Bản án 17/2017/HNGĐ-ST ngày 21/09/2017 về ly hôn giữa anh V và chị C

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 17/2017/HNGĐ-ST NGÀY 21/09/2017 VỀ LY HÔN GIỮA ANH V VÀ CHỊ C

Ngày 21 tháng 9 năm 2017, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số 87/2017/TLST-HNGĐ ngày 26/4/2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2017/QĐXXST-HNGĐ ngày 08/8/2017, Quyết định hoãn phiên tòa số 15/2017/QĐST-HNGĐ ngày 24/8/2017 và Thông báo số 02/TB-TA ngày 14/9/2017 về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa (do ảnh hưởng của cơn bão số 10), giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Hoàng Giữ V, sinh năm 1985;

Địa chỉ: Tiểu khu 3, thị trấn AT, huyện TP, tỉnh Quảng Trị.

- Bị đơn: Chị Trương Thị Kim C, sinh năm 1975;

Địa chỉ: Số 01 đường H khu phố C, phường ĐL, thành phố ĐH, tỉnh Quảng Trị.

Nguyên đơn anh Hoàng Giữ V có mặt tại phiên tòa; bị đơn chị Trương Thị Kim C đã được tống đạt hợp lệ quyết định đưa vụ án ra xét xử, quyết định hoãn phiên tòa, giấy triệu tập đến phiên tòa và thông báo về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa, nhưng tại phiên tòa hôm nay bị đơn chị Trương Thị Kim C vẫn vắng mặt lần thứ hai, không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 12 tháng 4 năm 2017 và tại phiên toà hôm nay, nguyên đơn anh Hoàng Giữ V trình bày: Anh Hoàng Giữ V và chị Trương Thị Kim C kết hôn trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn AT, huyện TP, tỉnh Quảng Trị vào ngày 10/5/2012. Cuộc hôn nhân của anh chị những tháng năm đầu hạnh phúc, nhưng thời gian sau này cuộc sống vợ chồng có nhiều mâu thuẫn do tính cách, quan điểm của anh V, chị C không hợp nhau; hơn nữa kết hôn đã gần 05 năm, nhưng đến nay anh chị vẫn chưa có con, hiện anh chị đã sống ly thân, chị Trương Thị Kim C về sống với gia đình bố, mẹ đẻ ở khu phố C, phường ĐL, thành phố ĐH, tỉnh Quảng Trị. Xét thấy, tình nghĩa vợ chồng không còn, anh Hoàng Giữ V khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết anh được ly hôn với chị Trương Thị Kim C.

Về con chung: Chưa có con.

Về tài sản chung: Không có.

Quá trình giải quyết vụ án, bị đơn chị Trương Thị Kim C đã được tống đạt thông báo thụ lý vụ án, thông báo về các phiên kiểm tra giao nộp tài liệu, chứng cứ và tổ chức các phiên hòa giải hợp lệ, nhưng chị C không đến Toà án cũng không có ý kiến gì về việc nguyên đơn anh Hoàng Giữ V xin ly hôn với chị.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến về phần thủ tục tố tụng và giải quyết vụ án như sau:

Về tố tụng: Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên tòa sơ thẩm.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình, xử: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn anh Hoàng Giữ V được ly hôn với bị đơn chị Trương Thị Kim C.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Bị đơn chị Trương Thị Kim C đã được tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2017/QĐXXST- HNGĐ ngày 08/8/2017, Quyết định hoãn phiên tòa số 15/2017/QĐST-HNGĐ ngày 24/8/2017, giấy triệu tập đến phiên tòa và Thông báo số 02/TB-TA ngày 14/9/2017 về việc thay đổi thời gian mở phiên tòa, nhưng tại phiên tòa hôm nay bị đơn chị Trương Thị Kim C vẫn vắng mặt lần thứ hai không có lý do. Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 218 của Bộ luật tố tụng dân sự, xử vắng mặt chị Trương Thị Kim C.

[2]. Về nội dung: Hôn nhân giữa anh Hoàng Giữ V và chị Trương Thị Kim C là hôn nhân hợp pháp, có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn AT, huyện TP, tỉnh Quảng Trị vào ngày 10/5/2012. Xác minh tại chính quyền địa phương ở Tiểu khu 3, thị trấn AT, huyện TP, nơi hai vợ chồng anh V và chị C sinh sống cho biết: Thực trạng mâu thuẫn vợ chồng của hai người đã trầm trọng đến mức độ nào thì chính quyền địa phương không biết, nhưng chỉ biết hiện nay chị Trương Thị Kim C đã không cùng chung sống với anh Hoàng Giữ V mà đã trở về lại nhà bố, mẹ đẻ ở tại thành phố ĐH, tỉnh Quảng Trị. Qua nắm bắt thông tin tại gia đình, ông Hoàng Biều (bố đẻ anh V) cho biết: Thực trạng mâu thuẫn vợ chồng anh V và chị C chưa có gì lớn lắm nhưng chủ yếu là anh V và chị C kết hôn đã 05 năm rồi nhưng vẫn chưa có con, hiện nay con dâu ông là chị Trương Thị Kim C không còn chung sống với gia đình ông nữa, vợ chồng đã sống ly thân hơn 02 năm nay, hiện chị C đã về nhà bố mẹ đẻ tại thành phố ĐH và từ đó đến nay không về lại nhà ông nữa. Vụ việc anh V xin ly hôn với chị C đề nghị Tòa án giải quyết theo pháp luật hôn nhân.

Tại phiên toà hôm nay, anh Hoàng Giữ V vẫn có nguyện vọng xin được Toà án xem xét, giải quyết cho anh được ly hôn với chị Trương Thị Kim C.

Hội đồng xét xử xét thấy, hiện nay anh V và chị C đã sống ly thân, anh V sống và làm việc tại huyện TP, chị C hiện sống và việc tại thành phố ĐH. Quá trình Toà án thụ lý giải quyết vụ án, mặc dù chị C biết Toà án đang giải quyết việc anh V xin ly hôn với chị, nhưng chị C vẫn không có ý kiến gì. Như vậy, chị C đã bỏ mặc cuộc hôn nhân của mình, điều đó thể hiện cuộc sống vợ chồng của anh V và chị C không thể kéo dài, cuộc hôn nhân của họ đã thực sự rạn nứt và khó hàn gắn, mục đích hôn nhân không đạt được. Căn cứ vào khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình, xử chấp nhận yêu cầu của anh V, cho anh V được ly hôn với chị C.

Về con chung: Anh Hoàng Giữ V và chị Trương Thị Kim C chưa có con chung.

Về tài sản chung: Không có.

[3]. Về án phí: Nguyên đơn phải chịu toàn bộ án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình; khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, điểm b khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 218 của Bộ luật tố tụng dân sự,

Về quan hệ hôn nhân: Xử cho anh Hoàng Giữ V ly hôn với chị Trương Thị Kim C.

Về án phí: Anh Hoàng Giữ V phải chịu 300.000 (ba trăm ngàn) đồng án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000 (ba trăm ngàn) đồng tại Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Toà số AA/2014/0008543 ngày 26/4/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đông Hà (anh Hoàng Giữ V đã nộp đủ án phí).

Anh Hoàng Giữ V có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Chị Trương Thị Kim C có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

322
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2017/HNGĐ-ST ngày 21/09/2017 về ly hôn giữa anh V và chị C

Số hiệu:17/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đông Hà - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về