Bản án 16/2019/HS-ST ngày 05/04/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ NHÂN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 16/2019/HS-ST NGÀY 05/04/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 05 tháng 4 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 09/2019/TLST-HS ngày 22 tháng 02 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2019/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Đinh Đại D (tên gọi khác: Đ), sinh năm 1996 tại Hà Nam; nơi cư trú: Thôn 4, xã T, huyện K, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Văn C (đã chết) và bà Đỗ Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/11/2018. Có mặt tại phiên toà.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Thanh B, sinh năm 1978; trú tại: Tổ dân phố N (xóm 10 cũ), thị trấn V, huyện L, tỉnh Hà Nam. Có đơn xin giải quyết vụ án vắng mặt.

* Người làm chứng: Anh Lương Hoa N, anh Trần Văn H, anh Chu Văn C, anh Trần Tuấn A, anh Nguyễn Huy G. Đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ ngày 27/9/2018, Cơ quan Công an huyện Lý Nhân nhận được tin báo có nhiều đối tượng say rượu đập phá tài sản, gây rối tại quán K, địa chỉ: Xóm 10, thị trấn V, huyện L, tỉnh Hà Nam do anh Lương Hoa N làm chủ.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Lý Nhân điều động các chiến sĩ cảnh sát, trong đó có anh Nguyễn Thanh B - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp đến làm nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý người có hành vi vi phạm để bảo đảm an ninh trật tự; khi làm nhiệm vụ các chiến sĩ công an đều mặc quân phục, trang phục theo đúng quy định. Khi đến hiện trường xảy ra vụ việc, có đối tượng Đinh Đại D (tên gọi khác: Đ) say rượu liên tục có hành động chửi mọi người và lượng lượng Công an làm nhiệm vụ, D gây sự đuổi đánh anh Trần Xuân V là khách hát tại quán karaoke, D cầm chén ném anh V nhưng không trúng; thấy vậy anh Nguyễn Thanh B đuổi theo ngăn chặn, bắt giữ, khống chế D nhưng D giãy dụa không cho bắt giữ, nhiều lần cắn chống trả anh B nhưng không trúng, khi đó có anh Chu Văn C và Trần Tuấn A là bạn của D xin anh B tha cho D vì D quá say rượu, đồng thời Trần Tuấn A gỡ tay anh B, nhân cơ hội D đã cắn vào chân anh B, chạy thoát ra ngoài và nói doạ “tao bị HIV, thằng nào vừa khống chế tao thì sẽ biết” và lên xe ô tô bỏ trốn.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 142/18/TgT ngày 08/10/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân Nguyễn Thanh B tại thời điểm giám định là 03 %.

Quá trình điều tra:

+ Đinh Đại D bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Lý Nhân đã ra Quyết định truy nã đối với Đinh Đại D. Ngày 16/11/2018, Đinh Đại D ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân.

+ Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Thanh B không yêu cầu Đinh Đại D phải bồi thường thiệt hại về sức khoẻ.

Quá trình điều tra xác định trước đó D đã gây thương tích và đập phá một số tài sản của người khác nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Các bên đã thoả thuận bồi thường nên không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự.

Vật chứng vụ án: 01 ghế nhựa bị gãy, ống sắt, 04 vỏ chai bia Heniken bị kênh nắp, xì hơi và các mảnh thủy tinh vỡ được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện L ngày 21/02/2019 để phục vụ công tác xét xử.

Cáo trạng số 13/CT-VKSLN ngày 20 tháng 02 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam truy tố bị cáo Đinh Đại D về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Ti phiên toà:

- Bị cáo Đinh Đại D khai: Khoảng 22 giờ ngày 27/9/2018, bị cáo say rượu, đi hát tại quán K ở địa chỉ: Xóm 10, thị trấn V, huyện L, tỉnh Hà Nam do anh Lương Hoa N làm chủ đã xảy ra va chạm với một số người. Sau đó lực lượng Công an huyện Lý Nhân đến giải quyết, xử lý vi phạm, do không tỉnh táo nên bị cáo đã cắn anh Nguyễn Thanh B công an huyện Lý Nhân đang làm nhiệm vụ. Hậu quả anh Nguyễn Thanh B bị thương tích, tổn hại 03 % sức khoẻ.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Đại D từ 06 đến 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 16/11/2018. Về xử lý vật chứng: Toàn bộ vật chứng đã chuyển cơ quan thi hành án đều không có giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu huỷ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự.

[2] Về trách nhiệm hình sự: Tại phiên toà bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 27/9/2018, tại quán K của anh Lương Hoa N ở xóm 10, thị trấn V, huyện Lý Nhân, Đinh Đại D say rượu đã có hành vi đập phá tài sản, đánh người khác tại quán. Thấy vậy, anh Nguyễn Thanh B là chiến sĩ cảnh sát Công an huyện Lý Nhân phải ngăn chặn, vật đè D xuống vỉa hè trước cửa quán, buộc D phải chấm dứt hành vi vi phạm nhưng D đã chống trả cắn vào chân anh B, thoát khỏi sự khống chế của anh B và bỏ trốn. Hậu quả anh Nguyễn Thanh B bị tổn hại 03 % sức khoẻ.

Hành vi nêu trên của bị cáo Đinh Đại D đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo Đinh Đại D là nguy hiểm cho xã hội. Xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, người thi hành công vụ. Vì vậy phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Về các tình tiết tăng trách nhiệm hình sự, bị cáo không phải chịu tình tiết nào. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong vụ án này, bị cáo uống rượu say đi hát Karaoke đã gây sự với nhiều người, đập phá tài sản, bản thân bị cáo đã bị thương tích trong lúc xô xát; khi bị lực lượng công an làm nhiệm vụ ngăn chặn, buộc chấm dứt hành vi vi phạm nhưng bị cáo cố ý chống trả người thi hành công vụ. Hành vi của bị cáo làm mất trật tự trị an xã hội, gây bức xúc trong nhân dân vì vậy phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo. Tuy nhiên khi áp dụng hình phạt xét thấy tính chất hành vi phạm tội của bị cáo đơn giản, nhất thời phạm tội và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo yên tâm chấp hành án, sớm hoà nhập cộng đồng xã hội.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Toàn bộ vật chứng đã chuyển Chi cục Thi hành án huyện L không có giá trị nên tiêu huỷ như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015.

1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Đinh Đại D (tên gọi khác: Đ) phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Xử phạt: Đinh Đại D 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ 16/11/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Tịch thu, tiêu huỷ toàn bộ vật chứng đã chuyển Chi cục Thi hành án dân sự ngày 21/02/2019.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 6; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đinh Đại D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

398
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2019/HS-ST ngày 05/04/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:16/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lý Nhân - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về