Bản án 165/2017/HSPT ngày 24/11/2017 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 165/2017/HSPT NGÀY 24/11/2017 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 24 tháng 11 năm 2017, tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 140/2017/HSPT ngày 21 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo Ngô Văn S do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 75/2017/HSST ngày 15/08/2017 của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên.

Bị cáo có kháng cáo: Ngô Văn S, sinh năm 1979; nơi cư trú tại xóm A, xã T, thị xã P, tỉnh Thái Nguyên; dân tộc Kinh; nghề nghiệp làm ruộng; văn hóa lớp 5; con ông Ngô Văn Đ và bà Nguyễn Thị C; có vợ là Hà Thị H và 02 con; không tiền án, tiền sự; bị tạm giữ từ ngày 19/02/2017 đến ngày 28/02/2017, nay tại ngoại; có mặt.

Ngoài ra trong vụ án này còn có 02 bị cáo kháng cáo nhưng đã rút kháng cáo trước khi mở phiên tòa và 12 bị cáo không kháng cáo, không bị kháng nghị.

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phổ Yên và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 19/02/2017 Lưu Văn T, Nguyễn Văn Đ, Nguyễn Văn B cùng nhau đến nhà Hà Văn P ở xóm Đ, xã T, thị xã P, tỉnh Thái Nguyên đặt vấn đề thuê gian bếp của nhà P để đánh bạc bằng hình thức đánh xóc đĩa được P đồng ý. Sau đó có Lưu Văn H, Lưu Văn T1, Lưu Văn S1, Lưu Văn T2, Bùi Văn Đ1, Lưu Văn T1, Nguyễn Văn S1, Trần Văn H, Bùi Văn X, Nguyễn Văn H, Ngô Văn S đến đánh bạc. Lưu Văn T là người làm 04 quân vị, khi đánh bạc T là người xóc cái. Bùi Văn Đ là người thu tiền hồ lỳ của những người đến đánh bạc được 700.000đ rồi đưa cho Hà Văn P tiền thuê địa điểm đồng thời Đ là người phân chia tiền thắng thua cho các đối tượng trong mỗi ván đánh bạc. Hà Văn P nhận tiền thuê địa điểm từ Đ sau đó P làm nhiệm vụ canh gác và mở cổng cho các đối tượng vào đánh bạc. Quá trình đánh bạc, mức đặt cược mỗi ván do các đối tượng thỏa thuận dao động từ 50.000đ đến 500.000đ. Các đối tượng đánh bạc từ 21 giờ 30 phút đến 23 giờ 50 phút cùng ngày thì bị tổ công tác Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang, một số đối tượng lợi dụng hỗn loạn chạy thoát. Vật chứng thu giữ gồm: Thu trên chiếc bạc 11.700.000đ; 01 bát sứ, 01 đĩa sứ đã bị vỡ, 04 quân vị, 01 chăn nỉ, 02 chiếc chiếu nhựa. Thu giữ trên người các đối tượng được 6.370.000đ xác định sử dụng vào việc đánh bạc. Tổng số tiền thu trên chiếu bạc và thu trên người các đối tượng dùng vào việc đánh bạc là 18.070.000đ.

Với hành vi trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 75/2017/HSST ngày 15/8/2017 Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên đã quyết định:

Áp dụng khoản 1, khoản 3 Điều 248; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 53; Điều 33 Bộ luật Hình sự, xử phạt Ngô Văn S 06 (sáu) tháng tù về tội đánh bạc; thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 19/02/2017 đến ngày 28/02/2017. Phạt bổ sung Ngô Văn S 5.000.000đ sung quỹ Nhà nước.

Ngày 23/5/2017 bị cáo Ngô Văn S kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Ngô Văn S cũng khai nhận toàn bộ hành vi tham gia cùng các bị cáo khác đánh bạc bằng hình thức đánh xóc đĩa như nêu trên; bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo cải tạo tại địa phương với lý do cho rằng sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo thấy hối hận nên đã nộp toàn bộ tiền phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm tại Chi cục Thi hành án dân sự theo quyết định của bản án sơ thẩm đã tuyên và bị cáo được chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú xác nhận xin cho bị cáo cải tạo tại địa phương.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên trong phần kết luận nhận định rằng bị cáo cùng với các bị cáo khác tham gia đánh bạc tại nhà Hà Văn P mức sát phạt nhau số tiền không lớn, thời gian đánh bạc chưa lâu đã bị phát hiện; bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại các phiên toà đã khai báo thành khẩn; bị cáo có bố, mẹ được tặng thưởng Huân chương và Huy chương kháng chiến; bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng. Nên việc Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 06 tháng tù là có phần nghiêm khắc và không công bằng với các bị cáo khác mà cấp sơ thẩm đã cho hưởng án treo. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã chấp hành xong hình phạt bổ sung và án phí hình sự sơ thẩm; đơn kháng cáo của bị cáo được chính quyền địa phương xác nhận bảo lãnh đề nghị cho bị cáo được cải tạo tại địa phương. Tại giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm bị cáo có thêm tình tiết giảm nhẹ mới. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt tù và áp dụng thêm Điều 60 Bộ luật Hình sự cho bị cáo S được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách 12 tháng.

Căn cứ các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo,

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo S tại phiên toà phúc thẩm có nội dung phù hợp với lời khai trước đây ở cơ quan điều tra và phiên toà sơ thẩm, phù hợp với lời khai của các bị cáo khác trong cùng vụ án. Theo đó xác định: Vào lúc 23 giờ 50 phút ngày 19/02/2017 Ngô Văn S cùng với các bị cáo khác đang đánh bạc bằng hình thức đánh xóc đĩa tại nhà Hà Văn P ở xóm Đ, xã T, thị xã P, tỉnh Thái Nguyên thì bị tổ công tác Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện bắt quả tang. Tổng số tiền thu trên chiếu bạc và thu trên người các đối tượng dùng vào việc đánh bạc là 18.070.000đ.

Việc làm và ý thức chủ quan của bị cáo nêu trên là hành vi phạm tội đánh bạc. Do đó, bị cáo S bị Toà án cấp sơ thẩm quy kết về tội đánh bạc theo khoản 1 Điều 248 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo xin hưởng án treo cải tạo tại địa phương thì thấy:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự công cộng và gây mất trật tự trị an trên địa bàn nên việc xét xử nghiêm theo pháp luật đối với bị cáo là cần thiết.

Tuy nhiên cũng xét đến, thực tế trong vụ án này bị cáo cùng với các bị cáo khác tham gia đánh bạc thời gian chưa lâu đã bị phát hiện. Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại các phiên toà đã khai báo thành khẩn; bị cáo có bố, mẹ được tặng thưởng Huân chương và Huy chương kháng chiến. Mặt khác thấy, Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo S đã nộp toàn bộ tiền phạt bổ sung (5.000.000đ) và án phí hình sự sơ thẩm (200.000đ) tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Phổ Yên theo quyết định của bản án sơ thẩm đã tuyên; như vậy trước khi xét xử phúc thẩm, bị cáo đã chấp hành xong một phần quyết định của bản án sơ thẩm, điều đó thể hiện bị cáo đã ăn năn hối cải. Hơn nữa, đơn kháng cáo của bị cáo được Ủy ban nhân dân xã T, thị xã P, tỉnh Thái Nguyên xác nhận đề nghị xem xét cho bị cáo được cải tạo tại địa phương. Xét, các tình tiết này phát sinh tại cấp phúc thẩm được Hội đồng xét xử coi là tình tiết giảm nhẹ khác của bị cáo được pháp luật quy định khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Nên có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt tù và áp dụng thêm Điều 60 Bộ luật Hình sự cho bị cáo S được hưởng án treo với thời gian thử thách là 12 tháng là đủ tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

Với phân tích trên thấy nhận định và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên là có căn cứ chấp nhận.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo kháng nghị cấp phúc thẩm không xét.

Vì các lẽ trên, 

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248, điểm đ khoản 1 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Văn S, sửa bản án sơ thẩm như sau:

Áp dụng khoản 1, khoản 3 Điều 248; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 53; Điều 60 Bộ luật Hình sự, xử phạt Ngô Văn S 06 tháng tù cho hưởng án treo về tội "Đánh bạc", thời gian thử thách là 12 tháng tính từ ngày xét xử phúc thẩm.

Giao bị cáo Ngô Văn S cho Ủy ban nhân dân xã T, thị xã P, tỉnh Thái Nguyên giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo S thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Ghi nhận ngày 23/10/2017 bị cáo Ngô Văn S đã nộp 5.000.000đ tiền phạt bổ sung và 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Phổ Yên.

Bị cáo Ngô Văn S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 165/2017/HSPT ngày 24/11/2017 về tội đánh bạc

Số hiệu:165/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về