th.O, H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn và tại bản tự khai, nguyên đơn là chị Nguyễn Thị D trình bày:

Về tình cảm vợ chồng: Vợ chồng trước khi cưới có tìm hiểu hoàn toàn tự nguyện có đăng ký kết hôn tại UBND xã Th C - huyện Th.O - TP. H ngày 16/6/2017, Khi lấy nhau về thì vợ chồng chung sống cùng gia đình nhà chồng, trong cuộc sống thì tôi có mâu thuẫn với gia đình nhà chồng, về kinh tế, chồng tôi đi làm về được bao nhiêu tiền thì đưa hết cho mẹ chồng, chị nghĩa vợ chồng lấy nhau thì phải cùng lo kinh tế nhưng gia đình nhà chồng bảo tôi là cầm tiền thì sợ tôi lấy hết tiền và nếu tôi cầm kinh tế thì sai khiếu chồng tôi, nên tôi thấy gia đình nhà chồng không tin tưởng tôi. Nay chị không thể chung sống với anh Đỗ V Đ được vì Đỗ V Đ không có quan điểm lập trường nên không còn tình cảm gì đề nghị được ly hôn.

Về con chung: Vợ chồng có một con chung tên là Đỗ T Th – sinh ngày 11/5/2018 khi ly hôn tôi xin nuôi con và không yêu cầu anh Đỗ V Đ đóng góp nuôi con chung.

Về tài sản chung: Không có.

Công nợ: Không

Công sức: Không có

Bị đơn: Anh Đỗ V Đ trình bày:

Về tình cảm vợ chồng; Chúng tôi có tìm hiểu và đăng ký kết hôn như chị Nguyễn Thị D trình bày là đúng.Trong quá trình chung sống vợ chồng sống cùng với gia đình nhà tôi cũng không có mâu thuẫn gì, tôi có đi làm thì đưa tiền cho mẹ tôi giữ hộ, nếu con tôi có ốm đau thì bà đưa, còn chị Nguyễn Thị D bảo tôi đưa thì tôi cũng không đưa vì chị Nguyễn Thị D thường xuyên ở trên nhà bà ngoại. Nay chị Nguyễn Thị D xin ly hôn tôi không đồng ý, nếu cô Nguyễn Thị D kiên quyết xin ly hôn thì tùy cô Nguyễn Thị D .

Về con chung: Có con chung là là Đỗ T Th – sinh ngày 11/5/2018 nếu chị Nguyễn Thị D cố tình ly hôn thì tôi xin được nuôi con, và tôi không yêu cầu chị Nguyễn Thị D đóng góp nuôi con chung.

Về tài sản chung: Không có. Công nợ: Không có.

Tại phiên tòa chị Nguyễn Thị D vẫn trình bày quan điểm như trên và đề nghị Tòa án xem xét giải quyết cho ly hôn và đề nghị được con chung. Không yêu cầu anh Đỗ V Đ đóng góp nuôi con chung.

Anh Đỗ V Đ có quan điểm: Anh Đỗ V Đ đồng ý ly hôn và có yêu cầu nuôi con chung.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của những người tham gia tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Chị Nguyễn Thị D có đơn đề nghị Tòa án nhân dân huyện Th.O, Thành phố H giải quyết việc Ly hôn với anh Đỗ V Đ .

Theo quy định tại Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Th.O.

[2] Về nội dung: Chị Nguyễn Thị D và anh Đỗ V Đ trước khi cưới có tìm hiểu và tự nguyện đăng ký kết hôn tại UBND xã Th C, huyện Th.O, Thành phố H ngày 16/6/2017. Việc kết hôn giữa hai anh chị hoàn toàn tự nguyện. Vì vậy đây là cuộc hôn nhân hợp pháp.

Xét về quá trình chung sống vợ chồng thường bất đồng quan điểm sống, mâu thuẫn giữa gia đình giữa mẹ chồng và nàng dâu thường xuyên xẩy ra. Vợ chồng đã có thời gian sống ly thân.

Xét Mâu thuẫn vợ chồng là trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài do mục đích hôn nhân của hai người không đạt được cần xử cho ly hôn.

[3] Về con chung: Có một con chung tên là Đỗ T Th – sinh ngày 11/5/2018 Xét con chung còn nhỏ dưới 3 tuổi. Vì vậy cần giao cho chị Nguyễn Thị D được nuôi con và tạm hoãn nghĩa vụ đóng góp nuôi con chung cho anh Đỗ V Đ một thời gian cho đến khi có quyết định khác thay thế.

Anh Đỗ V Đ có quyền đi lại thăm hỏi con chung. Không ai được ngăn cản.

[4] Tài sản chung: Không có.

[5] Công nợ chung: Không có.

[6] Công sức đóng góp: Không có

[7]Về án phí: Áp dụng khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự, pháp lệnh về án phí lệ phí Tòa án. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về án phí, lệ phí Toà án.

Chị Nguyễn Thị D phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều: 51; 53, 56, 81,82,83 Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ các Điều 28, Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 147; Điều 271, 273 Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về án phí, lệ phí Toà án.

X: Chị Nguyễn Thị D được ly hôn anh Đỗ V Đ .

Về con chung: Có một con chung tên là Đỗ T Th, sinh ngày 11/5/2018 Giao cho chị Nguyễn Thị D được nuôi con chung và tạm hoãn nghĩa vụ đóng góp nuôi con chung cho anh Đỗ V Đ một thời gian cho đến khi có quyết định khác thay thế.

Anh Đỗ V Đ có quyền đi lại thăm hỏi con chung. Không ai được ngăn cản.

Tài sản chung: Không có.

Công nợ chung: Không có.

Công sức đóng góp: Không có.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị D phải nộp 300.000 (ba trăm nghìn) đồng án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 01636 ngày 04/04/2019 tại chi cục thi hành án dân sự huyện Th.O, Thành phố H.

Án xử công khai sơ thẩm nguyên đơn, bị đơn có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2019/HNGĐ-ST ngày 16/05/2019 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:16/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Oai - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về